Ồn ào vụ Đức Tuấn hát sai lời: Phản ứng bất ngờ của Mỹ Tâm, Hồng Nhung…

Dân trí Sự việc Đức Tuấn bị vợ của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh chỉ trích là hát sai lời ca khúc “Hoa trinh nữ” đã gây sự chú ý của dư luận. Trước nam ca sĩ này, nhiều danh ca, diva cũng rơi vào tình huống hát nhầm lời, sửa lời…

“Ca sĩ hát sai lời nhiều lắm”

Mới đây, ca sĩ Mỹ Lan- vợ cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã phản ứng khi cho rằng ca sĩ Đức Tuấn tự ý sửa lời khi thể hiện ca khúc “Hoa trinh nữ”.

“Mình không đồng ý với Đức Tuấn sửa lời dù chỉ 2 chữ (khách phong trần/rước vua về) vì nghe xong đã làm thay đổi ý nghĩa bài hát. Lính phong trần hay lính xa nhà là tác giả đã gợi lên hình ảnh người lính dầm mưa ngoài chiến trường nhưng vẫn nhớ đến người yêu phương xa qua hình ảnh "Hoa trinh nữ". Khi sửa lời đã làm thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của bài hát thì không thể chấp nhận được”.

Dù Đức Tuấn đã lên tiếng phân trần “không tự ý sửa lời” và anh hát dựa trên bản thu của chính tác giả “Hoa trinh nữ”- Trần Thiện Thanh nhưng sự việc vẫn nhận lại nhiều ý kiến trái chiều.

my-tam-la.jpg

Diva Hồng Nhung, ca sĩ Đức Tuấn, Mỹ Tâm- mỗi người một phản ứng khi bị cho là hát sai lời.

Chia sẻ về vấn nạn “ca sĩ hát sai lời”, nhạc sĩ Phú Quang thẳng thắn nói: “Nhiều ca sĩ không hiểu ca từ, hát sai lời nhiều lắm. Hát bài của tôi lại dễ bị lầm vì lời cầu kỳ lắm”.

Theo nhạc sĩ Phú Quang, trước đây ca sĩ Ngọc Tân rất hay bị nhầm lời khi hát nhạc của ông. Cụ thể, trong bài “Thương lắm tóc dài ơi” có câu: Một mình lênh đênh dòng đời đục trong", Ngọc Tân lại hát thành: “Một đời lênh đênh, một đời đục trong”.

Hay câu: “Vội vã trở về, vội vã ra đi/ Chẳng thể nào qua hết từng con phố...” (Hà Nội ngày trở về) thì ông hát thành “Vội vã trở về, vội vã ra đi/ Chẳng thể nào qua hết một con phố”.

Không riêng gì Ngọc Tân, vị nhạc sĩ tiết lộ Thanh Lam hát có lần cũng “hát sai lung tung” nhạc của mình.

Nhạc sĩ Trần Tiến từng thể hiện sự bức xúc khi tác phẩm “Chiếc vòng cầu hôn” liên tục bị các ca sĩ hát nhầm. “Một câu hát của tôi hay bị các ca sĩ hát sai là "Nhớ chiếc hôn đầu tiên em chưa dành cho anh", trở thành "Nhớ chiếc hôn đầu tiên em không dành cho anh". Chỉ sai một từ, là sai cả nội dung lẫn cảm xúc của bài hát”, ông chia sẻ.

nguyen-cuong-2-1527667403734376910140.jpg

Nhạc sĩ Nguyễn Cường cho biết, nhiều ca sĩ hát sai lời, thêm lời vào ca khúc của ông.

Liên quan đến việc ca sĩ hát sai lời, nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng bộc bạch rằng, nhiều ca sĩ hát sai, “bịa lời” cho ca khúc của ông. Ông cho biết, ngay cả những ca sĩ “ruột” như Siu Black cũng không tránh khỏi.

 “Hát “Tango Êđê”, Siu Black bỏ luôn 2 câu: “Mặt trời không muốn rời thung lũng/ Rát vàng lên khóm rừng già…”. Lời ca khúc “Còn thương nhau thì về…”: “Có cái nắng có cái gió có nỗi nhớ/ không mang tên không mang tên người ơi!” cũng có hàng trăm dị bản”, Nguyễn Cường tiết lộ.

