Nữ diễn viên gốc Việt và bài viết lay động tâm can trên báo Mỹ

Dân trí Sau khi phải đón nhận những bình luận ác ý, kỳ thị từ những người không thích vai diễn của mình trong “The Last Jedi”, Kelly Marie Tran đã bị khủng hoảng, cô xóa bỏ mọi đăng tải trên mạng xã hội và “rơi xuống đáy sâu của sự tự căm ghét chính mình”.

Sau thành công của bộ phim “Star Wars: The Last Jedi” (Star Wars: Jedi cuối cùng - 2017), nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Kelly Marie Tran đã bất ngờ bị tấn công trên mạng xã hội. Những bình luận ác ý, kỳ thị đến từ những người không thích vai diễn của cô liên tục xuất hiện trên tài khoản mạng xã hội của Tran.

Đây không chỉ đơn thuần là câu chuyện của việc thích hay không thích một nhân vật điện ảnh, mà câu chuyện đã được báo chí Mỹ đưa ra như một trường hợp điển hình của những bất công, phân biệt đối xử với những diễn viên “thiểu số”, những diễn viên đại diện cho những nhóm cộng đồng dân cư thiểu số trong xã hội Mỹ.

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Kelly Marie Tran
Nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Kelly Marie Tran

Đã có nhiều tờ tin tức, nhiều bạn đồng nghiệp lên tiếng bênh vực Kelly Marie Tran, mặc dù vậy, nữ diễn viên 29 tuổi đã không tránh khỏi những khủng hoảng và vào tháng 6/2018, Tran đã xóa tất cả những đăng tải của mình trên trang Instagram sau nhiều tháng bị tấn công trên mạng bằng những bình luận tiêu cực hướng vào cô.

Sự việc đã khiến đạo diễn Rian Johnson, người dàn dựng “The Last Jedi”, lên tiếng chỉ trích những người đã tấn công tinh thần đối với Tran. Nhiều fan yêu thích loạt phim “Star Wars” cũng thể hiện sự ủng hộ dành cho Tran.

Đến cuối tháng 8 này, sau một quãng thời gian im lặng không có bất cứ phản ứng nào trước những gì đã xảy ra, lần đầu tiên Tran đã có một bài viết do chính cô thực hiện, đăng tải trên tờ tin tức New York Times (Mỹ) để bày tỏ thái độ của mình.

Bài viết đầy cảm xúc và mang nhiều ý nghĩa đã nhận được sự quan tâm lớn từ độc giả khi thu hút gần 400 lượt bình luận. Dưới đây là bài viết của nữ diễn viên Kelly Marie Tran trên New York Times. Bài viết có tiêu đề: “Tôi sẽ không gục ngã vì những quấy rối trên mạng”:

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Kelly Marie Tran
Nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Kelly Marie Tran

Nữ diễn viên gốc Việt và bài viết lay động tâm can trên báo Mỹ - 3

Vấn đề không phải là những gì họ viết về tôi, vấn đề là tôi đã bắt đầu tin vào những gì họ viết. Những gì họ viết ra đã khẳng định thêm cho trải nghiệm trưởng thành của những phụ nữ “thiểu số” như tôi, đó là tôi chỉ ở bên lề, ở khoảng trống, chỉ là nhân vật phụ.

Những lời họ viết ra đánh thức những điều thẳm sâu trong tôi, một cảm nhận mà tôi tưởng rằng mình đã thoát ra được. Đó là cảm nhận tôi đã có từ năm lên 9 tuổi, khi tôi ngừng nói tiếng Việt và bắt đầu chỉ nói toàn tiếng Anh, vì không muốn những đứa trẻ khác trêu chọc mình.

Tới năm 17 tuổi, khi ăn tối với bạn trai người da trắng và gia đình của cậu ấy, tôi đã gọi món bằng tiếng Anh một cách hoàn hảo, khiến cho người phục vụ bàn rất đỗi ngạc nhiên.

