Nhật Bản:

Số lượng người trẻ cô đơn quá đông, dịch vụ cho thuê người yêu bùng nổ

Bích Ngọc

(Dân trí) - "Đại dịch cô đơn" bủa vây người trẻ tại Nhật Bản khiến dịch vụ cho thuê... "người yêu giả" phát triển đột biến.

"Đại dịch cô đơn" của một bộ phận người Nhật

Tại Nhật Bản, khảo sát do nhà chức trách thực hiện cho thấy có khoảng 1,5 triệu người đang trong độ tuổi lao động bị rơi vào cảnh cô đơn, không có các mối quan hệ xã hội. Nguyên nhân một phần đến từ việc họ chịu áp lực quá lớn trong công việc, thường xuyên làm thêm giờ để đảm bảo chất lượng công việc, để không thua kém đồng nghiệp.

Số lượng người trẻ cô đơn quá đông, dịch vụ cho thuê người yêu bùng nổ - 1

"Đại dịch cô đơn" bủa vây đời sống của một bộ phận người dân Nhật Bản (Ảnh: Daily Mail).

Sau giờ làm, nhiều người không còn đủ thời gian và sức lực để gây dựng các mối quan hệ xã hội bên ngoài công việc. Không ít người dần rơi vào cảnh khó kết nối với người khác và không có các mối quan hệ chất lượng bên ngoài môi trường làm việc.

Họ dần rơi vào trạng thái cô đơn, không có những mối quan hệ bạn bè gắn bó ngoài xã hội và thậm chí còn không có mối quan hệ tình cảm trong suốt một quãng thời gian dài. Đây bị xem như "đại dịch cô đơn" bủa vây đời sống của một bộ phận người dân Nhật Bản.

Chính vì vậy, dịch vụ cho thuê người yêu đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ. Có những người cảm thấy quá khó để có thể gây dựng một mối quan hệ tình cảm nghiêm túc trong bối cảnh cuộc sống của họ, nên họ tìm tới dịch vụ cho thuê "người yêu giả" để dễ dàng và nhanh chóng có được trải nghiệm một cách dễ chịu và... chuyên nghiệp.

Đây được xem như một giải pháp đối với những người đang gặp khó khăn trong chuyện tình cảm nhưng vẫn có nhu cầu được trải nghiệm thực tế chuyện hẹn hò.

Số lượng người trẻ cô đơn quá đông, dịch vụ cho thuê người yêu bùng nổ - 2

Dịch vụ cho thuê người yêu đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ tại Nhật Bản (Ảnh: Daily Mail).

Trên một số trang cung cấp dịch vụ cho thuê người yêu, các ứng viên nam và nữ tự giới thiệu về bản thân và đưa ra mức chi phí mà họ muốn nhận được khi làm "người yêu giả". Chẳng hạn, một cô gái có tên Nagi muốn nhận được 12.000 yên (tương đương gần 2 triệu đồng) cho thời lượng hai giờ làm "bạn gái giả".

Cô tự giới thiệu về bản thân là một cô gái nữ tính, biết làm bánh ngọt, làm kẹo và thích xem phim hoạt hình. Cô tự thấy mình là người có tính cách nhẹ nhàng, ôn hòa.

Một cô gái có tên Eri tự giới thiệu mình là người thích bông đùa, biết cách nói chuyện hài hước, vui vẻ, bản thân cô cũng là người hay cười. Cô có thể cùng khách hàng ngồi uống nước và trò chuyện, hoặc cùng dùng bữa, cùng đi mua sắm.

Người đàn ông Nhật kiếm sống từ nghề làm người đồng hành bên người cô đơn (Video: SCMP).

Tính hợp lý đằng sau dịch vụ cho thuê "người yêu giả"

Một ngôi sao mạng xã hội người Anh có tên Harry Jaggard đã ghi lại trải nghiệm thuê "người yêu giả" khi anh có mặt tại Nhật. Harry lựa chọn hẹn hò với Eri, tổng chi phí dịch vụ mà Harry chi ra lên tới 60.000 yên (gần 10 triệu đồng).

Sau trải nghiệm, Harry nhận thấy đây là cuộc hẹn đắt đỏ nhất mà anh từng trải qua, nhưng Harry cảm thấy rất vui vẻ, dễ chịu. Anh thấy thích thú và xứng đáng. Harry nhận thấy rằng đối với những người quá bận rộn để có thể duy trì một mối quan hệ tình cảm nghiêm túc, việc thuê bạn gái chuyên nghiệp như thế này có thể giúp họ có những trải nghiệm thực sự vui vẻ, dễ chịu.

Số lượng người trẻ cô đơn quá đông, dịch vụ cho thuê người yêu bùng nổ - 3

"Đại dịch cô đơn" bủa vây người trẻ tại Nhật Bản khiến dịch vụ cho thuê... "người yêu giả" phát triển đột biến (Ảnh minh họa: Tsunagu Local).

Bên cạnh đó, theo Harry, chi phí cho các cuộc hẹn hò chớp nhoáng thực tế vẫn rẻ hơn nhiều so với việc duy trì một mối quan hệ tình cảm nghiêm túc, trong khi bản thân người mua dịch vụ lại chưa có điều kiện phù hợp để gây dựng mối quan hệ gắn bó nghiêm túc.

Bên cạnh dịch vụ cho thuê bạn gái, dịch vụ cho thuê bạn trai cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm tại Nhật. Một chàng trai có tên Takahiro (34 tuổi) đưa ra mức phí dịch vụ 7.000 yên (hơn 1 triệu đồng) cho một tiếng làm "bạn trai giả".

Cách để kiểm soát tính minh bạch của dịch vụ, tránh để dịch vụ biến tướng

Các đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ đều khẳng định rõ ràng rằng họ chỉ cung cấp một người bạn đồng hành để cùng khách hàng trải nghiệm những điều phù hợp với chuẩn mực văn hóa.

Số lượng người trẻ cô đơn quá đông, dịch vụ cho thuê người yêu bùng nổ - 4

Những điều được làm và không được làm được đơn vị trung gian và từng ứng viên quy định rất rõ ràng (Ảnh minh họa: Japanbased).

Luôn có những quy định rất chặt chẽ được đưa ra trước khi mỗi cuộc hẹn chính thức bắt đầu. Chẳng hạn, các liên hệ giữa ứng viên và người mua dịch vụ không được phép tiến hành riêng tư, chẳng hạn như thông qua số điện thoại cá nhân, mà phải luôn thông qua công cụ liên lạc mà trang web cung cấp.

Điều này giúp đơn vị trung gian có thể kiểm soát mọi việc, đảm bảo an toàn cho các bên liên quan và duy trì tính minh bạch trong quá trình triển khai dịch vụ.

Những điều được làm và không được làm cũng được đơn vị trung gian và từng ứng viên quy định rất rõ ràng, cụ thể để người mua dịch vụ tuân thủ. Chẳng hạn, cô Eri cho biết chỉ chấp nhận cầm tay hoặc đi bơi với khách hàng kể từ buổi hẹn thứ hai.

Dù vậy, như trường hợp của ngôi sao mạng xã hội Harry Jaggard, vì thấy anh quá lịch thiệp và thú vị nên sau cuộc hẹn đầu, Eri đã có cuộc hẹn thứ hai với Harry trong tư cách cá nhân và không tính phí dịch vụ đối với Harry trong cuộc hẹn thứ hai.

Dịch vụ thuê... bạn bè tại Nhật Bản (Video: Vice Asia).

Theo Daily Mail

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm