Ôsin "bá đạo" nhất nhì màn ảnh Việt, "đuổi thẳng cổ" Quang Thắng là ai?
(Dân trí) - Từ "Cả một đời ân oán" đến "11 tháng 5 ngày", nữ diễn viên Anh Thơ của Nhà hát Tuổi trẻ đều khiến khán giả sung sướng hả hê, gật gù tâm đắc với vai ôsin "bá đạo" .
Trong phim 11 tháng 5 ngày (đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu và Lê Đỗ Ngọc Linh), diễn viên Anh Thơ đảm nhiệm vai ôsin Hoan - một vai diễn hài hước gây sốt trên màn ảnh bởi những câu nói cực chất.
Cô ôsin này không sợ một ai, uy quyền đến mức nhiều khán giả nhận xét "xem phim không biết ai là chủ, ai là ôsin".
Chính cô Hoan là người thường xuyên bắt quả tang ông Tiến (NSƯT Quang Thắng), ông cậu của Nhi (Khả Ngân) vì tội ăn cắp vặt.
Phân cảnh cô hất hàm, chửi thẳng mặt ông Tiến nói: "Đất này thuộc đây quản lý, nhá!" và không ngại ngần đuổi thẳng cổ "biến đi" khiến khán giả hả hê.
"Không có một chút nào tương đồng giữa tôi và nhân vật Hoan"
Mới đây, diễn viên Thanh Sơn - người thủ vai Đăng trong 11 tháng 5 ngày chia sẻ: "Cô Hoan giúp việc đáng yêu thực sự. Giúp việc hay nhất từng xem. Nội dung chủ đạo của bộ phim được thể hiện qua câu nói của cô Hoan "nhà này không dậy được thì để đời nó dậy". Chị có cảm xúc thế nào khi đọc những nhận xét này?
Từ khi đọc kịch bản, tôi đã nhận thấy vai ôsin Hoan nhiều tính cách, nhiều đất diễn để thể hiện, xoay vòng.
Tôi vốn thích những vai đa màu sắc chứ không chỉ một chiều. Mọi người yêu thích vai diễn thì cũng không nằm ngoài dự đoán của tôi.
Quan điểm của tôi là khi được giao vai gì tôi cũng sẽ làm hết khả năng của mình, bất kể là vai ngắn, vai dài, vai chính hay phụ. Nhưng vai diễn phải có cá tính riêng, không phải vai nào tôi cũng nhận.
Cơ duyên nào đưa chị đến với vai diễn này?
Các đạo diễn ở VFC đã làm việc với tôi nhiều và biết màu sắc riêng của tôi.
Từ khi phim còn thai nghén kịch bản, các bạn đã hỏi tôi có bận không để quay. Các bạn đã đo ni đóng giày vai diễn cho tôi.
Tôi thấy phim truyền hình Việt Nam giờ đây được khán giả vô cùng yêu mến. Đội ngũ sản xuất phim cũng rất kĩ lưỡng, đầu tư từ kịch bản cho đến các bộ phận sáng tạo.
Những phim dành cho thanh thiếu niên như thế này là Đạo diễn Đỗ Thanh Hải đọc và duyệt kịch bản cẩn thận từng tập. Anh ấy là người rất mê các kịch bản phim cho thanh thiếu niên.
Chị thấy thế nào khi trên mạng xã hội, khán giả ủng hộ vai ôsin Hoan rần rần?
Là nghệ sĩ được khán giả yêu mến là một niềm vui, động lực lớn lao để mình tiếp tục cống hiến, làm nghề.
Thú thực, tôi rất ít theo dõi phản ứng của khán giả trên mạng xã hội.
Nhiều người sẽ lạ vì câu trả lời này của chị vì nghệ sĩ thời nay rất nhiều người đo lường sự yêu mến của khán giả cho mỗi tập phim bằng những bình luận...
Tôi nghĩ thế này, trong số những người nhận xét về mình, có người nhận xét đúng, có người sai. Chính vì thế khi mình nhận tất cả các luồng khen, chê, cần rất bình tĩnh phân tích.
Trong thời điểm quay phim, tôi rất ít xem bình luận. Tôi muốn tinh thần mình thoải mái nhất khi vào vai, không bị xáo trộn bởi những lời khen, chê.
Một phần là do tôi "mù công nghệ" (cười). Mọi người quan sát cũng thấy, Facebook tôi không dùng thường xuyên.
Có sự tương đồng giữa tính cách nhân vật với chị ở ngoài đời hay không?
Không có một chút nào tương đồng giữa tôi và nhân vật Hoan. Tôi ít thể hiện, ít nói. Ở ngoài đời như cô Hoan thì chết, có bao nhiêu, bung bét hết cả (cười).
