Tranh cãi quanh show thực tế thi xem… ai nhận được nhiều “like” nhất

(Dân trí) - Tiêu chí duy nhất để phân định thắng thua trong chương trình truyền hình thực tế này là số lượng “like” mà một thí sinh giành được. Các nhà tâm lý học đã lên tiếng chỉ trích về những hệ lụy có thể gây ra từ dạng chương trình kiểu này.

Đài truyền hình Channel 4 (Anh) mới đây đã sản xuất show “The Circle” (Vòng tròn), với phần thưởng lớn nhất trị giá 50.000 bảng (hơn 1,5 tỷ đồng) trao cho người chiến thắng chung cuộc, người này chỉ cần đạt được một tiêu chí duy nhất: nhận được nhiều lượt “like” nhất trên mạng xã hội.

Chương trình này ngay khi ra mắt đã bị phân tích, mổ xẻ, đặc biệt nhiều chuyên gia tâm lý học đã lên tiếng cảnh báo những tác hại đối với sức khỏe tinh thần từ dạng chương trình kiểu này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi các chương trình thực tế trước nay khi sản xuất ra đều có những tiêu chí đánh giá nhất định dựa trên tài năng hoặc năng lực của thí sinh, thì “The Circle” nhắm duy nhất vào “năng lực hút like”.

Chương trình bắt đầu lên sóng truyền hình Anh vào đầu tuần này với khung chương trình như sau: Các thí sinh sẽ cùng ở trong một “nhà chung” - một tòa chung cư, mỗi người sẽ sống riêng trong một căn hộ biệt lập, họ sẽ chỉ có thể giao tiếp với nhau bằng cách trò chuyện qua một mạng xã hội có tên “The Circle”.

Các thí sinh sẽ có thể đánh giá nhau dựa trên những gì mà họ đăng tải trên “The Circle”, những thí sinh nhận được ít “like” nhất sẽ lần lượt bị “block” (chặn) và bị loại khỏi cuộc chơi, người chiến thắng là người nhận được nhiều “like” nhất.

Các chuyên gia tâm lý học cho rằng việc phân định thắng thua dựa trên những ảo ảnh mà một người gây dựng trên mạng xã hội không nên được xem là một chiến thắng thực sự.

Chia sẻ với tờ Telegraph (Anh), ông Danny Bowman - giám đốc một trung tâm nghiên cứu tâm lý học - lo ngại rằng show “The Circle” sẽ tạo tiền lệ xấu cho các show khác.

Ông Bowman cho rằng những show dạng này sẽ “tô hồng” khía cạnh tiêu cực của mạng xã hội, trong đó, người chơi sẽ sẵn sàng thực hiện đủ mọi chiêu trò để nhận được nhiều “like” mà đôi khi quên mất việc đánh giá đúng sai, lợi hại đối với hành vi của chính mình.

“Chương trình kiểu này giống như đang 'tô hồng' việc người ta sẵn sàng làm những thứ bình thường họ có thể sẽ không làm, cốt chỉ để nhận được nhiều 'like'. Tôi cho rằng chương trình như vậy sẽ đưa ra thông điệp sai, đặc biệt đối với những người trẻ. Show dạng này đang tìm kiếm khía cạnh giải trí từ một vấn đề tồn tại của mạng xã hội hôm nay”, ông Bowman nói.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi đó, MC Maya Jama của chương trình “The Circle” lý giải rằng show sẽ giúp chúng ta quan sát hành vi của người dùng mạng xã hội, để xem người ta có thể làm những gì nhằm gây sự chú ý và trở nên nổi bật trên mạng.

Cô Jama phân tích: “Mạng xã hội là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta, không có cách nào để chạy trốn khỏi mạng xã hội trong đời sống hôm nay. Tôi rất phấn khích được tham gia vào show thực tế đầu tiên khai thác khía cạnh mới mẻ này.

“The Circle sẽ cho chúng ta thấy cách tư duy của mỗi người chơi, các thí sinh sẽ bắt đầu bằng một trang mạng xã hội hoàn toàn mới, bắt đầu phải gây dựng hình ảnh trên mạng từ đầu. Người xem sẽ thấy điều gì khiến một người trở nên nổi bật trên mạng và người chơi sẽ làm những gì để trở thành người có tầm ảnh hưởng trong cuộc chơi”.

Đại diện của đài Channel 4 chia sẻ: “The Circle sẽ khiến người chơi và người xem suy nghĩ về cách mạng xã hội đang vận hành và tác động tới cuộc sống của chúng ta, để từ đó ý thức hơn về những điều tích cực và tiêu cực mà nó tạo ra. Vì đây là cuộc thi nên phải có người thắng - người thua. Tất cả các thí sinh sẽ được quan tâm sát sao về mặt tâm lý”.

Clip giới thiệu show “The Circle”

Bích Ngọc
Theo Telegraph

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm