Tân Nhàn lạ lẫm khi "biến hoá khôn lường" với chèo, xẩm, quan họ, chầu văn...
(Dân trí) - Tối 16/3, liveshow “Trở về” của ca sĩ Tân Nhàn đã diễn ra tại Hà Nội sau 3 tuần bị hoãn bởi lý do bất khả kháng. Nữ ca sĩ đã thực sự đem đến một đêm nhạc đầy kỳ ảo và đậm sắc màu văn hoá truyền thống khi biến hoá với chèo, xẩm, quan họ, hát văn…
Bỏ khán giả để chạy đi tìm thầy giáo
Ở liveshow cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp, Tân Nhàn lại rất kiệm lời. Suốt cả chương trình, cô chỉ dồn những tâm tư, tình cảm của mình vào mỗi bài hát. Mãi đến cuối chương trình cô mới chia sẻ đôi chút với khán giả nhưng cũng lại rất đặc biệt khi không nói gì về mình mà hướng lời tri ân đến những người thầy đã dìu dắt mình như: NSND Trung Kiên, NSND Thanh Hoa...
Thậm chí, nữ ca sĩ còn gây bất ngờ khi chương trình kết thúc, khán giả đang vây kín lấy cô để chụp ảnh thì cô lại “bỏ rơi” khán giả để chạy vội xuống hàng ghế phía dưới đi tìm NSND Trung Kiên. Cô đã ôm chầm lấy người thầy của mình, rưng rưng nước mắt với cảm xúc biết ơn và hạnh phúc.
Ở tuổi 83, sức khoẻ của NSND Trung Kiên không được như xưa, ông rất khó khăn để di chuyển nhưng đã không ngại trời Hà Nội chuyển mưa gió, thay đổi thời tiết để đến dự đêm nhạc của học trò cưng.
NSND Trung Kiên đã vô cùng xúc động, ông liên tục nói với Tân Nhàn rằng đêm nhạc quá tuyệt vời, ông tự hào về cô. Ông cũng nói: “Thầy đã khóc khi nghe con hát”… Tiễn thầy về rồi, Tân Nhàn mới trở lại với những lời chúc mừng xôn xao của khán giả.
Dẫu không tâm sự, không chia sẻ... nhưng những gì mà Tân Nhàn mang đến cho khán giả lại căng tràn mọi cung bậc cảm xúc cả về phần nghe lẫn phần nhìn, khiến khán giả vừa rưng rưng nước mắt rồi lại vỗ tay không ngừng đầy phấn khích. “Trở về” là “chuyến đi” đặc biệt của Tân Nhàn đủ để nói lên tất cả tâm huyết, niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc của cô, đặc biệt là âm nhạc truyền thống.
Biến hoá khôn lường với âm nhạc truyền thống
Liveshow “Trở về” của Tân Nhàn được chia thành 3 phần rõ nét. Mở đầu với chủ đề Quê mẹ, Tân Nhàn gửi tới khán giả những ca khúc Trở về, Tình đất, Quê mẹ, Hai quê, Gặp nhau giữa rừng mơ… là những ca khúc đã gắn với tên tuổi nữ ca sĩ mà khán giả yêu mến đã quá quen thuộc.
Tân Nhàn không chỉ biến hoá về phong cách âm nhạc mà còn đầu tư rất chỉn chu cho phần hình ảnh.
Phần 2 có chủ đề “Trăng khuyết” là những bài hát đã gắn bó với tên tuổi của cô kể từ Sao Mai 2005 - cuộc thi Tân Nhàn đã đăng quang giải Nhất dòng nhạc dân gian. Ở đó, Tân Nhàn gửi tặng khán giả những ca khúc được nhiều người yêu mến như: Xa khơi, Người con gái sông La, Trăng khuyết, Đào… Hai tiết mục Người con gái sông La và Trăng khuyết được dàn dựng vô cùng ấn tượng, đẹp mắt khiến khán giả liên tục phải đưa điện thoại lên ghi hình lại.
Ca khúc Trăng khuyết, ca khúc đã giúp tên tuổi của Tân Nhàn thăng hoa sau Sao mai 2005 đã chiếm trọn trái tim khán giả trong đêm diễn. Tình cảm, đắm đuối, da diết mà đầy tâm tư day dứt, tiếng hát của Tân Nhàn trong nỗi cô liêu vời vợi của cô bên mảnh trăng đơn côi trên sân khấu đã khiến những người yêu mến cô mãn nguyện khi được thấy một chân dung âm nhạc khá rõ nét.
Nhưng điều bất ngờ nhất của liveshow, đồng thời cũng là phần mà Tân Nhàn dồn rất nhiều tâm sức, sự nỗ lực và trăn trở chính là phần 3 “Trở về” với mảng âm nhạc truyền thống.
