1. Dòng sự kiện:
  2. phim "Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé
  3. Xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần thứ 10

Tiết lộ hậu trường tập luyện của vũ công ba-lê

(Dân trí) - Khi họ đứng trên sân khấu, khán giả sẽ chỉ thấy những động tác nhẹ nhàng, thanh thoát, nên thơ, mà ít ai biết rằng để đạt được tới sự hoàn hảo đó, các vũ công phải luyện tập khắc nghiệt mỗi ngày để duy trì vóc dáng và gọt giũa từng động tác.

Những bức ảnh ấn tượng dưới đây cho thấy sự luyện tập vất vả, thậm chí khắc nghiệt hàng ngày của những nghệ sĩ múa ba-lê. Những bức ảnh này được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia người Anh Rick Guest. Chủ đề yêu thích của Guest là ghi lại sự luyện tập khắc khổ về thể chất để phản ánh sức mạnh tinh thần của các nghệ sĩ múa ba-lê.

Khi họ đứng trên sân khấu, khán giả sẽ chỉ thấy những động tác nhẹ nhàng, thanh thoát, nên thơ, mà ít ai biết rằng để đạt được tới sự hoàn hảo đó, các vũ công phải luyện tập khắc nghiệt mỗi ngày để duy trì vóc dáng và gọt giũa từng động tác tới mức nào.

Mới đây, nhiếp ảnh gia Rick Guest đã cho ra mắt cuốn sách ảnh có tiêu đề “What Lies Beneath” (Điều ẩn bên dưới) khắc họa hoạt động luyện tập thường ngày của những vũ công ba-lê chuyên nghiệp ở nhiều quốc gia khác nhau. Điểm chung giữa họ là sự khổ luyện khiến mỗi ngày luyện tập đều phải trải nghiệm sự đau đớn và mệt lả.

Nữ diễn viên múa ba-lê Tamara Rojo của Đoàn múa ba-lê Quốc gia Anh.
Nữ diễn viên múa ba-lê Tamara Rojo của Đoàn múa ba-lê Quốc gia Anh.
Zenaida Yanowsky (trái) - diễn viên múa chính của Đoàn múa ba-lê Hoàng gia Anh, và Melissa Hamilton (phải) - nghệ sĩ múa solo cùng đoàn.
Zenaida Yanowsky (trái) - diễn viên múa chính của Đoàn múa ba-lê Hoàng gia Anh, và Melissa Hamilton (phải) - nghệ sĩ múa solo cùng đoàn.
Nam vũ công người Ukraine - Sergei Polunin.
Nam vũ công người Ukraine - Sergei Polunin.

Những bức ảnh này được thực hiện trong vòng 3 năm qua. Nhiếp ảnh gia Rick Guest hiểu rằng một phần công việc của các vũ công ba-lê chuyên nghiệp đó là phải thực hiện các động tác múa khó khăn nhất, đau đớn nhất theo một cách dễ dàng, thanh thoát nhất, để khán giả thưởng thức vở múa không cảm thấy có chút nào nặng nề, khó nhọc.

Những động tác có thể khiến những vũ công còn non nghề phải bật khóc vì đau đớn nhưng đối với các vũ công chuyên nghiệp, nhiệm vụ của họ chính là khiến tất cả những động tác khó trông thật dễ dàng và nuột nà.

