Tổng cục Du lịch Việt Nam quảng bá danh thắng Trung Quốc?

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định sẽ làm rõ, xử lý nghiêm vụ “giới thiệu địa danh du lịch Trung Quốc” trong gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Quốc tế ở Đức.

Thông tin gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITB) tại Berlin (Đức) đặt ảnh giới thiệu địa danh nổi tiếng của Trung Quốc là “Lạc Sơn Đại Phật” đã khiến dư luận phẫn nộ.

Bức ảnh “Lạc Sơn Đại Phật” đặt ở gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Berlin,

Bức ảnh “Lạc Sơn Đại Phật” đặt ở gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Berlin,
Đức (Ảnh do doanh nghiệp tham gia hội chợ cung cấp)

Không thể chấp nhận

Hình ảnh gian hàng du lịch Việt Nam có đặt bức ảnh “Lạc Sơn Đại Phật” ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) tại ITB 2013 được đưa lên Facebook của một người đang làm việc trong ngành du lịch tối 7-3. Ngay lập tức, bức ảnh này nhận được nhiều bình luận để hỏi về tính xác thực của thông tin và cho rằng nếu đây là sự thật thì không chấp nhận được. Sau đó không lâu, chủ nhân của Facebook đăng tải bức ảnh đã xóa toàn bộ hình ảnh cũng như những bình luận liên quan về bức ảnh trên trang Facebook của mình. Tuy vậy, bức ảnh này đã được nhiều người chụp lại.

Trước hình ảnh không thể chấp nhận tại gian hàng quảng bá cho du lịch Việt Nam này, rất nhiều người đã lên tiếng về cách làm cẩu thả, tắc trách của Tổng cục Du lịch Việt Nam. Bà Phương Lan (ngụ quận Ba Đình - Hà Nội) bức xúc: “Không thể hiểu những người tổ chức ở đâu mà lại để xảy ra việc khó coi này? Điều gì đã khiến Tổng cục Du lịch Việt Nam đi quảng bá cho du lịch Trung Quốc?”.
 
Đại diện một công ty du lịch tham gia gian hàng tại hội chợ ITB cũng cho hay nhiều khách quốc tế đến hỏi mua tour đi Trung Quốc. Khi được bảo rằng đây là gian hàng Việt Nam và chỉ bán tour đi Việt Nam thì khách nói đây là cảnh Trung Quốc khi chỉ vào bức hình.

Nhầm lẫn do lỗi thi công (?!)

Chiều 8/3, trả lời về vụ việc trên, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết đây là “một sự cố đáng tiếc” do nhầm lẫn của người thi công gian hàng và đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam khắc phục ngay.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cũng trả lời tượng tự về vụ việc này. “Vietnam Airlines (VNA) cùng chúng tôi tổ chức gian hàng này, trong đó chúng tôi là người trả tiền thuê gian hàng, còn đơn vị thi công gian hàng là VNA. Theo báo cáo gửi từ Đức về thì người thi công do cùng lúc thực hiện nhiều gian hàng trong hội chợ nên đã chọn nhầm một bức ảnh đưa sang gian hàng của mình” - ông Tuấn cho biết.
 
Người đứng đầu ngành du lịch cũng nói thêm: “Khi vụ việc được phát hiện thì người thi công đã về, sáng sớm hôm sau đã lập tức thay một bức ảnh khác vào đấy. Khi chính thức mở khai trương gian hàng thì sự cố đã hoàn toàn được khắc phục”.

Song ông Tuấn vẫn khẳng định: “Dù lỗi từ bất cứ khâu nào thì Tổng cục Du lịch cũng có trách nhiệm vì là gian hàng của Việt Nam, Tổng cục Du lịch Việt Nam chủ trì cùng VNA và các doanh nghiệp cùng đóng tiền vào để làm việc này. Đây là việc đáng tiếc không được phép xảy ra. Tôi sẽ làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo đúng tính chất vụ việc” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Trước câu hỏi người thi công gian hàng có thể lấy ảnh từ đâu để bày vào gian hàng, nếu không phải từ phía ban tổ chức gian hàng cung cấp, ông Tuấn khẳng định tất cả ảnh trưng bày trong gian hàng đều được Tổng cục Du lịch duyệt và chuyển cho đối tác là VNA để thi công. Không thể có chuyện tùy tiện lấy ảnh để bày trong gian hàng. Chúng tôi không mơ hồ như thế. Đây là sự cố đáng tiếc do nhầm lẫn” - ông Tuấn nói.

Áp đặt?

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết khi đã mở cửa chính thức gian hàng, không có chuyện khách đến hỏi mua tour Trung Quốc. “Tuy nhiên, việc người ta qua lại gian hàng nọ, gian hàng kia và trước những hình ảnh tương đối giống nhau, người ta hỏi mua tour của nước này nước kia là chuyện bình thường. Bây giờ đặt vấn đề vì một bức ảnh đấy mà cho rằng khách hàng đến hỏi mua tour Trung Quốc thì quá là áp đặt, quá khiên cưỡng” - ông Tuấn nói.

 
Theo Yến Anh
Người Lao Động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm