Thứ Bảy 18/05/2019 - 10:03

NTK Minh Hạnh tiết lộ chất liệu Việt quý hiếm cho thời trang cao cấp

Dân trí “Zèng là một chất liệu quý hiếm cho thời trang cao cấp. Zèng đã xuất ngoại nhiều lần và Zèng sẽ tiếp tục đến với nước Nga vào tháng 6, vào Nhật tháng 9 và tháng 10, Zèng sẽ xuất hiện tại WIPO, Đại hội đồng sở hữu trí tuệ thế giới tại Genève, Thuỵ Sỹ”, NTK tiết lộ.

Những ngày này tại A Lưới - một huyện nằm sâu trong rừng núi biên giới Việt Lào bỗng nhiên rộn rã tưng bừng. Đó chính là không khí của cuộc giao lưu văn hoá 6 tỉnh biên giới Việt - Lào. Đến đây mới cảm nhận được tình hữu nghị sâu sắc của những người Việt và Lào sống tại vùng đồi núi phía Tây của Thừa Thiên - Huế.

Trong cuộc giao lưu văn hoá này một trong những hoạt động chính là thổ cẩm Zèng đã tạo ra được sự thu hút, quan tâm của bạn bè quốc tế. NTK Minh Hạnh đã có những chia sẻ về sự kiện này.

NTK Minh Hạnh tiết lộ chất liệu Việt quý hiếm cho thời trang cao cấp - 1

NTK Minh Hạnh đang trao đổi với các thợ dệt Zèng.
 

Tại sao NTK lại chọn Zèng là cảm hứng chính cho sự kiện?

Nếu đã chọn thổ cẩm làm chất liệu chính cho phong cách thì Zèng là một dấu cộng. Với những điều độc đáo, sẽ là một thiệt thòi lớn khi bỏ sót Zèng trong những bộ sưu tập thời trang cao cấp.

Vậy sự độc đáo của Zèng nằm ở đâu?

Zèng là một chất liệu quý hiếm và mặc định cho thời trang cao cấp. Sự độc đáo nằm trong kỹ thuật dệt cườm và tâm trạng của người dân tộc Tà Ôi. Có một sức sống mãnh liệt trong màu sắc hoa văn mang tính thời đại. Sự mạnh mẽ của những con người sống và chiến đấu với thiên tai và sự khắc nghiệt của khí hậu vùng cao biên giới Việt Lào.

Sự mềm mại của những tâm hồn hiền hậu. Sự tự trọng của lòng tự hào dân tộc thể hiện sâu sắc trong Zèng. Vậy khi đưa Zèng vào các bộ sưu tập, nhà thiết kế đã có trọn vẹn tinh thần của một dân tộc.

NTK Minh Hạnh tiết lộ chất liệu Việt quý hiếm cho thời trang cao cấp - 2

Chị Hồ Thị Hợp - nghệ nhân ưu tú cùng các thợ dệt Zèng A Lưới.

Chị đã bao nhiêu lần đưa Zèng vào các BST thời trang?

Không chỉ một mình tôi mà rất nhiều nhà thiết kế đã xem Zèng như một dấu ấn trong BST của mình. Đáng nói là các NTK của Huế đã xem Zèng như một cách gửi gắm tình yêu quê hương của mình vào BST. Zèng là một biểu trưng riêng biệt của A Lưới và của Huế.

Vậy trong tương lai chị và các NTK có kế hoạch nào cho Zèng?

Câu chuyện của chúng tôi - các NTK - là không ngừng sáng tạo trên chất liệu Zèng, đưa Zèng trở thành một sản phẩm thời trang tiêu dùng phổ biến nhiều hơn nữa trong đời sống. Zèng đã xuất ngoại nhiều lần và Zèng sẽ tiếp tục đến với nước Nga vào tháng 6, vào Nhật tháng 9 và tháng 10, Zèng sẽ xuất hiện tại WIPO, Đại hội đồng sở hữu trí tuệ thế giới tại Genève, Thuỵ Sỹ.

NTK Minh Hạnh tiết lộ chất liệu Việt quý hiếm cho thời trang cao cấp - 3

Điều tôi muốn nói là Zèng cũng như tất cả chất liệu truyền thống dệt bằng tay của Việt Nam cần được phát triển có chiến lược. Các NTK chỉ là một phần trong mắt xích của chiến lược này.

