Thứ Bảy 30/05/2015 - 14:05

“Tây Du Ký” vẫn là ký ức tuổi thơ của thiếu nhi Việt Nam 10 năm nữa?

Dân trí Phim thiếu nhi “made in Việt Nam” đã hoàn toàn bị… “thất sủng”. Vậy nên, 10 năm- 20 năm, hay lâu hơn nữa, “Tây Du Ký”, “Tom & Jerry”, “Đô-rê-mon”… vẫn là những bộ phim được lưu lại trong ký ức tuổi thơ của thiếu nhi Việt Nam?

1. Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ (với kịch bản chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) ngay khi ra mắt đã được truyền thông tung hê ưu ái, phần vì phim làm công phu, nghiêm túc, phần vì đề tài thiếu nhi đã trở nên… “khan hiếm” quá lâu trên màn ảnh Việt.

Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được kỳ vọng sẽ giải tỏa “cơn khát” phim thiếu nhi, sẽ là một bộ phim nghệ thuật, và có doanh thu khả quan.

Một cảnh trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Một cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"

Từ những thập niên 80, 90 thế kỷ trước, đề tài thiếu nhi từng được các nhà làm phim “để mắt” tới với những bộ phim từng được khán giả “nhí” yêu thích như: Sơn ca trong thành phố, Hoa của đất, Học trò thủy thần… Kể từ khi điện ảnh bước vào giai đoạn xã hội hóa với sự tham gia ồ ạt của các hãng phim tư nhân, đề tài thiếu nhi trở nên… “xa lạ” với màn ảnh Việt.

Có nhiều lý do để dẫn tới sự “xa lạ hóa” đề tài thiếu nhi trong điện ảnh Việt đương đại. Nhưng lý do lớn nhất, chung quy vẫn một chữ: Tiền. Khi điện ảnh tư nhân thống trị các rạp chiếu, những đề tài ăn khách, dễ bán vé như “Gái nhảy”, “Những cô gái chân dài”, “Mỹ nhân kế”… tất nhiên sẽ theo đó thống trị màn ảnh. Đề tài thiếu nhi bị “thất sủng” bởi không thể cạnh tranh phòng vé với các “chân dài”, là lẽ dễ hiểu.

Kịch bản về đề tài thiếu nhi (với cả phim điện ảnh và phim truyền hình) xưa nay cũng đã trở thành… “hàng hiếm”. Có thể, các biên kịch nghĩ rằng, kịch bản thiếu nhi không còn ăn khách, không còn hợp với thị hiếu khán giả, không còn hợp với thời đại nữa. Cũng có thể, những câu chuyện trong trẻo của tuổi thơ đã trở thành… đề tài khó với các biên kịch của thời đại chạy đua “cơm áo gạo tiền”.

2. Bao nhiêu năm đã trôi qua, Nguyễn Nhật Ánh vẫn là nhà văn sáng tác cho thiếu nhi xuất sắc nhất, hay nhất, và gần như… độc nhất. Từ những năm 80, 90 thế kỷ trước, khi thế hệ 8X say sưa trên những trang viết “Đi qua hoa cúc”, “Bàn có 5 chỗ ngồi”, “Bồ câu không đưa thư”… Đến bây giờ, vẫn là Nguyễn Nhật Ánh với “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, “Ngồi khóc trên cây”, “Bảy bước tới mùa hè”…

Một cảnh trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Những cuốn sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từ lâu đã trở thành những kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ nhiều thế hệ

Tại những ngày Văn học châu Âu ở Việt Nam, trong một tọa đàm về sách truyện cho thiếu nhi, bên cạnh những tranh cãi dành cho những cuốn truyện cổ tích tái bản với nội dung bạo lực, sai lệch, thậm chí còn “sex hóa”, người ta cũng đặt câu hỏi về “vấn đề”- sáng tác truyện cho thiếu nhi hiện nay. Đến cuối buổi tọa đàm, sau khi tranh cãi nảy lửa về những cuốn sách thiếu chất lượng cho thiếu nhi, các nhà văn, các nhà xã hội học, tâm lý học tham gia tọa đàm vẫn đi đến một kết luận, “Nguyễn Nhật Ánh vẫn là nhà văn sáng tác sách truyện cho thiếu nhi xuất sắc nhất”.

Và gần nhất, kịch bản điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” chuyển thể từ truyện dài cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh đã được đưa lên màn ảnh.

