Tranh cãi “nảy lửa” chuyện diễn viên đóng “cảnh nóng” khi mới 13 tuổi

Dân trí Bộ phim “Vợ ba” mặc dù giành được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế nhưng lại đang làm dấy nhiều tranh cãi “nảy lửa” khi để diễn viên đóng “cảnh nóng” lúc mới 13 tuổi.
>>Báo chí nước ngoài nói gì về “Người vợ ba” của điện ảnh Việt?

“Vợ ba” lấy bối cảnh của nông thôn Bắc Bộ vào thế kỷ 19 với nhân vật chính là Mây. Thời điểm đó, quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” vẫn tồn tại trong nhiều gia đình chính vì thế mà Mây, một cô gái mới chỉ 14 tuổi đã bị gả làm vợ ba cho một tay địa chủ.

Tranh cãi “nảy lửa” chuyện diễn viên đóng “cảnh nóng” khi mới 13 tuổi - 1

Cảnh của Trà My với Lê Vũ Long trong phim "Vợ ba". Lúc đóng bộ phim này, Trà My mới 13 tuổi.

Cô buộc phải học mọi lễ giáo và tìm hiểu các vấn đề tình dục từ hai người vợ chồng. Mây muốn sinh con trai để có địa vị cao hơn trong gia đình. Tuy nhiên, mọi chuyện phức tạp khi cô lại có tình cảm đồng giới với người vợ hai do Maya thủ vai. 

Phim quy tụ dàn diễn viên trẻ như Trần Nữ Yên Khê, Nguyễn Phương Trà My, Mai Thu Hương, Lê Vũ Long, Nguyễn Thanh Tâm, Lâm Thanh Mỹ... Trong phim, vai Mây do diễn viên nhí Trà My thủ vai. Thời điểm tham gia bộ phim này, Nguyễn Phương Trà My (sinh năm 2004) mới vỏn vẹn 13 tuổi.

Và cô bé 13 tuổi này đã phải kinh qua tất cả các cảnh trong phim, từ chuyện quan hệ vợ chồng, mang thai, sinh nở, chăm con... Mặc dù, trong bản phim công chiếu tại TP.HCM vừa qua, những cảnh nhạy cảm của phim đã được cắt bỏ.

Tuy nhiên, trong các bản phim mang đi dự liên hoan phim quốc tế, những cảnh này vẫn được giữ nguyên. Chính bởi thế mà một làn sóng tranh cãi “nảy lửa” đã nổ ra xoay quanh câu chuyện này.

Một số người đặt vấn đề rằng: “Cả xã hội đang lên án nạn ấu dâm vậy tại sao lại tung hô chuyện cô bé 13 tuổi đóng “cảnh nóng” với người lớn?”. Bên cạnh đó cũng có người cho rằng: “Không nên trầm trọng hoá vấn đề bởi điện ảnh thế giới không thiếu những câu chuyện tương tự”.

Một nam nghệ sĩ tiết lộ, anh từng được đạo diễn mời đóng vai ông chồng của bộ phim này sau khi đã nhận lời đóng một vai phụ trong phim. Tuy nhiên, vì thấy quá e ngại trước kịch bản nên anh đã thẳng thừng từ chối.

“Tôi cũng có một cô con gái đang ở tầm tuổi của cô bé đóng vai người vợ ba trong phim. Vì thế, tôi không đủ can đảm để đóng các cảnh nhạy cảm với một cô bé bằng tuổi con mình dù đó chỉ là phim ảnh. Tôi đã từ chối lời mời đóng vai ông chồng không cần suy nghĩ, kể cả chuyện họ trả cho tôi một mức cát sê rất hậu hĩnh”, nam nghệ sĩ này chia sẻ.

Tranh cãi “nảy lửa” chuyện diễn viên đóng “cảnh nóng” khi mới 13 tuổi - 2

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu cũng bày tỏ, việc sử dụng diễn viên 13 tuổi để đóng cảnh nhạy cảm cũng tựa như đang “chơi dao hai lưỡi”. Tức là nếu không khéo thì có thể tạo ra nguy hại cho chính bản thân.