Và phản ứng bất ngờ của các danh ca, diva…

Có thể nói, cho đến thời điểm này vấn nạn hát sai lời đã trở thành “căn bệnh kinh niên khó chữa” của nhạc Việt. Giới tác giả, nghệ sĩ gạo cội không ít người thể hiện sự bực bội, chỉ trích gay gắt. Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến chia sẻ, thông cảm cho sự đãng trí bất ngờ, tình trạng sức khỏe không tốt của một số ca sĩ.

“Việc ca sĩ hát sai lời là bình thường. Bản thân tôi, nhiều khi còn… không nhớ lời sáng tác của mình. 50 năm nay tôi sáng tác, chưa bao giờ có văn bản cho mọi người hát, người ta yêu nhạc tôi cứ hát truyền miệng”, dù bị ca sĩ hát sai lời nhiều lần nhưng nhạc sĩ Trần Tiến vẫn đưa ra nhìn nhận khách quan.

Theo vị nhạc sĩ, quan trọng là thái độ, cách hành xử của ca sĩ sau khi hát sai lời. Nếu họ tôn trọng tác giả và khán giả, nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc thì sẽ có cách ứng xử chân thành,  tránh sự cố xảy ra ở các lần sau.

Lại nhớ tới diva Hồng Nhung, chị “Bống” thường xuyên gặp sự cố hát nhầm lời. Tuy nhiên, cách ứng xử khéo léo, xin lỗi khán giả ngay tại sân khấu lại chiếm được thiện cảm.

Cụ thể, trong liveshow “Có phải em mùa thu Hà Nội” tháng 10/2018, khi thể hiện ca khúc “Thu vàng” của nhạc sĩ Cung Tiến, lẽ ra kết thúc rồi thì chị lại… hát thêm đoạn nữa. Trước sự cố này, Hồng Nhung đã ứng biến nhanh- gửi lời xin lỗi khán giả vì mình hát thêm lời.

Cũng trong đêm nhạc “Mùa xuân nho nhỏ” diễn ra tại Hà Nội đầu năm 2019, khi trình bày "Làng quan họ quê tôi" của cố nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, Hồng Nhung liên tục hát nhầm lời phần một và phần hai. Với bài "tủ" “Nhớ về Hà Nội”, nữ ca sĩ vẫn bị hát nhầm và liên tục nhìn monitor chạy chữ . Sau khi tiết mục kết thúc, nữ diva xin lỗi khán giả và thông báo sẽ "tự trừ tiền cát-xê". Cách xin lỗi chân thành và hài hước của nữ ca sĩ khiến khán giả bật cười. Họ vỗ tay cổ vũ chị hát tiếp…

khanhlyvoi10cakhuctrinhtoidanuoi4nguoicon.jpg
Khánh Ly cho đến giờ vẫn... hát sai lời nhạc Trịnh.

Có cách ứng xử văn minh tương tự khi hát sai lời, Mỹ Tâm đã gửi lời xin lỗi khán giả trong đêm nhạc nhạc Trịnh, ngày 7/3/2017 tại Hà Nội ngay sau khi hát nhầm lời ca khúc “Nhớ mùa thu Hà Nội”. “ Tâm đang hát rất phê, có chút xúc động, quay sang thấy bạn Dương Cầm say mê, tập trung, đánh đàn rất tuyệt, Tâm hát vô luôn nên có sai hai từ “Hồ Tây chiều thu” hát thành “trời tây chiều thu”. Mong quý vị bỏ qua cho. Mỹ Tâm xin lỗi và cảm ơn rất nhiều”, Mỹ Tâm nói.

Trước đó, “Họa mi tóc nâu” đã trực tiếp xin lỗi nhạc sĩ Hồng Đăng trong live concert “Hearbeat” diễn ra cuối tháng 11/2014 tại Hà Nội vì từng nhầm lẫn một số ca từ khi thể hiện bài “Biển hát chiều nay” trong chương trình “Khát vọng trẻ” trên sóng truyền hình.

Danh ca Khánh Ly cũng từng thừa nhận, bà hát sai lời nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn. “Da tôi nhăn, tóc răng cũng bạc, cũng rụng đi,thì giọng hát cũng thế. Mọi người thương thì chấp nhận… “cho qua”. Tôi hát sai lời, không ai nói gì cả. Đấy là bởi tấm lòng thương cảm của mọi người đối với tôi, dành cho tôi nên không ai trách tôi hát sai. Dù tôi hát sai lời nhiều...”, bà chia sẻ.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Nghịch lý chuyện khán giả càng hăm doạ, đạo diễn phim Việt lại càng vui mừng
Nghịch lý chuyện khán giả càng hăm doạ, đạo diễn phim Việt lại càng vui mừng

(Dân trí) - Mới đây, khi bộ phim “Chạy trốn thanh xuân” đi đến những tập cuối cùng, nhiều khán giả quá khích đã doạ sẽ tìm đạo diễn của phim để “tính sổ” nếu không tạo ra một cái kết đẹp cho cặp nhân vật chính của phim.

