Tại sao phụ nữ càng lúc càng thích những gam màu sặc sỡ?
(Dân trí) - Đã có nhiều thập kỷ, phụ nữ thích màu đen, trang phục đen tựa như vẻ đẹp thời thượng không bao giờ lỗi mốt, nhưng giờ đây, những gam màu rực rỡ, thu hút sự chú ý, thể hiện sự vui tươi của người mặc… đang ngày càng thống trị trong tủ đồ phái Đẹp.
Trang phục màu đen, từ trước đây và cho tới tận bây giờ, vẫn được mặc định là màu của sự trang nhã, quyến rũ, đẳng cấp... Mặc dù vậy, trong những năm trở lại đây, phụ nữ hiện đại không còn coi màu đen là đỉnh cao của vẻ đẹp thời trang thời thượng nữa.
Lướt qua các trang web giới thiệu thiết kế thời trang hiện nay, những sắc màu rực rỡ xuất hiện nhiều. Những thiết kế bán chạy nhất của các thương hiệu thời trang đình đám giờ đều mang sắc màu tươi tắn. Dù mùa hè có nắng nóng, rực rỡ đến đâu, phụ nữ vẫn “chói chang” với các gam màu tươi vui trên trang phục.
Như bộ đầm đẹp nhất của khách mời xuất hiện tại lễ cưới trọng đại của Hoàng gia Anh vừa diễn ra trong năm nay, chính lượt tìm kiếm của người dùng Internet đã khẳng định đó chính là chiếc váy vàng chói của Amal Clooney - vợ của tài tử George Clooney. Màu sắc rực rỡ đang lên ngôi, điều này đã được chính các công ty phân tích thị trường khẳng định.
Một khảo sát vừa được tiến hành tại Anh cho hay trong tháng 1/2018, số lượng trang phục màu sắc rực rỡ bán ra chiếm 20,2%, tăng 16,7% so với hai năm trước.
Từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, số lượng trang phục màu đen bán ra sụt giảm 10%. Trong đó sắc vàng đặc biệt lên ngôi với 50% tăng trưởng đột biến trong năm 2018. Trong số các sản phẩm thời trang bán chạy nhất của các thương hiệu, số lượng sản phẩm màu đen giảm dần qua các năm.
Màu đen không hẳn bị chị em thất sủng, nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực thời trang dự báo rằng thời trang sắc đen sẽ ngày càng chiếm thị phần nhỏ hơn, bởi phong cách sống của chị em đã thay đổi. Giờ đây, văn phòng có thể ở bất cứ đâu, những giới hạn của thời trang công sở/thường nhật, đi làm/ở nhà, online/offline đang dần bị xóa nhòa.
Màu sắc trang phục không còn câu nệ như trước. Màu sắc tươi vui trong trang phục không chỉ dành cho những cô gái trẻ mà dành cho phụ nữ ở tất cả các lứa tuổi bởi màu sắc giờ đây là cách để thể hiện cá tính, phong cách riêng của mỗi người.
Nguyên tắc thời trang “nhìn thấy dù không cần nghe thấy” đã được áp dụng từ hàng thập kỷ, mà nhân vật điển hình hàng đầu chính là Nữ hoàng Anh Elizabeth II, bà luôn mặc trang phục mang gam màu tươi sáng, rực rỡ bởi khi xuất hiện trước công chúng, bà cần đảm bảo rằng mọi người nhận ngay ra mình một cách rõ ràng và chắc chắn.
Xu hướng tự tin khẳng định sự hiện diện của mình trong đám đông đang ngày càng thể hiện trong tủ đồ phái Đẹp. Cùng với sự thống trị của mạng xã hội, chị em không ngại trưng trổ để đăng tải ảnh của mình nổi bật trong vô số những đăng tải mới xuất hiện trên “news feed”.
Những chuyên gia thiết kế nhận định rằng đằng sau sự thịnh hành mới mẻ của các gam màu tươi tắn là mong muốn khiến bản thân cảm thấy mình thật đặc biệt.
Khi một người dám xuất hiện đặc biệt, họ thường dễ dàng nhận được lời khen ngợi. Nếu chụp ảnh cùng một nhóm, người mặc trang phục màu rực rỡ cũng nổi bật hơn. Và tất cả chúng ta đều đang sống trong một thế giới mà mỗi khoảnh khắc đều có thể ghi lại rất dễ dàng để đăng tải lên mạng xã hội.
Ngoài ra, màu sắc còn có tác động lớn tới tâm lý và những gam màu tươi sáng thường có tác động tích cực, khiến phụ nữ cảm thấy mình đặc biệt, đầy sức sống, vui tươi và phóng túng trong cuộc đời.
Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên của hình ảnh sống động. Các chuyên gia thời trang giờ đây sẽ bị xem là rất đỗi lạc hậu nếu khuyên phụ nữ mặc màu đen để trông mỏng mảnh hơn hay để trở nên đẳng cấp hơn nơi công sở.
Lại trở về với đầm đen... Đầm đen đã được xem là biểu hiện của người phụ nữ thượng lưu giàu có từ hồi thế kỷ 16. Nhưng khoảnh khắc đưa đầm đen bước vào đời sống thời trang hiện đại là khi nhà thiết kế người Pháp Coco Chanel thiết kế đầm đen “sang chảnh” và một bức vẽ thiết kế được sử dụng làm hình bìa cho một cuốn tạp chí thời trang Vogue hồi năm 1926.
Khi ấy, đầm đen được xem là “đồng phục” cho những phụ nữ đẳng cấp. Váy đen kể từ đó trở thành một biểu tượng thời trang. Người đẹp mặc váy đen nổi tiếng của màn bạc chính là minh tinh Audrey Hepburn trong bộ đầm đen Givenchy, diễn xuất trong phim “Breakfast at Tiffany's” (Bữa sáng ở Tiffany).
Màu đen không bao giờ là màu của sự thân thiện, nó là sự hàm ý đầy ngạo nghễ, bất cần: “Tôi không quan tâm đâu. Đừng làm phiền tôi!” - Đó chính là lý giải về màu đen của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Nhật - Yohji Yamamoto.
Cũng về màu đen, nhà thiết kế Coco Chanel từng nói đến mức cực đoan: “Một người phụ nữ không có chiếc váy đen nào sẽ chẳng có tương lai”.
Nhà thiết kế Karl Lagerfeld tin rằng mặc trang phục đen an toàn hơn tất cả các màu sắc khác: “Nếu bạn mặc màu den, bạn đã ở một đẳng cấp nhất định rồi”. Nhà thiết kế Christian Dior nói thẳng: “Màu đen là màu giúp cho người ta trở nên thanh mảnh nhất trong tất cả các màu”.
Nữ tác giả người Mỹ Naomi Wolf (55 tuổi) - tác giả của cuốn “The Beauty Myth” (Bí ẩn của cái Đẹp) cho rằng: “Nếu phụ nữ ưa chuộng trang phục màu sắc, điều đó cho thấy rằng họ rất tự tin, họ tin rằng bản thân có thể được đánh giá cao mà chẳng cần khoác lên mình gam màu đen. Khi đó, phụ nữ tự tin khẳng định: Tôi không ngần ngại trước sự hiện diện nổi bật của mình”.
Bích Ngọc
Theo The Guardian