Liên hoan phim Cannes:

Phim về Trung Quốc năm 2025 tranh Cành Cọ Vàng

(Dân trí) - Một bộ phim kiểm nghiệm xã hội Trung Quốc đang thay đổi như thế nào, cảm xúc của người Trung Quốc đang biến chuyển ra sao... sẽ tranh giải Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes trong tháng 5 này.

Ngày 13/5 này, LHP Cannes (Pháp) - một trong những liên hoan phim danh giá và được biết tới nhiều nhất trên thế giới sẽ chính thức khai mạc.

Tại liên hoan năm nay, có 3 phim Châu Á tranh giải Cành Cọ Vàng trong tổng số 19 phim, gồm phim Trung Quốc “Mountains May Depart” (Núi có thể dời) của đạo diễn Giả Chương Kha, phim Đài Loan “The Assassin” (Kẻ ám sát) của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, và phim Nhật Bản “Our Little Sister” (Nhật ký Umimachi) của đạo diễn Hirokazu Koreeda.

Đáng kể nhất phải nói tới “Núi có thể dời” của đạo diễn Giả Chương Kha - một đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Trung Quốc đương đại. Tại Cannes, cái tên Giả Chương Kha đã trở nên rất quen thuộc khi đây đã là lần thứ 5 phim của đạo diễn này tranh giải Cành Cọ Vàng.

Phim về Trung Quốc năm 2025 tranh Cành Cọ Vàng

Đạo diễn Giả Chương Kha và vợ - nữ diễn viên Triệu Đào - nữ diễn viên chính của “Núi có thể dời”. Triệu Đào thường xuyên xuất hiện trong các phim của chồng và được coi là “nàng thơ” trong sự nghiệp của Giả Chương Kha.

Trước đây đã có 4 phim của đạo diễn Giả dự tranh Cành Cọ Vàng, gồm “Unknown Pleasures” (Hạnh phúc chưa biết tới - 2002), “24 City” (Chuyện thành phố 24 - 2008), “I Wish I Knew” (Ước gì tôi biết - 2010) và “A Touch of Sin” (Chạm vào tội ác - 2013).

Phim về Trung Quốc năm 2025 tranh Cành Cọ Vàng


Với “Núi có thể dời” lần này, Giả Chương Kha sẽ đưa người xem đến thời tương lai: “Tôi muốn kiểm nghiệm xem xã hội Trung Quốc đang thay đổi như thế nào, cảm xúc của người Trung Quốc đã biến chuyển ra sao theo thời gian, và ở thời tương lai, liệu chúng tôi sẽ đánh mất xúc cảm của mình theo cách nào”.

Năm ngoái, “Chạm vào tội ác” - một bộ phim xoay quanh vấn nạn tham nhũng trong xã hội Trung Quốc đương đại - đã giúp Giả Chương Kha giành về giải cho Kịch bản xuất sắc nhất tại LHP Cannes.

Đạo diễn Giả Chương Kha nhận giải cho Kịch bản xuất sắc nhất
tại LHP Cannes 2014.

Đạo diễn Giả Chương Kha nhận giải cho Kịch bản xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2014.

Phim tranh giải lần này - “Núi có thể dời” - được chia thành 3 phần xoay quanh 3 thời đoạn - quá khứ, hiện tại, tương lai.

Cảnh trong phim Núi có thể dời

Cảnh trong phim "Núi có thể dời"

Phim mở đầu ở thập niên 1990 với một cặp đôi trẻ tuổi sống ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Cô gái đã làm tan nát trái tim chàng trai khi bất ngờ quyết định kết hôn với một người đàn ông giàu có. Ở thời hiện tại, chàng trai lúc này đã là một người đàn ông trung niên, quay trở lại quê nhà khi đã cận kề cái chết. Bên giường bệnh, người yêu cũ tìm đến thăm và cho anh biết rằng cô đã ly hôn từ lâu, kể từ đó, cô đã không còn được gặp lại con trai của mình nữa.

Cảnh trong phim Núi có thể dời

Cảnh trong phim "Núi có thể dời"

Phần cuối phim đặt ở thời tương lai, năm 2025, ở nước Úc, khi đó, cậu con trai nhỏ kia giờ đã trưởng thành, cậu làm việc trong một sòng bạc và luôn cảm thấy sự tồn tại của mình là vô nghĩa. Chữ Trung Quốc duy nhất mà cậu còn có thể đọc được, là chữ “mẹ”.

