Chủ nhật 19/05/2019 - 09:52

NSND Thu Hiền kể kỷ niệm “vừa hát vừa khóc” khi hát về Bác

Dân trí Trong những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước cùng hướng về ngày sinh nhật Bác Hồ thì NSND Thu Hiền và NSƯT Đăng Dương cũng xúc cảm mãnh liệt khi nhớ về những lần hát ca khúc về Bác.

NSND Thu Hiền khóc nức nở khi nghe ca khúc về Bác

NSND Thu Hiền chia sẻ, không chỉ riêng bà mà với tất cả các nghệ sĩ, tháng 5 là tháng của sự linh thiêng và rung cảm. Bởi đó là tháng mà những người nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc cách mạng sẽ được hát nhiều ca khúc ngợi ca và tưởng nhớ Bác Hồ. NSND Thu Hiền tiết lộ, bà còn sáng tác một bài thơ về Bác khi nghe tin Bác mất.

NSND Thu Hiền kể kỷ niệm “vừa hát vừa khóc” khi hát về Bác - 1

NSND Thu Hiền.

“Khi nghe tin Bác mất, tôi đang ở rừng. Tôi xúc động nên đã làm một bài thơ. Đó là bài thơ duy nhất trong cuộc đời của tôi. Bài thơ khá dài nhưng tôi nhớ nhất 4 câu: “Kìa dải băng đen đã quấn quanh cờ/ Con chết lặng với bao hàng nước mắt/ 31 triệu chúng con xin xiết chặt/ Biến đau thương thành sức mạnh thần kỳ …”, nữ nghệ sĩ kể.

Theo NSND Thu Hiền, lần đầu tiên bà được nghe ca khúc về Bác Hồ chính là ngày Bác mất, năm 1969. Lúc ấy bà đang trong tuyến lửa Vĩnh Linh, đường 9 - Nam Lào và được nghe hát bài “Trông cây lại nhớ đến Người” do nghệ sĩ Song Thao thể hiện cùng bài “Người là niềm tin tất thắng” do nghệ sĩ Bích Liên hát.

“Nghe tin Bác mất đã khóc rồi, nhưng nghe bài hát đó càng thêm nức nở. Từ đó tôi yêu những giai điệu về Bác. Và ca khúc đầu tiên tôi hát về Bác cũng chính là “Trông cây lại nhớ đến Người”.

Tôi “bắt chước” chị Song Thao nhưng có một điểm đặc biệt là tôi được hát trực tiếp cho các chiến sĩ, những người lính hát ở chiến trường nghe chứ không phải qua phát thanh. Và ở mảnh đất Quảng Trị đầy khói lửa, lúc ra mắt Chính phủ cách mạng lâm thời năm 1972 tại Đông Hà, tôi đã hát ca khúc này. Hát về Bác đã trở thành cái duyên đối với tôi, mặc dù tôi chưa một lần được gặp Bác.

Vì những năm tháng bom đạn thiếu thốn nên năm 2007 nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, tôi ra riêng một album tuyển tập ca khúc về Người. Mở đầu album là “Từ làng sen”, kết là “Bài ca dâng Bác”. Tôi rất tự hào vì mình còn sức để cống hiến cho đất nước, truyền lửa cho thế hệ trẻ”, NSND Thu Hiền chia sẻ thêm.

Theo NSND Thu Hiền, ca khúc về Bác trải dài qua nhiều vùng miền, nhiều giai đoạn và ứng với nhiều phong cách âm nhạc. Đặc điểm chung của các ca khúc đó về Bác là các nhạc sĩ cũng thường lấy chất liệu dân ca Nghệ Tĩnh, quê hương của Người, nên giai điệu ngọt ngào và cảm xúc sâu lắng.

"Người về thăm quê" do NSND Thu Hiền thể hiện

Đó là các ca khúc không chỉ được tạo nên bằng lời ca, điệu nhạc mà bằng tất cả trái tim. Vì vậy, thể hiện các ca khúc này người hát không thể điệu đàng hay phô diễn kỹ thuật. Với bà, mỗi khi hát về Bác, điều đầu tiên là thể hiện sự tôn kính. Và bà cũng tìm ra những nét khác nhau để thể hiện cho phù hợp với tinh thần mỗi ca khúc.

“Cách đây hơn 20 năm, tôi không thể nào quên lần hát ca khúc “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” của nhạc sĩ Trần Hoàn ở hội trường Ba Đình. Tôi đứng trên sân khấu vừa hát, vừa khóc, còn con gái múa minh họa. Dưới khán phòng, mọi người cũng rơi nước mắt. Chính tấm lòng trân trọng và thương nhớ Bác Hồ đã khiến mọi người chung tình cảm xúc động như thế”, NSND Thu Hiền tâm sự.

NSƯT Đăng Dương nhớ mãi kỷ niệm hát trên quê nội Bác Hồ

Hơn 20 năm gắn bó với dòng nhạc cách mạng, NSƯT Đăng Dương cho rằng chỉ có những xúc cảm chân thật mới mang đến cho người nghệ sĩ động lực để thăng hoa và hát hay nhất.

Không còn nhớ đã từng đứng trên bao nhiêu sân khấu, hát bao nhiêu ca khúc về vị cha già dân tộc nhưng với Đăng Dương, hát về Bác khi nào cũng vậy, luôn là những xúc cảm và niềm tôn kính thiêng liêng.

NSND Thu Hiền kể kỷ niệm “vừa hát vừa khóc” khi hát về Bác - 2

NSƯT Đăng Dương.

“Có lẽ vì dòng nhạc mà tôi theo đuổi nên nhiều chương trình ca nhạc cách mạng, ngợi ca Đảng, Bác Hồ đều nhớ đến giọng hát Đăng Dương. Đó là niềm hạnh phúc không gì đánh đổi được của mỗi nghệ sĩ, cũng là áp lực luôn phải cố gắng để không lặp lại chính mình mỗi lần cất lên những giai điệu đi cùng năm tháng...”, NSƯT Đăng Dương chia sẻ.

Trên con đường ca hát của mình, Đăng Dương đã lưu giữ rất nhiều kỷ niệm khi hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi được hàng ngàn khán giả dành tặng những tình cảm yêu thương.

Anh kể chuyện, trong một chương trình biểu diễn gần đây tại quê nội của Bác Hồ, anh đã hát với một cảm xúc rất khác.

“Đó là một chương trình biểu diễn ngoài trời, trong một không gian rộng mở thân thương, nơi mỗi con đường, góc sân, khoảng trời đều gợi nhớ về Người. Tôi yêu cảm xúc khi được đi trên những con đường quê hương Bác, được bước chân vào ngôi nhà đơn sơ, giản dị mà ấm áp, nơi đã gắn với tuổi thơ của Người.

Những trải nghiệm gần gũi đó đã mang đến cho tôi vô vàn cảm xúc, để cho tôi có thể cất lên tiếng hát từ tận đáy tim mình. Rung cảm và rất khác so với khi hát trên những sân khấu lớn, lung linh ánh đèn...”, NSƯT Đăng Dương chia sẻ.

Giọng hát truyền cảm, sâu lắng của những bản nhạc cách mạng cũng bộc bạch, phải có những trải nghiệm thực tế, được đến với những địa danh lịch sử, những di tích gắn với cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ thì người nghệ sĩ mới có thêm nhiều xúc cảm chân thành để có thể hát hay nhất, tràn đầy yêu thương nhất.

"Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người" - NSUT Đăng Dương

Với NSƯT Đăng Dương, kỷ niệm khi được cất lên những giai điệu ngọt ngào trong “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ ngay trên vùng đất cách mạng Cao Bằng, nơi có hang Cốc Bó, suối Lê Nin, núi Các Mác, địa điểm Bác Hồ chọn làm căn cứ cách mạng sau khi từ Trung Quốc về nước năm 1941 luôn mang lại sự rung động, truyền cảm. Điều đó cũng rất khác khi ca khúc được hát trên những sân khấu mang tính tái hiện khác.

Ca sĩ Đăng Dương cũng cho hay, trong những ngày tháng 5 lịch sử anh luôn nhận được rất nhiều lời mời tham gia các chương trình âm nhạc có chủ đề về Bác Hồ. Năm 2019 cũng là một dấu mốc đặc biệt, cả đất nước cùng nhìn lại nửa thế kỷ thực hiện Di chúc của Người.

“Mỗi lần nhận được lời mời tham gia các chương trình âm nhạc gắn liền với con đường nghệ thuật mình đã theo đuổi bấy lâu, trong tôi lại trào dâng nhiều xúc cảm. Khi NSƯT Quốc Hưng mời tôi tham gia đêm nhạc “Quà tháng 5 dâng Người” do Báo Văn hóa tổ chức, tôi đã hào hứng nhận lời ngay.

Như bao năm qua tôi đã hát, thật hạnh phúc khi một lần nữa được đứng trên một sân khấu đặc biệt mà những người tổ chức đã tâm niệm như một món quà tôn kính dâng tặng lên Người. Tôi sẽ góp phần cùng ê-kíp thực hiện chương trình làm nên một đêm nhạc sâu lắng, mộc mạc mà ngọt ngào, tinh tế như chính lối sống giản dị mà vô cùng vĩ đại của Bác Hồ”, NSƯT Đăng Dương chia sẻ.

Nghệ sĩ Đăng Dương cũng cho biết, anh sẽ hát hai ca khúc trong chương trình “Quà tháng 5 dâng Người”: “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên” của nhạc sĩ Lê Lôi và “Tiếng hát thành phố mang tên Người” của nhạc sĩ Cao Việt Bách.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I)
Diễn viên vị thành niên đóng cảnh mang tính dục: Những “vết cứa” vào tâm hồn (I)

(Dân trí) - Khi những diễn viên chưa đủ tuổi trưởng thành đảm nhận những vai diễn có cảnh “người lớn”, điều này dễ gây tranh cãi. Trong điện ảnh, đã từng có những vai diễn mang tính dục được giao cho diễn viên “nhí”, khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về mục đích nghệ thuật của đạo diễn.

Thứ ba, 21/05/2019 - 09:03

Ngọc Trinh mặc hớ hênh ở LHP Cannes, Bộ Văn hóa nói gì?
Ngọc Trinh mặc hớ hênh ở LHP Cannes, Bộ Văn hóa nói gì?

(Dân trí) - Liên quan đến việc nữ người mẫu nội y Ngọc Trinh mặc lố lăng tại LHP Cannes, bị truyền thông nước ngoài chỉ trích, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ VH,TT&DL nhận định đó là hình ảnh phản cảm, không phù hợp với văn hóa Việt Nam, cần phải lên án.

Thứ ba, 21/05/2019 - 08:50

Tài tử “Kẻ hủy diệt” vững như bàn thạch trước cú đá hiểm ác của kẻ quá khích
Tài tử “Kẻ hủy diệt” vững như bàn thạch trước cú đá hiểm ác của kẻ quá khích

(Dân trí) - Tài tử “Kẻ hủy diệt” Arnold Schwarzenegger đã bị đạp thẳng vào lưng bởi một kẻ quá khích. Dù ông vừa trải qua ca phẫu thuật tim hồi năm ngoái, nhưng tài tử tuổi 71 cho hay ông không hề hay biết mình bị tấn công cho tới khi được người khác cho xem lại đoạn clip sau đó.

Thứ ba, 21/05/2019 - 08:46

NTK Lê Ngọc Lâm: “Hoa hậu Kỳ Duyên là một ngoại lệ trong mẫu thiết kế của tôi”
NTK Lê Ngọc Lâm: “Hoa hậu Kỳ Duyên là một ngoại lệ trong mẫu thiết kế của tôi”

(Dân trí) - Với NTK Lê Ngọc Lâm, ưu thế của anh là các thiết kế mang tính thanh lịch nên người mẫu vòng 1 càng nhỏ thì trình diễn các thiết kế của anh càng đẹp. Anh cho rằng: “Vẻ đẹp không nằm ở tính phồn thực”. Tuy nhiên, Hoa hậu Kỳ Duyên lại là một “cơn gió lạ”.

Thứ ba, 21/05/2019 - 07:58

Phim “Vợ ba” tạm dừng công chiếu trên hệ thống rạp toàn quốc
Phim “Vợ ba” tạm dừng công chiếu trên hệ thống rạp toàn quốc

(Dân trí) - Chiều 20/5, Bộ VHTT&DL đã ra văn bản gửi Cục Điện ảnh đề nghị kiểm tra, báo cáo về bộ phim “Vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh mới ra rạp ngày 17/5. Chiều muộn cùng ngày, bộ phim “Vợ ba” đã tạm dừng công chiếu trên tất cả hệ thống rạp trong toàn quốc.

Thứ ba, 21/05/2019 - 07:45

Diễn viên Mai Phương sẵn sàng nối lại quan hệ với Phùng Ngọc Huy
Diễn viên Mai Phương sẵn sàng nối lại quan hệ với Phùng Ngọc Huy

(Dân trí) - "Sau những đau đớn, tổn thương thì tôi đã trở lại bình thường. Nếu anh Huy đặt mối quan hệ bình thường thì tôi vẫn vui vẻ vì muốn giữ cho mình sự tôn trọng, vui vẻ”, Mai Phương tâm sự.

Thứ hai, 20/05/2019 - 03:45

Dàn mẫu và đạo diễn lên tiếng sau ồn ào người mẫu Việt tố bị đối xử tệ, chịu khát
Dàn mẫu và đạo diễn lên tiếng sau ồn ào người mẫu Việt tố bị đối xử tệ, chịu khát

(Dân trí) - Sau khi Fashion Voyage mùa 2 vừa khép lại, người mẫu Lê Thuý lên tiếng chia sẻ chuyện cô và nhiều người mẫu bị đối xử tệ còn Hồng Quế than bị thất lạc đồ. Đạo diễn Long Kan - người sáng lập show đã chính thức lên tiếng và Lê Thuý cũng muốn khép lại ồn ào tại đây.

Thứ hai, 20/05/2019 - 11:33

Bộ ảnh “gặp lại chính mình sau năm tháng”
Bộ ảnh “gặp lại chính mình sau năm tháng”

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng bạn có thể gặp lại chính mình sau rất nhiều năm, liệu bạn có thể nhận ra chính mình?

Thứ hai, 20/05/2019 - 10:12

Chiếc bát sứ lưu niệm bất ngờ tăng giá 2.000 lần
Chiếc bát sứ lưu niệm bất ngờ tăng giá 2.000 lần

(Dân trí) - Chiếc bát sứ có niên đại 300 năm tuổi vốn được một người khách du lịch mua tại một cửa hiệu bán đồ sứ cổ với mức giá rất “khiêm tốn”.

Thứ hai, 20/05/2019 - 08:13

Tranh cãi xung quanh vai diễn của nữ diễn viên 13 tuổi trong phim “Người vợ ba”
Tranh cãi xung quanh vai diễn của nữ diễn viên 13 tuổi trong phim “Người vợ ba”

(Dân trí) - Trong tuần qua, câu chuyện về nữ diễn viên 13 tuổi thực hiện những cảnh mang tính dục trong phim “Người vợ ba” đã làm nảy sinh những tranh cãi.

Thứ hai, 20/05/2019 - 07:32

Nghe lại những giai điệu xúc động về con đường huyền thoại Trường Sơn
Nghe lại những giai điệu xúc động về con đường huyền thoại Trường Sơn

(Dân trí) - Những cung đường, lối mòn Trường Sơn đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ. Nhiều ca khúc về con đường huyền thoại Trường Sơn ra đời, mỗi khi vang lên lại khiến người nghe xúc động, bồi hồi...

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:44

Choáng ngợp trước vẻ đẹp của nữ diễn viên 58 tuổi
Choáng ngợp trước vẻ đẹp của nữ diễn viên 58 tuổi

(Dân trí) - Nữ diễn viên Julianne Moore (58 tuổi) mới đây đã gây choáng ngợp khi thực hiện bộ ảnh gợi cảm bất chấp tuổi tác. Người đẹp Hollywood đang trong cuộc hôn nhân hạnh phúc với người chồng thứ hai kém bà 9 tuổi.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 11:37

ĐÁNG QUAN TÂM
Dàn sao Việt bất ngờ trước sàn diễn thời trang giữa hoang đảo “3 không”
Dàn sao Việt bất ngờ trước sàn diễn thời trang giữa hoang đảo “3 không”

(Dân trí) - Hàng trăm khách mời nổi tiếng đã di chuyển nhiều giờ từ đất liền ra hoang đảo “3 không” - không điện, không sóng điện thoại, không internet để thưởng lãm show thời trang “độc - đẹp - lạ”. Ai nấy đều bất ngờ trước sàn catwalk giữa kì quan thiên nhiên thế giới.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:42

Trưng bày 38 bức vẽ Bác Hồ của nhiều hoạ sĩ nổi tiếng
Trưng bày 38 bức vẽ Bác Hồ của nhiều hoạ sĩ nổi tiếng

(Dân trí) - Sáng nay (19/5) tại không gian Văn hoá Việt (16 Lê Thái Tổ - Hà Nội) đã diễn ra triển lãm “Bác để tình thương cho chúng con”.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:40

Tâm sự của nữ diễn viên bị chê “câu giờ” trên thảm đỏ Cannes
Tâm sự của nữ diễn viên bị chê “câu giờ” trên thảm đỏ Cannes

(Dân trí) - Tạo dáng quá lâu trên thảm đỏ LHP Cannes khiến nữ diễn viên Trung Quốc - Thi Diễm Phi - bị chính công chúng ở quê nhà lên tiếng chỉ trích, cho rằng cô “câu giờ” và không biết quy tắc hành xử trên thảm đỏ. Nữ diễn viên đã có những chia sẻ chân thành và thẳng thắn.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:40

Chiêm ngưỡng ngôi nhà tĩnh lặng nằm biệt lập trên hòn đảo nhỏ xanh mát
Chiêm ngưỡng ngôi nhà tĩnh lặng nằm biệt lập trên hòn đảo nhỏ xanh mát

(Dân trí) - Dù công trình đòi hỏi phải có 2,3 triệu USD mới có thể trở thành chủ nhân sở hữu, nhưng bạn không cần phải có ngần ấy tiền để có thể chiêm ngưỡng một bối cảnh sống mát lành, yên tĩnh đầy lý tưởng được giới thiệu ngay dưới đây.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:08

Nhạc sĩ Khánh Đơn bị chỉ trích đến hiện trường vụ án thi thể bị đổ bê tông quay phim
Nhạc sĩ Khánh Đơn bị chỉ trích đến hiện trường vụ án thi thể bị đổ bê tông quay phim

(Dân trí) - Khi vụ án thi thể bị đổ bê tông ở Bình Dương gây rúng động dư luận đang trong quá trình điều tra thì nhạc sĩ Khánh Đơn đã đến quay phim khiến nhiều người bức xúc.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 04:53

Chuyên gia trang điểm 12 tuổi tự mua siêu xe trị giá 4,5 tỷ đồng mừng sinh nhật
Chuyên gia trang điểm 12 tuổi tự mua siêu xe trị giá 4,5 tỷ đồng mừng sinh nhật

(Dân trí) - Một “hot vlogger” nổi tiếng với các clip dạy trang điểm dù mới chỉ 12 tuổi mới đây đã tự mua siêu xe mừng sinh nhật bản thân. Thành công trong sự nghiệp của cô bé có thể khiến người lớn cũng phải ngưỡng mộ và... “ghen tị”.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 02:49

Vẻ đẹp của chiếc vòng cổ kim cương mặt ngọc lục bảo có giá 98 tỷ đồng
Vẻ đẹp của chiếc vòng cổ kim cương mặt ngọc lục bảo có giá 98 tỷ đồng

(Dân trí) - Chiếc vòng cổ kim cương, mặt ngọc lục bảo từng được sử dụng trong những hôn lễ của Hoàng gia Nga khi xưa, món trang sức vừa được rao bán đấu giá và đạt mức tương đương 98 tỷ đồng.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 11:50

NTK Minh Hạnh tiết lộ chất liệu Việt quý hiếm cho thời trang cao cấp
NTK Minh Hạnh tiết lộ chất liệu Việt quý hiếm cho thời trang cao cấp

(Dân trí) - “Zèng là một chất liệu quý hiếm cho thời trang cao cấp. Zèng đã xuất ngoại nhiều lần và Zèng sẽ tiếp tục đến với nước Nga vào tháng 6, vào Nhật tháng 9 và tháng 10, Zèng sẽ xuất hiện tại WIPO, Đại hội đồng sở hữu trí tuệ thế giới tại Genève, Thuỵ Sỹ”, NTK tiết lộ.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 10:03

Hoàng Thùy, Minh Tú, Thùy Dung... đội nắng dọn rác trên đảo hoang Hạ Long
Hoàng Thùy, Minh Tú, Thùy Dung... đội nắng dọn rác trên đảo hoang Hạ Long

(Dân trí) - Bất chấp thời tiết nắng gắt, các người đẹp Minh Tú, Hoàng Thùy, Thùy Dung, Khánh Linh, Hồng Quế, Trà My... đã rất kiên nhẫn dọn sạch hết những chai nhựa, rác khó phân huỷ, cho vào bao tải mang về đất liền xử lý.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:48

Tiết lộ về diễn viên đóng vai Vũ “sở khanh” phim “Về nhà đi con”
Tiết lộ về diễn viên đóng vai Vũ “sở khanh” phim “Về nhà đi con”

(Dân trí) - Với vai Vũ trong “Về nhà đi con”, cái tên Quốc Trường đang được xem như một “hiện tượng” của màn ảnh. Người ta dành cho anh chàng nhiều cách gọi mỹ miều như: “Soái ca màn ảnh Việt”, “Bad boy của màn ảnh Việt”…

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:46

Những nụ hôn “không được chào đón” trên sóng truyền hình
Những nụ hôn “không được chào đón” trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Mới đây, một võ sĩ quyền anh bị phạt tiền và phải đi học lớp giảng dạy về quấy rối tình dục sau khi vô tư “cưỡng hôn” một nữ phóng viên ngay trên sóng truyền hình. Sau đó, một nam MC truyền hình cũng bị nhắc nhở vì “tự tiện” hôn một nữ phiên dịch.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:32

Bức tranh khắc họa đống rơm tăng giá 45 lần lên… 2.500 tỷ đồng
Bức tranh khắc họa đống rơm tăng giá 45 lần lên… 2.500 tỷ đồng

(Dân trí) - Bức tranh khắc họa đống rơm tăng giá 45 lần lên… 2.500 tỷ đồng sau ba thập kỷ.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 06:31