Trẻ em ngày càng chìm đắm vào mạng ảo

Dân trí “Các em nhỏ bây giờ sống rất lạnh lùng. Nhiều em chìm đắm quá sâu vào mạng ảo, đưa tất cả tâm trí và tình cảm vào mạng ảo. Thậm chí, nhớ ngày sinh nhật của bạn trên mạng nhưng quên ngày sinh nhật của mẹ”, nhà văn Phương Liên thể hiện sự lo ngại.

“Máy móc không thể thay thế được tâm hồn con người”

Tại buổi “Tọa đàm trao đổi Kinh nghiệm sáng tác cho thiếu nhi với các nhà văn và cuộc vận động sáng tác năm 2013-2015” mới đây tại Hà Nội, rất nhiều nhà thơ, nhà văn thể hiện sự quan tâm, lo lắng trước lối sống ảo, ngày càng vô cảm trong giới trẻ.

Nhà văn Phương Liên, nguyên Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi Việt Nam cho rằng các em nhỏ bây giờ sống rất lạnh lùng, ngay cả với bố mẹ, anh em, bạn bè. Các em chìm đắm quá sâu vào mạng ảo và đưa tất cả tâm trí, tình cảm vào mạng ảo nên sống rất khép mình trong cuộc sống thực.

Giới trẻ ngày càng chìm đắm vào thế giới ảo (Ảnh minh họa)

Giới trẻ ngày càng chìm đắm vào thế giới ảo (Ảnh minh họa)

“Có em nhỏ rất nhớ ngày sinh nhật của bạn trên mạng xã hội, gửi lời chúc mừng sinh nhật trong khi quên ngày sinh nhật của mẹ”, nhà văn Phương Liên cho biết.

Ông Nguyễn Huy Thắng - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng chia sẻ, có lần ông đến thăm nhà người bạn. Cô con gái học trường Quốc tế ăn cơm không mời ai, ăn xong thì “tót” lên gác, không dọn dẹp bát đũa. Lúc đi qua phòng của cô con gái anh bạn thấy dòng chữ tiếng Anh, dịch ra là: “Không làm phiền, không được vào khi không được phép”.

“Trẻ em bây giờ đi học về là vào phòng riêng, không giao tiếp với ai, bố mẹ cũng không biết con đang làm gì. Hay, tôi ra quán cà phê thấy một nhóm bạn trẻ nhìn tưởng gắn bó thân thiết nhưng kỳ thực, ai cũng chăm chăm nhìn và sử dụng điện thoại của người đó. Không chỉ riêng ở Việt Nam đâu, tình trạng phụ thuộc máy móc này trên thế giới cũng nhiều”, ông Thắng nói.

Bà Lê Thị Dắt - Giám đốc Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch cũng khẳng định rằng: Trong cuộc sống ngày nay có nhiều điều tốt đẹp nhưng bên cạnh đó cũng có những điều mà xã hội đang còn nặng lòng với những người sống bàng quan với xã hội, vô trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng, đó là một lối sống ích kỉ…

Vận động “Gõ cửa trái tim”

Lo ngại trước tình trạng ngày càng sống vô cảm của trong giới trẻ nhưng ông Nguyễn Huy Thắng cũng khẳng định:“Máy móc không thể thay thế được thế giới tâm hồn con người.”  Ông cho rằng muốn giải quyết vấn đề vô cảm đang tồn tại trong xã hội thì chúng ta phải quan tâm đến các em nhiều hơn, bồi dưỡng các em bằng những giá trị tình cảm, tinh thần quý giá.

 “Chúng ta cần quan tâm vun xới cái tốt cái đẹp trong tâm hồn các bé nhiều hơn để sau này lớn lên trái tim các em rộng mở, bao dung”,  nhà thơ Hường Lý bày tỏ quan điểm đồng tình.