Một chiến lược cần có đủ tấm lòng ấm áp và trái tim đủ máu để thực thi. Một trong những điều kiện để Zèng phát triển là phải xoá đi những mệnh lệnh hành chính mang tính xơ cứng mà hãy cùng với người Tà Ôi cùng sức mạnh của núi rừng để Zèng đi vào đời sống thực tế.

PV

MỚI NHẤT
Chiếc bát sứ lưu niệm bất ngờ tăng giá 2.000 lần
Chiếc bát sứ lưu niệm bất ngờ tăng giá 2.000 lần

(Dân trí) - Chiếc bát sứ có niên đại 300 năm tuổi vốn được một người khách du lịch mua tại một cửa hiệu bán đồ sứ cổ với mức giá rất “khiêm tốn”.

Thứ hai, 20/05/2019 - 08:13

Tranh cãi xung quanh vai diễn của nữ diễn viên 13 tuổi trong phim “Người vợ ba”
Tranh cãi xung quanh vai diễn của nữ diễn viên 13 tuổi trong phim “Người vợ ba”

(Dân trí) - Trong tuần qua, câu chuyện về nữ diễn viên 13 tuổi thực hiện những cảnh mang tính dục trong phim “Người vợ ba” đã làm nảy sinh những tranh cãi.

Thứ hai, 20/05/2019 - 07:32

Nghe lại những giai điệu xúc động về con đường huyền thoại Trường Sơn
Nghe lại những giai điệu xúc động về con đường huyền thoại Trường Sơn

(Dân trí) - Những cung đường, lối mòn Trường Sơn đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ. Nhiều ca khúc về con đường huyền thoại Trường Sơn ra đời, mỗi khi vang lên lại khiến người nghe xúc động, bồi hồi...

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:44

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của nữ diễn viên 58 tuổi
Choáng ngợp trước vẻ đẹp của nữ diễn viên 58 tuổi

(Dân trí) - Nữ diễn viên Julianne Moore (58 tuổi) mới đây đã gây choáng ngợp khi thực hiện bộ ảnh gợi cảm bất chấp tuổi tác. Người đẹp Hollywood đang trong cuộc hôn nhân hạnh phúc với người chồng thứ hai kém bà 9 tuổi.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 11:37

NSND Thu Hiền kể kỷ niệm “vừa hát vừa khóc” khi hát về Bác
NSND Thu Hiền kể kỷ niệm “vừa hát vừa khóc” khi hát về Bác

(Dân trí) - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước cùng hướng về ngày sinh nhật Bác Hồ thì NSND Thu Hiền và NSƯT Đăng Dương cũng xúc cảm mãnh liệt khi nhớ về những lần hát ca khúc về Bác.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:52

Dàn sao Việt bất ngờ trước sàn diễn thời trang giữa hoang đảo “3 không”
Dàn sao Việt bất ngờ trước sàn diễn thời trang giữa hoang đảo “3 không”

(Dân trí) - Hàng trăm khách mời nổi tiếng đã di chuyển nhiều giờ từ đất liền ra hoang đảo “3 không” - không điện, không sóng điện thoại, không internet để thưởng lãm show thời trang “độc - đẹp - lạ”. Ai nấy đều bất ngờ trước sàn catwalk giữa kì quan thiên nhiên thế giới.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:42

Trưng bày 38 bức vẽ Bác Hồ của nhiều hoạ sĩ nổi tiếng
Trưng bày 38 bức vẽ Bác Hồ của nhiều hoạ sĩ nổi tiếng

(Dân trí) - Sáng nay (19/5) tại không gian Văn hoá Việt (16 Lê Thái Tổ - Hà Nội) đã diễn ra triển lãm “Bác để tình thương cho chúng con”.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:40

Tâm sự của nữ diễn viên bị chê “câu giờ” trên thảm đỏ Cannes
Tâm sự của nữ diễn viên bị chê “câu giờ” trên thảm đỏ Cannes

(Dân trí) - Tạo dáng quá lâu trên thảm đỏ LHP Cannes khiến nữ diễn viên Trung Quốc - Thi Diễm Phi - bị chính công chúng ở quê nhà lên tiếng chỉ trích, cho rằng cô “câu giờ” và không biết quy tắc hành xử trên thảm đỏ. Nữ diễn viên đã có những chia sẻ chân thành và thẳng thắn.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:40

Chiêm ngưỡng ngôi nhà tĩnh lặng nằm biệt lập trên hòn đảo nhỏ xanh mát
Chiêm ngưỡng ngôi nhà tĩnh lặng nằm biệt lập trên hòn đảo nhỏ xanh mát

(Dân trí) - Dù công trình đòi hỏi phải có 2,3 triệu USD mới có thể trở thành chủ nhân sở hữu, nhưng bạn không cần phải có ngần ấy tiền để có thể chiêm ngưỡng một bối cảnh sống mát lành, yên tĩnh đầy lý tưởng được giới thiệu ngay dưới đây.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:08

Nhạc sĩ Khánh Đơn bị chỉ trích đến hiện trường vụ án thi thể bị đổ bê tông quay phim
Nhạc sĩ Khánh Đơn bị chỉ trích đến hiện trường vụ án thi thể bị đổ bê tông quay phim

(Dân trí) - Khi vụ án thi thể bị đổ bê tông ở Bình Dương gây rúng động dư luận đang trong quá trình điều tra thì nhạc sĩ Khánh Đơn đã đến quay phim khiến nhiều người bức xúc.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 04:53

Chuyên gia trang điểm 12 tuổi tự mua siêu xe trị giá 4,5 tỷ đồng mừng sinh nhật
Chuyên gia trang điểm 12 tuổi tự mua siêu xe trị giá 4,5 tỷ đồng mừng sinh nhật

(Dân trí) - Một “hot vlogger” nổi tiếng với các clip dạy trang điểm dù mới chỉ 12 tuổi mới đây đã tự mua siêu xe mừng sinh nhật bản thân. Thành công trong sự nghiệp của cô bé có thể khiến người lớn cũng phải ngưỡng mộ và... “ghen tị”.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 02:49

Vẻ đẹp của chiếc vòng cổ kim cương mặt ngọc lục bảo có giá 98 tỷ đồng
Vẻ đẹp của chiếc vòng cổ kim cương mặt ngọc lục bảo có giá 98 tỷ đồng

(Dân trí) - Chiếc vòng cổ kim cương, mặt ngọc lục bảo từng được sử dụng trong những hôn lễ của Hoàng gia Nga khi xưa, món trang sức vừa được rao bán đấu giá và đạt mức tương đương 98 tỷ đồng.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 11:50

ĐÁNG QUAN TÂM
Hoàng Thùy, Minh Tú, Thùy Dung... đội nắng dọn rác trên đảo hoang Hạ Long
Hoàng Thùy, Minh Tú, Thùy Dung... đội nắng dọn rác trên đảo hoang Hạ Long

(Dân trí) - Bất chấp thời tiết nắng gắt, các người đẹp Minh Tú, Hoàng Thùy, Thùy Dung, Khánh Linh, Hồng Quế, Trà My... đã rất kiên nhẫn dọn sạch hết những chai nhựa, rác khó phân huỷ, cho vào bao tải mang về đất liền xử lý.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:48

Tiết lộ về diễn viên đóng vai Vũ “sở khanh” phim “Về nhà đi con”
Tiết lộ về diễn viên đóng vai Vũ “sở khanh” phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Với vai Vũ trong “Về nhà đi con”, cái tên Quốc Trường đang được xem như một “hiện tượng” của màn ảnh. Người ta dành cho anh chàng nhiều cách gọi mỹ miều như: “Soái ca màn ảnh Việt”, “Bad boy của màn ảnh Việt”…

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:46

Những nụ hôn “không được chào đón” trên sóng truyền hình
Những nụ hôn “không được chào đón” trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Mới đây, một võ sĩ quyền anh bị phạt tiền và phải đi học lớp giảng dạy về quấy rối tình dục sau khi vô tư “cưỡng hôn” một nữ phóng viên ngay trên sóng truyền hình. Sau đó, một nam MC truyền hình cũng bị nhắc nhở vì “tự tiện” hôn một nữ phiên dịch.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:32

Bức tranh khắc họa đống rơm tăng giá 45 lần lên… 2.500 tỷ đồng
Bức tranh khắc họa đống rơm tăng giá 45 lần lên… 2.500 tỷ đồng

(Dân trí) - Bức tranh khắc họa đống rơm tăng giá 45 lần lên… 2.500 tỷ đồng sau ba thập kỷ.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:31