Tất cả những chuyện ấy chỉ khắc sâu thêm rằng tôi luôn khác với họ, tôi không thuộc về cùng một cộng đồng với họ, tôi không đủ ấn tượng, giỏi giang, chỉ bởi tôi không giống họ.

Cảm giác đó, giờ tôi đã nhận ra, nó giống như nỗi xấu hổ, vì tôi khác biệt, vì tôi đến từ một nền văn hóa khác.

Từ những trải nghiệm của mình, tôi hiểu rằng mình tồn tại chỉ để làm nền, thậm chí thường gắn với những công việc như làm móng cho họ, chăm sóc sức khỏe cho họ. Và có lẽ điều gây tổn thương nhất chính là chờ đợi họ đưa lại cơ hội cho mình.

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Kelly Marie Tran trong “Star Wars: The Last Jedi”
Nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Kelly Marie Tran trong “Star Wars: The Last Jedi”

Trong một thời gian dài, tôi đã tin vào những suy nghĩ ấy. Tôi đã bắt đầu tự đổ lỗi cho mình và muốn thay đổi những gì vốn dĩ thuộc về mình. Trong những tháng qua, tôi đã rơi xuống đáy sâu của sự tự căm ghét chính mình, tự giằng xé chính mình và đặt những lời lẽ thù ghét, kỳ thị lên cao hơn giá trị bản thân.

Đó cũng chính là lúc tôi nhận ra mình đã bị lừa dối. Tôi đã bị tẩy não vì chính những lời thù ghét ấy, khiến cho bản thân tin rằng sự tồn tại của mình giới hạn trong khuôn khổ những gì được người khác ủng hộ, tán dương. Rằng tôi chỉ xinh đẹp nếu người khác cũng thấy thế.

Chính khi nhận ra những điều này, tôi cảm thấy một nỗi xấu hổ khác, không phải về bản thân mình, mà về cách chúng ta thường hay đối xử với những người khác mình.

Tôi không phải người duy nhất trưởng thành với những trải nghiệm đáng buồn như vậy. Tôi khao khát được sống trong một thế giới nơi phụ nữ không bị phán xét vì diện mạo, vì hành động của họ. Tôi muốn sống trong một thế giới nơi mọi người thuộc mọi chủng tộc, tôn giáo, đẳng cấp, giới tính, và năng lực đều được nhìn nhận công bằng là những-con-người.

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Kelly Marie Tran
Nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Kelly Marie Tran

Đó là thế giới mà tôi vẫn đang hướng đến, cũng là những suy nghĩ vẫn thường xuất hiện trong đầu tôi mỗi khi tôi nhận một kịch bản hoặc mua một cuốn sách. Tôi biết cơ hội được trao cho mình rất ít. Và tôi phải kể ra câu chuyện này để nó được lắng nghe, đó là điều quan trọng. Tôi sẽ không bỏ cuộc.

Có thể các bạn chỉ biết tên tôi là Kelly.

Rằng tôi là người phụ nữ đầu tiên không thuộc nhóm nữ diễn viên da trắng mà lại có một vai diễn quan trọng trong seri “Star Wars”.

Rằng tôi là phụ nữ gốc Á đầu tiên xuất hiện trên trang bìa Vanity Fair.

Và tên thật của tôi là Loan nhé. Tôi mới chỉ bắt đầu chặng hành trình của mình thôi.

Nữ diễn viên gốc Việt và bài viết lay động tâm can trên báo Mỹ - 6

Bích Ngọc
Theo New York Times

MỚI NHẤT
Người mẫu Thuý Hạnh: “Thời trẻ tôi nông nổi và hiếu thắng vô cùng”
Người mẫu Thuý Hạnh: “Thời trẻ tôi nông nổi và hiếu thắng vô cùng”

(Dân trí) - "Thời trẻ của tôi cũng bồng bột, nông nổi và hiếu thắng vô cùng, không thua kém gì các cô gái trẻ khác. Cuộc đời tôi phải trải qua ba cột mốc thay đổi mới có được sự điềm tĩnh như bây giờ", cựu người mẫu Thuý Hạnh thú nhận.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 11:48

George Clooney là người đàn ông hoàn hảo nhất ở Hollywood?
George Clooney là người đàn ông hoàn hảo nhất ở Hollywood?

