Tranh khắc họa bi kịch của cơn giận bị kẻ say rượu tấn công

Dân trí Bức tranh theo trường phái hiện thực khắc họa hai cha con trong một cơn giận dữ. Trong vòng hơn 100 năm, bức tranh đã bị rạch nát 2 lần, mỗi lần đều ở 3 vị trí.

Một bức tranh theo trường phái hiện thực được thực hiện bởi danh họa người Nga Ilya Repin (1844-1930) đã vừa bị rạch rách tại ba vị trí. Vụ việc xảy ra tại triển lãm nghệ thuật Tretyakov ở Moscow, Nga.

Trong dòng chảy văn hóa của Nga thế kỷ 19, họa sĩ Ilya Repin thuộc vào hàng những nghệ sĩ nổi tiếng nhất. Vị trí của ông trong hội họa tương đương với Lev Tolstoy trong văn chương Nga. Ilya Repin đóng vai trò quan trọng trong việc đưa hội họa Nga hội nhập vào dòng chảy của văn hóa nghệ thuật Châu Âu.

Bức tranh vừa bị tấn công của họa sĩ người Nga Ilya Repin
Bức tranh vừa bị tấn công của họa sĩ người Nga Ilya Repin

Bức tranh theo trường phái hiện thực của Ilya Repin khắc họa hai cha con trong một cơn giận dữ, người cha khi không thể kiềm chế được cơn giận của mình, đã dùng cây gậy đánh con bị trọng thương. Khi người con đã ngã xuống sàn, lúc này người cha mới nhận ra hết sự tai hại của cơn giận dữ không kiểm soát và chạy lại ôm lấy đứa con đang hấp hối.

Bức tranh dữ dội đặc tả cơn giận dữ đã vừa bị tấn công gây tổn hại nặng nề sau khi một người đàn ông dùng một cây cột kim loại, vốn dùng để chăng dây ngăn cách giữa khách tham quan và bức tranh, đem nện thẳng vào lớp kính bảo vệ phía trước bức tranh, khiến kính vỡ vụn, sau đó, người này tấn công bức tranh, khiến tranh rách tại 3 vị trí.

Bức họa từng được họa sĩ Ilya Repin hoàn tất hồi năm 1885. Hiện tại, danh tính của nghi phạm vẫn được nhà chức trách giữ kín. Trong cuộc thẩm vấn diễn ra sau đó, người đàn ông tấn công bức tranh đã thừa nhận rằng khi xảy ra vụ việc, anh ta đã uống rượu và cảm thấy “bị thôi thúc bởi một điều gì đó”.

Sự việc xảy ra tại triển lãm Tretyakov nằm ở khu vực trung tâm thành phố Moscow (Nga) vào chiều thứ 6 tuần qua ngay trước giờ đóng cửa triển lãm. Kẻ tấn công bức tranh đã bị tạm giữ và đang phải đối diện với hình phạt vì đã phá hoại một hiện vật văn hóa.

Họa sĩ người Nga Ilya Repin (1844-1930)
Họa sĩ người Nga Ilya Repin (1844-1930)

Bức tranh đã từng bị tấn công lần thứ nhất hồi năm 1913
Bức tranh đã từng bị tấn công lần thứ nhất hồi năm 1913

Theo thông từ phía cảnh sát, đây là một người đàn ông 37 tuổi đến từ thành phố Voronezh. Hiện tại, người đàn ông đang đối diện mức án 3 năm tù giam và 3 triệu rúp tiền phạt (tương đương 1 tỷ đồng).

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên bức tranh bị tấn công, hồi năm 1913, đã từng có một người đàn ông bị cho là thần kinh có vấn đề, dùng dao rạch tranh khiến tranh bị rách ở ba chỗ, khi ấy, danh họa Repin vẫn còn sống, nên ông đã đích thân phục chế bức tranh.

Sau khi xảy ra vụ tấn công mới đây, phía triển lãm Tretyakov cho biết vẫn có hy vọng rằng bức tranh sẽ được phục chế thành công thêm một lần nữa. Dù vậy, công tác phục chế có thể sẽ phải thực hiện trong vòng vài năm.

Bích Ngọc
Theo Guardian

MỚI NHẤT
Cái kết đẹp cho “Người Nhện” leo 4 tầng nhà cứu em bé
Cái kết đẹp cho “Người Nhện” leo 4 tầng nhà cứu em bé

(Dân trí) - “Người Nhện” leo 4 tầng nhà bằng tay không để giải cứu em bé treo mình ngoài ban công, anh đã vừa có được cái kết đẹp “như mơ” cho cuộc đời mình sau hành động nghĩa hiệp.