Thứ năm, 21/03/2019 - 02:23

Bộ Văn hóa yêu cầu làm rõ vụ chùa Ba Vàng bị tố truyền bá vong báo oán
Bộ Văn hóa yêu cầu làm rõ vụ chùa Ba Vàng bị tố truyền bá vong báo oán

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện có ý kiến làm rõ vấn đề dư luận phản ánh quanh việc truyền bá vong báo oán ở chùa Ba Vàng.

Thứ năm, 21/03/2019 - 10:45

MC Thảo Vân: “Tôi rất hiểu nỗi đau mà ông bà nội của Tít từng phải trải qua”
MC Thảo Vân: “Tôi rất hiểu nỗi đau mà ông bà nội của Tít từng phải trải qua”

(Dân trí) - “Bản thân mình là người trong cuộc, mình đã chuẩn bị tâm lý rất kỹ khi đưa ra quyết định đó mình còn đau huống hồ ông bà là người làm cha làm mẹ. Cho nên tôi rất hiểu nỗi đau mà ông bà nội của Tít từng phải trải qua”, MC Thảo Vân tâm sự.

Thứ năm, 21/03/2019 - 08:18

Kỳ lạ thiếu nữ tự quay lùi thời gian, sống như trong thập niên 1940
Kỳ lạ thiếu nữ tự quay lùi thời gian, sống như trong thập niên 1940

(Dân trí) - Cô sinh viên 20 tuổi này thích thú với cuộc sống cổ điển như trong thập niên 1940. Mỗi khi cô đi ra đường, những người xung quanh luôn sửng sốt nhìn ngó, bởi từ trang phục, đầu tóc, dáng điệu, cô đều như thể người “đi lạc thời gian”.

Thứ năm, 21/03/2019 - 07:37

Julia Roberts lên tiếng trước bê bối “chạy trường”
Julia Roberts lên tiếng trước bê bối “chạy trường”

(Dân trí) - Nữ diễn viên “Người đàn bà đẹp” Julia Roberts thể hiện quan điểm của mình xung quanh việc người nổi tiếng tận dụng thế mạnh danh tiếng và tiền bạc để đưa lại những ưu thế không công bằng cho con cái trong cuộc sống.

Thứ năm, 21/03/2019 - 07:34

MC quyền lực của VTV từng thất nghiệp, mẹ vợ phải nuôi
MC quyền lực của VTV từng thất nghiệp, mẹ vợ phải nuôi

(Dân trí) - Ít ai biết rằng, gương mặt quyền lực của VTV, nhà báo kỳ cựu Lại Văn Sâm từng bị “ngó lơ” trong giai đoạn đầu đến thử việc tại Đài Truyền hình. “Làm cả năm trời mà tôi chưa được nhận vào làm chính thức, tôi bỏ, về phụ mẹ vợ bán hàng ở phố Đồng Xuân…”, ông nhớ lại quãng thời gian khó khăn.

Thứ tư, 20/03/2019 - 07:50

Gặp gỡ người chấp bút những cuốn sách best seller của TS Lê Thẩm Dương
Gặp gỡ người chấp bút những cuốn sách best seller của TS Lê Thẩm Dương

(Dân trí) - Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh là tác giả, người chấp bút và biên soạn các cuốn sách best seller của TS Lê Thẩm Dương như "Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công" (3 phiên bản 2016, 2017, 2018), "Người truyền cảm hứng" (2018).

Thứ tư, 20/03/2019 - 03:45

Thành viên Backstreet Boys: “Muốn hạnh phúc phải đặt mình lên ưu tiên số 1”
Thành viên Backstreet Boys: “Muốn hạnh phúc phải đặt mình lên ưu tiên số 1”

(Dân trí) - Thành viên AJ McLean của nhóm Backstreet Boys chia sẻ về bài học quý giá nhất mà anh có được trong những năm tháng trưởng thành, đó là phải biết đặt mình lên ưu tiên thứ nhất trong cuộc sống, hơn cả gia đình hay sự nghiệp.

Thứ tư, 20/03/2019 - 01:05

MC Thảo Vân lần đầu nói về lí do giữ mối quan hệ tốt với gia đình Công Lý sau khi li hôn
MC Thảo Vân lần đầu nói về lí do giữ mối quan hệ tốt với gia đình Công Lý sau khi li hôn

(Dân trí) - "Một trong những lí do quan trọng đầu tiên mà tôi luôn giữ mối quan hệ thật tốt với bố và bên nội của Tít chính là vì Tít, sau đó mới đến mình. Vì khi chúng ta giữ được mối quan hệ tốt lành thì mình sẽ là người hạnh phúc chứ không đau khổ thêm", MC Thảo Vân chia sẻ.

Thứ tư, 20/03/2019 - 01:04

Tòa tuyên đạo diễn Việt Tú là tác giả, Tuần Châu Hà Nội sở hữu kịch bản "Ngày xưa"
Tòa tuyên đạo diễn Việt Tú là tác giả, Tuần Châu Hà Nội sở hữu kịch bản "Ngày xưa"

(Dân trí) - Theo phán quyết của tòa án, “Tinh hoa Bắc Bộ” là sản phẩm phái sinh của vở “Ngày xưa” do đạo diễn Việt Tú dàn dựng. Tòa yêu cầu Công ty Tuần Châu Hà Nội chi trả 660 triệu đồng là tiền lãi cho các khoản chậm thanh toán và 10% doanh thu bán vé như cam kết cho Việt Tú.

Thứ tư, 20/03/2019 - 10:29

Sàm sỡ nữ sinh bị phạt 200 ngàn: Nhiều nghệ sĩ bức xúc lên tiếng
Sàm sỡ nữ sinh bị phạt 200 ngàn: Nhiều nghệ sĩ bức xúc lên tiếng

(Dân trí) - Việc "kẻ biến thái" sàm sỡ nữ sinh trong thang máy chỉ bị phạt... 200 ngàn đồng đang gây ồn ào dư luận. Cho rằng “bản án” quá nhẹ với hành vi này, nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc.

Thứ tư, 20/03/2019 - 09:14

Trình UNESCO hồ sơ Nghệ thuật xòe Thái và làm gốm của người Chăm
Trình UNESCO hồ sơ Nghệ thuật xòe Thái và làm gốm của người Chăm

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam làm các thủ tục cần thiết để gửi hồ sơ tới UNESCO trước ngày 31/3 tới.

Thứ tư, 20/03/2019 - 08:46

ĐÁNG QUAN TÂM
"Để thế giới biết bạn là ai" - Tất cả chúng ta đều là người bán hàng
"Để thế giới biết bạn là ai" - Tất cả chúng ta đều là người bán hàng

(Dân trí) - Dành hơn 2 thập kỷ để nghiên cứu về triết lý tạo nên thành công của con người trong kinh doanh cũng như các mặt khác của cuộc sống, Napoleon Hill đã gặp và phỏng vấn Henry Ford, Thomas A. Edison, Alexander Graham Bell..., phân tích những câu chuyện cuộc đời, chiến lược và nguyên tắc cá nhân của họ.

Thứ tư, 20/03/2019 - 07:49

Hai người đẹp Á Đông xuất hiện trên trang bìa của Vogue Mỹ là ai?
Hai người đẹp Á Đông xuất hiện trên trang bìa của Vogue Mỹ là ai?

(Dân trí) - Trước đây, rất hiếm có ngôi sao nào của điện ảnh Á Đông được lên trang bìa của tạp chí thời trang danh tiếng này.

Thứ tư, 20/03/2019 - 06:20

Chìm khuất trong cái bóng quá lớn của cha, các con “ông vua nhạc pop” đang sống thế nào?
Chìm khuất trong cái bóng quá lớn của cha, các con “ông vua nhạc pop” đang sống thế nào?

(Dân trí) - Ba người con của Michael Jackson đều sống trong danh tiếng và sự nghiệp quá lớn của cha. Họ chủ yếu được biết tới và nhắc tới vì là “con của Michael Jackson”.

Thứ tư, 20/03/2019 - 06:18

Loại thí sinh trực tiếp qua 4 đêm thi vòng chung kết Sao Mai 2019
Loại thí sinh trực tiếp qua 4 đêm thi vòng chung kết Sao Mai 2019

(Dân trí) - Chiều 19/3, Ban tổ chức Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc - giải Sao Mai 2019 đã họp báo giới thiệu 15 thí sinh xuất sắc nhất và những đổi mới của vòng chung kết toàn quốc hứa hẹn tạo nên nhiều bứt phá và hấp dẫn.