(Dân trí) - George Clooney có một người vợ tài giỏi, hấp dẫn; có hai người con song sinh một trai - một gái vừa tròn một tuổi; trong năm qua, tài tử còn kiếm được tới 239 triệu USD. Chẳng mấy tài tử “hạnh phúc vẹn tròn” như thế và chẳng mấy ai kiếm tiền giỏi như thế.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 08:51

Kẻ sát hại danh ca John Lennon không được hưởng khoan hồng lần thứ 10
Kẻ sát hại danh ca John Lennon không được hưởng khoan hồng lần thứ 10

(Dân trí) - Kẻ sát hại danh ca John Lennon - Mark Chapman (63 tuổi) - đã vừa bị từ chối khoan hồng lần thứ 10 sau khi đã ở trong tù 38 năm. Ông này sẽ còn ở trong tù ít nhất hai năm nữa mới có thể nộp đơn xin khoan hồng lần thứ 11.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 08:41

4 năm ly thân, Jennifer Garner và Ben Affleck tiếp tục trì hoãn ly hôn
4 năm ly thân, Jennifer Garner và Ben Affleck tiếp tục trì hoãn ly hôn

(Dân trí) - Cặp đôi đã chia tay cuộc sống gia đình từ gần 4 năm trước, nhưng quá trình ly hôn trong suốt những năm tháng qua vẫn giậm chân tại chỗ. Đằng sau đó có những lý do.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 08:40

Bộ Văn hoá lên tiếng về vụ đặt ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm
Bộ Văn hoá lên tiếng về vụ đặt ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa ra văn bản trả lời báo chí liên quan đến vị trí đặt ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 06:00

Khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III
Khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III

(Dân trí) - Tối 24/8, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam khai mạc “Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung” lần thứ III năm 2018, với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền Trung trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững đất nước”.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 03:00

Rực rỡ đêm Vu Lan 2018 ở phố cổ Hội An
Rực rỡ đêm Vu Lan 2018 ở phố cổ Hội An

(Dân trí) - Tối 24/8 (nhằm 14/7 Âm lịch), hàng ngàn người dân và du khách đã tề tựu về Hội An kính mừng Đại lễ Vu Lan báo hiếu và thả hoa đăng cầu nguyện bình an, sức khỏe cho các đấng sinh thành.

Thứ bảy, 25/08/2018 - 03:00

Nữ ca sĩ qua đời để lại 80 triệu USD nhưng không hề có di chúc
Nữ ca sĩ qua đời để lại 80 triệu USD nhưng không hề có di chúc

(Dân trí) - “Nữ hoàng nhạc soul” người Mỹ Aretha Franklin vừa qua đời ở tuổi 76 hồi tuần trước, bà để lại gia tài trị giá 80 triệu USD (tương đương 1.860 tỷ đồng) nhưng không hề có di chúc.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 10:02

Chuyện đời đầy nước mắt của nghệ sĩ “khắc khổ nhất màn ảnh” Lê Bình
Chuyện đời đầy nước mắt của nghệ sĩ “khắc khổ nhất màn ảnh” Lê Bình

(Dân trí) - Thông tin nghệ sĩ Lê Bình bị ung thư giai đoạn cuối khiến không ít người bàng hoàng, sửng sốt… Thương cảm hơn là ông đã giấu giếm bệnh tình của mình vì không muốn làm phiền ai. Cuộc đời của nam nghệ sĩ là cả một câu chuyện dài đầy nước mắt và buồn đau.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 01:47