Giới trẻ ngày càng chìm đắm vào thế giới ảo (Ảnh minh họa)

Bà Lê Thị Dắt - Giám đốc Dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch thể hiện sự lo ngại trước lối sống ngày càng ích kỷ, vô cảm trong giới trẻ tại nhiều buổi tọa đàm văn học trong tháng 5/2014 tại Hà Nội và TPHCM

Với mong muốn có nhiều sách hay, sách tốt cho trẻ em, bà Lê Thị Dắt cho biết Hội Nhà văn Đan Mạch và Nhà xuất bản Kim Đồng đã phối hợp tổ chức Cuộc vận động sáng tác năm 2013-2015. Hai chủ đề của cuộc vận động sáng tác là Gõ cửa trái tim ở thể loại văn xuôi dành cho lứa tuổi 10-14 và Ngày tôi gặp… ở thể loại tranh truyện dành cho lứa tuổi 3-6.

“Năm nay, với đề tài Gõ cửa trái tim, chúng tôi muốn gửi gắm thông điệp: hãy mở rộng trái tim và sống nhân ái, tình nghĩa hơn, để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, nuôi dưỡng các em thành những công dân tốt, có tâm hồn trong sáng, lành mạnh, gắn bó với xã hội. Đằng sau tình yêu thương ông bà, cha mẹ, gia đình chính là tình yêu tổ quốc. Tình yêu đất nước bắt đầu từ những điều đơn giản nhất. Chúng tôi xin trân trọng mời gọi các anh chị hãy viết cho Dự án để chúng ta có thật nhiều sách hay cho các em”, bài Lê Thị Dắt chia sẻ.

Bà Lê Thị Dắt cũng thừa nhận, văn học thiếu nhi hiện nay khó khăn hơn rất nhiều so với các giai đoạn trước bởi vì ngay bản thân tác giả có nhiều việc để làm và bản thân các tác giả cũng không sống bằng nghề văn, nghề viết cho nên số lượng tác phẩm chưa nhiều. Ngoài ra, sự cạnh tranh của thế giới ảo, mạng xã hội… khiến văn hóa đọc ngày càng bị thu hẹp. 

Nguyễn Hằng

 

 

 

MỚI NHẤT
Nghệ sĩ Kim Tử Long được tòa miễn phạt 30 triệu đồng
Nghệ sĩ Kim Tử Long được tòa miễn phạt 30 triệu đồng

TAND huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long vừa tuyên phạt nghệ sĩ Kim Tử Long 30 triệu đồng vì tội “Đánh bạc” nhưng lại cho miễn đóng phạt vì bị cáo có nhiều đóng góp cho nghệ thuật cải lương!

Thứ bảy, 24/05/2014 - 10:17

Hình ảnh trái đất được tạo thành từ 36.000 bức ảnh “tự sướng”
Hình ảnh trái đất được tạo thành từ 36.000 bức ảnh “tự sướng”

(Dân trí) - Mới đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa giới thiệu một bức hình trái đất khổng lồ được tạo thành từ hơn 36.000 bức ảnh “tự sướng”.

Thứ bảy, 24/05/2014 - 09:13

Thủ tướng Phạm Văn Đồng với văn hóa dân tộc
Thủ tướng Phạm Văn Đồng với văn hóa dân tộc

(Dân trí) - Ngày 23/5, tại Quảng Ngãi, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo “Phạm Văn Đồng với văn hóa dân tộc”.

Thứ bảy, 24/05/2014 - 08:47

“Các nhà văn nữ châu Âu: Mối tình cho văn học và cuộc đời”
“Các nhà văn nữ châu Âu: Mối tình cho văn học và cuộc đời”

(Dân trí) - Đó là chủ đề buổi tọa đàm diễn ra ngày 23/5 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội nhân dịp Những ngày văn học châu Âu lần IV tại Hà Nội.

Thứ bảy, 24/05/2014 - 08:26

Duy Trường, Hạ Vy về nước biểu diễn
Duy Trường, Hạ Vy về nước biểu diễn

(Dân trí) - Hai ca sỹ thành danh tại hải ngoại, Duy Trường, Hạ Vy trở về biểu diễn tại quê hương sau bao nhiêu năm xa cách. Họ sẽ nắm tay nhau trên sân khấu Hà Nội tái hiện lại các nhạc phẩm từng được nhiều khán giả yêu thích:' ''Hạ buồn'', ''Nỗi buồn hoa phượng''...

