Hà Tĩnh

Về Xuân Viên xem lễ hội Đánh cá Đồng Hoa

Dân trí Đến hẹn lại lên, tại đầm Vực ( xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), hàng trăm người dân lại đổ xô về đây thi nhau bắt cá. Đây là một trong những truyền thống thường niên của người dân nơi đây.

Sáng 30/5, UBND xã Xuân Viên tổ chức lễ hội truyền thống Đánh cá Đồng Hoa tại Đầm Vực thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Đây là một ngày hội mang đậm màu sắc dân gian độc đáo, được tổ chức hàng năm, mang tư tưởng khuyến nông, khuyến ngư trong phát triển nông nghiệp nông thôn

Cũng như mọi năm, nơi diễn ra lễ hội là đầm Vực nằm dưới chân dãy Hồng Lĩnh, có chiều dài hơn 1km với diện tích khoảng 30 ha. Đây là khu vực có nhiều loài cá nước ngọt sinh trưởng.

Theo sự tích được những người già trong vùng kể lại thì Lễ hội đánh cá Đồng Hoa (còn gọi là lễ hội đánh Vực) đã tồn tại cách đây hơn 200 năm. Lễ hội này được tổ chức vào khoảng tháng 4-5 âm lịch. Trong thời phong kiến, lễ hội lễ hội được tổ chức rất quy củ. Vào ngày này, Lý trưởng và các bậc cao niên trong làng cho lập bàn thờ cúng tế thành hoàng bản thổ tại ngôi miếu cạnh đầm Vực. Sau khi tế xong, một hồi trống chiêng vang dậy, Lý trưởng hú to một tiếng rồi cầm nơm xuống đầm úp cá khai lễ, tiếp theo là dân chúng gồm cả già, trẻ, gái, trai ào xuống với đủ các loại dụng cụ như nơm, lưới, vó, nhủi... để bắt cá.

Tương truyền, trong ngày lễ hội này, ai bắt được nhiều cá hoặc bắt được con cá to thì sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu trong suốt năm ấy; người bắt được con cá to nhất sẽ được làng ban thưởng, và con cá ấy sẽ dùng làm lễ cúng dâng lên Thành hoàng làng vào ngay tết Đoan Ngọ.

Qua thời gian, lễ hội đánh cá Đồng Hoa đã không còn được nguyên vẹn như xưa nhưng chính quyền và bà con nơi đây vẫn duy trì những nét căn bản của lễ hội.

Năm nay, mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng từ sáng sớm bà con đã đổ về đây đông nghịt. Trời càng về trưa, không khí ngày hội càng hào hứng và huyên náo hơn.

Sau đây là một số hình ảnh tại lễ hội Đánh cá Đồng Hoa, do Pv Dân Trí ghi lại: 

Nơm...
Nơm...
vó... những dụng cụ thường dùng để đánh cá tại lễ hội
vó... những dụng cụ thường dùng để đánh cá tại lễ hội
Mặc dù nắng nóng nhưng hàng trăm người dân vẫn đổ về khu vực Đầm Vực
Mặc dù nắng nóng nhưng hàng trăm người dân vẫn đổ về khu vực Đầm Vực

Không khí ngày lễ rộn ràng 
Không khí ngày lễ rộn ràng 
Không khí ngày lễ rộn ràng 
Không kể già trẻ, gái trai đều hào hứng tham gia bắt cá
Không kể già trẻ, gái trai đều hào hứng tham gia bắt cá
Thành quả sau một buổi sáng
Thành quả sau một buổi sáng
Thành quả sau một buổi sáng
Thành quả sau một buổi sáng
Nghỉ  ngơi và nhìn lại thành quả
Nghỉ  ngơi và nhìn lại thành quả

Phượng Vũ

 

Tag :
MỚI NHẤT
Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ
Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ

(Dân trí) - Trước một số thông tin gần đây cho rằng, chiếc xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ chưa đủ cơ sở chắc chắn với ý nghĩa của nó vốn có, PV Dân trí tại Huế đã có cuộc trao đổi với phía đấu giá là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để ghi nhận ý kiến.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:50

Cặp song tấu tài năng thế giới đến Hà Nội
Cặp song tấu tài năng thế giới đến Hà Nội

(Dân trí) - Nghệ sĩ violon người Mỹ - Stefan Jackiw và nữ nghệ sĩ piano người Nga - Anna Polonsky, hai tài năng âm nhạc thế giới sẽ góp mặt trong Chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 19 mang tên “Nguồn cảm hứng và di sản của sự ưu tú”.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:30

Ly cung nhà Hồ... kêu cứu!
Ly cung nhà Hồ... kêu cứu!