Thứ năm, 31/05/2018 - 07:08

Người dân Hà Nội đội mưa đến xem vở cải lương "Thầy Ba Đợi"
Người dân Hà Nội đội mưa đến xem vở cải lương "Thầy Ba Đợi"

(Dân trí) - Trong hai ngày 27 và 28/5, mặc dù Hà Nội xuất hiện những cơn mưa như trút nước, nhưng nhiều người dân Hà Nội vẫn lặn lội tới Nhà hát Lớn Hà Nội để xem vở cải lương “Thầy Ba Đợi”.

Thứ tư, 30/05/2018 - 08:00

Nguyễn Cường: “Có ca sĩ hát sai lời, tôi phải… cảm ơn!”
Nguyễn Cường: “Có ca sĩ hát sai lời, tôi phải… cảm ơn!”

(Dân trí) - Vị nhạc sĩ tài hoa lần đầu tiết lộ, có nhiều ca sĩ rất nổi tiếng hát sai lời ca khúc của ông đến độ ngớ ngẩn. Nhưng cũng có cô ca sĩ hát sai lời lại khiến ông sung sướng tột độ. “Nó xin lỗi tôi nhưng tôi bảo “mày cứu tao rồi!”, Nguyễn Cường ha hả kể lại.

Thứ tư, 30/05/2018 - 04:16

Xuất hiện nhiều dấu tích cổ về thành quách ở di tích Hải Vân Quan
Xuất hiện nhiều dấu tích cổ về thành quách ở di tích Hải Vân Quan

(Dân trí) - Ngày 30/5 theo thông tin mới nhất về đợt khai quật khảo cổ tại di tích Hải Vân Quan, sau hơn nửa tháng đã tìm thấy nhiều dấu vết về thành quách rất đáng quan tâm tại đây.

Thứ tư, 30/05/2018 - 01:15

Đạo diễn “Titanic” làm phim chỉ vì… “thiếu tiền” theo đuổi đam mê
Đạo diễn “Titanic” làm phim chỉ vì… “thiếu tiền” theo đuổi đam mê

(Dân trí) - “Nếu tôi có đủ tiền để chi trả cho đam mê tốn kém của mình, thì tôi đã chẳng bao giờ đi làm phim nữa. Nhiều người nghĩ tôi là một quý ông ở Hollywood, nhưng tôi chỉ làm phim để có tiền theo đuổi đam mê mà thôi”, đạo diễn nổi danh James Cameron tâm sự.

Thứ tư, 30/05/2018 - 10:00

Xuất hiện gameshow buộc chồng phải nhìn vợ sống với người khác...
Xuất hiện gameshow buộc chồng phải nhìn vợ sống với người khác...

(Dân trí) - Lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ phát sóng gameshow mà ở đó người chồng thật phải nhìn vợ sống với người khác để từ đó hiểu hơn về hạnh phúc.

Thứ tư, 30/05/2018 - 08:13

Nam diễn viên “khỏe nhất thế giới” kể nỗi khổ vì có bạn gái… bé nhỏ
Nam diễn viên “khỏe nhất thế giới” kể nỗi khổ vì có bạn gái… bé nhỏ

(Dân trí) - Thor Bjornsson sở hữu chiều cao 2m05 cùng một hình thể khổng lồ, trong khi bạn gái anh chỉ cao 1m57 và sở hữu vóc dáng bé nhỏ.

Thứ tư, 30/05/2018 - 07:13

“Nàng thơ đặc biệt” trong lịch sử hội họa qua những siêu phẩm “triệu đô”
“Nàng thơ đặc biệt” trong lịch sử hội họa qua những siêu phẩm “triệu đô”

(Dân trí) - Khi xuất hiện trong tranh của Lucian Freud, Sue Tilley mới ngoài 30, nay bà đã ngoài 60, nhưng vóc dáng tròn trịa, mập mạp thì không hề thay đổi.

Thứ tư, 30/05/2018 - 07:11

Bảo Thanh: “Nhờ có scandal mà tôi nhận ra ai là bạn tốt, ai là kẻ thù…”
Bảo Thanh: “Nhờ có scandal mà tôi nhận ra ai là bạn tốt, ai là kẻ thù…”

(Dân trí) - “Sau vụ scandal năm ngoái, tôi mới cảm nhận được có rất nhiều người lộ bản mặt thật của họ. Nhờ có scandal mà tôi nhận ra đâu là bạn, đâu là kẻ thù…”, Bảo Thanh trải lòng về “cú sốc” tinh thần sau scandal ầm ĩ với Việt Anh năm ngoái.

