Sự nghiệp của người phụ nữ gây tranh cãi nhất trong showbiz
(Dân trí) - Kim Kardashian không phải một nghệ sĩ, cô không có thực tài ca hát, diễn xuất nhưng gương mặt cô phủ sóng khắp các trang tin giải trí. Kim là người đứng sau danh tiếng của gia đình Kardashian, giúp gia đình này trở nên giàu có với tổng giá trị tài sản lên tới hơn 1 tỷ USD.
Kim là nhân vật gây tranh cãi trong showbiz Mỹ, trong mắt người không ủng hộ, cô là nhân vật đi lên từ scandal, chiêu trò; trong mắt người dành sự trân trọng, cô là một nhân vật giải trí thông minh, không ngừng biết cách làm mới mình và những câu chuyện xoay quanh gia đình mình để truyền thông - công chúng vẫn tiếp tục bị thu hút.
Hãy cùng nhìn lại bước đường sự nghiệp của Kim, từ một ngôi sao truyền hình thực tế, tới nay - một nhân viên tập sự tại văn phòng luật sư. Kim từ một “kiều nữ chiêu trò” trong showbiz giờ đây đặt mục tiêu tham vọng trở thành nữ luật sư.
Kim Kardashian West sở hữu khối tài sản vào khoảng 350 triệu USD, theo ước tính của tạp chí Forbes (Mỹ). Trước đây, người ta hay nhắc tới cô với sê-ri truyền hình thực tế “Keeping Up With The Kardashians” (Mỹ), đôi khi, cô xuất hiện “loáng thoáng” trong một số bộ phim với vai trò nhân vật khách mời.
Trong những năm tháng tuổi trẻ, một “sự cố” từng xảy ra, khi clip “nóng” của Kim và bạn trai bị lộ, chính từ đây, cô... được biết đến.
Kim từng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với nữ nhà báo truyền hình Oprah Winfrey rằng chính clip “nóng” đã... “giới thiệu” cô với showbiz, nhưng từ một bước khởi đầu không lấy gì làm “danh giá” đó, Kim tin rằng mình đã trở nên nổi tiếng trong nền công nghiệp giải trí vì nhiều điều khác có sức nặng.
Từ việc thành lập nên những thương hiệu mỹ phẩm, nước hoa, thời trang (có thành và bại), cho tới hôm nay khi quyết tâm theo đuổi sự nghiệp luật sư ở tuổi 38, Kim là một nhân vật đa diện khá thú vị để quan sát, phân tích.
Gia đình nhà Kardashian lần đầu được nhắc tới khi người chồng của bà Kris (mẹ của Kim) khi ấy - luật sư Robert Kardashian Sr. - xuất hiện trước công chúng trong một số vụ án thu hút sự quan tâm của truyền thông - công chúng Mỹ hồi thập niên 1990.
Kim lần đầu được biết tới trong giới showbiz với vai trò chuyên gia phong cách cho nữ ca sĩ - diễn viên Brandy Norwood (ảnh) hồi năm 2004.
Cảm nhận tinh tường của Kim về mặt tạo hình và phong cách đã giúp cô được cộng tác với những ngôi sao showbiz ở thời điểm bấy giờ, như Paris HIlton và Nicole Richie trong show truyền hình thực tế “The Simple Life” hồi thập niên 2000.
Kim chia sẻ rằng cô có “máu” doanh nhân từ khi còn học trung học. Lúc làm thêm tại văn phòng luật sư của cha, cô đã rất yêu thời trang và mua sắm. Cha cô hứa cho cô vay tiền mua đồ nếu cô có thể trả... lãi cho ông.
“Phi vụ buôn bán” đầu tiên của Kim là khi cô để ý tới những mẫu giày cao gót mà Jennifer Lopez sở hữu, những đôi giày có giá 700 USD, biết rằng mẫu này sẽ sớm cháy hàng. Cô vay tiền cha mua 5 đôi và lên mạng bán lại với giá 2.500 USD/đôi. “Phi vụ” đầu tiên quá thành công khiến cô trở nên ham hố với việc bán đồ trên mạng và liền về thu dọn tủ đồ của mình để bán lại.
Năm 2006, Kim và các chị em gái của mình là Kourtney và Khloe cùng nhau mở cửa hiệu DASH đầu tiên tại thành phố quê nhà của họ - Calabasas, bang California, Mỹ. Ý tưởng của cửa hàng này cũng là phân phối, bán lại những món đồ thời trang “hot”.
Về sau, họ mở thêm những cửa hàng khác ở các thành phố khác tại Mỹ. Kim tuyên bố đóng cửa các cửa hiệu DASH hồi tháng 4/2018, các chị em của cô vẫn đang tiếp tục chăm sóc cho những thương hiệu của riêng mình.