Thứ sáu, 23/05/2014 - 04:38

Truyện ngôn tình Trung Quốc-  “độc dược” bằng chữ
Truyện ngôn tình Trung Quốc- “độc dược” bằng chữ

Hiện nay, truyện ngôn tình đã phủ rộng ở khắp các thành phố từ Bắc đến Nam. Từ nhà sách, tiệm sách cũ đến các trang mạng.

Thứ sáu, 23/05/2014 - 03:10

Báo hàng đầu Hàn Quốc viết bài “Kiêu hãnh Việt Nam”
Báo hàng đầu Hàn Quốc viết bài “Kiêu hãnh Việt Nam”

(Dân trí) - Mới đây, một bài viết có tựa đề “Kiêu hãnh Việt Nam” giới thiệu về văn hóa đất Việt đã được đăng tải trên tờ báo hàng đầu của Hàn Quốc.

Thứ sáu, 23/05/2014 - 02:01

Tác giả ca khúc "Tình lỡ" qua đời
Tác giả ca khúc "Tình lỡ" qua đời

(Dân trí) - “Thôi rồi còn chi đâu em ơi/Có còn lại chăng dư âm thôi/Trong cơn thương đau men đắng môi…”, tác giả ca khúc “Tình lỡ” nổi tiếng- nhạc sỹ Thanh Bình vừa ra đi mãi mãi vào thời điểm gần 4 giờ sáng nay, ngày 23/5 tại nhà riêng.

Thứ sáu, 23/05/2014 - 01:00

Trung Quốc “náo loạn” vì vở múa gợi tình Kim Bình Mai
Trung Quốc “náo loạn” vì vở múa gợi tình Kim Bình Mai

(Dân trí) - Vở múa dựa trên cuốn tiểu thuyết cổ “Kim Bình Mai” vừa ra mắt đã khiến dư luận Trung Quốc phải đặt câu hỏi: Văn hóa Trung Quốc đã “loạn” đến mức này sao?

Thứ sáu, 23/05/2014 - 11:25

Chuyện xảy ra khi các nhân vật cổ tích bước vào đời thực
Chuyện xảy ra khi các nhân vật cổ tích bước vào đời thực

(Dân trí) - Hẳn tất cả chúng ta đều biết, khi những nàng công chúa, Lọ Lem bước ra đời thực, “đời sẽ không như là mơ”, và tất cả sẽ không còn đẹp như cổ tích.

Thứ sáu, 23/05/2014 - 09:15

Thanh niên Iran bị bắt vì... không đội khăn trong MV ca nhạc
Thanh niên Iran bị bắt vì... không đội khăn trong MV ca nhạc

(Dân trí) - Mới đây, 6 thanh niên người Iran đã cùng nhau thực hiện một MV ca nhạc có tên “Happy” (Hạnh phúc) - một nhạc phẩm nổi tiếng thế giới.

Thứ sáu, 23/05/2014 - 07:34

Những ngày văn học châu Âu tại Hà Nội
Những ngày văn học châu Âu tại Hà Nội

(Dân trí) - Đến với “Những ngày văn học Châu Âu lần IV”, độc giả sẽ được thưởng thức những điều thú vị của văn học Châu Âu đương đại.

Thứ sáu, 23/05/2014 - 05:57

ĐÁNG QUAN TÂM
Cát sê đám cưới 400 triệu, nhạc sĩ không được một xu
Cát sê đám cưới 400 triệu, nhạc sĩ không được một xu

"Ca sĩ được quyền ra giá cho tiết mục biểu diễn của mình thì nhạc sĩ cũng phải được quyền ra giá cho tác phẩm mà mình sáng tác".

Thứ năm, 22/05/2014 - 03:20

Những ngôi sao Việt hái bạc “khủng”
Những ngôi sao Việt hái bạc “khủng”

Các ngôi sao Việt hiện nay luôn làm tốt việc thu lợi từ danh tiếng, trên thực tế là từ mọi khía cạnh có thể “bán” được của sự nổi tiếng.

