Quảng cáo sử dụng khăn quàng đỏ bị người Trung Quốc lên án là trục lợi
(Dân trí) - Vừa đưa ra lời xin lỗi và xóa bỏ toàn bộ loạt ảnh sử dụng người mẫu mắt nhỏ và xếch, một hãng thực phẩm tại Trung Quốc lại bị phản ứng vì sử dụng khăn quàng đỏ trong ảnh quảng cáo.
Một hãng thực phẩm nước ngoài liên tiếp vấp phải sự phản ứng tại thị trường Trung Quốc. Sau ảnh quảng cáo sử dụng người mẫu mắt nhỏ và xếch, hãng này lại bị chỉ trích vì sử dụng ảnh quảng cáo có xuất hiện khăn quàng đỏ.
Hiện tại, hoạt động quảng cáo của các thương hiệu nước ngoài tại thị trường Trung Quốc đang trong một giai đoạn khá "nhạy cảm".
Những hình ảnh quảng cáo thể hiện những "nét đặc trưng" của người dân Trung Quốc do các nhãn hàng quốc tế thực hiện, nếu thiếu sự khéo léo, tế nhị, sẽ vướng vào lỗi quan niệm định kiến, "nhập gia mà không tùy tục", không hiểu về quan niệm thẩm mỹ và đời sống văn hóa của người dân bản địa.
Một thương hiệu thực phẩm đến từ nước ngoài mới đây đã nằm trong số hàng loạt thương hiệu nước ngoài bị người Trung Quốc chỉ trích vì sử dụng người mẫu mặt nhỏ và xếch trong loạt ảnh quảng cáo.
Điều này khiến người Trung Quốc cảm thấy khó chấp nhận và cho rằng đó là một cách nhìn nhận thiển cận về diện mạo của người Á Đông, rằng cứ người Á Đông thì điển hình là mắt nhỏ và xếch.
Vừa đưa ra lời xin lỗi và xóa bỏ toàn bộ loạt ảnh sử dụng người mẫu mắt nhỏ và xếch, hãng thực phẩm này lại vướng vào lùm xùm mới khi một hình ảnh quảng cáo cũ bị đưa ra phân tích trở lại. Trong hình ảnh này, hai nhân vật xuất hiện trong hình ảnh quảng cáo có đeo khăn quàng đỏ.
Tại Trung Quốc, việc sử dụng khăn quàng đỏ trong các hoạt động cộng đồng đòi hỏi sự cẩn trọng và nhà chức trách nghiêm cấm những hành động thiếu tôn trọng với chiếc khăn quàng đỏ.
Cụ thể, trong hoạt động kinh doanh, hình ảnh chiếc khăn quàng đỏ không được lấy ra sử dụng làm logo biểu tượng cho một dòng sản phẩm, không được sử dụng chiếc khăn quàng đỏ trong các quảng cáo thương mại hay các sự kiện thương mại. Những điều này đã được Đội Thiếu niên Tiền phong Trung Quốc đưa ra trong một loạt định hướng công bố hồi năm 2005.
Dù trong luật quảng cáo tại Trung Quốc không có điều khoản nào đề cập cụ thể tới việc cấm sử dụng chiếc khăn quàng đỏ trong hoạt động quảng cáo, nhưng các chuyên gia tại Trung Quốc cho rằng đây là một "luật bất thành văn", một chuẩn mực xã hội mà các nhãn hàng quốc tế khi đã vào thị trường này phải tự có trách nhiệm tìm hiểu và tuân thủ.
Tại Trung Quốc, khăn quàng đỏ có những ý nghĩa rất quan trọng về mặt lịch sử với những giá trị tinh thần thiêng liêng, vì vậy, người dân Trung Quốc hiện cho rằng quảng cáo của hãng thực phẩm này đã trục lợi hình ảnh chiếc khăn quàng đỏ, như thể đó là một chi tiết bắt mắt trong hình ảnh quảng cáo.
Ngay sau đó, hãng này đã đưa ra lời xin lỗi, khoảng cách giữa hai lời xin lỗi chỉ là hơn một tuần. Trong lời xin lỗi mới nhất, hãng thực phẩm thừa nhận rằng họ đã thiếu kiểm tra thông tin xung quanh bức ảnh quảng cáo thực hiện hồi năm 2019, bức ảnh khắc họa hai cô cậu học trò tuổi teen có đeo khăn quàng đỏ:
"Sau khi nhận được thông báo chính thức từ Đội Thiếu niên Tiền phong Trung Quốc, chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của vấn đề và đã xóa bỏ hình ảnh quảng cáo có vấn đề mà chúng tôi đã sử dụng từ ngày 1/4/2019". Tại Trung Quốc, học sinh cấp tiểu học và trung học được yêu cầu đeo khăn quàng đỏ tới trường.
Hồi tháng 6/2020, nhà chức trách giám sát hoạt động quảng cáo tại Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc, đã tới làm việc với một nhà hàng và yêu cầu nhà hàng này phải bỏ hình ảnh khăn quàng đỏ khỏi logo của cửa hàng và dừng sử dụng các bức ảnh trang trí treo trên tường có xuất hiện hình ảnh chiếc khăn quàng đỏ.
Cảnh sát ở huyện Vinh, Tứ Xuyên, Trung Quốc, từng tạm giữ một người phụ nữ 12 ngày và phạt người này 1.000 tệ hồi năm 2019, vì người phụ nữ này thực hiện những video khêu gợi và đeo khăn quàng đỏ trong lúc quay clip. Người phụ nữ bị phạt vì tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực trong đời sống văn hóa xã hội.