Phần lớn những phim của Giả Chương Kha đều được làm theo phong cách “phân khúc” như vậy. “Núi có thể dời” đã đi tiếp phong cách quen thuộc đó. “Có thể đó chính là cách tôi nhìn nhận thế giới. Tôi hứng thú quan sát con người ở những thời điểm, những bối cảnh khác nhau. Tất cả những yếu tố đó được hòa quyện chặt chẽ” - đạo diễn Giả chia sẻ. Phim sẽ được công chiếu lần đầu tại Cannes vào ngày 20/5 tới đây.

Tại liên hoan lần này, Hiệp hội Các nhà làm phim Pháp sẽ trao giải Cỗ Xe Vàng cho đạo diễn Giả Chương Kha tại lễ khai mạc Tuần Đạo diễn, một sự kiện cũng nằm trong khuôn khổ liên hoan, diễn ra vào ngày 14/5 này.

Giải Cỗ Xe Vàng được Hiệp hội Các nhà làm phim Pháp bắt đầu trao từ năm 2002. Người nhận giải được lựa chọn từ cộng đồng các nhà làm phim trên toàn thế giới với tiêu chí là những tác phẩm điện ảnh của họ phải thể hiện một tư duy mới, sự dũng cảm, tính độc lập…

Chiều 14/5, bộ phim “Platform” (Sân ga - 2000) của đạo diễn Giả sẽ được trình chiếu trước khi bắt đầu một lớp học dành cho các nhà làm phim, do chính Giả Chương Kha đứng lớp.

Đạo diễn Giả Chương Kha

Đạo diễn Giả Chương Kha

Trong lá thư tuyên bố trao giải Cỗ Xe Vàng của Hiệp hội Các nhà làm phim Pháp gửi tới đạo diễn Giả Chương Kha có đoạn:

“Chúng tôi bị cuốn hút bởi tính táo bạo, sự quyết liệt trong những bộ phim của ông. Ông có khả năng thâu tóm những biến động không ngừng trong xã hội Trung Quốc, thể hiện được những mặt trái trong các biến động đó, một cách rõ ràng và chính xác.

Sự tận tụy của ông đối với các nhà làm phim trẻ đã cùng cộng hưởng với những gì chúng tôi đang thực hiện. Phim của ông là những bài thơ bằng hình ảnh, với độ chính xác trong từng khuôn hình đưa lại những phản ánh tức thời.

Chúng tôi muốn vinh danh sự tận tụy, tính độc lập, chất thơ và tầm nhìn nghệ thuật của ông. Mỗi bộ phim của ông là một góc nhìn quý, soi chiếu vào xã hội Trung Quốc, nhưng cũng đồng thời kể về hành trình của nhân loại đương đại. Ông chính là nhân chứng cho những cuộc đời”.

Đạo diễn Giả Chương Kha


Sinh năm 1970, Giả Chương Kha hiện là gương mặt nổi bật nhất của thế hệ các nhà làm phim thứ 6 ở Trung Quốc (sau thế hệ thứ 5 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu). Phim của Giả Chương Kha luôn chứa đựng những vấn đề nổi cộm trong xã hội Trung Quốc đương đại.

Cả 4 phim tranh giải Cành Cọ Vàng trước đây của đạo diễn Giả đều chứa đựng những câu chuyện thời sự, như “Unknown Pleasures” (Hạnh phúc chưa biết tới - 2002) kể về những người trẻ sống trong thế hệ chuyển giao cũ - mới, giao thoa Đông - Tây, họ phải đối diện với nhiều cám dỗ mà những thế hệ trước đây chưa từng biết tới; hay như “24 City” (Chuyện thành phố 24 - 2008) kể về quá trình lột xác của một thành phố trong công cuộc hiện đại hóa, thời đại chuyển giao, có những thế hệ buộc phải lùi vào dĩ vãng, cái cũ phải nhường chỗ cho cái mới sinh sôi…

Bích Ngọc
Theo Variety/Hollywood Reporter