Tranh đắt giá “tự hủy” - trò chơi khăm khiến tranh tăng giá gấp đôi

Dân trí Nghệ sĩ “mai danh ẩn tích” - Banksy - đã vừa lên tiếng khẳng định rằng anh chính là người đứng sau sự việc bức tranh trị giá 30 tỷ đồng “tự hủy” ngay trong phòng đấu giá. Dù là bức tranh rách, nhưng giá trị của tranh đã tăng… gấp đôi.

Tranh đắt giá “tự hủy” - trò chơi khăm khiến tranh tăng giá gấp đôi
Tranh đắt giá “tự hủy” - trò chơi khăm khiến tranh tăng giá gấp đôi

Giới nghệ thuật mới đây đã rất sửng sốt khi một bức tranh được thực hiện bởi nghệ sĩ bí ẩn hàng đầu thế giới - Banksy - khi được đem ra bán đấu giá, đúng lúc mức giá cuối cùng được “chốt hạ”, thì bức tranh từ từ tuột khỏi khung tranh, thành những mẩu giấy đã bị cắt, “đu đưa nhè nhẹ”, ngay lập tức người ta phải di chuyển bức tranh ra khỏi phòng đấu giá.

Nhà đấu giá cũng như người mua thành công bức tranh đều rất ngỡ ngàng, hiện hai phía đang cùng ngồi lại bàn bạc để thống nhất về bước hành động tiếp theo.

Trong khi đó, phía nghệ sĩ Banksy - một nghệ sĩ đương đại rất nổi tiếng nhưng không bao giờ để lộ danh tính, diện mạo của mình - đã vừa lên tiếng thông qua tài khoản Instagram chính thức rằng chính anh là người đứng sau việc bức tranh bị cắt trong phòng đấu giá.

Chính Banksy đã là người lắp máy cắt giấy vào trong khung tranh khi bán nó cho một người mua hồi năm 2006 để đề phòng trường hợp sau này tranh mình được mang ra bán đấu giá trên thị trường và bắt đầu trở thành tác phẩm nghệ thuật để “làm giá”.

Banksy hé lộ việc lắp máy cắt trong khung tranh thông qua clip trên Instagram

Bức tranh khi chưa bị cắt
Bức tranh khi chưa bị cắt

Bức tranh in khuôn “Cô bé và trái bóng bay” trước đó đã được trả giá 1.042.000 bảng (gần 32 tỷ đồng) tại phòng đấu giá nghệ thuật vào cuối tuần qua ở London (Anh).

Theo tiết lộ hình ảnh trong đoạn clip mà Banksy đăng tải lên tài khoản cá nhân thì dường như chính anh đã có mặt trong đám đông ở phòng đấu giá và sử dụng thiết bị điều khiển từ xa để kích hoạt máy cắt trong khung tranh.

Trong đoạn clip đăng trên mạng xã hội, có thể thấy hình ảnh Banksy (ẩn mặt) lắp máy cắt vào trong khung tranh. Banksy chia sẻ trong clip rằng: “Nhiều năm trước, tôi đã bí mật lắp một chiếc máy cắt vào trong khung tranh để đề phòng tranh mình xuất hiện trên thị trường đấu giá...”.

Trong phòng đấu giá khi xảy ra sự việc, tất cả những người có mặt đều ngỡ ngàng, sửng sốt, không hiểu điều gì đang xảy ra. Phía nhà đấu giá sau đó đã chia sẻ với báo chí rằng họ đã nhận được một “trò đùa khôi hài” từ phía Banksy.

Thời điểm bức tranh của Banksy được chốt giá tại phiên đấu giá

Ngoài ra, trả lời ngắn gọn phỏng vấn của kênh truyền hình Channel 4 (Anh), Banksy đã gửi đi thông điệp rằng: “Nhu cầu hủy tác phẩm cũng là một dạng nhu cầu của sự sáng tạo”.

Hiện tại, giới chuyên gia tin rằng thay vì khiến cho bức tranh bị mất đi giá trị, sự việc lần này sẽ khiến tranh tăng giá lên gấp đôi, bởi câu chuyện này hiện đã được lan truyền, có rất nhiều hứng thú xung quanh tác phẩm, và có hẳn một câu chuyện ly kỳ thú vị để kể về bức tranh bị cắt. Người mua bức tranh là một nhân vật ẩn danh trả giá qua điện thoại.