Thứ tư, 20/03/2019 - 12:52

CTV báo Dân trí đoạt giải cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Báo chí 2018
CTV báo Dân trí đoạt giải cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Báo chí 2018

(Dân trí) - Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc NSƯT Chiều Xuân mặc áo dài, giương cao lá cờ Tổ quốc “đi bão” mừng thành tích của đội tuyển Việt Nam đã được trao giải Khoảnh khắc Báo chí 2018. Bức ảnh là tác phẩm của nhiếp ảnh gia Khôi Minh - cộng tác viên báo Dân trí.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:48

NSƯT Minh Vượng: Dậy từ 4 giờ sáng để tự tiêm thuốc, trở về nhà lúc nửa đêm
NSƯT Minh Vượng: Dậy từ 4 giờ sáng để tự tiêm thuốc, trở về nhà lúc nửa đêm

(Dân trí) - “Tôi thường phải thức dậy từ 4 giờ 15 phút sáng và việc đầu tiên là phải tự tiêm cho mình một mũi thuốc trị tiểu đường. Sau đó, tôi ăn sáng, uống thuốc cao huyết áp rồi đến điểm tập kết để lên bối cảnh”, NSƯT Minh Vượng kể.

Thứ ba, 19/03/2019 - 03:23

NSND Quang Thọ: “Anh Doãn Tần sống rất chân chất, phồn hậu, giản dị…”
NSND Quang Thọ: “Anh Doãn Tần sống rất chân chất, phồn hậu, giản dị…”

(Dân trí) - “Vì sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Thái Bình nên anh Doãn Tần sống rất chân chất, phồn hậu, giản dị… Từ thời còn là sinh viên của trường nhạc, anh Doãn Tần đã sống như vậy rồi!”, NSND Quang Thọ nói.

Thứ ba, 19/03/2019 - 12:27

Nghe các cụ bà đúc kết về bí mật của cuộc sống hạnh phúc
Nghe các cụ bà đúc kết về bí mật của cuộc sống hạnh phúc

(Dân trí) - Lắng nghe những người phụ nữ cao niên nói về bí mật của hạnh phúc viên mãn trong cuộc đời sau cả một hành trình dài trải nghiệm.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:19

“Mẹ Rồng” Emilia Clarke bênh vực cảnh khỏa thân trong “Trò chơi vương quyền”
“Mẹ Rồng” Emilia Clarke bênh vực cảnh khỏa thân trong “Trò chơi vương quyền”

(Dân trí) - Emilia Clarke khẳng định cô không hề hối tiếc về tất cả những cảnh khỏa thân, cảnh nóng từng thực hiện trong loạt phim.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:17

Bí mật đằng sau những giấc mơ: Ngay cả ác mộng cũng có ý nghĩa tích cực
Bí mật đằng sau những giấc mơ: Ngay cả ác mộng cũng có ý nghĩa tích cực

(Dân trí) - Những giấc mơ giúp chuẩn bị trước cho tâm lý những điều sẽ xảy tới trong cuộc sống sau này… Giấc mơ cũng phản ánh phông văn hóa của một người. Những người lớn lên với tivi đen trắng thường sẽ có giấc mơ thiên về tông màu trắng đen.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:16

“Thiên thần bóng tối” Jessica Alba từng tự ti nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch
“Thiên thần bóng tối” Jessica Alba từng tự ti nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch

(Dân trí) - Nữ diễn viên Jessica Alba từng luôn thiếu tự tin về bản thân mình, cô từng nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch, chỉ mãi tới sau này, khi đã đạt được thành công trong hoạt động kinh doanh, Alba mới bắt đầu tìm thấy sự tự tin và nhìn nhận mình là một người phụ nữ “không tệ”.

Thứ hai, 18/03/2019 - 08:56

Người Hà Nội hào hứng cùng nghệ sĩ Singapore tạo "Rainbow Connection"
Người Hà Nội hào hứng cùng nghệ sĩ Singapore tạo "Rainbow Connection"

(Dân trí) - Hàng trăm người Hà Nội đang cùng hoàn thiện tác phẩm nghệ thuật “Rainbow Connection” (tạm dịch: Vũ điệu Cầu vồng). Lấy cảm hứng từ sự kết nối hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, kiệt tác ánh sáng độc đáo này sẽ được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam trong Lễ hội Singapore 2019 sắp diễn ra tại Hà Nội.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:00