NSƯT Trung Anh tiết lộ về sự cố ở cảnh quay cuối phim “Về nhà đi con”
(Dân trí) - “Đúng hôm đóng máy và cảnh cuối cùng có một sự cố. Gọi là sự cố cũng được mà gọi là tình huống vui cũng được. Nhưng tình huống này khiến cả đoàn phim cười nghiêng ngả vì nói nhịu”, ông Sơn của “Về nhà đi con” chia sẻ.
Cảm xúc của anh như thế nào khi vai ông Sơn nói riêng và bộ phim “Về nhà đi con” nói chung đang tạo ra những “cơn sốt” chưa từng có trên truyền hình?
Thật lòng là khi nhận lời đóng bộ phim này, tôi thấy kịch bản của phim rất tốt. Tuy nhiên, lúc đó tôi không hề nghĩ phim sẽ tạo được nhiều hiệu ứng đến thế. Bởi đề tài về gia đình không hề mới. Các nước khai thác đề tài này quá nhiều và họ làm rất tốt rồi. Nhưng những gì mà bộ phim đang mang lại sau mỗi tập phim hoàn toàn ngoài sức tưởng tượng của tôi.
Đối với phim truyền hình, kịch bản là điều tiên quyết đầu tiên chứ không phải đạo diễn hoặc diễn viên. “Về nhà đi con” này đã có thuận lợi ngay từ đầu về chất liệu kịch bản.
Tiếp theo, như trong buổi họp báo ra mắt phim tôi có chia sẻ rằng, ở phim này, tuyến nhân vật Thư - Vũ xuất hiện xuyên suốt phim và sẽ được các bạn trẻ đón nhận rất nhiều. Ngoài ra, tuyến nhân vật Khải - Huệ cũng tạo ra nhiều thay đổi cảm xúc đối với khán giả.
Với những gì bộ phim đang tạo ra, đó là một niềm vui rất lớn đối với cá nhân tôi và ê-kíp sản xuất phim.
Nhiều người đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi bình thường anh rất ít nói nhưng thời điểm phim đóng anh lại dành cho Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Bảo Hân, Trọng Hùng những đoạn viết rất dài ngợi khen họ. Phải chăng tình bố con không chỉ giới hạn trong phim?
Trong 3 diễn viên đóng vai con của ông Sơn trong phim gồm: Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Bảo Hân thì Bảo Thanh là người quay với tôi nhiều cảnh nhất. Có nhiều cảnh hai bố con diễn với nhau cảm xúc rất mạnh. Bởi thế mà khi đóng máy, ấn tượng về những cảnh đó vẫn còn rất mạnh.
Thậm chí, có những đoạn (sẽ phát sóng những tập tới) hai bố con diễn với nhau xong cả đoàn đứng ở ngoài xem khóc theo. Đó là những đoạn chúng tôi diễn bằng cảm xúc hết sức tự nhiên mà không cần tập trước. Với tôi, ở thời điểm hiện tại, Bảo Thanh là diễn viên trẻ cực kỳ xuất sắc. Bởi lẽ đó mà tôi có cảm hứng để viết về Bảo Thanh.
NSƯT Trung Anh được 3 con gái dành nhiều tình cảm trong ngày sinh nhật.
Viết về Bảo Thanh xong lại có cảm hứng để viết về Thu Quỳnh và Bảo Hân. Viết xong lại thấy cũng cần phải có đôi lời về Trọng Hùng vì từng làm với Hùng đôi ba phim rồi.
Nhất là những khi không quay phim, hai chú cháu ngồi nói chuyện với nhau, tôi thấy Trọng Hùng là một người đam mê kinh khủng. Xem những cảnh quay thấy Hùng diễn cảm xúc thật quá, đập vỡ cái nọ cái kia, tôi thấy mình có cảm xúc để viết về Trọng Hùng.
Đó là những nhân vật tôi làm việc với họ nhiều nhất nên có những cảm xúc mạnh như thế. Trong phim, các diễn viên khác như: Quốc Trường, Tuấn Tú, Quang Anh… cũng diễn rất tốt. Những diễn viên lớn tuổi hơn thì quá kinh nghiệm và quá xuất sắc rồi.
Với các diễn trẻ thì mỗi một bước tiến, mỗi thành tích… đều đáng trân trọng và khích lệ. Tôi cũng rất vui khi nhìn thấy sự trưởng thành của họ trong nghiệp diễn nên mới có cảm hứng để viết ra những dòng như thế.
Nhiều người cho rằng, nhân vật ông Sơn mang bóng dáng của nhiều ông bố ở ngoài đời thực. Anh có kỷ niệm xúc động nào đối với khán giả truyền hình khi gặp ở ngoài đời?
