Cannes 2019:

Phim đầu tay hoàn toàn “có cửa” đoạt Cành Cọ Vàng ở Cannes

Dân trí Với bộ phim đầu tay “Atlantics” được tham gia tranh giải ở hạng mục quan trọng nhất tại LHP Cannes 2019 - hạng mục Cành Cọ Vàng, nữ đạo diễn Mati Diop (37 tuổi) đã đánh một dấu mốc quan trọng trong lịch sử 72 năm diễn ra LHP Cannes (Pháp).

Phim đầu tay hoàn toàn “có cửa” đoạt Cành Cọ Vàng ở Cannes  - 1

Nữ đạo diễn Mati Diop

Mati Diop, nữ đạo diễn người Pháp gốc Senegal, đã trở thành nữ đạo diễn da màu đầu tiên tranh tài ở hạng mục quan trọng nhất của Cannes. Trước thông tin này, Mati Diop chia sẻ: “Điều mà tôi đại diện vượt lên trên chính bản thân tôi và không còn thuộc về riêng một mình tôi nữa”.

Trước khi thực hiện bộ phim “Atlantics”, Mati Diop mới chỉ thực hiện một bộ phim ngắn, vì vậy, “Atlantics” là phim điện ảnh đầu tay của cô. Chuyện phim lấy bối cảnh ngoại ô thủ đô Dakar (Senegal), một vùng nằm dọc bờ biển, nơi đây có một tòa tháp hiện đại sắp được khánh thành. Những công nhân xây dựng ở đây đã không được trả lương trong nhiều tháng liền.

Một đêm, một số công nhân trong số này quyết định họ sẽ rời đi bằng đường biển để tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn cho cuộc đời mình. Trong số họ có một người đàn ông tên là Souleiman, anh là người yêu của cô gái có tên Ada.

Dù vậy, Ada đã được hứa gả cho một người đàn ông khác. Vài ngày sau khi Souleiman vượt biển, một vụ hỏa hoạn xảy ra trong hôn lễ của Ada khiến lễ cưới trở nên hỗn loạn, tiếp đó, một dịch sốt lạ lùng bắt đầu lây lan. Những sự việc này xảy ra trong khi không ai hay biết về việc Souleiman đã quay trở lại.

Phim đầu tay hoàn toàn “có cửa” đoạt Cành Cọ Vàng ở Cannes  - 2

Nữ đạo diễn Mati Diop

Khi biết bộ phim đầu tay của mình được tranh giải tại Cannes, nữ đạo diễn trẻ tuổi cho hay: “Tôi rất hạnh phúc, nhưng cùng lúc đó, tôi cũng phải tìm cách để xử lý những xúc cảm của mình, bởi tôi vừa e sợ vừa vui mừng.

“Tôi tự hỏi bộ phim của mình có thực sự được lắng nghe thông điệp mà nó chứa đựng hay không? Hay chỉ bởi tôi là một nhà làm phim da màu và là nữ giới, nên mới đạt được thành công này?”.

Diop hiện tại đang sinh sống và làm việc ở Paris, cô là một trong 4 nữ đạo diễn có phim tranh tài ở hạng mục Cành Cọ Vàng năm nay, trên tổng số 21 phim. Cô hoàn toàn không biết mình là nữ đạo diễn da màu đầu tiên có phim tranh giải ở hạng mục Cành Cọ Vàng cho tới khi thông tin này được báo chí đăng tải.

“Tôi chỉ biết điều này sau khi đọc được một bài báo. Đó là một cảm xúc rất kỳ lạ đối với tôi bởi tôi tiếp cận thông tin này như một người... ngoài cuộc. Điều mà tôi đại diện vượt lên trên chính bản thân tôi và không còn thuộc về riêng một mình tôi nữa”.

Phim đầu tay hoàn toàn “có cửa” đoạt Cành Cọ Vàng ở Cannes  - 3

Cảnh trong phim “Atlantics” 

Cha của Diop (nghệ sĩ nhạc jazz Wasis Diop) đến từ Senegal, mẹ của cô là người Pháp. Diop sinh ra và lớn lên ở Paris, cô đã từng trở về thăm Senegal khi còn là một đứa trẻ: “Là một người da màu không phải là điều khiến tôi nghĩ tới mỗi ngày, tôi không nghĩ về mình là người da trắng hay da màu. Tôi chỉ biết tôi là tôi”.

Diop thực hiện phim ngắn đầu tay năm 22 tuổi, sau đó cô cộng tác với một số dự án phim và được khuyến khích theo đuổi sự nghiệp làm phim. Đối với Diop, làm phim nghĩa là quay lại tìm hiểu về gốc rễ của mình: “Điều mà tôi muốn thực hiện là quay trở về Senegal, quay trở về nguồn cội và tìm cách kết nối lại với những gì tồn tại ở đây”.

Đề tài mà cô quan tâm chính là những người nhập cư da màu, những người thực hiện cuộc vượt biển nguy hiểm với hy vọng có thể đến được Châu Âu và có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Diop từng gặp gỡ và ghi hình một số người khi họ đang chuẩn bị cho cuộc hành trình vượt biển.

Những chia sẻ của họ đã khiến cô sửng sốt: “Một người đàn ông đã nói những lời mà tôi sẽ không bao giờ quên, đó là một khi họ quyết định vượt biển, họ đã coi như mình chết rồi. Những gương mặt ấy quả thực trông như thể đang để tâm hồn ở một nơi xa xăm nào đó, như thể họ chỉ còn là những linh hồn dật dờ”.

Sau khi thực hiện những thước phim tài liệu đó, Diop bắt tay vào thực hiện bộ phim điện ảnh “Atlantics”. Diop đã quay phim ở Dakar, Senegal hồi mùa hè năm 2018 với một dàn diễn viên địa phương.

Phim đầu tay hoàn toàn “có cửa” đoạt Cành Cọ Vàng ở Cannes  - 4

Poster LHP Cannes 2019

Tham vọng của Diop là khắc họa được chân thực hành trình của các nhân vật, bao gồm những nhân vật có mong muốn vượt biển đi tìm cuộc sống mới và những nhân vật, đặc biệt là những người phụ nữ, bị bỏ lại phía sau.

Diop đã từng tới Cannes trước đây cùng với những người bạn, gia đình cô cũng có những ký ức về LHP Cannes. Bác của cô - nhà làm phim nổi tiếng người Senegal, ông Djibril Diop Mambéty - từng giành giải của các nhà phê bình quốc tế (International Critics Award) với bộ phim “Touki Bouki” (1973).

Đối với niềm vinh dự mà mình đang nhận được, Mati Diop chia sẻ: “Khá buồn khi biết rằng trước tôi chưa từng có nữ đạo diễn da màu nào tranh tài ở hạng mục trao giải Cành Cọ Vàng. Như vậy là vẫn còn một chặng đường dài phải đi. Nếu tôi có thể đại diện cho điều gì đó, điều đó cũng tuyệt.

“Nhưng tôi sẽ tách mình ra khỏi điều này, bởi câu chuyện nhỏ của tôi đang bước vào một câu chuyện quá lớn, trong khi tôi chỉ muốn bộ phim được đánh giá bởi những gì mà nó chứa đựng, không phải dựa trên việc tôi đại diện cho những gì”.

Bích Ngọc
Theo Hollywood Reporter/Variety

MỚI NHẤT
Minh tinh Pháp Eva Green: “Phụ nữ nào cũng sợ tuổi tác!”
Minh tinh Pháp Eva Green: “Phụ nữ nào cũng sợ tuổi tác!”

(Dân trí) - Mới đây, Eva Green chia sẻ rằng cô đã “phát ngấy” với những tuyên bố kiểu “tuổi tác khiến phụ nữ cảm thấy tự tin hơn”.

Thứ năm, 16/05/2019 - 02:09

Phát lộ dấu tích đường vào cấm thành Thăng Long từ thời nhà Lê
Phát lộ dấu tích đường vào cấm thành Thăng Long từ thời nhà Lê

(Dân trí) - Sáng 16/5 tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra hội thảo khoa học “Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò khu vực chính điện Kính Thiên năm 2018”.

Thứ năm, 16/05/2019 - 02:01

Đạo diễn làm nên kì tích Cầu Vàng hé lộ sàn catwalk không tưởng giữa Vịnh Hạ Long
Đạo diễn làm nên kì tích Cầu Vàng hé lộ sàn catwalk không tưởng giữa Vịnh Hạ Long

(Dân trí) - Đạo diễn Long Kan và ê-kíp từng làm nên tuyệt tác thời trang trên Cầu Vàng (Đà Nẵng), góp phần đưa hình ảnh Cầu Vàng đến gần hơn với thế giới. Tiếp nối thành công, Long Kan hé lộ sàn catwalk “đẹp-độc-lạ” giữa Vịnh Hạ Long, hứa hẹn biến đảo Bàn Chân thành điểm đến hút du khách.

Thứ năm, 16/05/2019 - 01:57

Tài sắc của “nàng thơ” 21 tuổi được ví như “nữ thần sắc đẹp” ở Cannes
Tài sắc của “nàng thơ” 21 tuổi được ví như “nữ thần sắc đẹp” ở Cannes

(Dân trí) - Trong lịch sử 72 năm diễn ra LHP Cannes, nữ diễn viên người Mỹ Elle Fanning là giám khảo trẻ tuổi nhất từng tham gia chấm giải.

Thứ năm, 16/05/2019 - 11:32

Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes?
Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes?

(Dân trí) - Đại tiệc điện ảnh trong mùa hè nước Pháp năm nay có nhiều sắc màu Châu Á đa dạng và ấn tượng.

Thứ năm, 16/05/2019 - 07:30

Công bố phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”
Công bố phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”

(Dân trí) - Chiều 14/5 tại Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự (Đài Truyền hình Việt Nam) đã công bố phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”.

Thứ năm, 16/05/2019 - 06:35

Võ sĩ đấu bò “lau nước mắt” cho bò sau khi chiến thắng
Võ sĩ đấu bò “lau nước mắt” cho bò sau khi chiến thắng

(Dân trí) - Một võ sĩ đấu bò đã lấy khăn tay “lau nước mắt” cho bò. Hành động này đã được đem ra phân tích với nhiều ý kiến trái ngược.

Thứ năm, 16/05/2019 - 06:22

Hé lộ tác phẩm gây ấn tượng mạnh tại Đại lễ Vesak 2019
Hé lộ tác phẩm gây ấn tượng mạnh tại Đại lễ Vesak 2019

(Dân trí) - Tại buổi ra mắt mạng xã hội Phật giáo thuộc khuôn khổ Đại lễ Vesak 2019, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chọn tác phẩm Vỏ Tương Lai (Cover Of Future) của tác giả Nguyễn Thị Kim Đức in ra 105 bức làm quà tặng các quan chức cấp cao, lãnh đạo phật giáo trên thế giới.

Thứ tư, 15/05/2019 - 07:29

Tại sao mốt “mặc đồ ngủ xuống phố” gây sốt?
Tại sao mốt “mặc đồ ngủ xuống phố” gây sốt?

(Dân trí) - Mốt phục trang pyjama đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây và không có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Những thương hiệu thời trang danh tiếng đã tung ra những bộ đồ hàng hiệu đắt tiền để các quý bà, quý cô có thể xuống phố trong diện mạo như thể vừa... ngủ dậy.

Thứ tư, 15/05/2019 - 01:31

Độc đáo thời trang Zèng
Độc đáo thời trang Zèng

(Dân trí) - Nghệ dệt Zèng của dân tộc Tà Ôi là một trong những ngành nghề truyền thống ra đời sớm và đến nay vẫn được duy trì. Những tấm zèng là lễ vật hoặc trang phục không thể thiếu trong sinh hoạt cộng đồng hoặc các lễ hội quan trọng của đồng bào vùng cao A Lưới.

