NSƯT Trần Nhượng kể chuyện “cảnh nóng” khi đóng cùng Kiều Thanh

Dân trí NSƯT Trần Nhượng kể những kỷ niệm "nhớ đời" khi đóng các vai quan chức bị tha hóa, và cả chuyện phải tiết chế cảnh nóng khi vào vai một quan huyện trong phim "Khi đàn chim trở về".

Trong bộ phim “Khi đàn chim trở về” đang phát sóng, anh vào vai một quan chức cấp huyện bị tha hóa. Có vẻ như, những vai quan chức tha hóa, bồ bịch với phụ nữ trẻ… đang rất hợp với NSƯT Trần Nhượng?

Trước đây, tôi thường vào các vai chính diện. Cá nhân tôi cũng vẫn thích đóng những vai chính diện. Nhưng không hiểu sao, gần đây, các đạo diễn hay mời tôi những vai phản diện, trong đó có các vai quan chức bị tha hóa về mặt đạo đức, tham nhũng tiền của và bồ bịch với những cô gái trẻ…

Với tôi, dù chính diện hay phản diện, điều quan trọng nhất là, phải thể hiện được thần thái, tính cách, đời sống của nhân vật- như cách tác giả kịch bản và đạo diễn mong muốn, xây dựng.

Còn nhớ khi tôi đóng phim “Chủ tịch tỉnh”, ông bạn là quan chức cấp cao ở một tỉnh có gọi điện nói vui, nửa đùa nửa thật, “ông Nhượng ơi, ông đóng phim như thế thì lộ hết các bài của tôi rồi. Vợ tôi chả còn tin tôi nữa…”.

Nói như thế để thấy, những vai diễn của tôi đã có được phần đời sống của nó. Nghĩa là, khi mình nhập vai, cũng có những người xem đã giật mình, đã thấy phần nào của họ trong đó.

NSƯT Trần Nhượng
NSƯT Trần Nhượng

Cá nhân anh có gặp phải rắc rối nào khi đóng những vai tha hóa như thế?

Cũng có lần, bà xã tôi đi chợ, mấy bà ở chợ bảo, “Sao bà lại để ông ấy đi đóng những vai như thế?”. Nhưng may, bà xã tôi rất hiểu tính cách của tôi ngoài đời. Có cô bạn của bà xã còn bảo, “Nhìn ông ấy ít nói, hiền lành mà… ghê thế. Kinh thế”.

Lại có lần vợ chồng tôi đi công tác, vừa mở cửa xe, có người nhảy bổ tới bảo, “Ông này đóng toàn vai đểu!”. Lúc ấy, mình cũng thấy khó xử thật.

Như thế, nghĩa là anh đóng rất đạt, những vai diễn đầy chất đời sống đấy chứ?

Tôi luôn ao ước có một vai diễn kiểu như, anh ta phản diện, tha hóa, biến chất, nhưng bề ngoài vẫn rất đàng hoàng, lịch sự, phong nhã, tử tế. Mọi thủ đoạn, sự biến chất được giấu ngấm ngầm bên trong. Chỉ một lúc nào đó, cuối phim chẳng hạn, khi “mở nút”, mọi thứ mới lộ ra, khiến khán giả bất ngờ.

Tôi không thích những vai diễn “đểu từ đầu đến cuối”. Tất cả mọi thứ cứ “bày” hết cả ra.

NSƯT Trần Nhượng và người vợ thứ 2
NSƯT Trần Nhượng và người vợ thứ 2

Liệu, có vai quan chức nào anh phải “tiết chế” bớt những tình tiết về sự tha hóa, biến chất…?

Trên kịch bản văn học của “Khi đàn chim trở về”, phim có rất nhiều cảnh nóng được tác giả miêu tả chi tiết, rất “kinh khủng”. Nhưng tôi đã bàn với đạo diễn, “hãy xử lý như mọi chuyện đã xong cả rồi”. Bởi, tâm lý khán giả Việt Nam mình với văn hóa Á đông vẫn còn rất e dè, tế nhị, kín đáo với những chuyện phòng the như thế. Hơn nữa, phim mình chưa đủ điều kiện để xử lý cảnh nóng như phim Mỹ. Nếu không cẩn thận sẽ thành phản cảm.

Cuối cùng, đạo diễn cũng đã đồng ý với tôi. Chỉ có những cảnh ôm ấp, cầm tay, chứ không có những cảnh “trên giường”.

Hơn nữa, xây dựng hình ảnh ông chủ tịch huyện như thế méo mó quá. Khi xem, dù đấy không phải là họ, nhưng xây dựng nhân vật ở cương vị như họ mà “méo mó”, thoái hóa biến chất quá mức, tôi nghĩ, nhiều người cũng sẽ cảm thấy bị xúc phạm.

Kiều Thanh trong phim Khi đàn chim trở về
Kiều Thanh trong phim "Khi đàn chim trở về"

Có thể hiểu, cá nhân anh luôn cân nhắc rất thận trọng trong từng vai diễn, và cả hiệu ứng của vai diễn khi lên sóng. Trong phim “Khi đàn chim trở về”, anh đóng cặp với diễn viên trẻ Kiều Thanh. Kiều Thanh sẽ được phong tặng danh hiệu NSƯT sắp tới. Cá nhân anh đánh giá như thế nào về năng lực của Kiều Thanh?

Kiều Thanh là một diễn viên có tài. Cô ấy tham gia cả điện ảnh, truyền hình và sân khấu. Ở lĩnh vực nào, Kiều Thanh cũng bộc lộ được sự say mê, chịu khó, bỏ công sức đầu tư cho vai diễn. Nếu Kiều Thanh trở thành NSƯT đợt này, tôi nghĩ cô ấy hoàn toàn xứng đáng. Vì không chỉ với phim ảnh, Kiều Thanh còn có rất nhiều vai diễn ấn tượng ở lĩnh vực sân khấu.

Có nhiều nghệ sĩ trẻ được phong tặng đợt này. Nhiều nghệ sĩ trẻ như Tự Long, Trung Hiếu… còn lên NSND. Tôi thấy họ đều rất xứng đáng.

H.H


NSƯT Trần Nhượng và kỷ niệm “nhớ đời” khi vào vai quan chức bị tha hóa

MỚI NHẤT
Một triệu phút lịch sử quý giá của nhân loại
Một triệu phút lịch sử quý giá của nhân loại

(Dân trí) - Mới đây, hơn một triệu phút phim quý giá đã vừa được đăng tải rộng rãi lên mạng thông qua trang YouTube...

Thứ sáu, 24/07/2015 - 10:30

Bộ VHTT&DL thông tin về việc “sơn Nhà hát Lớn”
Bộ VHTT&DL thông tin về việc “sơn Nhà hát Lớn”

(Dân trí) - Trước thông tin dư luận quan tâm về công trình cải tạo sơn tường và một số hạng mục bên trong Nhà hát lớn Hà Nội, PGS. TSKH Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Thứ sáu, 24/07/2015 - 08:36

Những bộ phim “gay cấn” nhất làm về đề tài… vượt ngục
Những bộ phim “gay cấn” nhất làm về đề tài… vượt ngục

(Dân trí) - Dư luận thế giới vừa bị sốc trước những vụ vượt ngục táo tợn xảy ra ở Mỹ và Mexico. Báo chí phương Tây đã ngay lập tức so sánh những vụ việc này với các bộ phim vượt ngục nổi tiếng trong lịch sử điện ảnh.

Thứ sáu, 24/07/2015 - 02:23

Thủ thư Trung Quốc đánh cắp tranh quý, thay bằng tranh giả... tự vẽ
Thủ thư Trung Quốc đánh cắp tranh quý, thay bằng tranh giả... tự vẽ

(Dân trí) - Người đàn ông có tên Xiao Yuan, 57 tuổi, đã thú nhận đánh cắp 143 bức tranh và hiện tại đã đem bán 125 tác phẩm, thu về hơn 34 triệu tệ (119 tỉ đồng) trong khoảng thời gian từ năm 2004-2011.

Thứ sáu, 24/07/2015 - 02:13

Tái hiện nét văn hóa độc đáo các dân tộc thiểu số
Tái hiện nét văn hóa độc đáo các dân tộc thiểu số

(Dân trí) - Nhiều chương trình văn hóa mang đậm nét đẹp các lễ hội dân gian của đồng bào Bana, Chăm Hroi, Hre được tái hiện như: Cúng bến nước (huyện An Lão), Mừng nhà rông mới (Vĩnh Thạnh), Cầu mưa (Tây Sơn), Cúng thần làng (Vân Canh), Tết trâu (Hoài Ân)…,

Thứ sáu, 24/07/2015 - 02:01

Cần bao nhiêu tiền để xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia?
Cần bao nhiêu tiền để xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia?

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Xây dựng làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để lập kế hoạch vốn đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

Thứ năm, 23/07/2015 - 02:03

Hoa hậu Ngọc Hân muốn mang những gì đẹp nhất đến Mỹ
Hoa hậu Ngọc Hân muốn mang những gì đẹp nhất đến Mỹ

(Dân trí) - Là một Hoa hậu Việt Nam sẽ tham gia trình diễn thời trang trong “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Mỹ”, Ngọc Hân chia sẻ, cô muốn mang những gì đẹp nhất đến Mỹ.

Thứ năm, 23/07/2015 - 11:10

Tìm thấy chữ tượng hình niên đại 12.000 năm cổ nhất thế giới
Tìm thấy chữ tượng hình niên đại 12.000 năm cổ nhất thế giới

(Dân trí) - Nhiều hình chạm khắc minh họa cho tục lệ an táng ở thời kỳ đồ đá đã vừa được tìm thấy.

Thứ năm, 23/07/2015 - 10:16

Bùi Công Duy, Trần Mạnh Tuấn sẽ thăng hoa cùng dàn nhạc Giao hưởng VN
Bùi Công Duy, Trần Mạnh Tuấn sẽ thăng hoa cùng dàn nhạc Giao hưởng VN

(Dân trí) - Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam với sự dẫn dắt của nhạc trưởng Honna Tetsuji cùng sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn… sẽ có những đêm diễn thăng hoa tại nhà hát Lớn Hà Nội sắp tới.

Thứ năm, 23/07/2015 - 07:08

Kênh Truyền Hình Channel NewsAsia chính thức mở văn phòng tại Hà Nội
Kênh Truyền Hình Channel NewsAsia chính thức mở văn phòng tại Hà Nội

Kênh truyền hình hàng đầu Châu Á Channel NewsAsia, thuộc tập đoàn truyền thông MediaCorp, đã chính thức mở văn phòng tại Hà Nội vào ngày 21 tháng 7 năm 2015 . Đây là văn phòng thứ 14 của kênh ở khu vực Đông Nam Á và Đông Á.

Thứ năm, 23/07/2015 - 02:00

12 HCV, 11 HCB, nghệ sĩ Tuyết Minh “trượt” NSƯT vì… đạo đức?
12 HCV, 11 HCB, nghệ sĩ Tuyết Minh “trượt” NSƯT vì… đạo đức?

(Dân trí) - Với thành tích vượt trội trong lĩnh vực nghệ thuật múa, nhưng biên đạo Tuyết Minh bị “gạt” hồ sơ xét tặng danh hiệu NSƯT vì lý do đạo đức. Tuyết Minh chia sẻ, “Quyết định này khiến tôi cảm thấy bị xúc phạm ghê gớm về quyền con người…”.
 >>   Tranh cãi quanh việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ

Thứ năm, 23/07/2015 - 12:15

"Giật mình" với diện mạo mới của Nhà hát Lớn Hà Nội
"Giật mình" với diện mạo mới của Nhà hát Lớn Hà Nội

(Dân trí) - Nhiều chuyên gia văn hóa, kiến trúc cho rằng việc sơn sửa, trùng tu lại nhà hát Lớn Hà Nội là điều cần thiết song nhất thiết phải đảm bảo được sự nguyên bản và giá trị lịch sử, kiến trúc của công trình.

Thứ tư, 22/07/2015 - 04:11

ĐÁNG QUAN TÂM
Nữ thần của Nepal chỉ tự bước đi khi… động đất xảy đến
Nữ thần của Nepal chỉ tự bước đi khi… động đất xảy đến

(Dân trí) - Vị nữ thần của thành phố Patan (Nepal) đã sống cả cuộc đời mà chưa một lần bước đi trên đôi chân của mình.

Thứ tư, 22/07/2015 - 02:09

Thời trang Việt sẽ đến Mỹ với sắc màu dân tộc
Thời trang Việt sẽ đến Mỹ với sắc màu dân tộc

(Dân trí) - Một trong những điểm nhấn của “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Mỹ” là đêm trình diễn thời trang với chủ đề “Sự biến đổi kỳ diệu” (Miraculos transformation).

Thứ tư, 22/07/2015 - 01:38

Nhan sắc không đổi sau nhiều năm của các nữ MC nổi tiếng
Nhan sắc không đổi sau nhiều năm của các nữ MC nổi tiếng

Mặc dù đã trải qua nhiều năm quen thuộc với khán giả sóng truyền hình nhưng các nữ MC nổi tiếng của VTV ngày càng đẹp lên bất chấp thời gian và tuổi tác.

Thứ tư, 22/07/2015 - 10:22

“Mỹ sẽ nhìn thấy sự văn minh của Việt Nam thông qua Văn hóa”
“Mỹ sẽ nhìn thấy sự văn minh của Việt Nam thông qua Văn hóa”

(Dân trí) - Những chương trình nghệ thuật đặc biệt của Việt Nam sắp được dàn dựng và biểu diễn tại sân khấu của trung tâm Kennedy, Mỹ. Nói như NTK Minh Hạnh, “Chúng tôi mong, người Mỹ sẽ nhìn thấy một Việt Nam mới đầy văn minh, và sự văn minh này được thể hiện thông qua văn hóa…”

Thứ tư, 22/07/2015 - 10:07

Tái bản tự truyện của cố GS.TS Trần Văn Khê
Tái bản tự truyện của cố GS.TS Trần Văn Khê

(Dân trí) - Cuộc đời GS.TS Trần Văn Khê là hành trình phong phú với bao điều thú vị, thăng trầm; khởi đầu bằng việc bén duyên rất sớm với âm nhạc truyền thống, rồi vượt qua bao nhiêu trở ngại để yêu bằng trọn vẹn tâm hồn, hiến dâng tất cả trí huệ, tâm huyết cho người tình âm nhạc…

Thứ tư, 22/07/2015 - 10:00

Những phát minh kỳ lạ của các...  nghệ sĩ
Những phát minh kỳ lạ của các... nghệ sĩ

(Dân trí) - Vì là phát minh của các nghệ sĩ, nên những ý tưởng cũng rất ngẫu hứng, đôi khi đó là những phát minh hữu dụng, nhưng thường khi, đó là những phát minh… “rất hài”.

Thứ tư, 22/07/2015 - 09:50

Những bộ phim khiến người xem… thông minh hơn
Những bộ phim khiến người xem… thông minh hơn

(Dân trí) - Mục đích đầu tiên của điện ảnh là để giải trí, nhưng có những bộ phim không chỉ giúp bạn giải trí mà còn giúp bạn… thông minh hơn.

Thứ ba, 21/07/2015 - 01:00

Khi điện ảnh Ý bước vào thời trang Việt
Khi điện ảnh Ý bước vào thời trang Việt

(Dân trí) - Những trang phục bước ra từ các ý tưởng điện ảnh, bước ra từ những câu chuyện lãng mạn, hài hước đã có được dấu ấn riêng…

Thứ ba, 21/07/2015 - 11:15

Chuyện về một giám đốc ngân hàng đi tìm hạnh phúc trong... ngôi nhà lá
Chuyện về một giám đốc ngân hàng đi tìm hạnh phúc trong... ngôi nhà lá

(Dân trí) - Một giám đốc ngân hàng đã từ bỏ công việc lương cao, căn hộ sang trọng, cuộc sống tiện nghi ở London để đến sống trong ngôi nhà tranh nằm trên hòn đảo biệt lập ở Lào để tìm... hạnh phúc!

Thứ ba, 21/07/2015 - 11:10

Sân khấu “mổ xẻ” những vết thương của người chiến sĩ công an
Sân khấu “mổ xẻ” những vết thương của người chiến sĩ công an

(Dân trí) - .... "Nhân vật chính là một cảnh sát kinh tế đã tham gia phá hàng trăm vụ án thành công thu về cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng nhưng bị vợ phản bội chỉ vì… quá bận trong những vụ án".

Thứ ba, 21/07/2015 - 10:30

Nhà hát “náo loạn” vì cha con ông Obama cùng nhau đi xem kịch
Nhà hát “náo loạn” vì cha con ông Obama cùng nhau đi xem kịch

(Dân trí) - Khán giả đi xem kịch ở Broadway, New York cuối tuần qua đã nổ những tràng pháo tay vang dội từ trước cả khi vở diễn bắt đầu. Nguyên ngân là bởi sự xuất hiện bất ngờ của cha con Tổng thống Mỹ Barack Obama trong nhà hát.

Thứ ba, 21/07/2015 - 02:28

Lý do giới giải trí Việt xuất hiện quá nhiều "thảm họa"
Lý do giới giải trí Việt xuất hiện quá nhiều "thảm họa"

Showbiz tuần qua nhắc nhiều đến cụm từ “thảm họa”, hết những thảm họa trong lĩnh vực thời trang, điện ảnh rồi đến thảm họa MC. Tiếc là cái mác chẳng hay ho này lại gắn với rất nhiều chân dài, khi họ “cố đấm ăn xôi” để làm bàn đạp tấn công showbiz.

Thứ hai, 20/07/2015 - 01:03