3. Khan hiếm phim thiếu nhi “made in Việt Nam”, thế nên, gần 30 năm nay- “Tây Du Ký” (1986) của Trung Quốc vẫn đều đặn lên sóng khắp các kênh truyền hình Việt Nam mỗi dịp hè về để phục vụ các thế hệ khán giả “nhí”, từ 7X, 8X đến bây giờ. Thậm chí, “Tây Du Ký 1986” còn trở thành… tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả Việt Nam. Mỗi giai điệu, mỗi nhân vật của “Tây Du Ký- 1986” đều đầy ắp ký ức, đầy ắp kỷ niệm thơ ấu của biết bao khán giả Việt Nam.

Tây Du Ký sẽ còn là thơ ấu của bao nhiêu thế hệ thiếu nhi Việt Nam nữa?
Tây Du Ký sẽ còn là "thơ ấu" của bao nhiêu thế hệ thiếu nhi Việt Nam nữa?

4. Hoạt hình cũng là một “vấn đề” nan giải khác của các nhà làm phim Việt. Chuyện phim hoạt hình Việt bị tụt hậu, bị hoạt hình thế giới bỏ lại phía sau hàng thế kỷ… đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Khi điện ảnh thế giới đã kiếm được hàng triệu đô với phim hoạt hình, việc sản xuất phim hoạt hình ở Việt Nam vẫn “túc tắc” với những phim ngắn, thỉnh thoảng phát sóng trên truyền hình cho vui, hoặc tham gia các giải Cánh Diều Vàng của Hội Điện ảnh cho… đỡ buồn.

Trong khi hoạt hình thế giới được đánh giá là sự vô tận về sức sáng tạo, ý tưởng...
Trong khi hoạt hình thế giới được đánh giá là sự "vô tận" về sức sáng tạo, ý tưởng...

....Hoạt hình Việt Nam vẫn dặt dẹo
....Hoạt hình Việt Nam vẫn "dặt dẹo"

Và cũng vì thế, “phủ sóng” ở tất cả các kênh truyền hình ở Việt Nam vẫn là hoạt hình Nhật Bản, hoạt hình Trung Quốc, hoạt hình Mỹ.

….

Trong ký ức tuổi thơ của thiếu nhi Việt Nam 10 năm -20 năm nữa sẽ là những gì? Chẳng lẽ, sẽ vẫn là Tây Du Ký, là Đô-rê-mon, là mèo Oggy, là Tom and Jerry…? Hay tệ hơn, là những chuyện cổ tích bạo lực, gây sốc?

Chẳng lẽ, lại khó đến thế, để sáng tác những câu chuyện Việt Nam trong trẻo, đẹp đẽ cho thiếu nhi ?

Chẳng lẽ, lại chẳng thể tìm nổi một bông hoa vàng trên đám cỏ xanh?

Hào Hoa

MỚI NHẤT
Phim ma- kinh dị “đổ bộ” ra rạp ngày Quốc tế thiếu nhi
Phim ma- kinh dị “đổ bộ” ra rạp ngày Quốc tế thiếu nhi

(Dân trí) - Phim Việt thiếu vắng. Phim thiếu nhi Việt “mất hút”. Ngày Quốc tế thiếu nhi mở màn mùa phim hè với sự đổ bộ của hàng loạt phim ma- kinh dị Mỹ.

Thứ hai, 01/06/2015 - 11:14

Sẽ quảng bá Sơn Đoòng tại Singapore trong sự kiện SEA Games 28
Sẽ quảng bá Sơn Đoòng tại Singapore trong sự kiện SEA Games 28

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết, vào ngày 4/6 tới đây, ngoài việc đến tham dự sự kiện SEA Games 28, ông sẽ còn trực tiếp chỉ đạo, phát động chương trình quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Singapore và giới thiệu du lịch hang động Sơn Đoòng tới du khách đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Thứ hai, 01/06/2015 - 09:01

Lật tẩy những “bí mật” thú vị trong phim hoạt hình nổi tiếng
Lật tẩy những “bí mật” thú vị trong phim hoạt hình nổi tiếng

(Dân trí) - Hẳn bạn không hề biết những "bí mật" luôn được ẩn chứa đằng sau những bộ phim hoạt hình nổi tiếng...