Thứ tư, 15/05/2019 - 11:53

Nghệ sĩ Việt bị ném ghế, tạt nước, giang hồ đuổi đánh khi hát hội chợ
Nghệ sĩ Việt bị ném ghế, tạt nước, giang hồ đuổi đánh khi hát hội chợ

(Dân trí) - Không riêng gì ca sĩ Du Thiên bị một nhóm người quây đánh, tát liên tục vào mặt sau khi hát tại hội chợ ở Vĩnh Phúc, trước đó không ít nghệ sĩ Việt như Trường Giang, Duy Mạnh, Lưu Chí Vỹ... bị ném ghế, ném chai lọ và “ăn cùi chỏ” khi biểu diễn tại hội chợ.

Thứ tư, 15/05/2019 - 11:26

Huế: Chốt vị trí đặt bức tượng “Người đàn ông cúi đầu”
Huế: Chốt vị trí đặt bức tượng “Người đàn ông cúi đầu”

(Dân trí) - Ngày 14/5, lãnh đạo UBND TP Huế cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã có phương án chốt vị trí đặt bức tượng “Người đàn ông cúi đầu” của Hàn Quốc trao tặng.

Thứ tư, 15/05/2019 - 10:34

ĐÁNG QUAN TÂM
Ca sỹ Du Thiên nói gì trước thông tin bị hành hung vì đạo nhạc?
Ca sỹ Du Thiên nói gì trước thông tin bị hành hung vì đạo nhạc?

(Dân trí) - Vào đêm 13/5, trên nhiều mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh mâu thuẫn dẫn đến xô xát giữa nam ca sỹ Du Thiên và khán giả khi ca sỹ này biểu diễn tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Thứ tư, 15/05/2019 - 10:30

Kiểm điểm vụ dùng nước rửa chén vệ sinh bảo vật quốc gia
Kiểm điểm vụ dùng nước rửa chén vệ sinh bảo vật quốc gia

(Dân trí) - Thanh tra Sở VH&TT TP.HCM yêu cầu lãnh đạo Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM kiểm điểm nghiêm khắc về việc tuỳ tiện trong bảo quản, bảo dưỡng bảo vật quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí.

Thứ tư, 15/05/2019 - 09:20

Có hay không việc Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo văn?
Có hay không việc Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo văn?

(Dân trí) - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019 đang diễn ra tại Thanh Hóa nhưng đã có một số thông tin về việc vi phạm quy chế, vi phạm bản quyền tác giả của NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam.

Thứ tư, 15/05/2019 - 07:41

Đầu tư hơn 60 tỷ đồng trùng tu Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du
Đầu tư hơn 60 tỷ đồng trùng tu Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du

(Dân trí) - Trước sự xuống cấp một số hạng mục tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định đầu tư tu bổ, tôn tạo khu di tích này với tổng số tiền gần 63 tỷ đồng.

Thứ tư, 15/05/2019 - 06:23

Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào?
Diện mạo mới của nhà thờ Đức Bà Paris trông như thế nào?

(Dân trí) - Diện mạo nhà thờ Đức Bà Paris rồi đây trông sẽ như thế nào? Những bản thiết kế đã bắt đầu được gửi về cho nhà chức trách. Có ý tưởng về tầng mái biến thành nhà kính trồng cây xanh, thành hình lăng trụ lợp kính, hay lắp những đèn pha chiếu sáng cực mạnh hắt lên bầu trời...

Thứ tư, 15/05/2019 - 06:09

Người mẫu than phiền “vì quá xinh đẹp, nên khó có tình yêu chân thành”
Người mẫu than phiền “vì quá xinh đẹp, nên khó có tình yêu chân thành”

(Dân trí) - Người mẫu Anh Jenna Thompson mới đây đã xuất hiện trên chương trình tin tức buổi sáng “This Morning” của truyền hình Anh, cô gây nên tranh cãi khi khẳng định rằng vì mình quá xinh đẹp nên khó có thể tìm được tình yêu chân thành.