“Tôi chưa xem phim nhưng đọc thông tin thì tôi cũng rất ngại. Cháu bé mới 13 tuổi mà đóng những cảnh nhạy cảm quá sẽ có những tác động không hay về mặt tâm lý vì cháu vẫn còn đời sống riêng của cháu nữa. Điều quan trọng hơn cả vẫn là mục đích của đạo diễn khi đưa một đứa trẻ 13 tuổi đóng các cảnh nóng là gì và cách thức xử lý những cảnh quay đó ra sao? Nếu người ta làm khéo thì sẽ tạo ra tác dụng tốt nhưng không khéo thì tác động xấu.

Ở khía cạnh khán giả xem phim, tôi nghĩ cũng sẽ có những tác động nhất định, nhất là đối với khán giả trẻ. Tuy nhiên, chắc chắn phim sẽ quy định về độ tuổi. Bên sân khấu có một cái rất hay đó là nghệ sĩ không tác động đến khán giả mà khán giả thông qua hình tượng nhân vật để tự giáo dục mình. Nếu chúng ta biết cách xử lý và mang mục đích tốt đẹp thì cảnh nóng cũng sẽ ít nhiều truyền tải những thông điệp khiến người xem thay đổi nhận thức”, đạo diễn Trần Ngọc Giàu bày tỏ.

Tiến sỹ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho rằng, bà cực lực phản đối chuyện dùng một đứa trẻ mới 13 tuổi đóng cảnh nóng bất kể cảnh đó chứa đựng thông điệp gì. Bởi chắc chắn việc đó sẽ tạo cho đứa trẻ những áp lực tâm lý và những tác động không kiểm soát được.

“Chuyện trẻ em đóng phim không có gì ghê gớm cả nhưng đóng cảnh nhạy cảm thì lại là chuyện đáng bàn. Vấn đề là khi xã hội đang lên án các hành vi bạo hành và xâm hại trẻ em mà chúng lại cổ suý cho hành vi đó trên phim ảnh thì không thể chấp nhận được. Chuyện sử dụng trẻ em để đóng cảnh nóng còn liên quan đến đạo đức nghề nghiệp và tác động xã hội khác”, bà Hồng nói.

Tranh cãi “nảy lửa” chuyện diễn viên đóng “cảnh nóng” khi mới 13 tuổi - 3

Theo Tiến sỹ Khuất Thu Hồng, trẻ em đóng phim cũng được nhưng phải có sự giám hộ của người lớn. Bên cạnh đó, trong điện ảnh không thiếu gì các thủ pháp để trẻ em không phải đóng cảnh nóng thật. Làm thế sẽ tránh được những tổn thương tâm lý đối với một đứa trẻ 13 tuổi.

Dưới góc nhìn của một người làm điện ảnh lâu năm, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho rằng, khi một đứa trẻ được gia đình đồng ý cho tham gia phim thì họ đã có những cân nhắc, tính toán. Nhất là trước khi “gật đầu” họ đã đọc qua kịch bản và biết rõ vai diễn mình sẽ đảm nhận. Bởi thế, không nên dựa vào một vài ý kiến phản bác để truy xét một tác phẩm.

Đạo diễn này cũng cho rằng, vấn đề cần xem xét không nằm ở độ tuổi mà chính là câu chuyện phim và hình tượng nhân vật mang lại mỹ cảm nào cho người xem. Và cả đạo đức làm nghề của đạo diễn có thuyết phục người xem hay không. Phim ảnh cũng như cuộc sống, nên nhìn ở khía cạnh con người, không nên cấm đoán hay o ép, có như vậy mới tạo không khí cởi mở và phát triển.

Đạo diễn của phim “Vợ ba” thừa nhận, cô không nghĩ nhiều đến những ồn ào xung quanh bộ phim. Chị cảm thấy hài lòng với những gì diễn viên Trà My đã thể hiện trong bộ phim. Và trong quá trình quay, chị đã tính toán mọi thứ để bảo vệ tốt nhất cho diễn viên của mình.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Trưng bày 38 bức vẽ Bác Hồ của nhiều hoạ sĩ nổi tiếng
Trưng bày 38 bức vẽ Bác Hồ của nhiều hoạ sĩ nổi tiếng

