Về hai bộ phim "đắt giá" nhất tại LHP Cannes 2013

(Dân trí)- Hai vị đạo diễn đến từ hai nền điện ảnh có chế độ kiểm duyệt khắt khe - Iran và Trung Quốc đã mang tới Cannes hai bộ phim gây ấn tượng mạnh, được đánh giá là những tác phẩm có sức nặng để tranh giải Cành Cọ Vàng.

Đạo diễn đến từ Trung Quốc đề cập tới những nhức nhối trong đời sống xã hội, đạo diễn đến từ Iran đi sâu vào những bí mật và góc khuất trong trái tim con người.

Đạo diễn Trung Quốc - Giả Chương Kha qua bộ phim “A Touch of Sin” (Thiên chú định) đã khắc họa những lát cắt trong đời sống xã hội Trung Quốc đang thay đổi quá nhanh. Những đề tài ông đề cập đến bao gồm nạn tham nhũng, lối sống vật chất, tội ác bạo lực và khoảng trống ngày càng gia tăng giữa người giàu - người nghèo.

Bộ phim của Iran - “The Past” (Quá khứ) được thực hiện bởi vị đạo diễn tài danh Asghar Farhadi. Ông chính là người đã đạo diễn phim “A Separation” - bộ phim giành giải Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất 2012 và giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Berlin 2011.

Lần này, Farhadi mang “The Past” tới Cannes - một câu chuyện khắc họa lạnh lùng những biến động chua xót trong đời sống gia đình. Trong “The Past”, Farhadi lấy bối cảnh ở Paris với dàn diễn viên chủ yếu là người Pháp.

Cả hai bộ phim hiện đều được đánh giá là những ứng viên nặng ký cho giải Cành Cọ Vàng. Một tin vui nữa là cả hai phim đều được các nhà kiểm duyệt tại quê nhà đồng ý cho công chiếu.

“The Past” - Những biến động trong gia đình

Về hai bộ phim đắt giá nhất tại LHP Cannes 2013


Chủ đề của “The Past” là sự đan xen, ràng buộc giữa quá khứ và hiện tại, “bạn cố gắng để giải thoát bản thân khỏi quá khứ nhưng quá khứ sẽ không cho bạn làm vậy”.

Chuyện phim kể về một người đàn ông Iran quay về Pháp hoàn tất những thủ tục ly hôn với người vợ cũ để cô đi lấy chồng mới. Tuy vậy, khi gặp lại vợ cũ, anh lại rơi vào mớ bòng bong tình cảm.

Trước khi về Pháp, anh đã chuẩn bị để đối mặt với người phụ nữ lạnh lùng từng là vợ mình, nhưng lạ kỳ thay, cô ra tận sân bay đón cha con anh và nhất nhất đòi hai cha con phải về nhà cô ở thay vì thuê phòng trong khách sạn.

Trong căn nhà chật chội, anh và con riêng, vợ cũ và chồng mới, cùng các con riêng của vợ chung sống. Mỗi ngày có biết bao câu chuyện lớn bé xảy ra. Bối cảnh phim trở nên phức tạp bởi nhiều mối quan hệ đan xen, chồng chéo, những khác biệt về thế hệ và văn hóa, những mâu thuẫn giữa quá khứ và hiện tại…

Về hai bộ phim đắt giá nhất tại LHP Cannes 2013


Các nhà phê bình khen ngợi cái nhìn chi tiết, tỉ mỉ nhưng không định kiến trong “The Past”. Giữa ngổn ngang những mối quan hệ, xúc cảm của người lớn và trẻ nhỏ đều được quan tâm khắc họa kỹ càng.

“The Past” cũng giống như “A Separation”, đề cao yếu tố cảm xúc và diễn xuất nội tâm của diễn viên. Đạo diễn Farhadi chia sẻ anh cảm thấy hài lòng vì mình vẫn có thể tiếp tục tìm ra những khía cạnh mới khốc liệt trong mối quan hệ gia đình.

“Đối với một gia đình không hạnh phúc, họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều nỗi đau và luôn sống trong tâm thế chịu đựng. Câu chuyện của mỗi gia đình bất hạnh là rất riêng bởi họ bất hạnh theo những cách khác nhau. Tôi có thể dành cả sự nghiệp của mình để khai thác đề tài này mà không thấy chán”.

“A Touch of Sin” - Những biến động ngoài xã hội

Về hai bộ phim đắt giá nhất tại LHP Cannes 2013


“A Touch of Sin” (Thiên chú định) mang đậm màu sắc chính trị. Chuyện phim gồm 4 câu chuyện nhỏ được kết nối với nhau, tập trung khai thác cuộc sống của những con người ly hương lên thành phố lập nghiệp - một hiện tượng rất phổ biến tại Trung Quốc.

4 nhân vật chính bao gồm một người dân sống ở làng quyết định phải dùng tới bạo lực để đáp trả những tên “quan” tham nhũng, hách dịch; một công nhân trẻ liên tục nhảy việc những mong thay đổi cuộc đời mình nhưng cuối cùng nhận thấy tương lai ở đâu vẫn là một màu u ám nên đã tự vẫn; một nữ nhân viên làm việc tại một tiệm mát-xa bị khách hàng cưỡng hiếp đã dùng dao chống trả gây nên một vụ án giết người chấn động dư luận; và một công nhân quanh năm đi làm xa, đến dịp Tết trở về nhà cố gắng hâm nóng tình cảm vợ chồng vốn đang dần nguội lạnh, rạn nứt, cuối cùng đã để câu chuyện kết thúc bằng một phát súng săn.

Đạo diễn Giả Chương Kha cho biết ông thực sự bị ám ảnh bởi những câu chuyện ngày càng xuất hiện nhiều trên mặt báo Trung Quốc. Trong đó con người đối xử với nhau vô cùng tàn nhẫn. Ông muốn khắc họa những câu chuyện như thế trong kịch tính cao trào để người xem ở quê nhà thực sự thấm thía về những gì đang diễn ra trong xã hội.

Về hai bộ phim đắt giá nhất tại LHP Cannes 2013


“Ở Trung Quốc hôm nay, chúng tôi thường nghe thấy những câu chuyện rùng rợn xảy ra ở nơi này nơi khác, nghe xong lại rất nhanh quên. Tôi không muốn người dân nước tôi quay lưng hờ hững với những câu chuyện khốc liệt.

Đó có thể là cách mà họ chọn để trốn tránh khỏi những câu chuyện bi thảm đang diễn ra. Câu chuyện mà tôi đề cập thực chất cũng không có gì đụng chạm hay nhạy cảm bởi ở nước tôi những chuyện như thế này đã xuất hiện trên mặt báo khá nhiều rồi.

Nếu hỏi tôi rằng câu chuyện này xảy ra ở thời nào, nó có phải là hậu quả của một thời kỳ chính trị, kinh tế, công nghệ hiện đại không. Tôi sẽ nói rằng con người sống ở 100-200-300 năm trước cũng đã có những hành vi bạo lực rồi.

Cuộc sống luôn có những lý do, những tồn tại vượt quá sức chịu đựng của một số người khiến họ phải ra tay hành động để đáp trả. Dù ở thời kỳ phong kiến hay trong thời hiện đại, bản chất con người vẫn vậy thôi.”

 
Pi Uy
Theo BBC