Hoa hậu Thiên Nga: “Chồng mất, mẹ con tôi như trên mây rơi xuống vực thẳm”
Hoa hậu Thiên Nga: “Chồng mất, mẹ con tôi như trên mây rơi xuống vực thẳm”

(Dân trí) - “Khi chồng mất, mẹ con tôi như từ trên mây rơi xuống vực thẳm. Nhưng tôi nghĩ, mình là mẹ, lớn tuổi hơn con, hiểu biết hơn con… mình phải đỡ cho con mình”, Hoa hậu Việt Nam 1996 xúc động khi kể lại quãng thời gian khó khăn trong cuộc đời.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 10:30

Chuyên gia lý giải những kiêng kị sai lầm trong tháng cô hồn
Chuyên gia lý giải những kiêng kị sai lầm trong tháng cô hồn

(Dân trí) - Các chuyên gia văn hoá đều cho rằng, quan niệm tháng Bảy âm lịch là cô hồn gắn với những điều xui xẻo, không may mắn... đều là sai lầm, mê tín dị đoan.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 09:45

Khi nạn nhân cũng có thể là thủ phạm quấy rối tình dục, Hollywood hoang mang…
Khi nạn nhân cũng có thể là thủ phạm quấy rối tình dục, Hollywood hoang mang…

(Dân trí) - Báo chí Mỹ đang phanh phui một diện mạo thứ hai của hành vi quấy rối. Đó là khi nạn nhân cũng có thể trở thành thủ phạm, và quấy rối không chỉ mặc định gây ra bởi những “ông lớn”.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 08:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Cục Điện ảnh nói gì khi LHP Quốc tế Hà Nội bị chê nhạt nhoà?
Cục Điện ảnh nói gì khi LHP Quốc tế Hà Nội bị chê nhạt nhoà?

(Dân trí) - Đại diện Cục Điện ảnh cho rằng, vì LHP Quốc tế Hà Nội 2 năm mới tổ chức một lần nên để hâm nóng được tên tuổi LHP trong giới chuyên môn lẫn những người làm phim trong ngoài nước là rất khó.

Thứ sáu, 24/08/2018 - 06:19

NSND Hoàng Dũng: “Anh Vũ từng lén chị Quỳnh giúi tiền cho tôi thời nghèo khó”
NSND Hoàng Dũng: “Anh Vũ từng lén chị Quỳnh giúi tiền cho tôi thời nghèo khó”

(Dân trí) - “Lần nào ăn xong là anh chị lại giúi vào tay chúng tôi vài trăm đồng để tiêu tết. Có năm anh Vũ lén lúc chị Quỳnh xuống bếp giúi vào tay chúng tôi tiền, rồi lúc sau về chị Quỳnh lại chạy xuống cho mỗi đứa thêm vài trăm đồng nữa”, NSND Hoàng Dũng kể.

Thứ năm, 23/08/2018 - 02:59

Bán vé thu tiền ở lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là trái quy định
Bán vé thu tiền ở lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là trái quy định

(Dân trí) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa có Công văn phúc đáp số 3542/BVHTTDL-VHCS gửi UBND TP Hải Phòng về đề nghị bán vé tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng 2018. Văn bản của Bộ khẳng định, việc bán vé thu tiền ở lễ hội này là trái quy định pháp luật.

Thứ năm, 23/08/2018 - 02:56

Diva Thanh Lam trải lòng về tuổi thơ nghèo, lúc nào cũng đói
Diva Thanh Lam trải lòng về tuổi thơ nghèo, lúc nào cũng đói

(Dân trí) - “Ngày trước, nhà tôi nghèo lắm. Nghèo đến mức ba tôi hỏng hết răng vì ăn thiếu chất. Còn ký ức tuổi thơ của tôi là đứa trẻ háu ăn, lúc nào cũng... đói”, ca sĩ Thanh Lam chia sẻ.

