Tìm hiểu về những mẫu đá nghệ thuật Neanderthal đầu tiên được tìm thấy

(Dân trí) -Khám phá mới cho thấy sự phức tạp trong suy nghĩ và hành động của người Neanderthals, chi người được cho là đã tuyệt chủng cách đây 30-40 nghìn năm.

Các dấu vết trên đá có niên đại 40 nghìn năm cho thấy người Neanderthals phức tạp hơn người ta tưởng rất nhiều. Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận này sau khi phát hiện các vết khắc nằm sâu trong hang Gorham (Gibraltar), đây là các dấu vết khắc trong hang động đầu tiên của người Neanderthal được tìm thấy trên thế giới. Các nhà khảo cổ không tin rằng các vết này là một loại hình nghệ thuật, nhưng họ đồng ý rằng chúng cho thấy người Neanderthals có khả năng biểu lộ suy nghĩ và cảm xúc, trái với những gì người ta thường nghĩ. Theo giáo sư Clive Finlayson, giám đốc bảo tàng Gibraltar và người chỉ đạo dự án, phát hiện này mang người Neanderthals tới gần con người hơn nhiều. Nó cho thấy khả năng nhận thức của người Neanderthals tương đương với con người hiện đại ngày nay.

Tìm hiểu về những mẫu đá nghệ thuật Neanderthal đầu tiên được tìm thấy

Những hình khắc trên đá tìm thấy trong hang Gorham được cho là những hình khắc nghệ thuật trên đá đầu tiên của người Neanderthals.

Phát hiện này được thực hiện bởi các tên tuổi đầu ngành nghiên cứu người Neanderthals như Giáo sư Joaquin Rodriguez-Vidal, Francesco d'Errico và Francisco Giles Pacheco. Theo các tác giả, việc sáng tạo ra những nét vẽ hoặc chạm khắc trên tường hang được coi là một bước tiến lớn trong quá trình tiền hóa của loài người, và là đặc trưng của loài người hiện đại.

Các nét khắc được tìm thấy sau nhiều năm khai quật ở hang Gorham, được phát hiện dưới lớp trầm tích của người Neanderthals, bản thân lớp trầm tích Neanderthals này lại nằm dưới lớp trầm tích của người hiện đại. Đó là khu vực đầu tiên được các nhà nghiên cứu khai quật, cho thấy còn nhiều hình khắc chưa được khám phá.

Tìm hiểu về những mẫu đá nghệ thuật Neanderthal đầu tiên được tìm thấy

Hang Gorham là nơi cu ngụ gần đây nhất được biết đến của người Neanderthals trước khi chi người này tuyệt chủng.

Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu cách người Neanderthals tạo ra những vết khắc này. Họ chỉ dùng các công cụ bằng đá, điều này cho thấy quá trình mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Theo đó, phải mất tới 60 lần mài theo một hướng để tạo ra một vết khắc. Với những vết khắc được tìm thấy đã chứng tỏ được sự nỗ lực và kiên trì của người thực hiện. Những hình khắc này được tìm thấy ở khu vực xa nhất của hang Gorham, nằm trên một miệng vực nhìn ra Địa Trung Hải. Tại đây người ta tìm thấy bằng chứng cho thấy địa điểm này là nơi người Neanderthals nghỉ ngơi.

Tìm hiểu về những mẫu đá nghệ thuật Neanderthal đầu tiên được tìm thấy

Hình ảnh cho thấy sự khác biệt trong cấu trúc xương của người Neanderthals và con người hiện đại ngày nay.

Đây không phải nghiên cứu đầu tiên chứng tỏ người Neanderthals có mối quan hệ gần gũi với con người hơn những phán đoán trước đó. Các khám phá tại chính hang động Gorham cho thấy việc người Neanderthals đã bắt, làm thịt và nấu chim bồ câu rất lâu trước khi con người biết ăn thịt chim. Ngoài ra, các nghiên cứu khác cho thấy người Neanderthals còn ăn rau quả và các loại hạt, cũng như biết cách chăm sóc người già và sử dụng các công cụ phức tạp bằng xương.

Từ trước tới nay, người Neanderthals luôn là đề tài thu hút các nhà khoa học. Họ sống ở một phần châu Âu, Trung Á và Trung Đông trong gần 300 nghìn năm và được cho là biến mất cách đây 30-40 nghìn năm.

Phan Hạnh