1. Dân trí   ›  
  2. Sức khỏe   ›  
  3. Ung thư   ›  
Thứ Sáu 13/09/2019 - 09:31

“Sướng nhất Tết Trung thu là được... chia đồ ăn”

Chia sẻ
Dân trí NSND Tự Long xúc động nhắc đến ngày xưa nghèo khổ, niềm vui sướng nhất mỗi dịp Tết Trung thu là được… chia đồ ăn. Còn ký ức ngày Tết Trung thu trong NSƯT Chiều Xuân, NSND Hồng Vân.... là tự tay làm đèn lồng, là ánh đèn lung linh, rực rỡ...

NSƯT Chiều Xuân: “Ký ức đêm Tết Trung thu ngày nhỏ là ánh đèn lung linh”

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, NSƯT Chiều Xuân cười nhớ lại: “Tết Trung thu ngày bé, cho đến bây giờ tôi vẫn nhớ. Sau này, lại nhớ đến Tết Trung thu của con. Ai cũng có tuổi thơ với ngày Tết Trung thu không thể quên được.

Tôi nhớ ngay đến những đèn ông sao ngày xưa được bố, anh làm cho từ giấy pơ luy hoặc giấy báo dán vào. Rồi cho xâu hạt bưởi vào rồi đốt. Thường thì đốt xâu hạt bưởi thì đèn ông sao cũng... cháy tan nát luôn”.

“Sướng nhất Tết Trung thu là được... chia đồ ăn” - 1

NSƯT Chiều Xuân luôn rộn ràng, háo hức mỗi dịp Tết Trung thu.

Nữ nghệ sĩ cho biết khi lớn hơn, nhà có điều kiện chút thì được bố mẹ mua cho đèn ông sao. Chị chia sẻ: “Ngày đấy, tôi thích cái đèn ông sư lắm (hay còn được gọi là đèn cù- pv). Đèn có cán đẩy, khi đẩy thì đèn quay quay. Thắp cây nến trong đèn khi khi đèn nghiêng thì thường bị bén giấy, bị cháy. Mỗi lần đèn cháy xém là tôi tiếc lắm.

Tôi cũng nhớ nhà hàng xóm, hay nhà ai kỳ công, có ai khéo tay ngồi gò cái thuyền, cho tí dầu hỏa vào, thả vào chậu nước, thuyền chạy xình xịch là lũ trẻ hò reo sung sướng.

Còn lớn hơn chút nữa, con gái mê có chiếc lồng con thiên nga làm bằng bông. Chị cả đã mua cho tôi. Trong lồng có thiên nga bố, thiên nga mẹ, mỏ đỏ và mấy đứa con, cho mấy quả trứng vào. Nhìn lồng thiên nga, như nhìn thấy xứ sở thần tiên, tôi mê mẩn, quý hóa lắm. Chơi xong, tôi cất lồng thiên nga đi, sang năm lại lấy ra chơi tiếp.

Nhắc đến bánh trung thu thì ngày đó, tôi nhớ bố mua bánh theo suất ở cửa hàng mậu dịch. Tôi chỉ được ăn khoảng 2 lần, trước Trung thu được ăn một miếng, sau ngày Tết trung thu được ăn một miếng...”

“Sướng nhất Tết Trung thu là được... chia đồ ăn” - 2

Đèn ông sư loại đèn có bánh xe đẩy mà nhiều thế hệ 7x, 8x thích chết mê chết mệt (Ảnh minh họa).

Và NSƯT Chiều Xuân tiết lộ ký ức đêm Tết Trung thu ngày nhỏ là ánh đèn lung linh, đèn ông sao, đèn nến sáng lắm: “Có lẽ ngày đó đèn điện ít nên ánh sáng từ đèn Trung thu tỏa sáng, rọi trong đầu những đứa trẻ, đẹp lắm. Chị gái tôi hay tổ chức văn nghệ cho lũ trẻ trong xóm, cùng nhau múa hát, chơi trồng cây chuối, chơi trò chơi rồng rắn lên mây... Khi chị gái lớn rồi, tôi lại là “trùm” điều khiển lũ trẻ con ở xóm hát múa, nghịch ngợm. Mỗi đứa cầm cái đèn đi dung dăng ngoài phố.

Tôi vẫn nhớ nguyên cảm giác háo hức mong mau chóng đến lúc đi rước đèn. Nhưng đi một lúc là đèn bị bén lửa cháy hết. Ngày đó, cũng không xảy ra hỏa hoạn. Đèn cháy, cứ ném xuống đất, hết cháy thì thôi...”.

