Show truyền hình Trung Quốc bị phản ứng vì nghi đạo nhái "Trò chơi con mực"
(Dân trí) - Một chương trình truyền hình mới của Trung Quốc mang tên "Chiến thắng của con mực" bị tố đạo nhái bộ phim sinh tồn gây sốt toàn cầu của Hàn Quốc "Trò chơi con mực".
Ngày 20/10, trang Youku của Trung Quốc giới thiệu hàng loạt bộ phim và chương trình mới do nền tảng này sản xuất. Trong số đó, show truyền hình có tên là Chiến thắng của con mực (Squid's Victory) gây chú ý.
Logo của chương trình Chiến thắng của con mực gồm các ký tự ô vuông, tròn, tam giác cũng được nhận xét giống poster phim truyền hình Trò chơi con mực (Squid Game) của Hàn Quốc.
Được biết, nội dung chương trình Chiến thắng của con mực chủ yếu xoay quanh những trận chiến về thể lực và trí tuệ của người chơi khi tham gia vào các trò chơi tuổi thơ quen thuộc.
Chương trình này còn quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc như Quan Hiểu Đồng, Phạm Thừa Thừa - em trai Phạm Băng Băng, Vương Tuấn Khải của nhóm TFBoys), Vương Gia Nhĩ của nhóm GOT7, nữ diễn viên thần tượng Ngu Thư Hân... cùng các vận động viên thể thao của Trung Quốc.
Sau khi thông tin về Chiến thắng của con mực được đăng tải, khán giả đều lên tiếng bày tỏ về nghi vấn đạo nhái của chương trình này với bộ phim Trò chơi con mực. Netflix - đơn vị sản xuất Trò chơi con mực cũng khẳng định chưa có cuộc tiếp xúc nào với phía Trung Quốc về vấn đề bản quyền phim Trò chơi con mực.
Khán giả thẳng thắng chia sẻ: "Tôi chưa từng thấy trò chơi dân gian nào của Trung Quốc gọi là trò chơi con mực", "Xin đừng sao chép"... Người dùng mạng tại Hàn Quốc cũng không đồng tình với cách làm của ê kíp thực hiện chương trình Chiến thắng của con mực.
Trước làn sóng nghi vấn đạo nhái, phía Youku cũng lên tiếng về vụ việc và gửi lời xin lỗi, cùng lời giải thích poster của show Chiến thắng của con mực chưa phải bản chính thức. Ngoài ra, họ cũng cho biết, tên của show truyền hình này là Victory of Games (Trò chơi chiến thắng).
Trong ngày hôm qua 20/10, hashtag "Youku's show 'Victory' is the 'Squid Games'" (Show Victory của Youku chính là Trò chơi con mực) đã trở thành xu hướng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc nhưng hiện tại đã biến mất.
Song, những dòng hashtag có nội dung "Netflix responds to Youku's Victory of Squid" (Netflix phản hồi về Chiến thắng con mực của Youku) và "Youku apologized" (Youku xin lỗi) vẫn đang là xu hướng với hơn 5,5 triệu lượt người và 2,1 triệu người tìm kiếm trên mạng xã hội Trung Quốc trong những tiếng qua.
Theo tờ Business Insider, bộ phim truyền hình gây sốt toàn cầu của Hàn Quốc - Trò chơi con mực không được phát hành chính thức tại Trung Quốc. Người xem của Trung Quốc tiếp cận bộ phim này qua các trang phim "lậu".
Lý do là đơn vị phát hành độc quyền Netflix không hoạt động tại Trung Quốc và tác phẩm cũng bị cho là không phù hợp văn hóa và xu hướng phát triển của nước này. Các chuyên gia phim ảnh cũng như khán giả Trung Quốc đều cho rằng, phía kiểm duyệt Trung Quốc sẽ không phê duyệt một bộ phim có nhiều cảnh bạo lực và mang chủ đề bất bình đẳng xã hội như Trò chơi con mực.
Lee Hye Kyung, một chuyên viên nghiên cứu làn sóng Hallyu tại đại học King's College London, cho biết nếu muốn phát sóng tại Trung Quốc, Trò chơi con mực sẽ phải cắt bỏ rất nhiều cảnh và điều này sẽ ảnh hưởng tới mạch phim. Năm 2019, bộ phim truyền hình nổi tiếng Trò chơi vương quyền từng phải cắt bỏ rất nhiều cảnh "nóng", chỉnh sửa thuật ngữ khi trình chiếu tại Trung Quốc.
Dù không được phát hành chính thức tại Trung Quốc nhưng Trò chơi con mực vẫn có sức hút mạnh mẽ và càn quét mạng xã hội Trung Quốc thời gian qua. Một chủ đề liên quan đến phim thu hút 1,9 tỷ lượt xem và các nhà máy hay trang thương mại điện tử Trung Quốc cũng kiếm bộn tiền nhờ sức hút của bộ phim truyền hình xứ Hàn.
Trên các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn của Trung Quốc, nhiều người bán chào mời các sản phẩm liên quan tới bộ phim như đồng phục xanh, kẹo đường dalgona, đôi giày trơn màu trắng…