NSND Quang Thọ: “Anh Doãn Tần sống rất chân chất, phồn hậu, giản dị…”

Dân trí “Vì sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Thái Bình nên anh Doãn Tần sống rất chân chất, phồn hậu, giản dị… Từ thời còn là sinh viên của trường nhạc, anh Doãn Tần đã sống như vậy rồi!”, NSND Quang Thọ nói.
>>NSND Doãn Tần – “Đường chúng ta đi” qua đời

 Đại tá quân đội, NSND Doãn Tần đã qua đời vào hồi 23h20 phút ngày 17/3/2019 tại Bệnh viện Quân y 108, hưởng thọ 73 tuổi, vì tuổi cao, sức yếu.

Dù biết “sinh lão bệnh tử” là quy luật của tạo hoá nhưng sự ra đi của giọng ca vàng một thời đã khiến nhiều nghệ sĩ lẫn khán giả yêu mến ông bàng hoàng, đau đớn.

Doan Tan.jpg

Sự ra đi của NSND Doãn Tần là một mất mát to lớn đối với gia đình, đồng nghiệp, khán giả mến mộ.

Theo chia sẻ của NSƯT Hồng Vy, con gái của NSND Doãn Tần, ông mắc bệnh Alzheimer sau một lần bị tai biến mạch máu não. 10 năm nay, ông sống với trạng thái lúc nhớ lúc quên. Nhiề lúc ông không thể nhận ra người thân, bạn bè, đồng nghiệp… nhưng khi mở nhạc lên ông vẫn có thể hát theo hoặc lắc lưu theo điệu nhạc.

NSND Quang Thọ chia sẻ, ông cùng với NSND Doãn Tần, NSƯT Quang Huy, NSƯT Minh Đức… từng học chung với nhau ở trường âm nhạc Việt Nam từ những năm của thập niên 70.

Thời điểm đó, dù vẫn đang học nhưng các nghệ sĩ đã đi biểu diễn âm nhạc cùng nhau ở nhiều nơi, có với nhau rất nhiều kỷ niệm. Khi tốt nghiệp trường nhạc, nghệ sĩ Doãn Tần về đầu quân cho Đoàn Ca múa nhạc Quân đội. Thỉnh thoảng, các nghệ sĩ lại đi hát chung với nhau trong một số chương trình về người lính, về cách mạng.

“Cách đây 11 năm, tôi đứng ra thành lập nhóm “Ngũ lão” gồm 5 ca sĩ ở tuổi 60 trở lên như: Quang Thọ, Quang Huy, Dương Minh Đức, Hoàng Chè, Doãn Tần. Chúng tôi đi hát với nhau suốt cho đến khi anh Doãn Tần bị bệnh không thể đi hát được nữa.

Anh Doãn Tần là người thiên về hát nhạc truyền thống cách mạng, nhất là các ca khúc về người lính bởi bản thân anh ấy là một người nghệ sĩ của quân đội. Anh Doãn Tần có một chất giọng nam cao rất đặc biệt, chuyên hát những bài hát cao vút và hoành tráng.

Một điều đặc biệt nữa là vì sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Thái Bình nên anh Doãn Tần sống rất chân chất, phồn hậu, giản dị… Từ thời còn là sinh viên của trường nhạc, anh Doãn Tần đã sống như vậy rồi, sau này trở thành nghệ sĩ nổi tiếng cũng vậy. Với ai anh ấy cũng vui vẻ, hoà đồng, chân thành, không trịch thượng với ai bao giờ.

Cách đây không lâu, khi anh ấy bị bệnh Alzheimer, không thể đi hát được nữa, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn xuống thăm. Anh ấy không nhận ra ai nhưng khi mở nhạc hoặc nghe mọi người hát thì anh ấy lại nhớ. Sự ra đi của anh Doãn Tần là một sự mất mát của những nghệ sĩ thế hệ chúng tôi”, NSND Quang Thọ tâm sự.

hoang_che.jpg

Các thành viên trong nhóm "Ngũ lão" ngày nào giờ chỉ còn lại 3 người.

