Qua thời hài nhảm tung hoành

Dân làm nghề bảo nhau bây giờngười ta không coi sao hài, hài nhảm nữa mà là coi các tiết mục trongmột chương trình tivi hay dở ra sao.

Ba năm trở về trước, cứ nhà nhà mở tivi là thấy sao hài và chương trình hài nhảy bật ra. Bây giờ cứ mở báo, mở mạng ra là thấy sao hài, hài nhảm trên tivi bị dân tình ném gạch đá. Hiện những gương mặt giải trí “hot” hiện nay trên báo, trên mạng không còn là những sao hài làm mưa làm gió nữa.

Thà để 200 triệu đồng mời sao hài dành đầu tư cho tiết mục

Một tổng đạo diễn sản xuất chương trình truyền hình hài trên tivi đã rất thật, rất thẳng trong một lần nói chuyện về nghề rằng: “Chúng tôi thà để 200 triệu đồng trả cho mỗi danh hài X. trong chương mình của mình dành hết cho việc đầu tư tiết mục cho các anh em làm nghề khác chơi hết mình, tỏa sáng thì sẽ thấy thích, thấy hiệu quả hơn”. Ông nói vậy bởi thực tế dân làm chương trình truyền hình hay gặp cái khó: Sau khi trả cát xê giá trên trời (vài trăm triệu đến hơn tỉ đồng) cho các sao hài làm giám khảo ở mỗi chương trình thì họ hết tiền để đầu tư cho các tiết mục của các thí sinh tham gia.

Trong những tháng đầu năm 2016, chương trình truyền hình hài nóng nhất qua mặt những cái tên nóng đầy sao hài như Ơn giời cậu đây rồi, Thách thức danh hài, Đấu trường tiếu lâm… là Cười xuyên Việt 2016 - Tiếu lâm hội. Trên mặt báo, trên mạng xã hội, trên cả sóng truyền hình cái tên Cười xuyên Việt 2016 - Tiếu lâm hội luôn nổi bật hàng đầu với sự quan tâm, bàn luật sôi nổi của khán giả dù không có những sao hài đang được cho là làm mưa làm gió showbiz. Yếu tố chính làm nên thành công của chương trình này do Cười xuyên Việt 2016 - Tiếu lâm hội đã bày ra cho khán giả xem những tiết mục ngày càng chất lượng về nghệ thuật dàn dựng lẫn nội dung, diễn xuất trau chuốt. Những tiết mục đó được đầu tư từ cảnh trí, kỹ thuật và cả tâm huyết, sáng tạo, công phu tập luyện của những thí sinh tham gia một cách hết mức khiến những nghệ sĩ lâu năm, giỏi nghề như Minh Nhí, Thanh Thủy, Kim Xuân phải thốt lên: “Đây là một sân chơi thật đẹp. Nhà sản xuất thật có tâm, không ngại tốn kém, sẵn sàng hỗ trợ hết mình về tài chính để thí sinh có thể bộc lộ hết khả năng sáng tạo để tỏa sáng”. Các thí sinh cũng đã hết lòng cảm ơn ban tổ chức đã đầu tư hết mức mọi yêu cầu của họ để họ thỏa sức sáng tạo, cống hiến.

Trích đoạn cải lương Mặt trời đêm thế kỷ của nghệ sĩ cải lương Bình Tinh trong chương trình đang gây chú ý Sao nối ngôi.
Trích đoạn cải lương Mặt trời đêm thế kỷ của nghệ sĩ cải lương Bình Tinh trong chương trình đang gây chú ý Sao nối ngôi.