Thứ năm, 22/05/2014 - 02:19

Xuân Bắc: “Chưa ai trả đủ tiền để tôi diễn tại các bữa tiệc”
Xuân Bắc: “Chưa ai trả đủ tiền để tôi diễn tại các bữa tiệc”

(Dân trí) - Là nghệ sỹ được các em nhỏ yêu thích, luôn mang tiếng cười đến cho khán giả bởi phong cách dẫn chuyện hóm hỉnh, có duyên, chuyên mặc áo chim cò, hoa hoét nhưng Xuân Bắc lại nhận mình là người “cực khó tính” trong công việc.

Thứ năm, 22/05/2014 - 02:03

Ảnh tư liệu quý giá về Việt Nam
Ảnh tư liệu quý giá về Việt Nam

(Dân trí) - Rất nhiều tư liệu quý và xác thực về lịch sử Việt Nam đã hiện hữu trong những bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Pháp- Armand Rousseau.

Thứ năm, 22/05/2014 - 02:01

Cuộc đời kỳ lạ của một “nàng thơ” nổi tiếng
Cuộc đời kỳ lạ của một “nàng thơ” nổi tiếng

(Dân trí) - Là “nàng thơ” của biết bao họa sỹ danh tiếng, cuộc đời Jane Morris có nhiều điều kỳ lạ…

Thứ năm, 22/05/2014 - 08:48

Tài tử Titanic chi triệu đô để cứu loài voi
Tài tử Titanic chi triệu đô để cứu loài voi

(Dân trí) - Vốn nổi tiếng là người say mê các hoạt động bảo vệ thiên nhiên hoang dã, Leonardo DiCaprio mới đây lại vừa quyên góp 1 triệu đô la để ủng hộ cho các hoạt động cứu giúp loài voi.

Thứ năm, 22/05/2014 - 08:14

Khai mạc lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam
Khai mạc lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam

(Dân trí) - Chiều 21-5, Ban quản trị Lăng miếu và chính quyền địa phương đã tổ chức khai mạc Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2014. Đây là một trong 15 lễ hội được tổ chức cấp Quốc gia.

Thứ năm, 22/05/2014 - 04:52

Kỳ nghỉ chết cười
Kỳ nghỉ chết cười

(Dân trí)- Việc trớ trêu nhất trên đời chính là phải chạm mặt người mình không muốn gặp. Và càng oái oăm hơn chính là khi hai bên đã muốn tránh xa mà lại phải “dính chặt” lấy nhau trong suốt kỳ nghỉ 1 tuần… Đó là câu chuyện bi hài của phim “Kỳ nghỉ chết cười”.

Thứ tư, 21/05/2014 - 03:50

X- men: Ngày cũ của tương lai
X- men: Ngày cũ của tương lai

(Dân trí)- “X-men: Ngày cũ của tương lai” là tập phim thứ 7 trong seris phim X-Men nổi tiếng được chuyển thể từ truyện tranh ăn khách của Marvel Comics.

Thứ tư, 21/05/2014 - 01:53

 79 chữ ký của Bác Hồ
79 chữ ký của Bác Hồ

(Dân trí) - 79 chữ ký của Bác với sự thay đổi theo từng thời kỳ, từng giai đoạn lịch sử quan trọng đang được giới thiệu đến đông đảo công chúng.

Thứ tư, 21/05/2014 - 01:00

Hình ảnh một kỳ trăng mật đẹp như mơ cách đây... 8 thập kỷ
Hình ảnh một kỳ trăng mật đẹp như mơ cách đây... 8 thập kỷ

(Dân trí)- Một bộ ảnh cổ đã lưu lại kỳ trăng mật đẹp như mơ cách đây 8 thập kỷ (1939) của một cặp vợ chồng lãng mạn.

Thứ tư, 21/05/2014 - 12:20

Khi “bò sữa” truyền hình thực tế bị vắt kiệt
Khi “bò sữa” truyền hình thực tế bị vắt kiệt

Từ chỗ là một con gà đẻ trứng vàng, truyền hình thực tế (THTT) nay chẳng khác nào một chú bò sữa đang bị vắt kiệt.

Thứ tư, 21/05/2014 - 11:10