Nữ vũ công người Mỹ Sarah Lamb, một thành viên của Đoàn múa ba-lê Hoàng gia Anh.
Nữ vũ công người Mỹ Sarah Lamb, một thành viên của Đoàn múa ba-lê Hoàng gia Anh.
Hai nam diễn viên múa Eric Underwood (trái) và Ed Watson (phải).
Hai nam diễn viên múa Eric Underwood (trái) và Ed Watson (phải).
Vũ công người Argentina - Marianela Núñez.
Vũ công người Argentina - Marianela Núñez.
Hai nữ vũ công Jenni Schaferhoff (trái) và Alison McWhinney (phải).
Hai nữ vũ công Jenni Schaferhoff (trái) và Alison McWhinney (phải).
Vũ công người Anh - Louis McMiller.
Vũ công người Anh - Louis McMiller.
Steven McRae (trái) và Federico Bonelli (phải).
Steven McRae (trái) và Federico Bonelli (phải).
Vũ công Zarina Stahnke.
Vũ công Zarina Stahnke.
Vũ công người Anh - Olivia Cowley - một diễn viên múa solo của Đoàn múa ba-lê Hoàng gia Anh. Có thể thấy trang phục luyện tập thường ngày của họ không hào nhoáng, bóng bẩy như khi đứng dưới ánh đèn sân khấu.
Vũ công người Anh - Olivia Cowley - một diễn viên múa solo của Đoàn múa ba-lê Hoàng gia Anh. Có thể thấy trang phục luyện tập thường ngày của họ không hào nhoáng, bóng bẩy như khi đứng dưới ánh đèn sân khấu.

Mỗi nghệ sĩ múa ba-lê chuyên nghiệp đều bắt đầu quá trình luyện tập của mình từ khi còn nhỏ, những bài luyện tập đầu tiên luôn khiến họ bật khóc vì đau đớn, khi đạt đến một trình độ nào đó, người vũ công sẽ không còn cảm nhận rõ những nhức nhối về thể chất nữa, bởi sự luyện tập thường ngày đã khiến họ có thể sống chung với nỗi đau một cách bình thản.

Múa ba-lê là bộ môn nghệ thuật thử thách sức chịu đựng đựng của cơ thể con người, để đẩy lùi những giới hạn và liên tục tiến bộ trong nghề, người nghệ sĩ đòi hỏi phải không ngừng luyện tập, trong khi đó, sự nghiệp của họ lại không thể kéo dài lâu bởi đỉnh cao phong độ và ngoại hình lý tưởng chỉ có thời.

Múa ba-lê không phải một bộ môn quá đỗi cực nhọc nhưng chắc chắn là một môn nghệ thuật pha trộn cả mồ hôi, nước mắt và máu. Có những khi luyện tập cường độ cao, thử thách bản thân với những động tác khó, vũ công bị tím bầm những đầu ngón chân và có thể còn bị bật máu.

Mùa cao điểm, họ biểu diễn và luyện tập suốt cả tuần. Đối với những vũ công múa ba-lê lâu năm, việc có một chấn thương dai dẳng nào đó là khá thường thấy, chủ yếu là những vấn đề ở bàn chân và mắt cá.

Hãy thử tưởng tượng toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn lên những đầu ngón chân, chỉ cần một chút sơ sẩy, chuệch choạc là có thể bị dính chấn thương. Không chỉ chịu đựng những khổ luyện về mặt thể chất, các vũ công còn phải tuân thủ một chế độ ăn nghiêm ngặt để cơ thể không bị thừa cân đồng thời vẫn phải bảo đảm có đủ năng lượng để luyện tập và biểu diễn.

Cân nặng là một vấn đề thường thức trong giới nghệ sĩ múa ba-lê, khi trải qua thời kỳ ít show biểu diễn, việc bị tăng cân là rất dễ xảy ra, nhưng chỉ cần vào thời kỳ cao điểm, tất cả phải tự giác lấy lại phong độ chuẩn cho mình.

Một ngày trong cuộc sống của vũ công múa ba-lê

Đối với vũ công múa ba-lê, bất cứ khoảnh khắc nào cũng có thể khiến họ thực hiện một động tác “nhà nghề”:

Tiết lộ hậu trường tập luyện của vũ công ba-lê - 12
Tiết lộ hậu trường tập luyện của vũ công ba-lê - 13
Tiết lộ hậu trường tập luyện của vũ công ba-lê - 14
Tiết lộ hậu trường tập luyện của vũ công ba-lê - 15
Tiết lộ hậu trường tập luyện của vũ công ba-lê - 16
Tiết lộ hậu trường tập luyện của vũ công ba-lê - 17
Tiết lộ hậu trường tập luyện của vũ công ba-lê - 18
Tiết lộ hậu trường tập luyện của vũ công ba-lê - 19

Bích Ngọc
Tổng hợp