NSND Tự Long: “Sướng nhất Tết Trung thu là được... chia đồ ăn”

Riêng với NSND Tự Long, Trung thu cũng vui như mở hội vì được ăn bánh ngày lễ. Tự Long xúc động nhắc đến ngày xưa nghèo khổ, niềm vui sướng nhất mỗi dịp Tết Trung thu là được… chia đồ ăn.

“Sướng nhất Tết Trung thu là được... chia đồ ăn” - 3

NSND Tự Long và vợ đưa con gái đi chơi Tết Trung thu tại Văn Miếu, năm 2017.

“Tôi nhớ Tết Trung thu ngày nhỏ đến nhà bạn phá cỗ xong lại rủ nhau kéo đến nhà mình phá cỗ. Ngày xưa từ “phá cỗ” ý nghĩa lắm, thích lắm. Chúng tôi được chia khẩu phần bánh kẹo.

Trẻ em bây giờ quá đầy đủ, cũng có quá nhiều nhà cao tầng nên ít trẻ em nhìn thấy trăng lắm. Cuộc sống giờ đầy đủ đến mức độ, hầu như trẻ em chỉ chờ đợi đến ngày Trung thu để được đi chơi. Trẻ em bây giờ có nhiều đồ chơi nhưng không thật sự có ý nghĩa nhiều bằng Trung thu ngày xưa của tôi.

Trước, đến đúng ngày Rằm tháng 8 trẻ con mới được ăn bánh nướng bánh dẻo. Giờ chúng được ăn thường xuyên rồi nên bánh dẻo bánh nướng không còn ý nghĩa lắm”, NSND từng chia sẻ trên sóng truyền hình.

Theo “Táo” Tự Long, cuộc sống trước đây khó khăn nên trẻ con cũng chịu khó tìm tòi sáng tạo hơn. “Ngày trước cuộc sống vất vả hơn, trẻ con cũng tìm tòi sáng tạo hơn, tự tạo cho mình đồ chơi. Một trong những đồ chơi mà những thế hệ 8X làm là cắt lon bia ra, để nến vào trong rồi cầm đi chơi. Thế hệ 7X như tôi ngày xưa thì có tạo trống ếch: lấy ống bơ, lấy da con ếch căng vào và đánh trống. Cách Trung thu một tháng, tiếng trống ếch đã làm cho trẻ con thời bấy giờ có cảm giác náo nức, hồ hởi chờ đón đến ngày Trung thu...”, anh nói.

NSND Hồng Vân, Thanh Bạch từng thiếu tiền, tự làm đèn lồng Trung thu

Nếu như Tự Long ấn tượng sâu sắc ký ức Tết Trung thu tuổi thơ được chia đồ ăn thì NSND Hồng Vân, MC Thanh Bạch lại nhớ đến tuổi thơ tự làm đèn để chơi.

“Sướng nhất Tết Trung thu là được... chia đồ ăn” - 4

NSND Hồng Vân tiết lộ, ngày bé chị tự tay làm đèn lồng để chơi Tết Trung thu.

"Hồi xưa Vân tự tay làm nên lồng đèn để chơi chứ không có tiền để mua", nữ nghệ sĩ tự tin khoe trong chương trình “Ký ức vui vẻ” mới đây. Không chỉ có đèn ông sao, nữ nghệ sĩ còn làm đèn từ tép bưởi và tự tay trang trí cho độc đáo.

Tiếp lời Hồng Vân, nghệ sĩ Thanh Bạch cũng xúc động tâm sự: "Làm đèn Trung thu là niềm vui lớn hơn khi cầm tiền ra tiệm mua. Mỗi năm tới ngày Trung thu, tùy theo cảm hứng mà chính mỗi người sẽ là một nghệ nhân cho gia đình của mình để sáng tạo nên hình mẫu của những chiếc lồng đèn".

Trong khi đó, rước đèn và phá cổ Trung thu đối với diễn viên Mai Thu Huyền là cả một trời tuổi thơ. Được sinh sống trong khu tập thể, mỗi năm diễn viên Mai Thu Huyền đều chờ cho đến ngày Tết Trung thu để được cùng các bạn nhỏ trong xóm tụ tập rước đèn ngắm trăng...