(Dân trí) - Nằm trong quần thể Di sản văn hóa thế giới thành nhà Hồ, nhiều hạng mục của khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Ly cung nhà Hồ hiện đã biến mất. Khu di tích này đang có nguy cơ trở thành một phế tích nếu không được bảo vệ, tôn tạo kịp thời.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 07:34

Khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em Việt Nam
Khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em Việt Nam

(Dân trí) - Chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, nhân dịp Phật đản PL.2559 - DL.2015 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc chủ đề “Nâng bước trẻ thơ”. Đây là chương trình nghệ thuật nhằm khơi dậy hình ảnh ông Bụt trong tâm thức trẻ em.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 06:35

Ai mới thực sự là Quốc tổ của người Việt?
Ai mới thực sự là Quốc tổ của người Việt?

Việc truy tôn một người nào đó là Quốc tổ là việc hệ trọng. Vậy mà, chỉ điểm qua các báo gần đây cũng thấy có đến vài vị Quốc tổ khác nhau.

Thứ năm, 28/05/2015 - 03:30

Những nữ nghệ sĩ Việt tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh
Những nữ nghệ sĩ Việt tài sắc vẹn toàn nhưng bạc mệnh

Nổi tiếng không chỉ bởi tài năng nghệ thuật và nhan sắc yêu kiều nhưng số phận bạc mệnh của những nữ nghệ sĩ Việt khiến công chúng bao thế hệ không khỏi xót xa.

Thứ năm, 28/05/2015 - 01:45

Cuộc sống trong ngôi nhà 30m2 của diễn viên “Sơn ca trong thành phố”
Cuộc sống trong ngôi nhà 30m2 của diễn viên “Sơn ca trong thành phố”

(Dân trí) - Đến bây giờ, bộ phim “Sơn ca trong thành phố” hẳn vẫn là kỷ niệm ấu thơ tươi đẹp của thế hệ 7X, 8X. Sau “Sơn ca trong thành phố” không còn bộ phim thiếu nhi nào được yêu mến đến thế…

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:58

Tại sao Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng mua một cuốn sách?
Tại sao Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng mua một cuốn sách?

(Dân trí) - Điều gì khiến tỉ phú Bill Gates bỏ ra hơn 1.000 tỉ đồng để có được một cuốn sách chép tay? Hiện, cuốn sách này là cuốn sách đắt giá nhất mọi thời đại.

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:20

Thú vị bộ ảnh  “cảnh phim đi tìm lại... bối cảnh”
Thú vị bộ ảnh “cảnh phim đi tìm lại... bối cảnh”

(Dân trí) - Bộ ảnh “cảnh phim lồng trong cảnh vật” gồm những bức ảnh được thực hiện kỳ công, lồng cảnh vật ngoài đời thực với cảnh phim từng được quay tại chính địa điểm đó.

Thứ năm, 28/05/2015 - 10:18

“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt
“Chiếc thìa vàng 2015” hướng đến gia vị Việt

Nét mới của cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 là “Hành trình gia vị Việt”, các chuyên gia về ẩm thực sẽ cùng nhau phân tích và vẽ lên một bản đồ về gia vị trên khắp mọi miền đất nước.

Thứ năm, 28/05/2015 - 09:50

Tấn Minh  và cuộc thử sức dũng cảm với “Trở về”
Tấn Minh và cuộc thử sức dũng cảm với “Trở về”

(Dân trí) - Chương trình “Trở về” đoạt Huy chương Vàng trong Hội thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2015 đã tạo một tiếng vang cũng như mở ra con đường thênh thang đối với một tư duy tham gia hội diễn mới trên nền các loại hình nghệ thuật đương đại.

Thứ năm, 28/05/2015 - 09:00

Khai quật nhiều hiện vật văn hóa Chăm và Sa Huỳnh
Khai quật nhiều hiện vật văn hóa Chăm và Sa Huỳnh

(Dân trí) - Nhiều hiện vật văn hóa Chăm khoảng thế kỷ II, III sau công nguyên và hiện vật thời kỳ kim khí - văn hóa Sa Huỳnh được tìm thấy tại vườn đình Khuê Bắc ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Thứ năm, 28/05/2015 - 02:54

ĐÁNG QUAN TÂM
Kinh hoàng người mẫu được nuôi như “búp bê sống”
Kinh hoàng người mẫu được nuôi như “búp bê sống”

Thế giới chưa hết sốc với búp bê barbie phiên bản đời thực hay còn gọi là “búp bê sống” Valeria Lukyanova nay lại kinh hoàng với câu chuyện của người mẫu Nga 26 tuổi cũng có ngoại hình không khác búp bê.

Thứ tư, 27/05/2015 - 04:00

Kiều Thanh: “Vinh quang nào cũng có nước mắt và sự hy sinh”
Kiều Thanh: “Vinh quang nào cũng có nước mắt và sự hy sinh”

(Dân trí) - Là gương mặt ấn tượng của màn ảnh nhỏ qua hàng loạt vai diễn, Kiều Thanh được nhiều đạo diễn kỳ vọng. Kiều Thanh chia sẻ về những nỗ lực, hy sinh cho nghề diễn và cả cuộc sống làm mẹ đơn thân…

Thứ tư, 27/05/2015 - 02:00

Thư Kỳ dọa kiện báo chí vì đưa tin cô là người Trung Quốc?
Thư Kỳ dọa kiện báo chí vì đưa tin cô là người Trung Quốc?