Kim chia sẻ rằng ý tưởng ban đầu cho show truyền hình thực tế “Keeping Up With The Kardashians” là để thu hút sự quan tâm chú ý dành cho những cửa hàng DASH của gia đình, nhưng không ngờ thành công của show lại lớn và kéo dài tới vậy:
“Tôi từng nghĩ show sẽ không thể kéo dài, chúng tôi sẽ chỉ tranh thủ tận dụng cơ hội này để phát triển việc kinh doanh và show này sẽ là một công cụ truyền thông hữu hiệu. Tôi không ngờ show lại thành công đến như vậy”, Kim chia sẻ. Show thực tế của gia đình Kardashian là một trong những show ăn khách nhất của truyền hình Mỹ, chương trình đã kéo dài qua nhiều năm.
Chỉ một thời gian ngắn trước khi tập đầu của show thực tế lên sóng hồi tháng 10/2007, Kim trở thành tâm điểm của scandal lộ clip “nóng”, nhưng đây vừa là sự cố vừa là cơ hội cho sự nghiệp của Kim.
Cô thừa nhận với Oprah Winfrey rằng cô “không ngờ nghệch đến nỗi không hiểu được sự thật”, rằng chính sự việc ấy đã khiến cô từ một cô gái không có tài nghệ thực sự nào bỗng được nhắc đến nhiều hơn trong giới giải trí: “Tôi nghĩ đó là cách tôi đã được giới thiệu với thế giới showbiz”, Kim nhận xét.
Cuối năm 2007, Kim chụp hình cho tạp chí Playboy.
Năm 2008, show thực tế của gia đình Kardashian được thực hiện sang mùa 2 vì có lượng người xem khả quan. Giờ đây, show này đã đến mùa thứ 16.
Năm 2009, vóc dáng gợi cảm của Kim đã được biết tới nhiều, cô cho ra mắt các bộ DVD hướng dẫn luyện tập thể hình. Kim thực hiện điều này khi thấy không ngừng được hỏi bí quyết duy trì những đường cong vóc dáng.
Năm 2009, Kim xuất hiện trong phim “Deep in the Valley”, một phim hài tình cảm lãng mạn bị chê tơi tả.
Năm 2010, ba chị em Kardashian cho ra mắt sản phẩm kem nhuộm màu da, thiên hướng kinh doanh mỹ phẩm bắt đầu hình thành trong các chị em nhà Kardashian.
Cùng năm, Kim cho ra mắt dòng nước hoa đầu tiên mang tên mình.
Năm 2011, chị em nhà Kim vẫn tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng DASH và thực hiện show thực tế xoay quanh đời sống gia đình Kardashian.
Lúc này, Kim cũng vừa kết hôn với cầu thủ bóng rổ Kris Humphries.
Hôn lễ của cặp đôi được phát trên truyền hình và đưa về cho gia đình Kardashian 18 triệu USD bao gồm phí bản quyền phát sóng, phí quảng cáo của các thương hiệu.
Nhưng chỉ 72 ngày sau, cặp đôi đã... ly hôn.
Kim cho ra mắt MV ca nhạc hồi năm 2011 - một ca khúc có tên “Jam (Turn It Up)”. Nhưng những đánh giá về giọng hát của cô hẳn khiến Kim nản lòng.
Một phần lợi nhuận thu về từ MV này, Kim dành để làm từ thiện, về sau, cô chia sẻ rằng bản thân đã có một thời gian rất khó khăn khi quyết định thử sức với lĩnh vực âm nhạc: “Tôi không tin nổi mình lại dám ra MV”, nhưng sau cùng, cô đã có một trải nghiệm thú vị để hiểu thêm về khả năng của mình.
Năm 2011, các chị em gái nhà Kardashian cùng hợp tác với một hãng bán lẻ thời trang cho ra mắt dòng sản phẩm Kardashian Kollection.
Mặc dù vậy, dòng sản phẩm này không sinh lời, đến năm 2013, hãng bán lẻ buộc phải giảm giá “khủng” và đến năm 2015 thì chính thức ngừng hợp tác giữa hai bên.
Mặc dù vậy, Kim có duyên với nước hoa. Tháng 4/2011, Kim cho ra mắt dòng nước hoa thứ hai mang tên “Gold”.
Dòng nước hoa thứ ba - “Kim Kardashian Love” - được ra mắt nhân dịp cô tổ chức hôn lễ với Kris Humphries hồi năm 2011.
Chỉ có 979 lọ được bán ra trên thị trường, trong khi đó có 1.000 lọ được sản xuất, 20 lọ dành để trưng bày trong tiệc cưới và một lọ để dành tặng cho chính Kim sử dụng trong hôn lễ.