Thứ hai, 01/06/2015 - 02:00

Thanh tịnh nơi hẻm..."thiền"
Thanh tịnh nơi hẻm..."thiền"

(Dân trí) - Hẻm 498 thuộc phường 1, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh là con hẻm ngắn chưa đầy một cây số nhưng có đến 5 ngôi chùa. Người ta quen gọi con hẻm này là hẻm... “thiền”.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 04:40

Một lọn tóc của Mozart có giá... 332 triệu đồng
Một lọn tóc của Mozart có giá... 332 triệu đồng

(Dân trí) - Ở thế kỷ 18-19, khi một người nổi tiếng qua đời, người ta thường cắt một vài lọn tóc để giữ lại làm kỷ niệm. Giờ đây, một lọn tóc của Mozart xuất hiện trở lại thị trường và dự kiến đạt mức giá tương đương 332 triệu đồng.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 01:20

Váy cưới tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ các nàng công chúa
Váy cưới tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ các nàng công chúa

(Dân trí) - Một hãng váy cưới vừa cho ra mắt bộ sưu tập mới gồm những chiếc váy được thiết kế lấy cảm hứng từ các nàng công chúa Disney.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 01:10

Đêm Huế lung linh sắc màu mùa Phật đản
Đêm Huế lung linh sắc màu mùa Phật đản

(Dân trí) - Về đêm, những ánh đèn đủ sắc màu lung linh, huyền hoặc tại các chùa chiền, khu phố khiến cho vùng đất Cố đô trở nên mộng mơ trước thềm Đại lễ Phật đản 2015 – Phật lịch 2559 (diễn ra từ ngày 25/5 đến ngày 1/6).

Chủ nhật, 31/05/2015 - 10:31

Lịch sử 170 năm của ngôi điện đẹp nhất triều Nguyễn
Lịch sử 170 năm của ngôi điện đẹp nhất triều Nguyễn

(Dân trí) - Những hình ảnh cho người xem thấy được một chiều dài xuyên suốt của ngôi điện đẹp vào hàng bậc nhất dưới thời vua Nguyễn.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 07:57

Báo Mỹ đưa tin Việt Nam ngừng xuất bản dòng sách ngôn tình
Báo Mỹ đưa tin Việt Nam ngừng xuất bản dòng sách ngôn tình

(Dân trí) - Việc Việt Nam ngừng cấp phép xuất bản dòng sách ngôn tình, đam mỹ đã được phản ánh trong một bài báo đăng tải trên tờ tạp chí Time của Mỹ.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 02:16

Hai con trai của Audrey Hepburn đưa nhau ra tòa vì kỷ vật của mẹ
Hai con trai của Audrey Hepburn đưa nhau ra tòa vì kỷ vật của mẹ

(Dân trí) - Hai người con trai của Audrey Hepburn hiện đang bất đồng với nhau trong việc phân chia những kỷ vật của mẹ để lại. Sự bất đồng lớn đến mức họ phải đưa nhau ra tòa phân xử.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 02:12

Rộn ràng tiếng hát tăng ni, phật tử mừng mùa Phật Đản
Rộn ràng tiếng hát tăng ni, phật tử mừng mùa Phật Đản

(Dân trí) - (Dân trí)- Những bài vọng cổ, ca khúc trẻ về ngày Phật Đản được chính các tăng ni, phật tử thể hiện đã làm cho đêm văn nghệ mừng mùa Phật Đản ở Bạc Liêu ấn tượng, nhiều thú vị.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 01:45

“Gieo mầm” văn hóa đọc cho trẻ ở Hội An
“Gieo mầm” văn hóa đọc cho trẻ ở Hội An

(Dân trí) - Từ những cuốn sách hấp dẫn, từ những buổi kể chuyện, và cả các hoạt động như tổ chức học vẽ tranh, các trò chơi thú vị tìm hiểu về sách và những điều trong cuộc sống xung quanh, Không gian đọc Hội An bền bỉ “gieo mầm” văn hóa đọc cho trẻ.