Nguyễn Hằng

Chia sẻ
In bài viết này

MỚI NHẤT

Thú vị bộ sách ảnh “thông thái” xoay quanh... những chú lợn
Thú vị bộ sách ảnh “thông thái” xoay quanh... những chú lợn

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh động vật Richard Austin đã thực hiện một bộ ảnh về những chú lợn con xinh xắn đặt trong những bối cảnh rất dễ thương.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 07:41

Clip: Chú chó gây sốt trên mạng xã hội vì tình cảm chân thành dành cho chủ
Clip: Chú chó gây sốt trên mạng xã hội vì tình cảm chân thành dành cho chủ

(Dân trí) - Một chú chó đã bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội với đoạn clip ghi lại hình ảnh chú chó rút điện thoại ra khỏi tay chủ, đắp chăn cho chủ, tắt đèn và nằm túc trực ở bên. Tất cả những việc này được chú chó tự động thực hiện khi người chủ đã chìm vào giấc ngủ.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 07:36

Chiêm ngưỡng "Hoa nở trong cuộc chiến" qua bộ sưu tập của NTK Công Huân
Chiêm ngưỡng "Hoa nở trong cuộc chiến" qua bộ sưu tập của NTK Công Huân

(Dân trí) - Có niềm đam mê bất tận với phong cách quân đội, NTK Công Huân đặt tên cho bộ sưu tập của mình là "Hoa nở trong cuộc chiến" để thể hiện nét mềm mại ẩn giấu trong sự mạnh mẽ.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:36

Người béo mặc gì cho đẹp và câu trả lời ấn tượng của Genviet Jeans
Người béo mặc gì cho đẹp và câu trả lời ấn tượng của Genviet Jeans

(Dân trí) - Nổi bật giữa dàn chân dài với số đo chuẩn mẫu, những người mẫu nghiệp dư ngoại hình đôi chút quá khổ vẫn rất tự tin tạo dáng, catwalk thần sầu khi mặc trên mình chiếc đầm trong bộ sưu tập mới nhất của Genviet Jeans tại Tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân - Hè 2020.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 04:05

Nữ ca sĩ khủng hoảng nặng nề vì bị cộng đồng mạng chế giễu ngoại hình
Nữ ca sĩ khủng hoảng nặng nề vì bị cộng đồng mạng chế giễu ngoại hình

(Dân trí) - “Tôi chưa từng có vấn đề nào với chính bản thân mình, với ngoại hình của mình, cho tới khi tôi bị khủng hoảng bởi mạng xã hội”, nữ ca sĩ Jesy Nelson của nhóm nhạc nữ Little Mix (Anh) công khai chia sẻ những vấn đề tinh thần trầm trọng mà cô phải đương đầu.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 12:04

Việt kiều thi hát trên quê hương Chopin
Việt kiều thi hát trên quê hương Chopin

(Dân trí) - Kiều bào từ 9 nước đã tới tham dự cuộc thi hát “Tôi yêu tiếng nước tôi” khai mạc trưa 14/9 (chiều tối 14/9 giờ Việt Nam) tại thủ đô Warszawa, Ba Lan.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 09:21

Nữ diễn viên Demi Moore lần đầu tiết lộ về những bi kịch trong đời
Nữ diễn viên Demi Moore lần đầu tiết lộ về những bi kịch trong đời

(Dân trí) - Nữ diễn viên người Mỹ Demi Moore (56 tuổi) tiết lộ trong cuốn tự truyện vừa ra mắt rằng cô từng bị cưỡng bức năm 15 tuổi. Sau này, cô lại chìm trong rượu và chất cấm ở tuổi 42 vì sảy thai lúc đang gắn bó bên bạn trai - nam diễn viên Ashston Kutcher (kém cô 15 tuổi).

Thứ bảy, 14/09/2019 - 07:41

Lộ diện màu sắc “mốt” nhất năm 2020
Lộ diện màu sắc “mốt” nhất năm 2020

(Dân trí) - Tại Tuần lễ Thời trang New York (Mỹ) đang diễn ra, màu sắc “mốt” nhất năm 2020 đã lộ diện khi tông màu ấy xuất hiện trở đi trở lại trong các bộ sưu tập Xuân/Hè 2020.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 07:36

Khi Đại sứ Italia trót "phải lòng" thời trang Việt
Khi Đại sứ Italia trót "phải lòng" thời trang Việt

(Dân trí) - "Nhiều gương mặt các NTK ở đây đã khá quen thuộc với tôi nhưng những BST mới luôn đem lại bất ngờ. Tôi đánh giá họ là những NTK tài năng và rất nghiêm túc trong sự nghiệp", Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Hà Nội - ngài Antonio Alessandro phát biểu cảm nghĩ khi đến dự Tuần lễ thời trang Việt Nam.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:38