Thứ tư, 30/05/2018 - 07:00

Chi 30 triệu để mua chiếc áo “2 trong 1” kỳ dị
Chi 30 triệu để mua chiếc áo “2 trong 1” kỳ dị

(Dân trí) - Chiếc áo của một nhà mốt đến từ Tây Ban Nha có giá 1.085 bảng (tương đương gần 33 triệu đồng), thiết kế kỳ lạ của nó đang khiến cư dân mạng sững sờ.

Thứ ba, 29/05/2018 - 12:39

MC Thảo Vân, Diệp Chi... bất ngờ lên tiếng về vụ BTV Minh Tiệp
MC Thảo Vân, Diệp Chi... bất ngờ lên tiếng về vụ BTV Minh Tiệp

(Dân trí) - Mặc dù sự việc BTV Minh Tiệp bị em vợ tố bạo hành đã được nhiều cơ quan chức năng liên quan lên tiếng. Tuy nhiên, dấu hiệu hạ nhiệt của làn sóng phẫn nộ vẫn chưa hề suy giảm. Mới đây, MC Thảo Vân, Diệp Chi lại tiếp tục lên tiếng về sự việc này.

Thứ ba, 29/05/2018 - 12:37

Ba người nổi tiếng “khóc dở, mếu dở” vì vụ BTV Minh Tiệp bị tố
Ba người nổi tiếng “khóc dở, mếu dở” vì vụ BTV Minh Tiệp bị tố

(Dân trí) - BTV Minh Tiệp của Đài VTC và diễn viên Minh Tiệp đã phải "khóc dở, mếu dở" vì bị cư dân mạng "khủng bố" do lầm tưởng là BTV Minh Tiệp đang bị tố bạo hành em vợ.

Thứ ba, 29/05/2018 - 10:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Đạo diễn Khải Anh: “Tôi không có ý dùng cảnh nóng, bạo lực… để câu like”
Đạo diễn Khải Anh: “Tôi không có ý dùng cảnh nóng, bạo lực… để câu like”

(Dân trí) - “Khi bắt tay vào thực hiện chúng tôi muốn đưa đến cho khán giả những gì chân thực nhất. Còn tôi không có ý dùng từ ngữ thô tục, cảnh nóng, bạo lực… để câu like, câu view gì cả”, đạo diễn Khải Anh nói về những tranh cãi quanh “Người phán xử” tiền truyện.

Thứ ba, 29/05/2018 - 07:32

Rắc rối quanh khối tài sản hơn 3.000 tỷ đồng của nam danh ca quá cố
Rắc rối quanh khối tài sản hơn 3.000 tỷ đồng của nam danh ca quá cố

(Dân trí) - Nam danh ca người Anh George Michael khi qua đời đột ngột ở tuổi 53 đã để lại khối tài sản 105 triệu bảng (tương đương gần 3.200 tỷ đồng).

Thứ ba, 29/05/2018 - 07:27

Nhan Phúc Vinh: “Tôi bị gài đóng cảnh nóng với Nhã Phương”
Nhan Phúc Vinh: “Tôi bị gài đóng cảnh nóng với Nhã Phương”

(Dân trí) - Chiều qua (28/5), tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu phim truyền hình “Ngày ấy mình đã yêu” do Khải Anh làm đạo diễn. Trong buổi họp báo, Nhan Phúc Vinh thú nhận, anh đã bị gài đóng một số cảnh nóng của anh với Nhã Phương trong phim.

Thứ ba, 29/05/2018 - 06:00

BTV Minh Tiệp bị tạm ngừng lên sóng truyền hình để chờ kết quả điều tra
BTV Minh Tiệp bị tạm ngừng lên sóng truyền hình để chờ kết quả điều tra

(Dân trí) - Phía Đài Truyền hình Việt Nam vừa xác nhận thông tin, BTV Minh Tiệp bị tạm ngừng lên sóng trong một thời gian để chờ sự xác minh của các cơ quan chức năng trước vụ việc bị em vợ tố bạo hành gây ồn ào những ngày qua.

Thứ hai, 28/05/2018 - 07:20

Nếu có đơn kiện, sẽ thu hồi tự truyện của cựu cầu thủ Công Vinh?
Nếu có đơn kiện, sẽ thu hồi tự truyện của cựu cầu thủ Công Vinh?