Lời nhắn và tình cảm của khán giả dành cho nhân vật ông Sơn trên phim của khán giả thì tôi không thể nào nhớ nổi vì nó quá nhiều. Nhiều bạn trẻ cứ xin phép tôi được gọi là “bố” dù tôi không biết bạn ấy là ai và có khi bạn ấy cũng chưa biết hết về tôi. Tuy nhiên, chỉ thế thôi cũng đủ làm tôi xúc động lắm rồi.
Đó là trên mạng xã hội, còn khi ra ngoài đời, nếu trước đây gặp tôi nhiều khán giả sẽ xin “Chú cho cháu chụp với chú kiểu ảnh nhé?”, “Bác cho cháu xin kiểu ảnh với ạ!”… nhưng bây giờ mọi người toàn xưng hô “Bố cho con chụp chung với bố kiểu ảnh nhé!”… Lớn bé gì đều xưng “bố” hết. Có bạn còn bảo “Bây giờ bố là người đông con nhất Việt Nam rồi bố ạ!”.
Ngoài ra, có một số trường hợp thì tâm sự “Qua hình ảnh của bố, con lại nhớ đến bố con” hoặc “Bố con đã mất nhưng khi xem phim con mới thật sự ăn năn và hối hận vì trước đây chưa sống thật tốt với bố mình”… Đấy, với những gì tôi được chứng kiến thì thấy hạnh phúc vì ít nhiều vai diễn đã khơi được nhiều cảm xúc tốt đẹp trong lòng khán giả, nhất là các bạn trẻ.
Vợ và con gái của NSƯT Trung Anh.
Ngoài đời anh cũng có một cô con gái. Vậy khi xem phim bố đóng, con gái nói gì với anh?
Ở ngoài, con gái tôi ít nói chuyện với bố về phim lắm mặc dù bạn ấy có xem phim. Chỉ những chỗ nào bạn ấy xem thấy bố cư xử khá giống ở ngoài đời đối với chính bạn ấy thì bạn ấy sẽ liếc rồi tủm tỉm cười.
Nhưng thật sự là nhờ có cô con gái này mà tôi đã có được nhiều hiểu biết trong cách ứng xử để làm chất liệu khi hoá thân nhân vật ông Sơn.
Nhưng trong gia đình, có phải con gái anh gần gũi với bố hơn mẹ không?
Không hẳn đâu, có khi cháu gần mẹ hơn vì tính tôi đôi khi hơi khô khan và ít nói (cười).
Nhà chỉ có 4 người, vợ chồng anh lại luôn bận bịu, anh thường phải đi xa… vậy mà vẫn cho con trai đi du học nước ngoài. Anh có thấy không khí gia đình có hơi trầm buồn không?
Tuy tôi làm phim nhưng đa phần quay ở Hà Nội, thỉnh thoảng mới phải đi xa thôi. Vợ tôi bận bịu nhưng cũng không đến nỗi không quán xuyến được việc nhà. Còn đúng là cậu cả đi du học thì nhà cũng vắng tiếng nói cười đi thật.
Sắp tới, vợ và con gái sẽ có chuyến sang nước ngoài thăm con trai kiêm du lịch vì hiện tại cũng đang là thời điểm con gái được nghỉ hè. Tôi vì đang bận một dự án khác nên không thể tham gia cùng hai mẹ con được.
Trong những ngày quay cuối của “Về nhà đi con”, thời tiết Hà Nội rất nóng nực. Vậy anh có gặp phải sự cố gì không khi quay?
Đúng hôm đóng máy và cảnh cuối cùng có một sự cố. Gọi là sự cố cũng được mà gọi là tình huống vui cũng được. Nhưng tình huống này khiến cả đoàn phim cười nghiêng ngả vì nói nhịu. Nói nhịu là bình thường thôi nhưng lại nói nhịu vào đúng câu mà bình thường chúng tôi rất hay trêu Bảo Hân.
Có lẽ vì bình thường tôi trêu Hân nhiều quá nên hôm đó mới bị nhịu. Tức là có một vài lần quay, Hân gọi anh Khải thành anh Khoải. Và sau đó chính tôi cũng bị nhịu từ Khải thành Khoải.
Thời điểm quay khi Hà Nội toàn 38, 39, 40 độ C, quay ở trong nhà đã nóng, quay ở ngoài trời thì không biết diễn tả như thế nào luôn. Mồ hôi chảy ròng ròng, ướt cả quần lẫn áo. Ướt nhưng đâu phải được đứng yên một chỗ, lại phải diễn, phải hoá trang… nói chung là vất vả lắm.
Cảm ơn anh đã chia sẻ thông tin.
Hà Tùng Long