“Tèo em” lại “xào nấu” ý tưởng phim Mỹ?
(Dân trí)- Không khó để nhận ra những nét “tương đồng” giữa bộ phim “Tèo em” của đạo diễn Charlie Nguyễn sản xuất năm 2013 và bộ phim hài “Due date” của Mỹ sản xuất năm 2010.
Sau thất bại của bộ phim “Bụi đời chợ Lớn”, đạo diễn Charlie Nguyễn, diễn viên Johnny Trí Nguyễn đã quay hướng đầu tư sang phim hài. Bộ phim hài “Tèo em” được lên kế hoạch ngay sau khi “Bụi đời chợ Lớn” có quyết định chính thức bị cấm phát hành. “Tèo em” đã kịp ra rạp vào mùa phim Giáng sinh và đang hứa hẹn sẽ làm nên những kỷ lục lớn về doanh thu ở các phòng vé.
"Due date" và "Tèo em" cùng lấy cuộc hành trình của 2 người đàn ông- một lịch lãm, đẹp trai, một "không bình thường" để lấy tiếng cười từ khán giả.
Cả hai bộ phim hài đều lấy tâm điểm gây cười từ cuộc hành trình của 2 người đàn ông, một người lịch lãm, đẹp trai, thành đạt, và một người- “có vấn đề về thần kinh”. Người đàn ông “có vấn đề” tất nhiên đã biến cuộc hành trình trở thành… “thảm họa”. Cũng chính anh ta mang đến đủ chuyện trời ơi đất hỡi, đủ những rủi ro, đủ những rắc rối cho người bạn đồng hành- là người đẹp trai, thành đạt.
Khi bắt tay vào làm “Tèo em”, Charlie Nguyễn đã từng khẳng định, “Ở thị trường phim Việt Nam hiện tại, có lẽ an toàn nhất là làm phim hài nhảm. Phim hài nhảm dễ ra rạp, dễ có doanh thu cao, dễ qua cửa kiểm duyệt…”. Khi ra rạp, “Tèo em” đã khẳng định Charlie Nguyễn nói đúng.
“Tèo em” cũng khẳng định một “chân lý” khác, đó là sự ảnh hưởng rõ nét của phim Mỹ đối với các đạo diễn Việt Kiều. Cho dù, khi về Việt Nam làm phim, mỗi đạo diễn Việt Kiều đều cố gắng khẳng định “chất riêng”, khẳng định hướng đi riêng, và khẳng định nguồn cội Việt Nam luôn luôn tuôn chảy trong mình.
Năm 2010, bộ phim “Giao lộ định mệnh” của đạo diễn Victor Vũ đã phải đối diện với sóng gió dư luận khi ý tưởng kịch bản của phim giống “Shattered” đến không ngờ. Chính Victor Vũ cũng không thể có câu trả lời cho thỏa đáng về sự giống nhau giữa “Giao lộ định mệnh” và “Shattered”.
Cũng giống như, khi xem “Tèo em”, ta có thể nhìn thấy sự tương đồng nhất định với “Due date”. Nhưng giữa “Tèo em”, “Due date” và “Rain man” là sự so sánh không thể khập khiễng hơn về ý tưởng, giá trị nghệ thuật trong một tác phẩm điện ảnh.
Giá trị của một bộ phim giải trí, phim hài nhảm là tiếng cười vui vẻ, là doanh thu phòng vé.
Giá trị của một bộ phim nghệ thuật, phim tác giả là sự nhân văn trong tiếng cười, trong câu chuyện để lại.