Thứ năm, 23/08/2018 - 12:21

Tái hiện lại bức ảnh ngoạn mục sau 86 năm
Tái hiện lại bức ảnh ngoạn mục sau 86 năm

(Dân trí) - Bức ảnh những người công nhân xây dựng ngồi ăn trưa trên thanh rầm giữa “lưng chừng trời” là một trong những bức ảnh ngoạn mục nổi tiếng trong lịch sử nhiếp ảnh. Mới đây, bức ảnh này đã được tái hiện trở lại.

Thứ năm, 23/08/2018 - 11:00

Vân Dung: “Diễn với anh Chí Trung, không ngày nào tôi bình yên cả”
Vân Dung: “Diễn với anh Chí Trung, không ngày nào tôi bình yên cả”

(Dân trí) - “Những lúc diễn với anh Chí Trung, không ngày nào tôi bình yên cả. Diễn với anh ấy tôi luôn cảm thấy cẳng thẳng vì chúng tôi vào vai vợ chồng, lúc nào cũng cãi cọ nhau”, Vân Dung hé lộ.

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:42

Số phận James Bond lại “lênh đênh” vì… không người lèo lái
Số phận James Bond lại “lênh đênh” vì… không người lèo lái

(Dân trí) - Bộ phim điện ảnh thứ 25 làm về Điệp viên 007 một lần nữa lại rơi vào cảnh khó định liệu.

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:39

Hài hước áo “crop-top” dành cho... nam giới
Hài hước áo “crop-top” dành cho... nam giới

(Dân trí) - Một hãng bán lẻ thời trang của Anh mới đây đã trở thành tâm điểm chú ý trong dòng tin tức thời trang khi tung ra mẫu áo “crop-top” dành cho nam giới.

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:38

Sửng sốt trình diễn nghệ thuật thời “công nghệ 4.0”
Sửng sốt trình diễn nghệ thuật thời “công nghệ 4.0”

(Dân trí) - Phần biểu diễn sử dụng thực tế ảo, nghệ sĩ biểu diễn vũ đạo dựa trên những chuyển động ngoạn mục của màn hình. Câu chuyện được kể xoay quanh một người đàn ông đang khám phá một ngôi nhà ma ám…

Thứ năm, 23/08/2018 - 07:38

Khởi dựng di tích Chăm Phong Lệ vào khoảng đầu thế kỷ 10
Khởi dựng di tích Chăm Phong Lệ vào khoảng đầu thế kỷ 10

(Dân trí) - Các nhà khoa học, khảo cổ đề xuất niên đại khởi dựng của di tích Chăm Phong Lệ ở Đà Nẵng vào khoảng đầu thế kỷ 10 và được duy trì thờ tự cho đến ít nhất vào thế kỷ 12.

Thứ năm, 23/08/2018 - 12:45

NSƯT Quang Thắng: “Tôi mà đóng cảnh “nóng” là đạo diễn phải bán nhà trả nợ”
NSƯT Quang Thắng: “Tôi mà đóng cảnh “nóng” là đạo diễn phải bán nhà trả nợ”

(Dân trí) - “Nếu đạo diễn mà mời tôi đóng cảnh “nóng” thì bộ phim đó sẽ sụp đổ từ khi chuẩn bị nóng (cười). Nói vui thế chứ tôi không đóng được cảnh “nóng” đâu”, NSƯT Quang Thắng chia sẻ.

Thứ tư, 22/08/2018 - 03:08

Nữ tỷ phú Hollywood giải thích việc giữ kín chuyện “bầu bí”
Nữ tỷ phú Hollywood giải thích việc giữ kín chuyện “bầu bí”

(Dân trí) - Ở Hollywood, có những ngôi sao rất “quyết liệt” trong việc bằng mọi cách giữ kín những câu chuyện riêng tư lại cho riêng mình.

Thứ tư, 22/08/2018 - 07:45