(Dân trí) - Sáng nay (19/5) tại không gian Văn hoá Việt (16 Lê Thái Tổ - Hà Nội) đã diễn ra triển lãm “Bác để tình thương cho chúng con”.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:40

Tâm sự của nữ diễn viên bị chê “câu giờ” trên thảm đỏ Cannes
Tâm sự của nữ diễn viên bị chê “câu giờ” trên thảm đỏ Cannes

(Dân trí) - Tạo dáng quá lâu trên thảm đỏ LHP Cannes khiến nữ diễn viên Trung Quốc - Thi Diễm Phi - bị chính công chúng ở quê nhà lên tiếng chỉ trích, cho rằng cô “câu giờ” và không biết quy tắc hành xử trên thảm đỏ. Nữ diễn viên đã có những chia sẻ chân thành và thẳng thắn.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:40

Chiêm ngưỡng ngôi nhà tĩnh lặng nằm biệt lập trên hòn đảo nhỏ xanh mát
Chiêm ngưỡng ngôi nhà tĩnh lặng nằm biệt lập trên hòn đảo nhỏ xanh mát

(Dân trí) - Dù công trình đòi hỏi phải có 2,3 triệu USD mới có thể trở thành chủ nhân sở hữu, nhưng bạn không cần phải có ngần ấy tiền để có thể chiêm ngưỡng một bối cảnh sống mát lành, yên tĩnh đầy lý tưởng được giới thiệu ngay dưới đây.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:08

Nhạc sĩ Khánh Đơn bị chỉ trích đến hiện trường vụ án thi thể bị đổ bê tông quay phim
Nhạc sĩ Khánh Đơn bị chỉ trích đến hiện trường vụ án thi thể bị đổ bê tông quay phim

(Dân trí) - Khi vụ án thi thể bị đổ bê tông ở Bình Dương gây rúng động dư luận đang trong quá trình điều tra thì nhạc sĩ Khánh Đơn đã đến quay phim khiến nhiều người bức xúc.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 04:53

Chuyên gia trang điểm 12 tuổi tự mua siêu xe trị giá 4,5 tỷ đồng mừng sinh nhật
Chuyên gia trang điểm 12 tuổi tự mua siêu xe trị giá 4,5 tỷ đồng mừng sinh nhật

(Dân trí) - Một “hot vlogger” nổi tiếng với các clip dạy trang điểm dù mới chỉ 12 tuổi mới đây đã tự mua siêu xe mừng sinh nhật bản thân. Thành công trong sự nghiệp của cô bé có thể khiến người lớn cũng phải ngưỡng mộ và... “ghen tị”.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 02:49

Vẻ đẹp của chiếc vòng cổ kim cương mặt ngọc lục bảo có giá 98 tỷ đồng
Vẻ đẹp của chiếc vòng cổ kim cương mặt ngọc lục bảo có giá 98 tỷ đồng

(Dân trí) - Chiếc vòng cổ kim cương, mặt ngọc lục bảo từng được sử dụng trong những hôn lễ của Hoàng gia Nga khi xưa, món trang sức vừa được rao bán đấu giá và đạt mức tương đương 98 tỷ đồng.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 11:50

NTK Minh Hạnh tiết lộ chất liệu Việt quý hiếm cho thời trang cao cấp
NTK Minh Hạnh tiết lộ chất liệu Việt quý hiếm cho thời trang cao cấp

(Dân trí) - “Zèng là một chất liệu quý hiếm cho thời trang cao cấp. Zèng đã xuất ngoại nhiều lần và Zèng sẽ tiếp tục đến với nước Nga vào tháng 6, vào Nhật tháng 9 và tháng 10, Zèng sẽ xuất hiện tại WIPO, Đại hội đồng sở hữu trí tuệ thế giới tại Genève, Thuỵ Sỹ”, NTK tiết lộ.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 10:03

Hoàng Thùy, Minh Tú, Thùy Dung... đội nắng dọn rác trên đảo hoang Hạ Long
Hoàng Thùy, Minh Tú, Thùy Dung... đội nắng dọn rác trên đảo hoang Hạ Long