Bức tranh bị di chuyển khỏi phòng đấu giá sau khi tự động... xé rách

Banksy là một nghệ sĩ bí ẩn, không ai biết danh tính thật hay diện mạo của anh. Mặc dù vậy, các tác phẩm của Banksy từ lâu đã được thế giới nghệ thuật đương đại phương Tây biết đến và đánh giá cao.

Bên cạnh những tác phẩm graffiti thực hiện trên đường phố từng gây tiếng vang, tất cả những hoạt động nghệ thuật khác của Banksy đều được thực hiện đầy bí ẩn, thông qua một đơn vị đại diện giúp đảm bảo sự bí mật cho danh tính của nghệ sĩ.

Nguyên nhân của sự bí ẩn này đã từng được Banksy chia sẻ là để tôn vinh “nghệ thuật tự thân”, một thứ nghệ thuật thực sự được trân trọng vì nghệ thuật thuần túy, không phải vì một tên tuổi nào đã được khẳng định.

Thêm nữa, anh muốn nghệ thuật là để phục vụ đại chúng và hòa nhập, thậm chí biến mất trong đời sống, không phải chỉ để trưng bày lung linh, sang trọng trong những không gian truyền thống như triển lãm, bảo tàng; và rằng nghệ thuật là “vô giá”, không có những mức giá được “xướng lên” cho nghệ thuật.

Với sự việc “cắt tranh” lần này, một lần nữa, nghệ sĩ này đã khẳng định rằng anh không “ham hố” danh tiếng, tiền bạc từ nghệ thuật và luôn luôn muốn sáng tạo nên một thứ nghệ thuật không thể định giá, không cần làm ra tiền, và chỉ để phục vụ công chúng một cách vô tư nhất, không phải để sở hữu và “làm giá”.

Bức tranh vừa được đem đấu giá - “Cô gái và trái bóng bay” - có chữ ký của nghệ sĩ Banksy ở mặt sau và được một người giấu tên mua từ chính Banksy hồi năm 2006, khi ấy, đây chỉ là một thương vụ mua bán nhỏ, mang nhiều tính chất riêng tư.

Nhưng khi người mua định đem tranh ra đấu giá, người này đã xin được xác nhận của đơn vị đại diện Banksy, giúp chứng thực đây là tranh thật của nghệ sĩ. Nó trở thành tác phẩm hiếm hoi của Banksy có thể được mua bán thông qua đấu giá trên thị trường. Buổi đấu giá vừa được tổ chức tại London (Anh) vào cuối tuần này.

Bức graffiti “Girl With Balloon” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Banksy. Ban đầu, tác phẩm nguyên gốc xuất hiện trên bức tường ở phố Great Eastern Street, London, Anh, khắc họa một bé gái đang giơ tay về phía một trái bóng bay hình trái tim.

Cho tới giờ, những gì được biết về Banksy chỉ là: một nghệ sĩ sinh ra ở Bristol (Anh). Phong cách “làm nghệ thuật” của Banksy là xuất hiện bí mật, chớp nhoáng trên đường phố, thực hiện tác phẩm graffiti với phong cách tranh in khuôn rồi biến mất không để lại dấu vết.

Các tác phẩm của Banksy chủ yếu xuất hiện tại Anh. Những mảng tường có tác phẩm của Banksy thường được... gỡ ra để đem triển lãm, trưng bày và... đem bán với mức giá hàng trăm ngàn bảng (tương đương nhiều tỷ đồng).

>> Kinh ngạc bức tranh trị giá 30 tỷ đồng tự động bị... xé rách

Bích Ngọc
Theo Daily Mail

MỚI NHẤT
Cách các chuyên gia Hollywood tạo ra cảnh “máu me” sẽ khiến bạn phải bất ngờ!
Cách các chuyên gia Hollywood tạo ra cảnh “máu me” sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Hãy cùng tìm hiểu xem các nhà làm phim Hollywood đã làm thế nào để những cảnh quay “máu me”, kinh dị trong tác phẩm của họ lại có thể trở nên chân thực đến vậy!