(Dân trí) - Tất cả bắt đầu từ một bài báo đưa tin bộ phim có Thư Kỳ diễn xuất tham dự LHP Cannes 2015, và người ta đã giới thiệu Thư Kỳ là nữ diễn viên đến từ... Trung Quốc.

Thứ tư, 27/05/2015 - 01:36

Thu hồi cuốn sách liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam-Trung Quốc
Thu hồi cuốn sách liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam-Trung Quốc

(Dân trí) - Cục Xuất bản vừa có văn bản gửi Sở Thông tin- Truyền thông các tỉnh, thành phố yêu cầu kiểm tra, rà soát và thu hồi triệt để cuốn sách “Đạo mộ bút ký” của tác giả Nam Phái Tam Thúc (Trung Quốc).

Thứ tư, 27/05/2015 - 12:10

Hồ Hoài Anh được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT
Hồ Hoài Anh được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT

(Dân trí) - Ngày 26/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức đăng tải danh sách các hồ sơ đủ điều kiện trình Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 8 năm 2015 trước khi trình Hội đồng cấp nhà nước theo quy định.

Thứ tư, 27/05/2015 - 11:20

Tranh Việt Nam giá không cao vì không có bảo hiểm?
Tranh Việt Nam giá không cao vì không có bảo hiểm?

Gửi bảo hiểm tranh, ở nước ngoài, là một cách nâng giá trị tác phẩm lên nhiều lần, bên cạnh việc bảo quản tác phẩm. Ở Việt Nam, dịch vụ này khá mới mẻ đối với các họa sỹ và cũng chưa có công ty bảo hiểm trong nước nào tham gia vào loại hình đặc biệt này.

Thứ tư, 27/05/2015 - 11:18

“Ông hoàng nhạc blues” B.B. King qua đời vì bị đầu độc?
“Ông hoàng nhạc blues” B.B. King qua đời vì bị đầu độc?

(Dân trí) - Trước sự ra đi của nam ca sĩ huyền thoại B.B. King, 2 trong số 15 người con của ông đã nảy sinh nghi ngờ rằng cha mình bị đầu độc. Liệu đây là một nghi ngờ có cơ sở hay là một động thái nhằm chiếm ưu thế trong việc thừa kế tài sản?

Thứ tư, 27/05/2015 - 09:05

“Tất cả đều là con tôi”- nhịp cầu của tình hữu nghị văn hóa Việt-Mỹ
“Tất cả đều là con tôi”- nhịp cầu của tình hữu nghị văn hóa Việt-Mỹ

(Dân trí) - Nhân kỉ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam, sân khấu kịch của nhà hát Tuổi trẻ sẽ mang đến cho khán giả vở kịch kinh điển “Tất cả đều là con tôi” của tác giả Mỹ- Arthur Miller.

Thứ tư, 27/05/2015 - 05:10

Triển lãm nghệ thuật Trúc Chỉ dịp Phật Đản
Triển lãm nghệ thuật Trúc Chỉ dịp Phật Đản

(Dân trí) - Chiều ngày 25/5 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế (đường Lê Lợi, TP Huế) đã ra mắt không gian trưng bày các tác phẩm nói về cuộc đời của Đức Phật dựa trên nghệ thuật Trúc Chỉ mang tên “Mùa An Lạc”.

Thứ tư, 27/05/2015 - 03:46

Hàng nghìn người nô nức tham gia lễ tắm Phật tại chùa Trăm Gian
Hàng nghìn người nô nức tham gia lễ tắm Phật tại chùa Trăm Gian

(Dân trí) - Sáng 27/5, tại chùa Trăm Gian (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội đã tưng bừng tổ chức Đại lễ Phật đản (Phật lịch 2559 – Dương lịch 2015).

Thứ tư, 27/05/2015 - 03:30

Cận cảnh nhan sắc thật của chị em gái các hoa hậu đẹp nhất Việt Nam
Cận cảnh nhan sắc thật của chị em gái các hoa hậu đẹp nhất Việt Nam

Không nổi đình đám nhưng chị, em gái của những Hoa hậu đẹp nhất Việt Nam cũng không hề kém cạnh với nhan sắc trời ban và dần hoàn thiện theo thời gian.

Thứ ba, 26/05/2015 - 04:00

Không gian nghệ thuật Địa Project bắt tay cùng hãng xe sang của Đức
Không gian nghệ thuật Địa Project bắt tay cùng hãng xe sang của Đức

Phá bỏ những quy ước của những không gian trưng bày nghệ thuật truyền thống là một nhu cầu phát triển sáng tạo nhưng hiện đang vấp phải những khó khăn về việc có đủ nội lực để tiếp cận rộng rãi với công chúng yêu nghệ thuật.

Thứ ba, 26/05/2015 - 03:35