Những bài ca cổ của âm nhạc truyền thống Việt Nam qua giọng hát Tân Nhàn cùng dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc điện tử và dân tộc đã khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú và không ngừng tán thưởng.
Những tràng vỗ tay không ngừng của khán giả hoá ra lại dành nhiều nhất chính cho những tiết mục của phần biểu diễn này. Ở phần này, Tân Nhàn đã không ngừng “biến hóa” kỳ diệu, khi thì cô hát làn điệu chèo cổ Duyên phận phải chiều hay Đào liễu, khi lại thể hiện ngọt ngào, xốn xang bài dân ca quan họ Tương phùng tương ngộ.
Tân Nhàn hát văn và hát xẩm cùng NSƯT Đình Cương, NSƯT Văn Ty.
Đặc biệt, Tân Nhàn cũng gây ấn tượng mạnh khi cùng NSƯT Đình Cương thể hiện bài Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa theo làn điệu hát văn. Khán giả đã dành cho hai nghệ sĩ nhiều lời tán thưởng và những tràng pháo tay dài không ngớt cho tiết mục này. Ở dưới hàng ghế khán giả, nhiều đôi mắt đã rưng rưng rớm lệ khi mỗi lời hát của Tân Nhàn và NSƯT Đình Cương như khiến trái tim mỗi người nhói lên nhớ mẹ, nhớ công ơn sinh thành.
Sau đó, Tân Nhàn lại gây bất ngờ khi hát xẩm cùng NSƯT Văn Ty bài Mục hạ vô nhân. Đây là bài xẩm mà NSƯT Văn Ty là người đầu tiên thể hiện và được đánh giá là chuẩn mực trong lối hát xẩm. Sự xuất hiện của NSƯT Văn Ty cũng là điều bất ngờ Tân Nhàn và ê-kíp muốn dành tặng khán giả ở phút cuối.
Với Mục hạ vô nhân, Tân Nhàn không chỉ cực kỳ ăn ý với NSƯT Văn Ty ở cách hát, giọng hát, mà cô còn gây thích thú khi diễn tả cảnh cô vợ hờn dỗi, nũng nịu khi chồng cứ đánh mắt đò đưa ra bên ngoài. Cách diễn dấm dẳng vừa đủ của Tân Nhàn làm bài xẩm thăng hoa và ý vị hơn rất nhiều.
Nữ ca sĩ kết lại đêm nhạc của mình với bài hát văn Cô Đôi thượng ngàn. Phần âm nhạc được cho là “kỳ lạ” của màn trình diễn này kết hợp cùng cách dàn dựng lộng lẫy như tái hiện hình ảnh Cô Đôi trong đạo Mẫu của người Việt đã làm khán giả vô cùng phấn khích, hò reo.
Sự biến hoá của Tân Nhàn trong liveshow không chỉ ở các sắc màu âm nhạc mà cô mang đến từ những ca khúc mang âm hưởng dân gian đến các thể loại âm nhạc truyền thống Việt Nam mà đặc biệt gây ấn tượng mạnh mẽ khi cô táo bạo kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng, nâng các tác phẩm âm nhạc lên một tầm cao mới.
Đặc biệt là với phần âm nhạc truyền thống Việt Nam. Khán giả thấy những bài chèo, xẩm, quan họ, chầu văn vẫn giữ nguyên giá trị, vẫn nguyên tinh thần truyền thống nhưng lại rất lạ, rất hiện đại, mới mẻ đem họ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Nhà báo Tạ Bích Loan chia sẻ: “Tôi rất thích đêm diễn bởi vừa đủ hiện đại, lại mang những giá trị âm nhạc tuyệt vời đầy tinh thần cống hiến với âm nhạc dân tộc. Tân Nhàn đã làm được những điều quá tuyệt vời cho âm nhạc dân tộc, những gì Tân Nhàn đang làm rất gần với cách làm của âm nhạc thế giới. Tôi rất bất ngờ về Tân Nhàn…”.
NSND Quang Thọ và nhà báo Tạ Bích Loan dành cho ca sĩ Tân Nhàn nhiều lời khen sau khi xem liveshow.
Nhạc sĩ Giáng Sol chia sẻ: “Giọng hát Tân Nhan đang vào độ chín nên hát ngọt ngào nồng thắm, các kỹ thuật đã trở thành chuyện nhỏ, chỉ phục vụ cho cảm xúc của bài hát. Các bản phối tinh tế lãng mạn, kết hợp với âm nhạc dân tộc nhuần nhuyễn, mang hơi thở hiện đại. Những thể nghiệm của Tân Nhàn và ê kíp rất đáng trân trọng và cần phát huy hơn nữa”.
Hà Tùng Long