Tiếp đà kinh doanh hiệu quả với nước hoa, Kim cho ra mắt dòng nước hoa thứ tư có tên “True Reflection” vào mùa hè năm 2012.
Tháng 11/2012, Kim và các chị em gái cho ra mắt dòng mỹ phẩm Khroma Beauty. Về sau tên này phải đổi sang Kardashian Beauty khi có những vụ kiện tụng liên quan tới vấn đề bản quyền thương hiệu.
Mặc dù vậy, dòng sản phẩm này không kinh doanh phát đạt. Hiện tại, trong gia đình chỉ còn Kim và em gái út Kylie chuyên về kinh doanh mỹ phẩm.
Năm 2014, Kim cho ra mắt trò chơi trên điện thoại thông minh có tên “Kim Kardashian: Hollywood”. Chỉ trong 5 ngày, trò chơi đã đưa về 1,6 triệu USD. Tới tháng 8/2018, trò chơi đưa về khoảng 8 triệu USD mỗi quý.
Kim xuất hiện trên trang bìa tạp chí Paper Magazine hồi tháng 11/2014, cô thậm chí còn chụp ảnh khỏa thân để dùng làm ảnh minh họa cho bài phỏng vấn chuyên sâu có tiêu đề “Phá đảo thế giới ảo: Kim Kardashian”. Mặc dù bài phỏng vấn không thực sự gây chú ý, nhưng bộ ảnh đã được bàn tán rất nhiều trên các trang tin.
Năm 2015, Kim xuất bản sách ảnh “Selfish” có 448 trang chứa toàn các bức ảnh “tự sướng” mà cô đã chụp từ năm 2006 tới 2014.
Cuốn sách lọt vào danh sách sách bán chạy do tờ tin tức New York Times thống kê.
Kim cho ra mắt bộ icon emoji biểu tượng cảm xúc có tên Kimojis hồi tháng 12/2015. Bộ icon thu hút sự quan tâm lớn của cư dân mạng phương Tây và liên tục được down tải về sử dụng khiến nhà cung cấp dịch vụ đã có lúc bị lỗi trang.
Tháng 5/2015, Kim bắt đầu thực hiện dòng sản phẩm dành cho trẻ nhỏ cùng với chồng - rapper Kanye West, dòng sản phẩm có tên TheKidsSupply. Kim chia sẻ: “Trong những năm qua, Kanye và tôi đã thực hiện phần lớn trang phục cho các con của chúng tôi, giờ đây, chúng tôi cùng thực hiện một dòng sản phẩm mới dành cho trẻ nhỏ”.
Năm 2015, một đăng tải quảng cáo sản phẩm trên tài khoản mạng xã hội cá nhân của Kim giờ đã ở mức giá 500.000 USD/đăng tải quảng cáo.
Năm 2017, Kim trở lại với kinh doanh mỹ phẩm và cho ra mắt KKW Beauty. Sản phẩm bán hết trong vài phút và đưa về hơn 13 triệu USD doanh số.
Kim tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm mới cho dòng mỹ phẩm này, bao gồm cả nước hoa. Cho tới giờ, hoạt động kinh doanh mỹ phẩm của Kim vẫn rất phát đạt.
Phương cách tiếp cận tối giản đối với hoạt động marketing được Kim triển khai triệt để. Cô không chi tiền cho hoạt động quảng cáo kiểu truyền thống mà tận dụng mạng xã hội và cộng đồng fan theo dõi đông đảo của mình, điều đó đã đưa lại hiệu quả kinh doanh cho chị em nhà Kim.
Với những ngôi sao mạng xã hội như Kim, fan có thể sẵn sàng mua dòng nước hoa mới của cô chỉ thông qua một đăng tải trên mạng xã hội, dù không hề được dùng thử.
Mặc dù Kim vẫn là một nhân vật gây tranh cãi trong giới showbiz, nhưng tại nhiều cuộc hội thảo dành cho phụ nữ, Kim thường được mời tới với tư cách diễn giả.
Kim đã có trải nghiệm trong hiều lĩnh vực kinh doanh và vẫn đang tiếp tục những kế hoạch, dự định của mình.
Gần đây, Kim tuyên bố rằng cô đang theo học để chuẩn bị tham gia kỳ thi trong ngành luật vào năm 2022: “Không bao giờ là quá muộn để theo đuổi ước mơ”, Kim viết trên mạng xã hội.
Kim hiện đang làm nhân viên tập sự tại một công ty luật ở San Francisco. Một số luật sư khi được báo chí phỏng vấn đã chia sẻ rằng họ tin một người như Kim có những kỹ năng và hiểu biết sắc bén có thể hỗ trợ cho cô trong nghề luật, thậm chí họ còn nhắn gửi rằng sẵn sàng mời cô về làm việc nếu cô vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề.
Bích Ngọc
Theo Insider/Hollywood Life