Thứ tư, 10/10/2018 - 07:14

Ngắm làng nghề, phố nghề tại triển lãm “Hà Nội trong tôi”
Ngắm làng nghề, phố nghề tại triển lãm “Hà Nội trong tôi”

(Dân trí) - 80 bức ảnh làng nghề, phố nghề Hà Nội được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã thu hút đông đảo sự chú ý của du khách tại buổi khai mạc triển lãm, diễn ra sáng ngày 9/10.

Thứ ba, 09/10/2018 - 04:10

NSND Thái Bảo: “Khiếm khuyết lớn nhất trong cuộc đời tôi là quá ít con”
NSND Thái Bảo: “Khiếm khuyết lớn nhất trong cuộc đời tôi là quá ít con”

(Dân trí) - “Có một điều đau đáu là tôi quá ít con. Tôi mong ước có một đứa con gái. Mong ước này sẽ không dừng lại hôm nay đâu mà sẽ theo tôi cho đến khi nhắm mắt xuôi tay”, NSND Thái Bảo trải lòng.

Thứ ba, 09/10/2018 - 02:00

Cái chết bí ẩn của Cảnh trong “Quỳnh búp bê” khiến khán giả... hoang mang
Cái chết bí ẩn của Cảnh trong “Quỳnh búp bê” khiến khán giả... hoang mang

(Dân trí) - Nhiều khán giả cảm thấy hoang mang vì nhân vật Cảnh có một cái chết quá bí ẩn.

Thứ ba, 09/10/2018 - 10:10

Khai mạc Liên hoan múa rối quốc tế 2018 tại Hà Nội
Khai mạc Liên hoan múa rối quốc tế 2018 tại Hà Nội

(Dân trí) - Tối 8/10, Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V - Hà Nội 2018 đã khai mạc tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội với sự tham dự của 11 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Thứ ba, 09/10/2018 - 10:00

Quang Dũng tình tứ dắt tay Hoa hậu Riyo Mori trình diễn thời trang
Quang Dũng tình tứ dắt tay Hoa hậu Riyo Mori trình diễn thời trang

(Dân trí) - Nam ca sĩ Quang Dũng thể hiện sự lịch lãm khi dắt tay hoa hậu Hòan vũ 2007 Riyo Mori trong phần trình diễn thời trang trên nền ca khúc do chính anh thể hiện.

Thứ ba, 09/10/2018 - 09:12

Có hay không một ngôi nhà giúp con người... trẻ lâu?
Có hay không một ngôi nhà giúp con người... trẻ lâu?

(Dân trí) - Một ngôi nhà có giá tương đương 58 tỷ đồng được kiến trúc sư khẳng định là có thể giúp cho người ở trong đó ngưng lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Thứ ba, 09/10/2018 - 06:58

“Mr Bean” không thấy mình hài hước, không thể tự cười với chính mình
“Mr Bean” không thấy mình hài hước, không thể tự cười với chính mình

(Dân trí) - Dù mang lại nụ cười cho hàng triệu khán giả trên khắp thế giới, nhưng bản thân diễn viên “Mr Bean” lại không thấy mình hài hước, vai diễn Mr Bean không thể khiến ông cười.

Thứ ba, 09/10/2018 - 06:57

Giám khảo “Tìm kiếm Tài năng Anh” nhớ lại khoảnh khắc lần cuối ôm con
Giám khảo “Tìm kiếm Tài năng Anh” nhớ lại khoảnh khắc lần cuối ôm con

(Dân trí) - Nữ giám khảo của cuộc thi “Tìm kiếm Tài năng Anh” - MC Amanda Holden - đã vừa chia sẻ câu chuyện đau lòng của chính cô, khi phải quyết định ngay trong khoảnh khắc vừa sinh ra cậu con trai đoản mệnh Theo, rằng liệu cô có muốn ôm chào từ biệt con hay không.

Thứ ba, 09/10/2018 - 06:55

Hồng Nhung rạng rỡ xuất hiện cùng hai con trên thảm đỏ
Hồng Nhung rạng rỡ xuất hiện cùng hai con trên thảm đỏ

(Dân trí) - Ca sĩ Hồng Nhung rạng rỡ xuất hiện cùng hai con bé Tôm và Tép trên thảm đỏ trong sự kiện âm nhạc mà cô là nữ ca sĩ duy nhất bên cạnh 4 nam ca sĩ Băng Kiều, Quang Dũng, Hà Anh Tuấn và Bùi Anh Tuấn.

