Tranh cãi gay gắt chuyện Bích Phương hát đè hay hát nhép
(Dân trí) - Trước ồn ào của dư luận về nghi vấn Bích Phương hát nhép trong một sự kiện âm nhạc tại Quảng Ninh, nhiều người trong giới âm nhạc đã bày tỏ những quan điểm riêng của mình.
Theo đó, khi đang biểu diễn trong một sự kiện âm nhạc, Bích Phương bất ngờ bị một vị khán giả nhảy lên sân khấu cướp micro để tìm con bị lạc… Điều đáng nói là dù vị khán giả đang cướp micro nhưng giọng hát của Bích Phương vẫn vang lên rất to và rõ. Điều này khiến khán giả nghi ngờ nữ ca sĩ hát nhép.
Nhạc sĩ Thanh Tâm cho rằng, trong lịch sử các liveshow của những ngôi sao ca nhạc nổi tiếng thế giới (những năm gần đây), có không ít trường hợp đã từng bị lên án vì hát chồng lên nền nhạc có phần hát thu sẵn. Cũng không ít trường hợp, ca sĩ đã từ chối hát khi biết mình sẽ phải hát đè lên phần nhạc đã thu âm sẵn.
“Tất cả ca sĩ được xem là đỉnh cao của âm nhạc thế giới đều rất sợ bị phát hiện thiếu trung thực khi hát trước mặt khán giả vì chính họ là những người bỏ tiền ra mua vé để được xem thần tượng của mình hát, không phải diễn xuất”, nhạc sĩ “Thềm nhà có hoa” bày tỏ.
Theo nhạc sĩ Thanh Tâm, ở Việt Nam có sự khó khăn là trình độ âm thanh của những concert không sử dụng ban nhạc rất kém, do khả năng hạn chế hoặc quỹ thời gian quá hạn hẹp, không đủ để chuẩn bị. Điều này buộc các nghệ sĩ phải có phương án dự phòng hỗ trợ. Còn bảo để âm thanh hay hơn, giống thu âm hơn thì anh không tin, đặc biệt đối với ca sĩ làm về Live sound lại càng khó tin.
“Hát nhép hoặc sử dụng phương tiện kỹ thuật để thay thế giọng hát là phạm luật. Điều này đã được công bố khoảng 6 năm trước. Nên chúng ta dù biết là có nhiều trường hợp buộc phải lách luật cũng nên tế nhị chút và không nên làm lớn chuyện quá, kẻo lại mệt mỏi về sau”, nam nhạc sĩ nói.
Phan Lê Trung Tín - chủ nhân kênh Youtube “Hẻm Radio” cũng bày tỏ, hát đè đồng nghĩa với hát nhép. Đó là điều không có gì phải tranh cãi.
“Nhiều người lý luận, vừa hát vừa nhảy thì sao mà live 100% được. Tôi cho rằng, nếu cảm thấy khó quá thì đừng làm, vậy thôi, có ai ép đâu?
Tôi cho rằng, hành động của Bích Phương là vi phạm pháp luật và cô ấy cần phải xin lỗi công chúng, cụ thể là những người mua vé (hoặc đến nghe cô ấy hát đêm đó) nói riêng và người yêu âm nhạc nói chung”, Phan Lê Trung Tín nêu quan điểm.
Nhiều người cho rằng, Bích Phương nên chân thành xin lỗi khán giả về sự cố vừa qua.
Trong khi đó, ca sĩ Hoàng Bách lại cho rằng, Bích Phương không hát nhép vì rõ ràng phần voice trước và sau khi bị khán giả giật micro là khác nhau. Đoạn trước, giọng hát đầy hơn tương đối rõ.
“Với đặc trưng dòng nhạc theo hướng EDM của ca khúc đang trình diễn, việc có thêm giọng hát thu sẵn cùng giai điệu đè lên một số câu để tạo hiệu ứng là cần thiết và được áp dụng rộng rãi.
Đã từng làm việc khá kỹ với Bích Phương từ nhiều năm trước trong “Trò chơi âm nhạc” và theo dõi cách làm việc của em và ê-kíp những năm gần đây, tôi cho rằng Bích Phương là ca sĩ có giọng hát, tư duy và cá tính âm nhạc. Bên cạnh đó, còn là một ê-kíp có cách làm việc sáng tạo, chuyên nghiệp và có đầu tư”, Hoàng Bách nói.
Ca sĩ - nhạc sĩ Khắc Việt cũng giải thích rằng, trên thế giới, đối với những dòng nhạc dance có tiết tấu nhanh, do không thể đủ điều kiện có nhóm bè đi theo và hỗ trợ với dòng nhạc riêng biệt này nên các ca sỹ khi lên sân khấu đều phải có giọng hát phụ. Giọng hát phụ này để làm nền với những bản beat có tiết tấu nhanh, giúp nâng giọng hát hơn nữa.
“Như liveshow của tôi vừa rồi, phần nhạc đều được làm sẵn, thu hết từ bè và sau đó ban nhạc tập đánh theo Loop và có một chuyên gia chuyên chạy Loop, để đánh theo đúng timeline, có sẵn không trượt theo kịch bản.
Còn trong trường hợp của Bích Phương, điều kiện không cho phép để có thể ban nhạc live trực tiếp trên sân khấu. Vì vậy mong các bạn hiểu và cập nhật theo xu hướng này, để có cái nhìn rõ hơn...
Bùi Bích Phương và Nguyễn Thuỷ Tiên luôn là những bạn trẻ cống hiến hết mình vì âm nhạc và cá nhân tôi rất trân trọng những cống hiến của hai bạn ấy”, Khắc Việt thể hiện quan điểm.
Hà Tùng Long