Phan Ý Yên: Đối với tôi, cà phê là tín ngưỡng cá nhân
Tôi là người thích cà phê theo kiểu tín ngưỡng cá nhân. Nghĩa là có cách riêng để tận hưởng thời điểm bột hoà tan vào nước, làn khói thơm nồng nhè nhẹ cuộn tròn lên âm ấm, lan toả dễ chịu.
Nhưng bởi cà phê là một sở thích riêng nên chẳng phải ai cũng giống ai, nhất là ở Việt Nam, khi văn hóa uống cà phê đã phát triển đa dạng từ lâu. Ấy vậy mà, qua trao đổi, tôi mới biết có rất nhiều người tin tưởng vào một thương hiệu cà phê quốc tế vào bảo rằng: “Cái này đậm đà vị bản xứ nè!” Thật ngạc nhiên quá!
Thành thật mà nói uống cà phê hoà tan vốn chưa phải là thói quen của những tín đồ cà phê Việt. Thế nhưng ngày một nhiều những người trẻ năng động, thậm chí là người lớn tuổi ngại thay đổi lại đã quay ra ưa chuộng các sản phẩm cà phê hòa tan. Mặt khác, cà phê vốn dĩ không như nhiều sản phẩm khác thường được bảo chứng bởi nhập khẩu hay nhãn mác quốc tế. Cà phê đòi hỏi nhiều hơn tính cá nhân và nhu cầu hưởng thụ âm thầm. Để có được một ly cà phê ngon, đậm đà khẩu vị Việt Nam, chắc chắn đằng sau đó không chỉ có tâm huyết của người trồng cây lấy hạt, mà còn phải có sự đầu tư về kỹ thuật và nghiên cứu nữa.
Với suy nghĩ này, tôi đi Buôn Mê Thuột vào một ngày tháng 11 nắng oi ả. Lúc này đang vào thời điểm thu hoạch nên những rẫy cà phê trĩu nặng sắc đỏ. Tiếp xúc với người nông dân, tôi thấy ai ai cũng hồ hởi khi được hỏi về sự gắn kết của họ đối với cà phê. Nhưng phấn khởi nhất là lúc nghe các cô chú kể chuyện được hỗ trợ kỹ thuật, máy móc cải thiện canh tác nâng cao sản lượng ra sao. Cách đây 3 năm, các chuyên gia của NESCAFÉ đã xuống tận buôn làng, kiên nhẫn gặp gỡ từng người dân, hỏi han học tập và tôn trọng những kinh nghiệm thực tiễn quý báu lâu đời rồi từ đó kết hợp với khoa học tiên tiến để nâng cao chất lượng của hạt cà phê đầu vào.
Nhân giống cây cà phê trong phòng thí nghiệm cho phép kiểm soát được chất lượng và sản lượng của hạt cà phê đầu vào sau này để đảm bảo sự thơm ngon của cà phê hòa tan thành phẩm.
Như vậy vẫn chưa đủ, vì hiểu rõ gu thưởng thức cầu toàn và khó tính của người tiêu dùng Việt nên mỗi một công đoạn kiểm tra chất lượng đều được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo tính tối ưu của sản phẩm. Tôi được tham gia một buổi nếm để chọn hạt thu mua. Phòng làm việc không quá lớn nhưng thiết bị thì đầy đủ và tuân thủ tỉ mỉ mọi yêu cầu một cách cẩn thận. Chị phụ trách hướng dẫn chi tiết các khâu, giải thích cặn kẽ các thang điểm từ màu sắc, hương thơm, vị đắng tinh tế và phức tạp đến thế nào để chọn ra được loại hạt hài lòng sau cuối. Vậy mới hiểu tại sao mà NESCAFÉ, một thương hiệu quốc tế lại có thể đi sâu và chinh phục được khách hàng Việt đến thế.
Hành trình đến Buôn Mê Thuột của tôi thực sự mang đến một trải nghiệm thú vị, mới mẻ. Và để bây giờ, mỗi buổi sáng, khi cầm trên tay cốc cà phê ấm nồng thơm ngon, tôi càng cảm thấy khoảnh khắc ấy khiến ngày càng thêm tươi đẹp ý nghĩa.
Phan Ý Yên