NSƯT Dương Minh Đức kể rằng, thời còn theo học trong trường nhạc Việt Nam, ông cùng nghệ sĩ Doãn Tần, Quang Thọ, Quang Huy… được một chuyên gia âm nhạc người Nga giảng dạy. Tuy nhiên, do là người vào sau nên ông không có nhiều dịp được đi biểu diễn chung với “đàn anh”. Sau này, khi thành lập nhóm “Ngũ lão” thì anh em đi biểu diễn với nhau khá nhiều, thỉnh thoảng lại mời nhau đến nhà chơi, đàn hát và ăn uống.

Trong mắt NSƯT Minh Đức, NSND Doãn Tần là một người có chất giọng trời phú rất đặc biệt. Những khi ông thể hiện các ca khúc cách mạng và trữ tình thì không lẫn được với ai.

“Anh Doãn Tần là người hiền lành nên trong biểu diễn cũng rất hiền lành. Anh ấy phần nhiều thể hiện những ca khúc tông cao và trữ tình với một chất giọng đặc biệt, không phải ai cũng có chất giọng đó. Trong cuộc sống, anh Doãn Tần là người rất tốt tính, hiền lành, bao dung…

Chưa bao giờ thấy anh ấy ghanh tỵ hay đố kỵ với ai. Tiếc là anh ấy bị bệnh sớm quá nên ở tuổi xế chiều chúng tôi không có nhiều cơ hội hoạt động âm nhạc với nhau. Vậy là nhóm “Ngũ lão” bây giờ chỉ còn 3 người, nghĩ cũng thấy xót xa dù vẫn biết quy luật đó rồi ai cũng phải đi qua cả”, NSƯT Dương Minh Đức ngậm ngùi nói.

NSND Doãn Tần với ca khúc để đời "Đường chúng ta đi"

Ca sĩ Minh Thu chia sẻ, chị với ca sĩ Hồng Vy – con gái nuôi của NSND Doãn Tần là bạn bè từ hồi còn học cấp II cho đến khi học Đại học Văn hoá – Nghệ thuật Quân đội. Nhờ cơ duyên đó mà chị có nhiều cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với NSND Doãn Tần.

“Nhắc đến NSND Doãn Tần là cả một câu chuyện nhức nhối. Ông với nghệ sĩ Minh Hồng kết hôn với nhau nhưng lại không có con. Sau này, ông bà quyết định vào Tây Nguyên đưa Hồng Vy - con gái của em vợ về làm con nuôi.

Những lần tiếp xúc với ông, tôi thấy ông là một người hiền lành, chất phác, tình cảm… và rất đàn ông. Có lần tôi đến nhà Hồng Vy chơi thì nghe ông cất giọng hát một ca khúc rất thời thượng. Tôi ngỡ ngàng hỏi Hồng Vy là sao ông lại biết những ca khúc này vì vốn dĩ trước nay ông toàn hát ca khúc cách mạng, người lính.

Thời kỳ ông bị Alzheimer, dù trí nhớ không được tốt nhưng ông vẫn rất phong độ và sống rất vui vẻ. Vợ con chăm sóc ông rất tận tình và chu đáo”, ca sĩ Minh Thu kể.

Ca sĩ Trọng Tấn chia sẻ, anh rất trân trọng NSND Doãn Tần bởi đó là một nghệ sĩ tài năng và có nhiều cống hiến cho âm nhạc.

“Chú Tần sở hữu giọng hát tennor cao, giọng hát trong sáng không ai có. Chú cũng là bậc thầy, cha chú, rất quý mến những lứa nghệ sĩ con cháu như: Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Anh Thơ, Lan Anh…

Tôi cảm thấy tiếc khi hay tin chú đã ra đi. Tôi cũng cảm thấy buồn khi nhìn lại năm 2018 và giờ là 2019, đã có rất nhiều nghệ sĩ tài năng ra đi, đó là sự mất mát không hề nhỏ cho nền nghệ thuật âm nhạc Việt Nam”, ca sỹ Trọng Tấn nói. 

Nghe NSND Doãn Tần hát "Anh lính tình nguyện và điệu múa Apsara"

NSND Doãn Tần tên khai sinh là Phan Doãn Tần, sinh năm 1947 ở Thái Bình. Sau khi học hết cấp hai, ông tham gia phong trào văn nghệ ở Liên đoàn Mỏ - Địa chất 9, tỉnh Quảng Ninh. Năm 1969, ông đỗ vào Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Một số ca khúc khác gắn với tên tuổi ông là Đất nước trọn niềm vui, Đường chúng ta đi, Cùng anh tiến quân trên đường dài, Chim yến bay, Dáng đứng Việt Nam... Ông hát chủ yếu về các bài hát dành cho cho người lính và hiện nay những bản thu thanh còn được lưu trên Đài Tiếng nói Việt Nam.

Sự ra đi của NSND Doãn Tần là mất mát không thể bù đắp nổi với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, khán giả và nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Lễ viếng NSND Doãn Tần sẽ diễn ra vào hồi 9h30 ngày 20/3/2019 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thành Tông, Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 11h cùng ngày. Lễ hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ (Văn Điển, Thanh Trì, TP. Hà Nội).

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Thành viên Backstreet Boys: “Muốn hạnh phúc phải đặt mình lên ưu tiên số 1”
Thành viên Backstreet Boys: “Muốn hạnh phúc phải đặt mình lên ưu tiên số 1”

(Dân trí) - Thành viên AJ McLean của nhóm Backstreet Boys chia sẻ về bài học quý giá nhất mà anh có được trong những năm tháng trưởng thành, đó là phải biết đặt mình lên ưu tiên thứ nhất trong cuộc sống, hơn cả gia đình hay sự nghiệp.

Thứ tư, 20/03/2019 - 01:05

MC Thảo Vân lần đầu nói về lí do giữ mối quan hệ tốt với gia đình Công Lý sau khi li hôn
MC Thảo Vân lần đầu nói về lí do giữ mối quan hệ tốt với gia đình Công Lý sau khi li hôn

(Dân trí) - "Một trong những lí do quan trọng đầu tiên mà tôi luôn giữ mối quan hệ thật tốt với bố và bên nội của Tít chính là vì Tít, sau đó mới đến mình. Vì khi chúng ta giữ được mối quan hệ tốt lành thì mình sẽ là người hạnh phúc chứ không đau khổ thêm", MC Thảo Vân chia sẻ.

Thứ tư, 20/03/2019 - 01:04

Tòa tuyên đạo diễn Việt Tú là tác giả, Tuần Châu Hà Nội sở hữu kịch bản "Ngày xưa"
Tòa tuyên đạo diễn Việt Tú là tác giả, Tuần Châu Hà Nội sở hữu kịch bản "Ngày xưa"

(Dân trí) - Theo phán quyết của tòa án, “Tinh hoa Bắc Bộ” là sản phẩm phái sinh của vở “Ngày xưa” do đạo diễn Việt Tú dàn dựng. Tòa yêu cầu Công ty Tuần Châu Hà Nội chi trả 660 triệu đồng là tiền lãi cho các khoản chậm thanh toán và 10% doanh thu bán vé như cam kết cho Việt Tú.

Thứ tư, 20/03/2019 - 10:29

Sàm sỡ nữ sinh bị phạt 200 ngàn: Nhiều nghệ sĩ bức xúc lên tiếng
Sàm sỡ nữ sinh bị phạt 200 ngàn: Nhiều nghệ sĩ bức xúc lên tiếng

(Dân trí) - Việc "kẻ biến thái" sàm sỡ nữ sinh trong thang máy chỉ bị phạt... 200 ngàn đồng đang gây ồn ào dư luận. Cho rằng “bản án” quá nhẹ với hành vi này, nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc.

Thứ tư, 20/03/2019 - 09:14

Trình UNESCO hồ sơ Nghệ thuật xòe Thái và làm gốm của người Chăm
Trình UNESCO hồ sơ Nghệ thuật xòe Thái và làm gốm của người Chăm

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam làm các thủ tục cần thiết để gửi hồ sơ tới UNESCO trước ngày 31/3 tới.

Thứ tư, 20/03/2019 - 08:46

Ồn ào vụ Đức Tuấn hát sai lời: Phản ứng bất ngờ của Mỹ Tâm, Hồng Nhung…
Ồn ào vụ Đức Tuấn hát sai lời: Phản ứng bất ngờ của Mỹ Tâm, Hồng Nhung…

(Dân trí) - Sự việc Đức Tuấn bị vợ của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh chỉ trích là hát sai lời ca khúc “Hoa trinh nữ” đã gây sự chú ý của dư luận. Trước nam ca sĩ này, nhiều danh ca, diva cũng rơi vào tình huống hát nhầm lời, sửa lời…

Thứ tư, 20/03/2019 - 07:51

"Để thế giới biết bạn là ai" - Tất cả chúng ta đều là người bán hàng
"Để thế giới biết bạn là ai" - Tất cả chúng ta đều là người bán hàng

(Dân trí) - Dành hơn 2 thập kỷ để nghiên cứu về triết lý tạo nên thành công của con người trong kinh doanh cũng như các mặt khác của cuộc sống, Napoleon Hill đã gặp và phỏng vấn Henry Ford, Thomas A. Edison, Alexander Graham Bell..., phân tích những câu chuyện cuộc đời, chiến lược và nguyên tắc cá nhân của họ.

