Tại sao trường học tặng cá chép cho học sinh giỏi về ăn Tết?

Dân trí Một ngôi trường trung học đã tặng cho mỗi em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học kỳ vừa qua một chú cá chép tươi “nguyên con” mang về ăn Tết với gia đình.

27.jpg

30 em học sinh trung học đã được đứng lên bục nhận thưởng... cá chép.

 

Một ngôi trường trung học ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, mới đây đã bất ngờ được đề cập tới trên một số trang tin quốc tế vì phần thưởng lạ lẫm, thú vị dành tặng cho các em học sinh giỏi sau khi kết thúc học kỳ I. Mỗi em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học kỳ vừa qua được tặng một chú cá chép tươi “nguyên con” mang về ăn Tết với gia đình.

30 em học sinh trung học đã được đứng lên bục nhận thưởng... cá chép. Câu chuyện này đã khiến nhiều phóng viên tìm tới ngôi trường để phỏng vấn lý do tại sao nhà trường lại quyết định tặng một phần thưởng lạ kỳ như vậy cho những em học sinh xuất sắc.

Hiệu phó của nhà trường chia sẻ rằng trước hết nhà trường nhận thấy đây là món quà “hữu dụng, thực tế” để dành tặng cho các em học sinh giỏi cùng gia đình của các em khi kỳ nghỉ Tết đã đến.

Khi cả gia đình cùng quây quần ngồi ăn bữa cơm tất niên, bữa cơm ngày Tết, thưởng thức đến món cá ngon và lại nhắc về thành tích học tập tốt của con cháu mình trong học kỳ vừa qua, là một điều ý nghĩa dành cho cả em học sinh và gia đình trong một dịp nghỉ Tết vui vẻ, đầm ấm.

Tại sao trường học tặng cá chép cho học sinh giỏi về ăn Tết?

 

Trong văn hóa nhiều nước Á Đông, món cá là một trong những món truyền thống thường thấy trong ngày Tết. Đặc biệt, cá chép còn là hình ảnh đẹp gắn liền với những sự tích đẹp về “cá vượt vũ môn”, “cá chép hóa rồng”... vốn là những hình ảnh thể hiện nhiều ước mơ, hoài bão.

Hơn thế nữa, trong văn hóa Trung Hoa, chữ “ngư” (cá) đồng âm với chữ “dư” trong từ “dư dả”, vì vậy, ngày Tết, người Trung Hoa thường có món cá trong mâm cơm như một lời nguyện cầu về sự dư dả, no đủ trong một năm sắp tới.

Cũng chính ngôi trường này, khi kết thúc học kỳ I hồi năm ngoái đã tặng cho những em học sinh có thành tích học tập tốt nhất một chiếc chân giò, cũng là món ăn thường thấy trong ngày Tết.

26.jpg

Cũng chính ngôi trường này, khi kết thúc học kỳ I hồi năm ngoái đã tặng cho những em học sinh có thành tích học tập tốt nhất một chiếc chân giò.

 

“Chúng tôi đã nhận được lời cảm ơn từ các gia đình có con được nhận chân giò hồi năm ngoái, các bậc phụ huynh nói rằng họ đã thực sự vui vẻ và thích thú với món quà của chúng tôi dành tặng cho các em học sinh và cả gia đình, vì vậy, chúng tôi quyết định vẫn tiếp tục thực hiện điều này trong năm nay”, hiệu phó của nhà trường chia sẻ.

Câu chuyện này hiện đang thu hút sự quan tâm của cư dân mạng Trung Quốc, rất nhiều người tỏ ra thích thú trước trước cách thức sáng tạo trong việc tặng thưởng cho học sinh của ngôi trường trung học này.

Bích Ngọc
Theo Daily Mail

MỚI NHẤT
Người Việt đang có những ngộ nhận nào về tục xin chữ đầu năm?
Người Việt đang có những ngộ nhận nào về tục xin chữ đầu năm?

(Dân trí) - Truyền thống xin chữ đầu xuân về treo trong nhà để cầu may mắn, hạnh phúc… là một nét văn hoá đã tồn tại khá lâu. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều ngộ nhận về nét văn hoá này.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:24

Choáng ngợp với vẻ đẹp và giọng hát thiên thần của nữ ca sĩ 18 tuổi
Choáng ngợp với vẻ đẹp và giọng hát thiên thần của nữ ca sĩ 18 tuổi

(Dân trí) - Từng tranh tài tại Tìm kiếm Tài năng Mỹ 2010, khi ấy Jackie Evancho mới 10 tuổi, cô bé dừng chân ở ngôi vị Á quân. Giờ đây, Jackie đã là một cô gái 18 tuổi xinh đẹp, sở hữu giọng hát thiên thần.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:14

Đầu Xuân, người dân nô nức đi Lễ cầu may, rước "lộc" về nhà
Đầu Xuân, người dân nô nức đi Lễ cầu may, rước "lộc" về nhà

(Dân trí) - Lễ hội truyền thống chợ đình Bích La (tỉnh Quảng Trị) được tổ chức một lần duy nhất trong năm, vào đêm mùng 2 Tết Nguyên đán để người dân vui chơi, cầu mong sự may mắn đến trong năm mới, mong mưa thuận gió hòa.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 03:18

Bị chê tả tơi, nhiều câu thoại hài hước của Táo Quân 2019 vẫn gây sốt
Bị chê tả tơi, nhiều câu thoại hài hước của Táo Quân 2019 vẫn gây sốt

(Dân trí) - Mặc dù bị chê tả tơi ngay sau khi phát sóng vì nhạt nhẽo và lồng quảng cáo thô thiển nhưng những câu nói đầy sự hài hước mà thâm thuý của Táo Quân vẫn được dân mạng truyền miệng nhau “chóng mặt”.

Thứ năm, 07/02/2019 - 03:08

“Hết hồn” với tiết mục tự giải thoát khi bị khóa chặt chân tay
“Hết hồn” với tiết mục tự giải thoát khi bị khóa chặt chân tay

(Dân trí) - Vừa kịp mở khóa đúng lúc bẫy sập xuống, tên bắn ra và lửa bùng lên, tiết mục nguy hiểm của Cosentino nhận được sự cổ vũ mạnh mẽ.

Thứ năm, 07/02/2019 - 02:00

Ca sĩ Ngọc Khuê: “Từ khi ly hôn, tôi thấy cuộc sống thoải mái hơn”
Ca sĩ Ngọc Khuê: “Từ khi ly hôn, tôi thấy cuộc sống thoải mái hơn”

(Dân trí) - “Từ khi ly hôn, tôi thấy cuộc sống thoải mái hơn. Tự do đúng kiểu “Làm những gì mình thích”. Tất cả mọi chuyện từ tự lái xe, chăm sóc nhà cửa, cây cối, chăm con... tôi đều một mình làm và thấy rất ổn”, Ngọc Khuê trải lòng.

Thứ năm, 07/02/2019 - 12:53

Nét đẹp làng Thái cổ ở Mường Đán
Nét đẹp làng Thái cổ ở Mường Đán

(Dân trí) - Mường Đán, xã Hạnh Dịch, huyện biên giới Quế Phong (Nghệ An) có từ vài trăm năm trước. Cho đến nay, dù đã có nhiều thay đổi so với xưa kia nhưng ngôi làng này vẫn giữ được những nét đẹp đặc trưng của người Thái cổ.

Thứ năm, 07/02/2019 - 10:18

50 chi tiết “tỉ mỉ” thú vị về ngày Tết
50 chi tiết “tỉ mỉ” thú vị về ngày Tết

(Dân trí) - Cùng “nhâm nhi” thưởng thức những điều bé nhỏ thú vị về ngày Tết.

Thứ năm, 07/02/2019 - 09:59

Đón năm Kỷ Hợi, ấm áp ngắm nhìn những bức ảnh chụp lợn con
Đón năm Kỷ Hợi, ấm áp ngắm nhìn những bức ảnh chụp lợn con

(Dân trí) - Con lợn (hay con heo) là loài vật gắn bó lâu đời với con người. Xung quanh loài vật này có nhiều câu chuyện trong đời sống văn hóa đại chúng.