Trước Cười xuyên Việt 2016 - Tiếu lâm hội, chương trình Tài tử tranh tài cũng thu hút khán giả rất lớn. Bởi nó có nội dung hấp dẫn thiên về cải lương, dân ca với những tiết mục được viết ý nghĩa, dàn dựng - diễn kỹ lưỡng, có đầu tư phục trang, vũ đạo, ca kịch… Giám khảo thì nghiêm túc, chú trọng chuyên môn, theo sát thí sinh chứ không hời hợt phán chung chung, khen chê vô bổ. Còn hiện nay, chương trình Sao nối ngôi đang có một sự bứt phá ngoạn mục, vươn lên dẫn đầu lượng người xem tại Cần Thơ và đứng thứ hai tại thị trường TP.HCM. Sao nối ngôi không phải hài nhảm mà là một chương trình nghiêm túc với tâm ý góp phần gây dựng lại cải lương trong giới trẻ. Chương trình là cuộc thi tài chủ yếu dành cho hậu duệ các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng và chia sẻ cuộc sống gia đình đằng sau ánh đèn sân khấu của các nghệ sĩ. Các tiết mục của chương trình đều sâu sắc, cảm động. Các giám khảo là nghệ sĩ uy tín lâu năm, nhận xét thận trọng, nghiêm túc, tôn trọng nhau, tôn trọng khán giả. Và hiện Làng hài mở hội cũng đang cố gắng đi theo xu hướng làm các tiết mục có chất lượng chứ không trông cậy vào thí sinh là ngôi sao và cũng đang có hiệu ứng tốt.

Bệ đỡ diễn viên trẻ thực tài

Trong quá trình Cười xuyên Việt 2016 - Tiếu lâm hội diễn ra, các trang báo và thế giới mạng dậy sóng bởi hiện tượng nhóm hài trẻ X-Pro có tiết mục đạt đến con số hơn chín triệu lượt người xem trên YouTube. Theo đó sự bàn tán, thể hiện sự yêu thích dành cho nhóm cũng làm thành một cơn bão người hâm mộ ào ạt khiến bất cứ ngôi sao hài đang “hot” nhất hiện nay đều phải giật mình. Đáng chú ý ở hiện tượng X-Pro là nhóm chỉ toàn những diễn viên trẻ không tên tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm làm nghề. Vậy nhưng điều khiến khán giả yêu mến X-Pro là bởi những chàng trai này ngoài cái duyên hài dí dỏm họ còn có sự say mê, nghiêm túc, nỗ lực hết mình với nghề. Cái hài của họ tuy nhiều khi ít sâu sắc nhưng duyên dáng, không thô tục, chịu khó tìm tòi, chịu khó tập luyện, chịu khó nâng mình lên ngày càng hay hơn, ngày càng sắc sảo hơn.

Cũng như nhóm hài X-Pro là sự tỏa sáng không kém của nhóm nhạc kịch Buffalo trong lòng khán giả. Nhóm gồm toàn diễn viên trẻ này khiến không ít người xem lẫn giới làm nghề nể phục vì khả năng sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc, ý nghĩa nhưng không thiếu những tiếng cười vui nhộn. Nhóm luôn khiến người xem bất ngờ về tài năng của mình với những tiết mục mới lạ, không trùng lắp cho thấy khả năng còn tiến xa hơn hiện nay rất nhiều.

Hiện Sao nối ngôi cũng đang làm bệ đỡ cho những nghệ sĩ trẻ đến gần với công chúng nhiều hơn nữa bằng thực tài của mình.

Đạo diễn Chánh Trực:

Các nhà sản xuất buộc phải sửa mình

Trước sự phản ứng của dư luận về hài nhảm, hài tục, hiện các nhà sản xuất chương trình hài phát trên tivi đều đang nghiêm túc xem lại chương trình của mình. Nhiều chương trình đã thận trọng hơn khi phát sóng, biên tập lại, cắt bỏ những lời nói tục, những kiểu nói tự nhiên chủ nghĩa của diễn viên. Khâu làm kịch bản cũng được nhiều chương trình hài trên tivi hiện nay chú trọng hơn.

Theo Hòa Bình
Pháp luật TPHCM