“Văn hóa” là Từ khóa của năm

(Dân trí) - Cứ vào mỗi dịp cuối năm, các nhà xuất bản từ điển lớn nhất thế giới lại bắt đầu công bố “từ khóa của năm”. Năm nay, từ điển tiếng Anh Merriam-Webster (Mỹ) chọn “culture” (văn hóa) là từ khóa của năm.

Văn hóa ở đây có nghĩa rất rộng, nó có thể tóm gọn nhiều nội dung diễn đạt khác nhau một cách uyển chuyển nhất. Văn hóa có thể xoay quanh một chủ đề, một ý tưởng, một vấn đề…

Từ điển tiếng Anh Merriam-Webster định nghĩa rằng văn hóa là những đức tin, tập quán, những hình thái nghệ thuật của một cộng đồng, nhóm người, một vùng đất hoặc một giai đoạn thời gian.

Theo lý giải của nhà xuất bản, từ “culture” được sử dụng nhiều trong năm nay chủ yếu bởi các phương tiện truyền thông đại chúng thường nhắc đến những cụm từ như “văn hóa sao”, “văn hóa công ty”, “văn hóa tình dục”… Từ “culture” đã được lựa chọn theo những thống kê được nhà xuất bản tiến hành từ năm ngoái.

Nhà xuất bản từ điển uy tín đến từ nước Anh - đơn vị xuất bản cuốn từ điển tiếng Anh Oxford danh tiếng - năm nay đã lựa chọn từ “vape” (hút thuốc lá điện tử) là từ khóa của năm 2014. Quả thực, năm nay đã có nhiều tranh cãi về những tác hại của thuốc lá điện tử và việc có nên coi thuốc lá điện tử giống như thuốc lá thường hay không…

Từ “photobomb” cũng được xem là “Từ mới của năm 2014” theo thống kê của nhà xuất bản cuốn từ điển tiếng Anh Collins (Mỹ) - một nhà xuất bản lớn hàng đầu thế giới. “Photobomb” có thể hiểu “nôm na” là một nhân vật mà người chụp ban đầu không hề có chủ định đưa vào bức ảnh, nhưng đã bất ngờ hiện diện ngoài mong muốn của người chụp.

Bích Ngọc
Theo Merriam-Webster

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm