Thứ Bảy 05/10/2019 - 08:35

NSƯT Thanh Dậu tiết lộ “vật chứng” tình yêu với NSƯT Mạnh Dung

Dân trí Chuyện tình đẹp hơn 50 năm của “ông già Nam Bộ” Mạnh Dung và NSƯT Thanh Dậu bắt đầu từ chiếc khăn tay định mệnh. “Anh Mạnh Dung diễn nhiều ngày không công để dồn tiền mua khăn tặng tôi”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.
>>Chuyện tình của ông Ba bắt rắn phim “Đất Phương Nam”

NSƯT Mạnh Dung sinh năm 1939. Năm 18 tuổi, ông trở thành diễn viên của đoàn cải lương Chuông Vàng, Hà Nội. Tại đây, ông quen và kết hôn với NSƯT Thanh Dậu. NSƯT Mạnh Dung từng là kép chính nổi tiếng với gần 100 vở cải lương, trong đó có vở “Bạch Xà nương”, “Tống Chân - Cúc Hoa”, “Lục Vân Tiên”...

Ở lĩnh vực phim ảnh, nhắc đến NSƯT Mạnh Dung, khán giả nhớ ngay đến hình ảnh “ông già Nam Bộ” chất phác, hồn hậu trong các phim “Đất phương Nam”, “Những đứa con thành phố”, “Nghiệt Oan”, “Bình minh Châu Thổ”, “Cá rô anh yêu em”...

NSƯT Thanh Dậu tiết lộ “vật chứng” tình yêu với NSƯT Mạnh Dung - 1

NSƯT Mạnh Dung trong cảnh phim "Đất Phương Nam".

Về cuộc sống riêng, ông Ba bắt rắn phim “Đất Phương Nam” đã có chuyện tình đẹp suốt 59 năm với NSƯT Thanh Dậu. Chuyện tình hơn nửa thế kỷ của NSƯT Mạnh Dung và Thanh Dậu được rất nhiều nghệ sĩ và khán giả ngưỡng mộ nhưng ít ai biết được món vật định tình đầu tiên của hai NSƯT lại chính là chiếc khăn tay.

Tại Ký ức vui vẻ tuần này, khi chương trình gợi nhắc mọi người nhớ về chiếc khăn tay có thêu hoa văn, món đồ gắn liền với kí ức của thế hệ thập niên 60, 70, NSƯT Thanh Dậu chia sẻ: "Từ năm 1960 tới giờ, tôi đã luôn đem theo chiếc khăn tay kỉ vật này. Tôi có nó từ khi mới quen ông xã tôi là NSƯT Mạnh Dung. Nó đi theo tôi suốt cuộc đời, từ khi ấy đến tận bây giờ. Nó là kỉ niệm đầu đời của tôi".

NSƯT Thanh Dậu tiết lộ “vật chứng” tình yêu với NSƯT Mạnh Dung - 2

Mạnh Dung – Thanh Dậu trong vở "Truyền thuyết một tình yêu".

NSƯT Thanh Dậu tiết lộ “vật chứng” tình yêu với NSƯT Mạnh Dung - 3
NSƯT Thanh Dậu tiết lộ “vật chứng” tình yêu với NSƯT Mạnh Dung - 4

Mối tình của cặp nghệ sĩ từ khi bén rễ nảy mầm đến nay được 59 năm gắn bó bên nhau.

Khi NSND Hồng Vân nhìn chiếc khăn tay và nói, “giàu mới mua được chiếc khăn tay này”, NSƯT Thanh Dậu chia sẻ thêm: "Ông xã tôi hồi đó giàu như vậy vì là kép chính, nên mới có tiền mua khăn cho tôi. Hồi đó đi biểu diễn ở Lạng Sơn, cát- sê của chúng tôi chỉ có mấy hào thôi.

Tôi mới nói chuyện với anh, tôi thích cái khăn nhưng không dám mua vì gần một đồng. Hai hôm sau, sau khi diễn xong, anh tặng chiếc khăn tay cho tôi. Hóa ra, anh phải diễn mấy hôm để dồn tiền mua khăn tặng tôi”

Theo NSƯT Thanh Dậu, bà và ông xã vào nghề từ năm 1957, đến năm 1960 bắt đầu yêu nhau, 1967 thì cưới. “Trong quá trình yêu nhau, làm gì có vàng hay nhẫn gì để tặng nhau đâu, chỉ có đồ nghề là quý nhất. Trong đám đồ nghề của tôi, tôi chỉ giữ một vài món đồ như kỉ niệm lúc diễn trong kháng chiến, cho bộ đội và chiếc khăn này, quý lắm", bà tiết lộ.

NSƯT Thanh Dậu tiết lộ “vật chứng” tình yêu với NSƯT Mạnh Dung - 5
NSƯT Thanh Dậu "khoe" chiếc khăn tay được ông xã tặng bà gìn giữ từ năm 1960 đến giờ.

Vừa nói, NSƯT Thanh Dậu vừa nâng niu chiếc khăn trên tay cùng với nét mặt mắc cỡ như thuở mới hẹn hò. Chưa ngừng lại ở đó, NSƯT Thanh Dậu kể tiếp: “Vì ngày xưa đi diễn nhiều ở các mặt trận hay phục vụ cho bộ đội, Thanh Dậu luôn mang một hộp đồ để dựng đồ quý về giá trị tinh thần thì trong đó luôn đựng chiếc khăn tay này”.

Cho đến tận bây giờ, chiếc khăn tay vẫn luôn gắn liền bên người của NSƯT Thanh Dậu suốt 59 năm qua như tình yêu và sự trân trọng đối với tình cảm của NSƯT Mạnh Dung dành cho mình. Về phía NS ƯT Mạnh Dung, ông cũng từng chia sẻ cho đến giờ vẫn mê đắm người bạn đời. Khi được hỏi bí quyết giữ gìn hạnh phúc, “ông già Nam Bộ” nói: “Như bất cứ đôi vợ chồng nào, chúng tôi cũng có những khó khăn, khúc mắc, hiểu lầm, giận hờn, nhưng vì tính chất công việc nên đều bỏ qua cho nhau được. Tôi quan niệm cần tôn trọng người phụ nữ trong gia đình. Sự tôn trọng đó thể hiện ở việc, người đàn ông phải là trụ cột, làm điểm tựa cho vợ con cả về tài chính và tinh thần. Đã là trụ cột, anh phải vững về sức khỏe, tinh thần để chèo lái con thuyền gia đình vượt qua những giai đoạn khó khăn...”

Hình ảnh chiếc khăn tay không chỉ gợi nhớ mối tình lãng mạn một thời của NSƯT Thanh Dậu, với Tự Long, anh cũng nhớ về “những người đi lính thường được người thương của mình tặng khăn”.

NSƯT Thanh Dậu tiết lộ “vật chứng” tình yêu với NSƯT Mạnh Dung - 6

Các nghệ sĩ có mặt tại chương trình trầm trồ trước câu chuyện tình yêu của NSƯT Thanh Dậu và NSƯT Mạnh Dung. NSND Hồng Vân cho biết, NSƯT Mạnh Dung là người thầy. "Nhìn cái khăn này tôi mới biết thầy tôi ngày xưa giàu như thế. Hóa ra tôi lại có một người thầy giàu có đến như vậy", chị hóm hỉnh nói.

"Nhà tôi có các chú đi bộ đội, hồi xưa bao giờ cũng được cô gái ở làng hoặc bạn gái thân tặng khăn. Mỗi lần đi bộ đội về, trong gia tài ba lô các chú có đến ba bốn cái khăn tay của những cô gái làng thích thầm chú ấy. Có người tặng công khai, có người dúi vào ba lô, có người kẹp vào quyển sổ. Các chú tôi vẫn giữ khăn đến tận bây giờ. Những chiếc khăn ấy rất đơn sơ, thêu theo mô típ chung giống nhau, chỉ khác về màu sắc nhưng mỗi lần cầm vào tôi đều thấy ấm cúng vô cùng", NSND Tự Long xúc động kể lại.

Ca sĩ Quốc Đại nói tiếp: "Tôi luôn nghĩ khăn tay thì rất giống nhau, có khác là khác bởi những hình thêu. Các hình thêu trên đó đều do chủ nhân tự làm để bày tỏ tấm lòng của mình”...

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Nobel Văn học trao giải “kép” với giá trị lên tới 42 tỷ đồng
Nobel Văn học trao giải “kép” với giá trị lên tới 42 tỷ đồng

(Dân trí) - Chủ nhân giải Nobel Văn học 2018 & 2019 sẽ được Viện hàn lâm Thụy Điển xướng tên vào lúc 18h ngày 10/10 tới đây (theo giờ Việt Nam). Năm nay, sẽ có hai cái tên được xướng lên bởi năm 2018, vì một vụ lùm xùm bê bối, giải Nobel Văn học đã hoãn trao giải.

Thứ hai, 07/10/2019 - 07:20

Phụ nữ Hà Thành mặc áo dài, nhảy dân vũ trên phố bích họa Phùng Hưng
Phụ nữ Hà Thành mặc áo dài, nhảy dân vũ trên phố bích họa Phùng Hưng

(Dân trí) - Chương trình nhảy dân vũ “Áo dài ơi”được thực hiện bởi cộng đồng phụ nữ Hà Nội nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 65 năm ngày Giải phóng thủ đô.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 03:35

Chụp ảnh “tự sướng” trong viện bảo tàng, du khách trở thành tác phẩm nghệ thuật
Chụp ảnh “tự sướng” trong viện bảo tàng, du khách trở thành tác phẩm nghệ thuật

(Dân trí) - Viện bảo tàng “tự sướng” Nofilter_museum nằm ở thành phố Vienna, Áo, là một điểm đến thân thiện với giới trẻ và rất phù hợp để chụp hình đăng tải lên mạng xã hội. Đến đây, du khách được khuyến khích chụp hình “tự sướng” và trở thành một phần của bối cảnh nghệ thuật.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 11:09

Chàng trai tỉnh dậy sau 3 năm sống thực vật dành tặng mẹ điều xúc động
Chàng trai tỉnh dậy sau 3 năm sống thực vật dành tặng mẹ điều xúc động

Nhờ nghị lực của người mẹ, chàng trai sinh năm 1997 đã hồi sinh kỳ diệu sau 3 năm sống thực vật.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 10:58

Xuân Quỳnh là nữ sĩ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh
Xuân Quỳnh là nữ sĩ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh

(Dân trí) - Vào 0h ngày 6/10, đúng vào sinh nhật lần thứ 77 của cố nữ sĩ Xuân Quỳnh, Google đã bất ngờ đăng tải hình ảnh của nữ sĩ ở trang chủ.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 10:53

“Avengers: Endgame” nhắm tới Oscar: “Bom tấn” có chắc là điện ảnh đích thực?
“Avengers: Endgame” nhắm tới Oscar: “Bom tấn” có chắc là điện ảnh đích thực?

(Dân trí) - Mới đây, đạo diễn nổi tiếng Martin Scorsese đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng phim bom tấn siêu anh hùng chỉ giống như công viên giải trí đồ sộ, đó không phải là nghệ thuật điện ảnh đích thực. Nhận xét của ông ngay lập tức gây xôn xao trong giới làm phim.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 06:18

“Nín thở” trước những bức ảnh ngoạn mục của cặp đôi đưa nhau đi khắp thế gian
“Nín thở” trước những bức ảnh ngoạn mục của cặp đôi đưa nhau đi khắp thế gian

(Dân trí) - Cặp đôi người Mỹ - Victoria Yore và TJ Drysdale - có niềm đam mê du lịch, đi đến đâu, họ cũng tìm những địa điểm còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ để thực hiện những bức hình đẹp ngoạn mục.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 06:17

Con gái rapper Eminem gây ngỡ ngàng vì nhan sắc xinh đẹp
Con gái rapper Eminem gây ngỡ ngàng vì nhan sắc xinh đẹp

(Dân trí) - Cô con gái Hailie Scott Mathers (23 tuổi) của rapper Eminem có nhiều nét giống với cha. Những bức ảnh cô chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội Instagram với 1,7 triệu lượt theo dõi thường khiến cộng đồng mạng sửng sốt trước vẻ đẹp nhan sắc trẻ trung.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 06:08

Phố Phùng Hưng tái hiện “Ký ức Hà Nội” trong những năm tháng lịch sử
Phố Phùng Hưng tái hiện “Ký ức Hà Nội” trong những năm tháng lịch sử

(Dân trí) - Không gian phố Phùng Hưng được trang hoàng ấn tượng với hình ảnh cờ Tổ quốc, đèn lồng và trưng bày nhiều hình ảnh về Hà Nội trong những năm tháng hào hùng của dân tộc.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 03:18

Hơn 140 nghệ sĩ quốc tế tham dự LH Sân khấu- Du lịch tại Hà Nội
Hơn 140 nghệ sĩ quốc tế tham dự LH Sân khấu- Du lịch tại Hà Nội

(Dân trí) - Hơn 140 giáo sư, nghệ sĩ cùng các giảng viên, sinh viên chuyên ngành sân khấu biểu diễn đến từ 19 trường nghệ thuật sân khấu, thuộc 16 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã hội ngộ về Hà Nội tham gia Liên hoan Sân khấu - Du lịch quốc tế.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 12:09

Chính thức công bố bản dịch bia đá Chăm Pa trên 600 năm
Chính thức công bố bản dịch bia đá Chăm Pa trên 600 năm

Huyện Đắk Pơ đã tổ chức họp báo để công bố bản dịch chữ Chăm Pa cổ trên bia đá sau 9 năm dày công nghiên cứu.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 09:48

Bộ Văn hoá lên tiếng về công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng
Bộ Văn hoá lên tiếng về công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng

(Dân trí) - Liên quan đến thông tin tòa nhà xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, Cục Di sản văn hóa khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang thực hiện các biện pháp đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định tại Luật Di sản văn hóa.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 08:56

ĐÁNG QUAN TÂM
Cuộc sống của cặp đôi “vô địch” về mức độ... cổ điển
Cuộc sống của cặp đôi “vô địch” về mức độ... cổ điển

(Dân trí) - Cặp đôi Dean Turner (48 tuổi) và Lynda Easton (49 tuổi) lựa chọn sống trong thập niên 1940 dù họ là những con người đương đại.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 07:06

Diện mạo cô Kim khi đi học: Từ “siêu vòng 3” sắp thành… nữ luật sư
Diện mạo cô Kim khi đi học: Từ “siêu vòng 3” sắp thành… nữ luật sư

(Dân trí) - Hiện tại, ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian đang theo đuổi việc học để trở thành luật sư. Mới đây, phóng viên ảnh đã ghi lại được hình ảnh Kim ôm sách vở chuẩn bị bước vào lớp học.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 07:06

Sửng sốt trước nghệ thuật điêu khắc... hoa quả
Sửng sốt trước nghệ thuật điêu khắc... hoa quả

(Dân trí) - Bạn nghĩ nghệ thuật điêu khắc - tạo hình có thể làm gì với... hoa quả? Tỉa gọt củ quả khéo tay có thể khiến bạn thán phục, nhưng điêu khắc hoa quả sẽ khiến bạn phải sửng sốt trước mức độ tài hoa của bàn tay con người.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 07:05

Cần chấm dứt những game show có hình ảnh khiêu khích, phản cảm?
Cần chấm dứt những game show có hình ảnh khiêu khích, phản cảm?

(Dân trí) - Hình ảnh cô gái hôn “ngấu nghiến” trai lạ, ôm hôn say đắm người đàn ông khác trước mặt người mình lựa chọn hay người chơi nữ đụng chạm, vuốt ve cơ thể trần của bạn chơi... xuất hiện liên tục trong các game show khiến khán giả phản ứng, chỉ trích dữ dội.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 04:25

Sắp diễn ra Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp
Sắp diễn ra Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp

(Dân trí) - Để nâng tầm ẩm thực Việt ra thế giới, Vụ Ngoại giao Văn hoá và UNESCO - Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức Ngày Ẩm thực Việt Nam tại Pháp, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam gắn với các địa phương có di sản được UNESCO công nhận. Sự kiện diễn ra từ ngày 17-18/10 tại Perpignan, Pháp.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 01:53

Các kiều nữ nhà Kardashian có ảnh chụp chung đầu tiên sau 2 năm
Các kiều nữ nhà Kardashian có ảnh chụp chung đầu tiên sau 2 năm

(Dân trí) - Công việc cùng đời sống bận rộn khiến một bức ảnh chụp chung quy tụ đầy đủ những phụ nữ của nhà Kardashian-Jenner rất khó thực hiện, mới đây, sau 2 năm, họ đã thu xếp để cùng nhau thực hiện được một bức ảnh bìa.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 10:51

Margot Robbie tái xuất ấn tượng với vai Harley Quinn trong phim mới
Margot Robbie tái xuất ấn tượng với vai Harley Quinn trong phim mới

(Dân trí) - Nữ diễn viên tài năng Margot Robbie đã trở lại với vai diễn từng giúp cô gây sốt với phim “Suicide Squad” (Biệt đội cảm tử - 2016). Nhân vật Harley Quinn trong trailer mới của “Birds of Prey” chứng kiến nữ quái này tung hoành cùng “biệt đội chị em” sau khi chia tay Joker.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 06:20

Nữ tỷ phú 22 tuổi vẫn hạnh phúc nói về bạn trai trước khi rộ tin chia tay
Nữ tỷ phú 22 tuổi vẫn hạnh phúc nói về bạn trai trước khi rộ tin chia tay

(Dân trí) - Hiện tại, khi hàng loạt các tờ tin tức đều đồn đoán việc “tỷ phú mỹ phẩm” Kylie Jenner và rapper Travis Scott đã chia tay, người ta cũng bất ngờ nhận thấy rằng ngay trước khi lan truyền tin này, cả hai vẫn còn hạnh phúc chia sẻ bí quyết duy trì mối quan hệ tốt đẹp.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 06:18

Minh tinh Maggie Q thăm mộ một con gấu ở Tam Đảo
Minh tinh Maggie Q thăm mộ một con gấu ở Tam Đảo

(Dân trí) - Đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) trong một hoạt động bảo vệ động vật, diễn viên Hollywood gốc Việt Maggie Q dành thời gian thăm mộ một con gấu mang tên cô đã qua đời năm 2018.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 03:07

Chuyện thú vị về nữ MC sinh ra ở miền Nam nhưng dẫn chương trình bằng giọng Bắc
Chuyện thú vị về nữ MC sinh ra ở miền Nam nhưng dẫn chương trình bằng giọng Bắc

(Dân trí) - Trong “Chuyện của sao” với MC Minh Đức, Quỳnh Hoa giải thích vì sao nói giọng Bắc nhưng lại nổi tiếng ở phía Nam. Người dẫn chương trình quen thuộc cũng kể rằng “Từng bị bạn mắng vì bỏ dở sự nghiệp sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương để đi làm MC”.

Thứ năm, 03/10/2019 - 12:52

Công chiếu bộ phim vén màn những thảm kịch dưới lòng đại dương
Công chiếu bộ phim vén màn những thảm kịch dưới lòng đại dương

(Dân trí) - Ngày 3/10, trong khuôn khổ Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu châu Âu 2019, Phái đoàn Liên minh châu Âu công chiếu miễn phí bộ phim “Truy tìm rạn san hô” (tựa gốc: Chasing Coral) nhằm mục tiêu tăng cường nhận thức của công chúng đối với những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Thứ năm, 03/10/2019 - 11:41

NSND Lan Hương khóc ngằn ngặt, ôm chặt vợ NSND Thế Anh trong tang lễ
NSND Lan Hương khóc ngằn ngặt, ôm chặt vợ NSND Thế Anh trong tang lễ

(Dân trí) - Cả hai nghệ sĩ Lan Hương đều không kìm được nỗi buồn thương và tiếc nuối khi bay từ Hà Nội vào TP.HCM thắp nén hương tiễn biệt NSND Thế Anh. “Mẹ chồng” Lan Hương còn nghẹn ngào ôm chặt lấy vợ NSND Thế Anh không nói nên lời.

Thứ năm, 03/10/2019 - 10:08