Chị được biết đến với vai trò diễn viên chính kịch, thành công trên truyền hình với vai hài kịch. Chị thấy sao về điều này?
Một diễn viên thích được thể hiện năng lực diễn xuất ở nhiều dạng vai khác nhau chứ không riêng gì chính kịch hay hài kịch.
Trên màn ảnh các bạn hay mời tôi ở dạng vai hài kịch. Còn trên sân khấu, tôi mạnh hơn ở dạng vai chính kịch. Tôi tốt nghiệp cũng là chính kịch.
Giấu biệt giấy trúng tuyển trường Y để theo nghiệp diễn
Được biết, chị từng đỗ trường Y nhưng lại bỏ không theo học?
Năm ấy, tôi đỗ cả Đại học Y, Sân khấu Điện ảnh và Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.
Tôi âm thầm nộp hồ sơ và nghĩ, chẳng may trượt thì thôi, còn trúng thì tính sau. Trúng mấy trường một lúc nhưng tôi chọn học Lớp đào tạo diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ.
Tôi giấu giấy trúng tuyển đi. Tận 3 năm sau, khi bỏ quần áo ra để chuyển nhà thì bố tôi mới phát hiện ra tờ giấy báo trong tủ và biết tôi đỗ trường Y mà không học. Nhưng lúc đó, sự đã rồi và tôi cũng chuẩn bị tốt nghiệp.
Sau khi tốt nghiệp, những khó khăn trong nghiệp diễn đã có lúc nào khiến chị hơi chùn bước chưa?
Có thời điểm tôi chùn bước. 2 năm sau khi tốt nghiệp, trở thành diễn viên chính thức của Nhà hát Tuổi trẻ, tôi cảm giác thấy mất phương hướng.
Vì khi học, tôi chỉ toàn đóng vai chính nhưng đi diễn lại chẳng được làm gì cả. Vì lúc đó nhà hát quá đông diễn viên, nhiều người giỏi, đẹp, mình không có cửa nào.
Lúc đó tôi định đổi nghề. Tôi đi làm hóa trang cô dâu, làm ảnh viện, học Tiếng Anh, vi tính.
Tôi vừa đi làm ở ngoài, khi nhà hát có chương trình gọi thì tôi lại về. Đến một ngày, tôi nhận ra, mình cũng không hợp với công việc văn phòng gò bó, khuôn khổ, ngày nào cũng 8 tiếng ngồi, mình quen làm công việc sáng tạo rồi.
Tôi quyết định tiếp tục theo nghiệp diễn và thôi ý định bỏ nghề.
Chị cảm thấy như thế nào khi từ "Cả một đời ân oán" sang đến "11 tháng 5 ngày" chị đều đảm nhiệm vai osin với dấu ấn đậm nét? Cứ điểm danh các vai ôsin gây sốt trên màn ảnh là người ta lại nhắc đến tên chị.
Tôi nghĩ cũng chưa chắc, biết đâu sau này có nhiều bạn diễn ấn tượng hơn thì sao. Nghệ thuật là sự sáng tạo không bờ bến, không có một cái đích nào.
Nhưng mỗi diễn viên sẽ có một cá tính riêng?
Đúng là mỗi người có màu riêng, khi các bạn đạo diễn mời tôi cũng nói vậy. Thú thực, lúc đó, tôi không thích dập khuôn vào vai ôsin nào nữa.
Diễn để người ta nhớ mới khó, chứ cứ nhận lời xong vai trôi tuột đi chẳng ai nhớ thì đơn giản. Nên nếu đọc kịch bản thấy lặp lại chính mình, tôi sẽ từ chối.
Trong phim, làm việc cùng các bạn diễn viên trẻ như Thanh Sơn, Khả Ngân, Lương Thanh, Trung Ruồi, chị thấy sao?
Diễn cùng các bạn thấy mình trẻ hơn, rất vui và nhiều cảm hứng. Các bạn trẻ, nghịch, hiếu động, nhiều năng lượng sáng tạo.
Những màn đối đáp của chị với Khả Ngân thì sao? Cô ấy là một diễn viên trẻ lại là người miền Nam, có khó khăn trong việc kết hợp?
Khả Ngân là một diễn viên thông minh. Bạn ấy chỉ gặp một chút khó khăn 2-3 tuần đầu chưa quen cách làm phim ở miền Bắc nhưng sau đó hòa nhập rất nhanh.
Tuổi đời còn nhỏ lại không được đào tạo qua trường lớp nên đôi khi, bạn ấy nhờ đạo diễn chỉ bảo thêm.