Vụ ca sĩ Du Thiên bị đánh hội đồng: Kẻ hành hung đã lên tiếng xin lỗi
Vụ ca sĩ Du Thiên bị đánh hội đồng: Kẻ hành hung đã lên tiếng xin lỗi

(Dân trí) - Du Thiên cho biết, người lao vào tát và đấm anh sau buổi biểu diễn tại Vĩnh Phúc đã nhận sai và hẹn gặp trực tiếp để xin lỗi anh sau sự cố. Đây không phải lần đầu tiên, nam ca sĩ bị hành hung khi đi hát tại các sân khấu tỉnh, hội chợ.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 02:29

Tranh cãi “nảy lửa” chuyện diễn viên đóng “cảnh nóng” khi mới 13 tuổi
Tranh cãi “nảy lửa” chuyện diễn viên đóng “cảnh nóng” khi mới 13 tuổi

(Dân trí) - Bộ phim “Vợ ba” mặc dù giành được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế nhưng lại đang làm dấy nhiều tranh cãi “nảy lửa” khi để diễn viên đóng “cảnh nóng” lúc mới 13 tuổi.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 02:01

Cô gái tự sát sau “thăm dò ý kiến” trên mạng xã hội: Sự lạnh lùng vô cảm tàn nhẫn
Cô gái tự sát sau “thăm dò ý kiến” trên mạng xã hội: Sự lạnh lùng vô cảm tàn nhẫn

(Dân trí) - Cảnh sát Malaysia hiện đang điều tra vụ việc một cô gái tuổi teen sau khi yêu cầu những bạn bè và người theo dõi mình đưa ra ý kiến rằng cô nên... “sống hay chết” và có 69% ý kiến đưa ra là... “chết”, cô gái đã tự tử. Vụ việc bi kịch hiện đang gây chấn động dư luận Malaysia.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 10:37

NSND Thu Hiền tiết lộ kỷ niệm đặc biệt về cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương
NSND Thu Hiền tiết lộ kỷ niệm đặc biệt về cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương

(Dân trí) - “Tôi với ba Thương có rất nhiều kỷ niệm. Ông thương tôi vì hoàn cảnh nghèo, không đủ tiền để mua một chiếc áo dài mặc nên dù là giọng ca chủ lực của nhà hát nhưng tôi thường phải hát tốp ca trong trang phục bà ba trắng hoặc đen...”, NSND Thu Hiền nhớ lại.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 10:30

Lắng đọng đêm nghệ thuật “Đường Trường Sơn - Đường Hòa bình”
Lắng đọng đêm nghệ thuật “Đường Trường Sơn - Đường Hòa bình”

(Dân trí) - Tối 16/5, tại Khu Tượng đài TNXP chống Mỹ xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện Hòa bình” số 7 năm 2019 với chủ đề “Đường Trường Sơn - Đường Hòa bình”.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 07:35

Báo chí nước ngoài nói gì về “Người vợ ba” của điện ảnh Việt?
Báo chí nước ngoài nói gì về “Người vợ ba” của điện ảnh Việt?

(Dân trí) - Hiện tại, bộ phim điện ảnh “Người vợ ba” của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh đang nhận được sự quan tâm từ các chuyên trang điện ảnh uy tín. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của bộ phim đậm chất Á Đông đối với giới phê bình quốc tế.

Thứ sáu, 17/05/2019 - 07:32

Những người đẹp thu hút mọi ánh nhìn trên thảm đỏ Cannes
Những người đẹp thu hút mọi ánh nhìn trên thảm đỏ Cannes

(Dân trí) - Tính tới thời điểm này, khi những ngày đầu tiên của liên hoan đã diễn ra, những người đẹp nào đã kịp để lại dấu ấn trên thảm đỏ bằng vẻ đẹp và gu thời trang tinh tế của mình?

Thứ sáu, 17/05/2019 - 07:30

Vì sao diễn viên đóng em chồng ghê gớm trong “Về nhà đi con” bị cắt vai?
Vì sao diễn viên đóng em chồng ghê gớm trong “Về nhà đi con” bị cắt vai?

(Dân trí) - Thông tin Thuỷ Tiên đóng cô em chồng ghê gớm bị cắt vai và Quốc Trường đóng vai Vũ “sở khanh” trong “Về nhà đi con” đã có vợ khiến nhiều khán giả “đứng ngồi không yên”.

Thứ năm, 16/05/2019 - 05:22