(Dân trí) - Bất chấp thời tiết nắng gắt, các người đẹp Minh Tú, Hoàng Thùy, Thùy Dung, Khánh Linh, Hồng Quế, Trà My... đã rất kiên nhẫn dọn sạch hết những chai nhựa, rác khó phân huỷ, cho vào bao tải mang về đất liền xử lý.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:48

Tiết lộ về diễn viên đóng vai Vũ “sở khanh” phim “Về nhà đi con”
Tiết lộ về diễn viên đóng vai Vũ “sở khanh” phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Với vai Vũ trong “Về nhà đi con”, cái tên Quốc Trường đang được xem như một “hiện tượng” của màn ảnh. Người ta dành cho anh chàng nhiều cách gọi mỹ miều như: “Soái ca màn ảnh Việt”, “Bad boy của màn ảnh Việt”…

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:46

Những nụ hôn “không được chào đón” trên sóng truyền hình
Những nụ hôn “không được chào đón” trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Mới đây, một võ sĩ quyền anh bị phạt tiền và phải đi học lớp giảng dạy về quấy rối tình dục sau khi vô tư “cưỡng hôn” một nữ phóng viên ngay trên sóng truyền hình. Sau đó, một nam MC truyền hình cũng bị nhắc nhở vì “tự tiện” hôn một nữ phiên dịch.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:32

Bức tranh khắc họa đống rơm tăng giá 45 lần lên… 2.500 tỷ đồng
Bức tranh khắc họa đống rơm tăng giá 45 lần lên… 2.500 tỷ đồng

(Dân trí) - Bức tranh khắc họa đống rơm tăng giá 45 lần lên… 2.500 tỷ đồng sau ba thập kỷ.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:31

Vụ ca sĩ Du Thiên bị đánh hội đồng: Kẻ hành hung đã lên tiếng xin lỗi
Vụ ca sĩ Du Thiên bị đánh hội đồng: Kẻ hành hung đã lên tiếng xin lỗi

(Dân trí) - Du Thiên cho biết, người lao vào tát và đấm anh sau buổi biểu diễn tại Vĩnh Phúc đã nhận sai và hẹn gặp trực tiếp để xin lỗi anh sau sự cố. Đây không phải lần đầu tiên, nam ca sĩ bị hành hung khi đi hát tại các sân khấu tỉnh, hội chợ.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 02:29

ĐÁNG QUAN TÂM
Cô gái tự sát sau “thăm dò ý kiến” trên mạng xã hội: Sự lạnh lùng vô cảm tàn nhẫn
Cô gái tự sát sau “thăm dò ý kiến” trên mạng xã hội: Sự lạnh lùng vô cảm tàn nhẫn

(Dân trí) - Cảnh sát Malaysia hiện đang điều tra vụ việc một cô gái tuổi teen sau khi yêu cầu những bạn bè và người theo dõi mình đưa ra ý kiến rằng cô nên... “sống hay chết” và có 69% ý kiến đưa ra là... “chết”, cô gái đã tự tử. Vụ việc bi kịch hiện đang gây chấn động dư luận Malaysia.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 10:37

NSND Thu Hiền tiết lộ kỷ niệm đặc biệt về cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương
NSND Thu Hiền tiết lộ kỷ niệm đặc biệt về cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương

(Dân trí) - “Tôi với ba Thương có rất nhiều kỷ niệm. Ông thương tôi vì hoàn cảnh nghèo, không đủ tiền để mua một chiếc áo dài mặc nên dù là giọng ca chủ lực của nhà hát nhưng tôi thường phải hát tốp ca trong trang phục bà ba trắng hoặc đen...”, NSND Thu Hiền nhớ lại.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 10:30

Lắng đọng đêm nghệ thuật “Đường Trường Sơn - Đường Hòa bình”
Lắng đọng đêm nghệ thuật “Đường Trường Sơn - Đường Hòa bình”

(Dân trí) - Tối 16/5, tại Khu Tượng đài TNXP chống Mỹ xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện Hòa bình” số 7 năm 2019 với chủ đề “Đường Trường Sơn - Đường Hòa bình”.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 07:35

Báo chí nước ngoài nói gì về “Người vợ ba” của điện ảnh Việt?
Báo chí nước ngoài nói gì về “Người vợ ba” của điện ảnh Việt?