NTK Phương Thanh: "Nhiều người nghĩ lụa xa xỉ phải giặt tay nhưng lụa Việt giờ đã khác"
NTK Phương Thanh: "Nhiều người nghĩ lụa xa xỉ phải giặt tay nhưng lụa Việt giờ đã khác"

(Dân trí) - Là một nhà NTK nhiều năm thuỷ chung với lụa Việt, Phương Thanh hé lộ: "Đa phần người Việt trước đây đều nghĩ lụa là một dòng xa xỉ, khó mặc, khó bảo quản nhưng giờ đây, lụa Bảo Lộc có thể giặt máy, những hoạ tiết in trên lụa không bị phai".

Thứ bảy, 14/09/2019 - 05:39

Ngôi sao mạng xã hội bị chỉ trích vì clip đút sushi cho người đàn ông vô gia cư
Ngôi sao mạng xã hội bị chỉ trích vì clip đút sushi cho người đàn ông vô gia cư

(Dân trí) - Cộng đồng mạng đã phản ứng trước đoạn clip mới đăng tải của hai ngôi sao mạng xã hội Instagram, họ là một cặp chị em song sinh người Nga. Hai chị em đã đăng clip đút sushi cho một người đàn ông vô gia cư tật nguyền và gửi clip này đi tham dự cuộc thi làm việc tốt.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:58

Kỳ bí câu chuyện cây lim cổ thụ 600 năm tuổi “hiến thân” tại Lam Kinh
Kỳ bí câu chuyện cây lim cổ thụ 600 năm tuổi “hiến thân” tại Lam Kinh

(Dân trí) - Câu chuyện về cây lim “hiến thân” cho công trình phỏng dựng lại Chính điện Lam Kinh, nằm trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) chứa đựng những yếu tố tâm linh, kỳ bí được nhiều người kể lại...

Thứ sáu, 13/09/2019 - 10:26

ĐÁNG QUAN TÂM

Đồng nghiệp lên tiếng trước khi nữ diễn viên chạy trường cho con bị tòa tuyên án
Đồng nghiệp lên tiếng trước khi nữ diễn viên chạy trường cho con bị tòa tuyên án

(Dân trí) - Nữ diễn viên người Mỹ Felicity Huffman (56 tuổi) được biết đến nhiều với sê-ri phim truyền hình “Desperate Housewives” (Những bà nội trợ kiểu Mỹ). Gần đây, cô vướng vào vụ bê bối gian lận giúp con nhận được những ưu ái không minh bạch khi thi vào Đại học.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 08:28

“Người đàn bà viết” Hoàng Thư ra mắt hai cuốn tiểu thuyết ngàn trang
“Người đàn bà viết” Hoàng Thư ra mắt hai cuốn tiểu thuyết ngàn trang

(Dân trí) - Mới đây, “người đàn bà viết” Hoàng Thư lại tiếp tục khẳng định sức viết bền bỉ khi cho ra mắt hai cuốn tiểu thuyết nghìn trang “Kẻ mê hoặc” và “Bắt đầu từ biển chết”.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 08:24

Người mẫu quá khổ lên sàn diễn và cuộc chơi “độc - đẹp” của thời trang thuần Việt
Người mẫu quá khổ lên sàn diễn và cuộc chơi “độc - đẹp” của thời trang thuần Việt

(Dân trí) - NTK Minh Hạnh hé lộ, Tuần lễ Thời trang Việt Nam Xuân - Hè 2020, có tới 7 NTK mạnh dạn sử dụng chất liệu truyền thống, hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị. Điểm đặc biệt, người mẫu quá khổ cũng tự tin lên sàn diễn với đúng tinh thần: thời trang dành cho tất cả mọi người.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:56

Ngôi sao bị chỉ trích vì mặc đồ gợi cảm, khoe “sang chảnh” trong ảnh tưởng niệm
Ngôi sao bị chỉ trích vì mặc đồ gợi cảm, khoe “sang chảnh” trong ảnh tưởng niệm

(Dân trí) - Nữ diễn viên người Mỹ Kristin Cavallari (32 tuổi) đã vừa sa thải người quản lý mạng xã hội của cô sau khi Kristin vấp phải những chỉ trích của cộng đồng mạng vì chụp hình trong bộ phục trang gợi cảm và đính kèm những thương hiệu xa xỉ trong một bức ảnh… tưởng niệm.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:57

Tết Trung Thu của những nhóc tỳ đáng yêu trên máy bay
Tết Trung Thu của những nhóc tỳ đáng yêu trên máy bay