Thứ tư, 15/05/2019 - 06:08

“Hot girl” khoe thân trên web drama: Lệch chuẩn thẩm mỹ và nhận thức?
“Hot girl” khoe thân trên web drama: Lệch chuẩn thẩm mỹ và nhận thức?

(Dân trí) - Sau hàng loạt ồn ào về các bộ ảnh thiếu vải và phản cảm ở “tuyệt tình cốc”, xu hướng “tận dụng” web drama (phim chiếu mạng) khoe thân của nhiều hot girl đang trở thành một trào lưu gây phản ứng trong dư luận.

Thứ ba, 14/05/2019 - 02:39

Khán giả đòi “tẩy chay” phim “Về nhà đi con” vì chiếu quá lắt nhắt, ngắn củn
Khán giả đòi “tẩy chay” phim “Về nhà đi con” vì chiếu quá lắt nhắt, ngắn củn

(Dân trí) - Mỗi tập phim “Về nhà đi con” chỉ khoảng 28 phút bao gồm cả quảng cáo… khiến khán giả xem phim mà phải “nín thở” vì sợ hết. Nhiều người cảm thấy ức chế về điều này nên đã kêu gọi “tẩy chay”, dừng xem phim.

Thứ ba, 14/05/2019 - 10:49

Chuyến xe cuộc đời (kỳ 4)
Chuyến xe cuộc đời (kỳ 4)

(Dân trí) - Ngày đầu tiên cậu con trai đầu lòng của tôi vào lớp một, tôi dắt con ra tận cửa chiếc xe buýt đưa rước màu vàng dừng trước cổng nhà. Xúng xính trong chiếc áo sơ mi kẻ sọc có gắn bảng tên, vai mang chiếc cặp xách mới tinh, cậu bé quay lại nhìn tôi, mắt đẫm nước.

Thứ ba, 14/05/2019 - 09:44

Bà mẹ của những cô con gái giàu có nhất Hollywood tiết lộ bí quyết dạy con
Bà mẹ của những cô con gái giàu có nhất Hollywood tiết lộ bí quyết dạy con

(Dân trí) - Bà Kris Jenner - mẹ của những nhân vật có tiếng trong showbiz Mỹ như Kim Kardashian, Kylie Jenner, Kendall Jenner - đã vừa tiết lộ bí quyết nuôi dạy con thành công. Gia đình họ được gọi là “đế chế tỷ đô” trong showbiz Mỹ.

Thứ ba, 14/05/2019 - 09:43

Đại sứ và Tổng lãnh sự Úc mang “đặc sản” nước mình đến hành khách Jetstar
Đại sứ và Tổng lãnh sự Úc mang “đặc sản” nước mình đến hành khách Jetstar

(Dân trí) - Ngài Craig Chittick - Đại sứ và Cô Julianne Cowley – Tổng lãnh sự Úc tại Việt Nam đã bất ngờ xuất hiện trên chuyến bay của Jetstar Pacfic từ Hà Nội đến TPHCM và cũng phi hành đoàn mang đến những bất ngờ thú vị cho toàn bộ hành khách.

Thứ ba, 14/05/2019 - 08:26

Tài tử “Ma trận” cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng”
Tài tử “Ma trận” cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng”

(Dân trí) - Tài tử Keanu Reeves cảm thấy mình như “con thú bị nhốt trong lồng” vì bị fan suốt ngày theo sát ngay cả ở nhà riêng. Nữ diễn viên Emilia Clarke luôn cúi đầu và bước đi thật nhanh mỗi khi xuống phố để tránh bị nhận ra. Đó là một khía cạnh tiêu cực của sự nổi tiếng.

Thứ ba, 14/05/2019 - 08:24