(Dân trí) - Hiện tại, bộ phim điện ảnh “Người vợ ba” của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh đang nhận được sự quan tâm từ các chuyên trang điện ảnh uy tín. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của bộ phim đậm chất Á Đông đối với giới phê bình quốc tế.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 07:32

Những người đẹp thu hút mọi ánh nhìn trên thảm đỏ Cannes
Những người đẹp thu hút mọi ánh nhìn trên thảm đỏ Cannes

(Dân trí) - Tính tới thời điểm này, khi những ngày đầu tiên của liên hoan đã diễn ra, những người đẹp nào đã kịp để lại dấu ấn trên thảm đỏ bằng vẻ đẹp và gu thời trang tinh tế của mình?

Thứ sáu, 17/05/2019 - 07:30

Vì sao diễn viên đóng em chồng ghê gớm trong “Về nhà đi con” bị cắt vai?
Vì sao diễn viên đóng em chồng ghê gớm trong “Về nhà đi con” bị cắt vai?

(Dân trí) - Thông tin Thuỷ Tiên đóng cô em chồng ghê gớm bị cắt vai và Quốc Trường đóng vai Vũ “sở khanh” trong “Về nhà đi con” đã có vợ khiến nhiều khán giả “đứng ngồi không yên”.

Thứ năm, 16/05/2019 - 05:22

Tái hiện những ký ức kiêu hãnh của nữ chiến sĩ, thanh niên xung phong Trường Sơn
Tái hiện những ký ức kiêu hãnh của nữ chiến sĩ, thanh niên xung phong Trường Sơn

(Dân trí) - Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Trường Sơn, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm lớn nhất trong năm nhằm tôn vinh những “bông hồng thép” trên tuyến đường huyền thoại.

Thứ năm, 16/05/2019 - 04:12

Minh tinh Pháp Eva Green: “Phụ nữ nào cũng sợ tuổi tác!”
Minh tinh Pháp Eva Green: “Phụ nữ nào cũng sợ tuổi tác!”

(Dân trí) - Mới đây, Eva Green chia sẻ rằng cô đã “phát ngấy” với những tuyên bố kiểu “tuổi tác khiến phụ nữ cảm thấy tự tin hơn”.

Thứ năm, 16/05/2019 - 02:09

Phát lộ dấu tích đường vào cấm thành Thăng Long từ thời nhà Lê
Phát lộ dấu tích đường vào cấm thành Thăng Long từ thời nhà Lê

(Dân trí) - Sáng 16/5 tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra hội thảo khoa học “Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò khu vực chính điện Kính Thiên năm 2018”.

Thứ năm, 16/05/2019 - 02:01

Đạo diễn làm nên kì tích Cầu Vàng hé lộ sàn catwalk không tưởng giữa Vịnh Hạ Long
Đạo diễn làm nên kì tích Cầu Vàng hé lộ sàn catwalk không tưởng giữa Vịnh Hạ Long

(Dân trí) - Đạo diễn Long Kan và ê-kíp từng làm nên tuyệt tác thời trang trên Cầu Vàng (Đà Nẵng), góp phần đưa hình ảnh Cầu Vàng đến gần hơn với thế giới. Tiếp nối thành công, Long Kan hé lộ sàn catwalk “đẹp-độc-lạ” giữa Vịnh Hạ Long, hứa hẹn biến đảo Bàn Chân thành điểm đến hút du khách.

Thứ năm, 16/05/2019 - 01:57

Tài sắc của “nàng thơ” 21 tuổi được ví như “nữ thần sắc đẹp” ở Cannes
Tài sắc của “nàng thơ” 21 tuổi được ví như “nữ thần sắc đẹp” ở Cannes

(Dân trí) - Trong lịch sử 72 năm diễn ra LHP Cannes, nữ diễn viên người Mỹ Elle Fanning là giám khảo trẻ tuổi nhất từng tham gia chấm giải.

Thứ năm, 16/05/2019 - 11:32

Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes?
Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes?

(Dân trí) - Đại tiệc điện ảnh trong mùa hè nước Pháp năm nay có nhiều sắc màu Châu Á đa dạng và ấn tượng.

Thứ năm, 16/05/2019 - 07:30