(Dân trí) - Trong hai ngày 12-13/9, Vietnam Airlines tổ chức các chuyến bay Trung thu với những món quà xinh xắn, ý nghĩa dành tặng các hành khách nhí dưới 12 tuổi, chương trình nằm trong chiến dịch Hành trình Yêu thương - Flights of Love của Hãng hàng không Quốc gia, cảm ơn tới các hành khách “nhí” đã đồng hành cùng Hãng trong thời gian qua.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:00

Các địa phương sẽ được quyền cấp phép các cuộc thi sắc đẹp cấp toàn quốc?
Các địa phương sẽ được quyền cấp phép các cuộc thi sắc đẹp cấp toàn quốc?

(Dân trí) - Tinh thần của dự thảo Nghị định mới về hoạt động nghệ thuật biểu diễn là phân cấp quản lý cho các địa thương. Theo đó, các cuộc thi sắc đẹp cấp toàn quốc cho đến cấp ngành đều do địa phương cấp phép. Điều này có thực sự cần thiết?

Thứ năm, 12/09/2019 - 02:28

Angelina Jolie và Brad Pitt hoàn toàn đối lập về hướng đi sau ly hôn
Angelina Jolie và Brad Pitt hoàn toàn đối lập về hướng đi sau ly hôn

(Dân trí) - Trong khi một người cảm thấy thoải mái vì sự dịch chuyển từ diễn xuất sang làm phim, thì người còn lại từ bỏ làm phim để dồn sức cho diễn xuất. Đằng sau đó là những lý do, những tâm sự khác biệt.

Thứ năm, 12/09/2019 - 10:43

16 nhà hát với 26 vở diễn tham gia Liên hoan Chèo toàn quốc
16 nhà hát với 26 vở diễn tham gia Liên hoan Chèo toàn quốc

(Dân trí) - Liên hoan Chèo toàn quốc – 2019 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 28/9 tại thành phố Bắc Giang. Đêm khai mạc Liên hoan sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Giang vào 20h ngày 14/9.

Thứ năm, 12/09/2019 - 10:42

Choáng ngợp xem vũ điệu xiếc đỉnh cao của những tài năng Ấn Độ
Choáng ngợp xem vũ điệu xiếc đỉnh cao của những tài năng Ấn Độ

(Dân trí) - Ấn Độ, nơi có nền công nghiệp làm phim Bollywood mang nặng yếu tố âm nhạc và vũ đạo, đang khiến thế giới sửng sốt với nhóm nhảy V.Unbeatable. Nhóm này kết hợp giữa vũ đạo và xiếc nhào lộn thăng bằng gây choáng ngợp.

Thứ năm, 12/09/2019 - 08:09

Chuyện diễn viên bị quỵt cát - sê: Vết nhơ không thể gột sạch?
Chuyện diễn viên bị quỵt cát - sê: Vết nhơ không thể gột sạch?

(Dân trí) - Chuyện diễn viên bị nhà sản xuất quỵt cát – sê dẫn đến ồn ào trên phương tiện truyền thông không phải là chuyện mới mẻ. Tuy nhiên, đã bao năm nay, câu chuyện này vẫn cứ lặp đi lặp lại mà không ai đứng ra bênh vực người yếu thế.

Thứ năm, 12/09/2019 - 08:07

Sửng sốt xem Jennifer Lopez tập múa cột dẻo dai ở tuổi 50
Sửng sốt xem Jennifer Lopez tập múa cột dẻo dai ở tuổi 50

(Dân trí) - Nữ ca sĩ - diễn viên Jennifer Lopez (50 tuổi) đã cho thấy năng khiếu vận động viên của mình khi cô trình diễn những động tác múa cột đầy khỏe khoắn và gợi cảm trong đoạn clip ghi lại quá trình luyện tập, chuẩn bị cho vai diễn vũ nữ thoát y trong phim mới - “Hustlers”.

Thứ năm, 12/09/2019 - 08:05

Những cánh thiệp đặc biệt trên máy bay trong dịp Trung Thu
Những cánh thiệp đặc biệt trên máy bay trong dịp Trung Thu

(Dân trí) - Những tấm thiệp sẽ được dành tặng cho các bạn nhỏ trên chuyến bay Trung Thu của Vietnam Airlines là công sức thầm lặng của những mảnh đời kém may mắn.

Thứ năm, 12/09/2019 - 05:00

Chuyên gia đồng hành
Nhiều người quan tâm