Bộ phim có tiết tấu nhanh, hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn có chiều sâu. Tôi nhớ khi tập đầu tiên phát sóng, mấy hôm sau đi quay, một bạn nói khán giả chê phim quá, tôi nói cứ bình tĩnh. Hãy để khán giả xem vài tập.
Mọi người đôi khi bị tâm lý ghét nhân vật ngay nhưng thực ra phải từ từ để xem tại sao nhân vật lại có tính cách như vậy. Hoàn cảnh sẽ tạo nên tính cách con người.
Vai Nhi rất nhiều đất diễn để Khả Ngân "vẫy vùng". Đến khi hoàn cảnh xô đẩy không được bao bọc, cô ấy sẽ phải tự chống đỡ với cuộc đời, trưởng thành hơn. Tôi hi vọng khán giả xem phim sẽ thích.
Ước muốn được làm một vai chính kịch đi thi hội diễn sân khấu toàn quốc
Chị có hé lộ, vai ôsin Hoan sắp tới sẽ còn đáng yêu hơn?
Vai ôsin Hoan có đời sống, có tình yêu nữa chứ không đơn thuần như bây giờ. Tôi hé lộ một chút như vậy thôi nhé. Khán giả hãy xem phim để biết cụ thể hơn.
Về phục trang của ôsin Hoan cũng là do chị tự định hình?
Tôi tự lo trang phục cho vai diễn. Quan điểm của tôi là tại sao ôsin cứ phải mặc xấu?
Ôsin 10 người sẽ là 10 tính cách khác nhau. Tôi xác định nhân vật Hoan là người có tiền, biết cách tiêu tiền, ăn chơi, không tiết kiệm. Thế nên tôi đầu tư cho nhân vật ăn diện.
Phim quay trong thời điểm dịch bệnh có gặp nhiều khó khăn?
Có sự hạn chế nhiều khi quay phim trong thời điểm này nhưng vì phim đang phát sóng nên không thể dừng.
Quá trình quay ngắt quãng nhiều lần vì dịch bệnh. Ê kíp phải chọn bối cảnh xa khu dân cư và hầu như quay trong nhà.
Có những cảnh đi chơi ở biển phải đổi sang resort cách Hà Nội mấy chục km để quay. Mọi người liên tục dặn nhau phải cẩn thận, tránh tiếp xúc nhiều, tránh đến nơi đông người...
Phim dự kiến bao giờ đóng máy?
Theo dự kiến phim sẽ đóng máy vào tháng 8 nhưng vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên có thể đến hết tháng 9 phim mới đóng máy được.
Những khó khăn trong những năm tháng làm nghề khiến chị đúc rút ra điều gì?
Muốn làm nghệ sĩ phải thực sự yêu nghề. Nghề này không có nhiều tiền đâu. Bây giờ không ít bạn học diễn xuất nhưng ra trường lại bỏ, đặc biệt là các bạn muốn theo đuổi sân khấu vì đi làm ban đầu thấy khó khăn quá.
Các bạn còn tốn kém thuê nhà, rất nhiều thứ cơm áo gạo tiền phải lo lắng. Vì thế ngoài yêu các bạn phải lường trước được những khó khăn để vượt qua.
Có nhiều người tận dụng sức nóng tên tuổi để bán hàng online hoặc tranh thủ đóng quảng cáo... Sao chị không phát huy lợi thế này?
Tôi chỉ làm ở Nhà hát Tuổi trẻ và thỉnh thoảng nhận lời đóng phim truyền hình khi có vai diễn phù hợp.
Mỗi người sẽ có một cách sống riêng. Tôi ví dụ đơn cử như, có những người hơi buồn, hơi vui cũng đăng status, ngày mấy lần. Tôi không khen hay chê vì đây là cuộc sống của mỗi người.
Nhưng tôi lại khác, tôi muốn giữ những điều đó cho riêng mình, không thích mang mọi thứ phơi bày lên mạng xã hội.
Trong sự nghiệp diễn xuất, có dạng vai nào chị muốn làm nhưng chưa được trải nghiệm?
Nhiều năm làm nghề, hầu hết các dạng vai tôi đều đã được thử qua. Tôi có ước muốn duy nhất được làm một vai chính kịch "nặng đô" để đi thi hội diễn sân khấu toàn quốc.
Những vở diễn như thế sẽ mang tầm và được đầu tư hoành tráng từ kịch bản đến ê kíp làm việc.
Chị có mong muốn gì cho cuộc sống của mình?
Tôi mong sớm hết dịch để mọi người được trở lại cuộc sống tươi vui như trước đây 2 năm. Yên ả quá cũng buồn.
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!