Thứ ba, 09/10/2018 - 02:00

Nhận lời xin lỗi của Cát Phượng, nhà sản xuất vẫn kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy
Nhận lời xin lỗi của Cát Phượng, nhà sản xuất vẫn kiện Kiều Minh Tuấn và An Nguy

Sau khi gây “bão” scandal khiến “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” bị khán giả tẩy chay, đến thời điểm này Kiều Minh Tuấn lẫn An Nguy vẫn giữ im lặng, không đưa ra bất cứ lời xin lỗi nào đến công chúng lẫn nhà sản xuất. Mới đây, Cát Phượng đã thay Kiều Minh Tuấn đứng ra xin lỗi đơn vị sản xuất phim.

Thứ hai, 08/10/2018 - 06:13

Nghệ sĩ kể chuyện bị mắng mỏ thậm tệ, ám ảnh khôn nguôi vì vai phản diện
Nghệ sĩ kể chuyện bị mắng mỏ thậm tệ, ám ảnh khôn nguôi vì vai phản diện

(Dân trí) - Trên phim ảnh, vai phản diện luôn mang lại cho khán giả những cảm xúc rất khác biệt. Có những vai diễn khiến người nghệ sĩ bị ghét tới mức đi ra ngoài đường cũng bị ghét lây. Và bởi lẽ đó mà có không ít chuyện dở khóc dở cười gắn với đời diễn viên ít người có thể quên.

Thứ hai, 08/10/2018 - 02:39

ĐÁNG QUAN TÂM
Bí mật của những nhân vật nguyên mẫu trong “Quỳnh búp bê”
Bí mật của những nhân vật nguyên mẫu trong “Quỳnh búp bê”

(Dân trí) - Biên kịch Kim Ngân đã tiết lộ những câu chuyện và tình tiết có thật trong cuộc đời của những nhân vật nguyên mẫu trong bộ phim truyền hình “Quỳnh búp bê”. Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ trong tuần qua cũng lên tiếng chia sẻ về những góc khuất của cuộc đời và sự nghiệp.

Thứ hai, 08/10/2018 - 06:00

Hàng nghìn người Hà Nội say mê thưởng thức “đại tiệc” nhạc giao hưởng
Hàng nghìn người Hà Nội say mê thưởng thức “đại tiệc” nhạc giao hưởng

(Dân trí) - Sự giao thoa kỳ lạ giữa những âm sắc kiêu kỳ và phong vị đường phố, giữa những nốt nhạc kinh điển và hợp âm hiện đại… Nhạc giao hưởng đã bước sát lại đến hàng nghìn người yêu âm nhạc khi chủ động thả mình hòa vào lòng phố. Tất cả đã được dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới London - London Symphony Orchestra thể hiện trọn vẹn trong đêm 5/10, tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội.

Thứ hai, 08/10/2018 - 05:42

NSND Lan Hương, Minh Hằng xót xa khi nhìn NSND Anh Tú gầy sọp vì bạo bệnh
NSND Lan Hương, Minh Hằng xót xa khi nhìn NSND Anh Tú gầy sọp vì bạo bệnh

(Dân trí) - NSND Lan Hương “Em bé Hà Nội” và NSƯT Minh Hằng đã hết sức xót xa khi nhìn thấy bạn mình là NSND Anh Tú nằm trên giường bệnh, gầy guộc, xanh xao, yếu ớt…

Chủ nhật, 07/10/2018 - 02:36

Những góc nhìn kiến trúc đẹp nhất năm 2018
Những góc nhìn kiến trúc đẹp nhất năm 2018

(Dân trí) - Những khuôn hình ấn tượng dưới đây cho thấy những góc nhìn kiến trúc ngoạn mục nhất thế giới trong năm 2018.

Chủ nhật, 07/10/2018 - 06:17

Kinh ngạc bức tranh trị giá 30 tỷ đồng tự động bị... xé rách
Kinh ngạc bức tranh trị giá 30 tỷ đồng tự động bị... xé rách

(Dân trí) - Bức tranh “Girl with Balloon” (Cô bé với trái bóng bay) của nghệ sĩ “mai danh ẩn tích” Banksy đã vừa được đem ra bán đấu giá và đạt mức 1 triệu bảng Anh. Điều gây kinh ngạc là ngay khi bức tranh được bán xong thì nó tự “phá hủy”, tự... xé rách.