(Dân trí) - Tự truyện “Phút 89” của cựu cầu thủ Lê Công Vinh đang gây nên nhiều phản ứng trong giới bóng đá và dư luận. Một số nhân vật được anh nhắc đến trong cuốn sách như huấn luyện viên Lê Thụy Hải, cầu thủ Tấn Tài đã lên tiếng…

Thứ hai, 28/05/2018 - 06:26

Trường Amsterdam chính thức lên tiếng vụ em vợ BTV Minh Tiệp tố bị bạo hành
Trường Amsterdam chính thức lên tiếng vụ em vợ BTV Minh Tiệp tố bị bạo hành

(Dân trí) - Sáng nay (28/5), phía Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã có những phát ngôn chính thức về vụ Phạm Thuỳ Dung (em vợ BTV Minh Tiệp) tố anh rể bạo hành gây ồn ào mấy ngày qua.

Thứ hai, 28/05/2018 - 11:08

Phố đi bộ “thất thủ” với bữa đại tiệc âm nhạc RMF by Jetstar
Phố đi bộ “thất thủ” với bữa đại tiệc âm nhạc RMF by Jetstar

(Dân trí) - Tối ngày 26/5 vừa qua, Phố Đi Bộ Nguyễn Huệ đã thất thủ trước hơn 40,000 người tham gia Siêu Lễ hội Âm nhạc mừng sinh nhật Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines - Ravolution Music Festival By Jetstar (RMFbyJETSTAR).

Thứ hai, 28/05/2018 - 11:00

“Người Nhện” leo 4 tầng nhà cứu sống em bé treo mình trên ban công
“Người Nhện” leo 4 tầng nhà cứu sống em bé treo mình trên ban công

(Dân trí) - Đoạn clip được người dân xung quanh ghi lại về hành trình giải cứu của “Người Nhện” đang được lan truyền trên mạng xã hội bởi lòng nhân hậu, sự dũng cảm và cả thể chất đáng nể của người thanh niên.

Thứ hai, 28/05/2018 - 10:14

Nghệ sĩ Giang “còi”: “Con nhà tôi mà té ngã, tôi sẽ quay mặt đi ngay”
Nghệ sĩ Giang “còi”: “Con nhà tôi mà té ngã, tôi sẽ quay mặt đi ngay”

(Dân trí) - "Con nhà tôi mà té ngã, tôi sẽ quay mặt đi ngay. Người khác nhìn thấy hỏi “Con làm sao thế?”, con nhà tôi trả lời “Con đang học cách đứng dậy”. Tôi dạy con tôi thế...", nghệ sĩ Giang "còi" tâm sự.

Thứ hai, 28/05/2018 - 10:12

Chuyên gia nói gì trước vụ em vợ BTV Minh Tiệp tố bị bạo hành?
Chuyên gia nói gì trước vụ em vợ BTV Minh Tiệp tố bị bạo hành?

(Dân trí) - T.S Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội là người đã theo dõi câu chuyện em vợ BTV Minh Tiệp tố anh rể bạo hành ngay từ đầu. Thông qua các nguồn tin đáng tin, chị nắm bắt thông tin để có thể tìm cách hỗ trợ Thuỳ D. nếu phát hiện cô bé bị bạo hành.

Thứ hai, 28/05/2018 - 08:17

Bi kịch cuối đời nữ danh ca Whitney Houston trở thành… bìa album
Bi kịch cuối đời nữ danh ca Whitney Houston trở thành… bìa album

(Dân trí) - Với giá 85.000 USD (gần 2 tỷ đồng), rapper người Mỹ Kanye West đã được quyền sử dụng tấm ảnh chụp trong phòng tắm của nữ danh ca Whitney Houston và sử dụng làm ảnh bìa cho một album mới.

Thứ hai, 28/05/2018 - 06:20

Lùm xùm người mẫu “nude” tố họa sĩ cưỡng hiếp, MC bị tố bạo hành em vợ
Lùm xùm người mẫu “nude” tố họa sĩ cưỡng hiếp, MC bị tố bạo hành em vợ

(Dân trí) - Những thông tin, nhận định xoay quanh vụ việc người mẫu “body-painting” tố họa sĩ cưỡng hiếp mình trong lúc làm việc tiếp tục thu hút sự quan tâm. Mới đây nhất, việc một MC truyền hình bị tố bạo hành em vợ cũng đang khiến dư luận chú ý.

Thứ hai, 28/05/2018 - 06:17