“Cơn sốt” Rap Việt và King Of Rap:

“Rap giờ mới “hot” ở Việt Nam là… muộn”!?

Nguyễn Hằng

(Dân trí) - Thời gian vừa qua, làn sóng Hip-hop, Rap một lần nữa trỗi dậy vớt loạt TV Show “hot” như Rap Việt hay King Of Rap. Hai cuộc thi đã khép lại nhưng “dư chấn” để lại không nhỏ trong lòng khán giả hâm mộ…

Cho đến thời điểm này, có lẽ không cần phải bàn cãi về độ phủ sóng cũng như sự quan tâm của khán giả đối với show truyền hình Rap Việt và King Of Rap.

Rap Việt ra mắt, gây chú ý ngay từ những tập đầu bởi MC Trấn Thành cùng dàn nghệ sĩ là những “sao” nhạc rap được yêu thích như: JustaTee, Rhymastic, Wowy, Binz, Suboi, Karik.

King Of Rap cũng không thua kém với những tên tuổi có tiếng trong làng rap Việt như: Lil'Shady, LK, BigDaddy, Đạt Maniac.

“Rap giờ mới “hot” ở Việt Nam là… muộn”!? - 1

Dế Choắt (phải) đăng quang Quán quân Rap Việt 2020.

Dù hai chương trình cùng nội dung, phát sóng cùng thời điểm nên không tránh khỏi bị đặt lên bàn cân để so kè, nhưng không thể phủ nhận mỗi chương trình có thế mạnh và phong cách riêng.

Nếu như King Of Rap được lòng giới chuyên môn hơn? Cũng có ý kiến cho rằng, dàn thí sinh của King Of Rap xét trong giới Underground khá “chất”… thì  Rap Việt có phần “lấn lướt” về mặt truyền thông, đến được gần với đa phần khán giả bởi cách dẫn có duyên, hài hước của MC Trấn Thành và không ít các tập nhanh chóng leo lên những vị trí dẫn đầu của top trending YouTube. Tập cuối Rap Việt đã phá kỷ lục lượng người xem trực tuyến ở Việt Nam (vượt qua một chương trình của Sơn Tùng M-TP) với ngưỡng gần 1,1 triệu lượt xem trực tiếp.

Chia sẻ trước “cơn sốt” của rap thời gian qua, ca sĩ Tùng Dương nói cho rằng: “Rap bây giờ mới “hot” ở Việt Nam là hơi muộn”.

“Chúng ta thấy đấy,  Eminem, rồi 50 Cent… là những tượng đài lẫy lừng của nhạc Rap, là những cỗ máy kiếm tiền khủng khiếp. Kanye West khi tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020  vẫn nhận được ít nhất 60.000 phiếu bầu. Nói như thế để thấy sự yêu thích, thần tượng của khán giả thế giới dành cho nhạc rap cũng như các rapper.

Trên thế giới, đặc biệt ở Mỹ: rap lên ngôi! Còn giờ rap mới “hot” ở Việt Nam thì cũng… hơi muộn rồi.

Nhưng không có gì lạ cả, bởi bây giờ việc chúng ta đưa ra tuyên ngôn cá nhân nó táo bạo hơn, dễ được chấp nhận hơn. Trong thời điểm bão tố thế này, quá nhiều khó khăn thế này, rap hay đề tài con người lại dễ khai thác.

Nếu cho rằng rap - nói dễ hơn hát thì hơi thiển cận. Bởi hát có giá trị của hát, rap có giá trị rap. Rap có tiết tấu. Có rất nhiều đại diện rap hiện nay, ca từ cũng nhiều chất thơ, táo bạo chứ không chỉ mang tính chất đường phố, nhất thời đâu”, nam ca sĩ thẳng thắn bày tỏ.

“Rap giờ mới “hot” ở Việt Nam là… muộn”!? - 2
Rapper ICD đã giành ngôi vị Quán quân King Of Rap (Thế Giới Rap).

Trao đổi với phóng viên Dân trí xoay quanh hai chương trình nhạc rap cũng như sự thay đổi xu hướng nghe nhạc hiện nay của khán giả, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết:

“Sân chơi lớn về rap xuất hiện trong thời kỳ này là phù hợp với nhu cầu của công chúng, đúng theo quy luật của nó- là đến thời điểm nó phải xuất hiện rồi. Nhà tổ chức đã bắt được xu hướng đó để tạo ra cho rap một cú hích,  như một cách công nhận chính danh về dòng nhạc mà chúng ta vẫn coi là underground.

Tại sao trên thế giới rap rất quen thuộc mà ở Việt Nam, rap lay lắt bao nhiêu năm, bởi vì đấy là văn hoá của thế giới, không phải văn hoá của Việt Nam. Với người Việt, âm nhạc “hiền hơn nhiều” mang tính giai điệu bình ổn, trữ tình, cứ nhìn vào dân ca là thấy ngay.

Nhưng rap vẫn âm ỉ nhiều năm nay và ngày càng lan toả mạnh mẽ trong giới trẻ. Ở Việt Nam rap xuất hiện trong giới trẻ từ lâu, cách đây 20 năm đã có rap và giờ họ đã là những người trưởng thành. Và rap lại kết nạp thêm giới trẻ các thế hệ, ngày càng đông đảo.

Vì sao khán giả “cuồng” rap đến thế? Bởi phần âm nhạc của rap đáp ứng được nhu cầu, hơi thở của thời đại hiện nay trong bối cảnh giao lưu văn hoá. Tư duy, thẩm mỹ của người trẻ hiện nay cũng thích ứng với những tiết tấu nhanh, có chút phá cách. Tôi nghĩ rap phù hợp thị hiếu thưởng thức của giới trẻ hiện nay và được phổ biến rộng rãi.

Yếu tố nữa là phù hợp với giai đoạn truyền thông đa phương tiện, thời kỳ kỷ nguyên truyền thông 4.0 liên quan mật thiết đến số hoá. Hai chương trình này rất khác với các show khác, gần gũi hơn, nhiều tương tác. Bên cạnh việc thổi vào đời sống một hơi thở mới, khán giả còn như được nhập cuộc vào sân chơi này.

Ngoài ra, cuộc thi cũng nhận được sự hưởng ứng từ truyền thông, mạng xã hội càng tạo thêm “cơn sốt” cho chương trình”.

“Rap giờ mới “hot” ở Việt Nam là… muộn”!? - 3

Suboi (phải) kết hợp cùng thí sinh TLinh của mình trong bản rap “Tèn Tèn Girls!”. Cả hai thể hiện độ nóng, sự quyến rũ cùng bài hát khẳng định sự tự tin, phát ngôn nữ quyền và đánh dấu vị trí độc tôn của mình trong Rap Việt.

Nhận định về sự phát triển của dòng nhạc này, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng: “Rap sẽ còn “lấn át” thị phần âm nhạc Việt đại chúng trong một vài năm tới. Cũng giống như những năm trước, chúng ta chứng kiến sự trở lại “lấn át” của nhạc Bolero”…