Chủ nhật, 07/10/2018 - 06:13

Hoa hậu Riyo Mori: “Tình cảm gia đình không phải ở cự ly mà là trái tim”
Hoa hậu Riyo Mori: “Tình cảm gia đình không phải ở cự ly mà là trái tim”

(Dân trí) - “Gia đình tôi hơi đặc biệt vì mọi người đều thích tham gia các hoạt động cống hiến xã hội. Mẹ tôi là diễn viên múa, bố tôi cũng khá bận rộn. Tôi nghĩ gia đình không phải ở cự ly mà là trái tim. Mọi người đều bận rộn với công việc đi nhiều nơi khác nhau nhưng trái tim luôn luôn ở gần nhau. Khi nào cần thiết thì tập hợp lại”, hoa hậu Hoàn vũ Riyo Mori chia sẻ về tình cảm gia đình của chị.

Chủ nhật, 07/10/2018 - 05:40

"Chú ơi, đừng lấy mẹ con": Giá phải trả cho trò PR "bẩn"
"Chú ơi, đừng lấy mẹ con": Giá phải trả cho trò PR "bẩn"

Sự cố khủng hoảng truyền thông trước khi ra rạp khiến doanh thu phim "Chú ơi, đừng lấy mẹ con" bị ảnh hưởng, khán giả quay lưng.

Chủ nhật, 07/10/2018 - 12:56

Có gì đặc biệt trong Liên hoan Múa Rối quốc tế 2018?
Có gì đặc biệt trong Liên hoan Múa Rối quốc tế 2018?

(Dân trí) - Liên hoan Múa Rối quốc tế lần thứ V – Hà Nội 2018 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 15/10/2018. Lễ Khai mạc và Bế mạc được tổ chức tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội.

Thứ bảy, 06/10/2018 - 04:10

NSƯT Thanh Ngoan: “Có lúc tôi như đứng giữa ngã ba đường, không biết lối nào mà đi”
NSƯT Thanh Ngoan: “Có lúc tôi như đứng giữa ngã ba đường, không biết lối nào mà đi”

(Dân trí) - “Có những lúc tôi “lên bờ xuống ruộng”. Có những lúc như đứng giữa ngã ba đường, không biết lối nào mà đi. Vinh quang cũng nhiều mà cay đắng cũng lắm”, NSƯT Thanh Ngoan chia sẻ.

Thứ bảy, 06/10/2018 - 02:25

Phạm Thu Hà gặp sự cố trong đêm nhạc đầu tiên của sự nghiệp ca hát
Phạm Thu Hà gặp sự cố trong đêm nhạc đầu tiên của sự nghiệp ca hát

(Dân trí) - Tối qua (5/10), tại Nhà hát Lớn Hà Nội, “họa mi bán cổ điển” Phạm Thu Hà đã có buổi biểu diễn thành công trong chương trình “Chân dung âm nhạc”, buổi biểu diễn cá nhân đầu tiên của cô trong sự nghiệp ca hát.

Thứ bảy, 06/10/2018 - 11:00

Clip quan sát ba cách ứng xử với một chiếc ví rơi
Clip quan sát ba cách ứng xử với một chiếc ví rơi

(Dân trí) - Khi nhìn thấy một chiếc ví rơi, bạn sẽ làm gì? Trả lại, mặc kệ, hay… “cầm hộ”? Và bạn có quan sát giới tính của người làm rơi ví để quyết định hành động hay không?

Thứ bảy, 06/10/2018 - 08:26

Sửng sốt xem con nhà giàu thử trải nghiệm cuộc sống nghèo khó
Sửng sốt xem con nhà giàu thử trải nghiệm cuộc sống nghèo khó

(Dân trí) - Con trai của một triệu phú, thường ngày lái xe sang, đeo đồng hồ đắt tiền, đã chịu rời khỏi căn biệt thự của gia đình để tới sống với một người mẹ đơn thân đang nuôi con nhỏ, trong một căn hộ nghèo nàn để thử trải nghiệm một thực tế rất khác với những gì từng biết đến.

Thứ bảy, 06/10/2018 - 08:17