Thứ năm, 07/02/2019 - 07:24

BTV Ngọc Trinh VTV: “Bạn thân tôi Tết nào cũng vùi đầu rửa bát 9 bữa cỗ”
BTV Ngọc Trinh VTV: “Bạn thân tôi Tết nào cũng vùi đầu rửa bát 9 bữa cỗ”

(Dân trí) - BTV Ngọc Trinh chia sẻ, chưa bao giờ rủ được bạn thân của mình đi chơi Tết vì năm nào cô ấy cũng bận rộn đến phát “hoảng” với “bãi chiến trường” sau gần chục mâm cỗ. Ngọc Trinh cho rằng: “Tốn quá nhiều thời gian vào việc rửa bát thì hơi hoài phí tuổi thanh xuân”.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:08

“Thần bài” Shin Lim đứng trước vận hội trở thành “quán quân của quán quân”
“Thần bài” Shin Lim đứng trước vận hội trở thành “quán quân của quán quân”

(Dân trí) - Đã vô địch Tìm kiếm Tài năng Mỹ 2018, giờ đây, Shin Lim lại đứng trước cơ hội vô địch tìm kiếm tài năng quốc tế, phiên bản “quán quân của những quán quân”.

Thứ năm, 07/02/2019 - 05:59

“Người trong cuộc” hé lộ lí do khiến Táo Quân bị chỉ trích nặng nề
“Người trong cuộc” hé lộ lí do khiến Táo Quân bị chỉ trích nặng nề

(Dân trí) - Nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng đã có những chia sẻ hết sức cụ thể về những cái khó mà Táo Quân đang phải đối diện. Đó cũng chính là những điều khiến chương trình đi vào lối mòn, thụt lùi, tạo nhàm chán và bị “ném đá”.

Thứ tư, 06/02/2019 - 11:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Chuyện về kẹo Sìu Châu nức tiếng đi qua 2 thế kỷ
Chuyện về kẹo Sìu Châu nức tiếng đi qua 2 thế kỷ

(Dân trí) - Đi qua 2 thế kỷ, kẹo Sìu Châu vẫn là món ăn nức tiếng Thành Nam. Hơn 200 năm trước, cụ Đỗ Phúc Nhật - người con của đất Thành Nam làm ra từ những nguyên liệu sẵn có của vùng châu thổ sông Hồng.

Thứ tư, 06/02/2019 - 08:02

Quan niệm dân gian về những thói quen ngày Tết ở các quốc gia Á Đông
Quan niệm dân gian về những thói quen ngày Tết ở các quốc gia Á Đông

(Dân trí) - Năm mới âm lịch là thời điểm mà những tục lệ xưa cũ được thực hiện một cách cẩn trọng trong mỗi gia đình. Những kiêng kỵ này đưa thêm màu sắc văn hóa dân gian thú vị cho dịp Tết.

Thứ tư, 06/02/2019 - 07:23

Xuân Hinh: “Quả cà độc nhưng vì sao người ta vẫn thích ăn?”
Xuân Hinh: “Quả cà độc nhưng vì sao người ta vẫn thích ăn?”

(Dân trí) - “Tục hay không là do cái đầu mình nghĩ. Nó cũng giống như khi xem một bức tranh khỏa thân, nếu nhìn nó bằng con mắt tục thì nó sẽ là tục. Ngược lại, nếu nhìn ở góc độ thẩm mỹ thì nó là một bức tranh nghệ thuật”, Xuân Hinh “đáp trả” khi bị nói hài của mình “tục”.

Thứ tư, 06/02/2019 - 06:56

Ý nghĩa của 15 ngày Tết Nguyên đán
Ý nghĩa của 15 ngày Tết Nguyên đán

(Dân trí) - Trong 15 ngày Tết, mỗi ngày đều có một ý nghĩa riêng. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng ngày Tết trong tâm thức người Việt...

Thứ tư, 06/02/2019 - 06:20

“Ăn mặc hở hang, khêu gợi nơi đền chùa là hành vi thiếu văn hóa”
“Ăn mặc hở hang, khêu gợi nơi đền chùa là hành vi thiếu văn hóa”

(Dân trí) - Xoay quanh vấn đề một số người ăn mặc hở hang, phản cảm khi đi đến đền chùa dịp đầu năm mới, nhà văn Trần Thị Trường đã đưa ra góc nhìn riêng và những chia sẻ rất thẳng thắn.

Thứ tư, 06/02/2019 - 06:02

Hiểu về trái tim: Vì sao ta lại phải nhàm chán (kỳ 2)
Hiểu về trái tim: Vì sao ta lại phải nhàm chán (kỳ 2)

(Dân trí) - Tình cảm nếu không tiến sâu vào những trạng thái tâm lý như bình yên, thấu hiểu, chấp nhận, chia sớt, nâng đỡ, tha thứ, trách nhiệm thì nó sẽ sớm trở thành một thứ nhàm chán.

Thứ ba, 05/02/2019 - 09:18

Mùng 1 Tết:  “Thượng sơn” cầu lộc cầu tài đầu năm mới
Mùng 1 Tết:  “Thượng sơn” cầu lộc cầu tài đầu năm mới

(Dân trí) - Ngày mùng 1 Tết, ngày đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi 2019, hàng nghìn người dân và du khách đã “thượng sơn” hướng về Khu di tích lịch sử thắng cảnh Cửa Đạt để vãn cảnh và cầu cho một năm mới nhiều tài lộc, may mắn...

Thứ ba, 05/02/2019 - 09:13

Phiên chợ họp lúc tờ mờ sáng mùng 1 Tết, mua lộc cầu may
Phiên chợ họp lúc tờ mờ sáng mùng 1 Tết, mua lộc cầu may

(Dân trí) - Chợ Gò ở thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước (Bình Định) chỉ họp duy nhất vào ngày mồng 1 Tết âm lịch nhưng thu hút hàng vạn người dân, du khách đến mua lộc cầu may và vui xuân. Có lẽ vậy, chợ Gò được xếp vào hạng “100 phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam”.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:15

Đầu năm Kỷ Hợi, thăm chú lợn họa sĩ “Pigcasso” biết... vẽ tranh kiếm tiền
Đầu năm Kỷ Hợi, thăm chú lợn họa sĩ “Pigcasso” biết... vẽ tranh kiếm tiền

(Dân trí) - Pigcasso là tên của một chú lợn đặc biệt “quý hiếm”, bởi chú lợn này biết vẽ tranh và giá mỗi bức tranh của chú tương đương hàng chục triệu đồng.

Thứ ba, 05/02/2019 - 04:37

NSƯT Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý chúc mừng năm mới độc giả Dân trí
NSƯT Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý chúc mừng năm mới độc giả Dân trí

(Dân trí) - Ba nghệ sĩ đóng Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu cùng gửi lời chúc tốt đẹp tới bạn đọc báo Dân trí nhân dịp xuân Kỷ Hợi vừa đến.

Thứ ba, 05/02/2019 - 01:35

Lì xì theo phong cách “quý tộc” của các thương hiệu lớn
Lì xì theo phong cách “quý tộc” của các thương hiệu lớn

(Dân trí) - Để đón chào năm Kỷ Hợi, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đang bắt tay vào việc thiết kế lì xì với phong cách không thể đụng hàng.

Thứ ba, 05/02/2019 - 11:48

Táo Quân 2019 gây tranh cãi vì nhạt nhẽo và quảng cáo thô thiển
Táo Quân 2019 gây tranh cãi vì nhạt nhẽo và quảng cáo thô thiển

(Dân trí) - Tối qua (4/2), rất nhiều ý kiến tranh cãi ngay khi chương trình Táo Quân 2019 chưa kết thúc. Phần lớn ý kiến đều bày tỏ sự bực bội vì chương trình chèn quảng cáo quá thô thiển.

Thứ ba, 05/02/2019 - 08:34