Chủ nhật, 31/05/2015 - 12:11

ĐÁNG QUAN TÂM
Nghệ sĩ hàng đầu thế giới với cách chinh phục “hàng đầu”
Nghệ sĩ hàng đầu thế giới với cách chinh phục “hàng đầu”

(Dân trí) - Chỉ có thể nói, với tài năng và cảm xúc của những nghệ sĩ hàng đầu thế giới, đêm biểu diễn của cặp song tấu violon - piano Stefan Jackiw và Anna Polonsky, tối qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã thật sự chinh phục những người yêu nhạc cổ điển một cách tinh tế, “hàng đầu”.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 11:20

Đề xuất hỗ trợ nghệ nhân nhân dân, ưu tú khó khăn
Đề xuất hỗ trợ nghệ nhân nhân dân, ưu tú khó khăn

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định việc hỗ trợ đối với nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 10:38

Kỳ lạ người phụ nữ chi 4 tỉ đồng để giống… tranh biếm họa
Kỳ lạ người phụ nữ chi 4 tỉ đồng để giống… tranh biếm họa

(Dân trí) - Một người phụ nữ đã chi ra tới hơn 4 tỉ đồng thực hiện hàng chục cuộc phẫu thuật thẩm mỹ trong vòng 15 năm để giống một bức tranh... biếm họa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 10:10

Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim
Công bố cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ nã súng trong rạp chiếu phim

(Dân trí) - Vụ nã súng trong một rạp chiếu phim ở bang Colorado, Mỹ hồi năm 2012 đã khiến 12 người thiệt mạng, 70 người bị thương. Giờ đây, người ta công khai cuốn nhật ký rùng rợn của kẻ sát nhân luôn bị ám ảnh bởi nhân vật Joker.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 09:42

Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS
Đột nhập lớp học diễn xuất của các em bé làng trẻ SOS

(Dân trí) - Giọng nói trẻ con non nớt, ngộ nghĩnh đồng thanh vọng ra từ gác hai một tòa nhà nhỏ trong khuôn viên văn phòng làng trẻ SOS khiến tôi rảo bước nhanh hơn...

Thứ bảy, 30/05/2015 - 08:05

Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử
Hồi tưởng 50 năm Chiến thắng Ba Gia qua những hiện vật lịch sử

(Dân trí) - Chiều ngày 29/5, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật, tư liệu quý về Chiến thắng Ba Gia (31/5/1965) năm xưa.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 04:24

Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP
Cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP

(Dân trí) - Trong niềm vui lớn chào mừng Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6 và kỷ niệm 40 năm Nhà Thiếu nhi TP tròn 40 tuổi, Nhà Thiếu nhi TP - mái nhà chung của thế hệ măng non của thành phố - càng tự hào hơn khi được cung thỉnh Tượng nghệ thuật “Bác Hồ với thiếu nhi”.

Thứ bảy, 30/05/2015 - 01:57

Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn
Yêu đời, lấy... nhiều vợ, đẻ nhiều con và sống hồn nhiên hơn

Thời còn là nam tài tử “hot” nhất màn ảnh Việt, Trần Lực làm điêu đứng trái tim bao phụ nữ. Thời nay là ông bố 4 con, xuất hiện trên chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế", tài tử có vẻ xuống sắc. Gặp ngoài đời lại thấy anh vẫn đẹp trai, phong độ...

Thứ sáu, 29/05/2015 - 03:40

Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới
Lâm Tâm Như xuất hiện trong MV cổ vũ hôn nhân đồng giới

(Dân trí) - Trong MV mới của Thái Y Lâm, nữ ca sĩ đã cùng đàn chị - nữ diễn viên Lâm Tâm Như - mặc váy cưới trắng và có màn “khóa môi” trong hôn lễ.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 11:50

Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”
Kỳ lạ quán cà phê “khỏa thân vì hội họa”

(Dân trí) - Đến đây, người ta sẽ cùng ngồi uống cà phê và vẽ, người làm mẫu sẽ... khỏa thân.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:44

Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời
Ảnh hiếm chụp “biểu tượng sex” Marilyn Monroe chỉ 3 tuần trước khi qua đời

(Dân trí) - Những bức ảnh cuối cùng chụp nhan sắc của “biểu tượng sex” Marilyn Monroe ở thời điểm 3 tuần trước khi qua đời sắp xuất hiện trở lại.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 10:08

Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ
Làm rõ nghi vấn xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ

(Dân trí) - Trước một số thông tin gần đây cho rằng, chiếc xe kéo vua Thành Thái tặng mẹ chưa đủ cơ sở chắc chắn với ý nghĩa của nó vốn có, PV Dân trí tại Huế đã có cuộc trao đổi với phía đấu giá là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để ghi nhận ý kiến.

Thứ sáu, 29/05/2015 - 08:50