Thứ tư, 20/03/2019 - 07:49

Hai người đẹp Á Đông xuất hiện trên trang bìa của Vogue Mỹ là ai?
Hai người đẹp Á Đông xuất hiện trên trang bìa của Vogue Mỹ là ai?

(Dân trí) - Trước đây, rất hiếm có ngôi sao nào của điện ảnh Á Đông được lên trang bìa của tạp chí thời trang danh tiếng này.

Thứ tư, 20/03/2019 - 06:20

Chìm khuất trong cái bóng quá lớn của cha, các con “ông vua nhạc pop” đang sống thế nào?
Chìm khuất trong cái bóng quá lớn của cha, các con “ông vua nhạc pop” đang sống thế nào?

(Dân trí) - Ba người con của Michael Jackson đều sống trong danh tiếng và sự nghiệp quá lớn của cha. Họ chủ yếu được biết tới và nhắc tới vì là “con của Michael Jackson”.

Thứ tư, 20/03/2019 - 06:18

Loại thí sinh trực tiếp qua 4 đêm thi vòng chung kết Sao Mai 2019
Loại thí sinh trực tiếp qua 4 đêm thi vòng chung kết Sao Mai 2019

(Dân trí) - Chiều 19/3, Ban tổ chức Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc - giải Sao Mai 2019 đã họp báo giới thiệu 15 thí sinh xuất sắc nhất và những đổi mới của vòng chung kết toàn quốc hứa hẹn tạo nên nhiều bứt phá và hấp dẫn.

Thứ tư, 20/03/2019 - 12:52

CTV báo Dân trí đoạt giải cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Báo chí 2018
CTV báo Dân trí đoạt giải cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Báo chí 2018

(Dân trí) - Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc NSƯT Chiều Xuân mặc áo dài, giương cao lá cờ Tổ quốc “đi bão” mừng thành tích của đội tuyển Việt Nam đã được trao giải Khoảnh khắc Báo chí 2018. Bức ảnh là tác phẩm của nhiếp ảnh gia Khôi Minh - cộng tác viên báo Dân trí.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:48

NSƯT Minh Vượng: Dậy từ 4 giờ sáng để tự tiêm thuốc, trở về nhà lúc nửa đêm
NSƯT Minh Vượng: Dậy từ 4 giờ sáng để tự tiêm thuốc, trở về nhà lúc nửa đêm

(Dân trí) - “Tôi thường phải thức dậy từ 4 giờ 15 phút sáng và việc đầu tiên là phải tự tiêm cho mình một mũi thuốc trị tiểu đường. Sau đó, tôi ăn sáng, uống thuốc cao huyết áp rồi đến điểm tập kết để lên bối cảnh”, NSƯT Minh Vượng kể.

Thứ ba, 19/03/2019 - 03:23

ĐÁNG QUAN TÂM
Nghe các cụ bà đúc kết về bí mật của cuộc sống hạnh phúc
Nghe các cụ bà đúc kết về bí mật của cuộc sống hạnh phúc

(Dân trí) - Lắng nghe những người phụ nữ cao niên nói về bí mật của hạnh phúc viên mãn trong cuộc đời sau cả một hành trình dài trải nghiệm.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:19

“Mẹ Rồng” Emilia Clarke bênh vực cảnh khỏa thân trong “Trò chơi vương quyền”
“Mẹ Rồng” Emilia Clarke bênh vực cảnh khỏa thân trong “Trò chơi vương quyền”

(Dân trí) - Emilia Clarke khẳng định cô không hề hối tiếc về tất cả những cảnh khỏa thân, cảnh nóng từng thực hiện trong loạt phim.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:17

Bí mật đằng sau những giấc mơ: Ngay cả ác mộng cũng có ý nghĩa tích cực
Bí mật đằng sau những giấc mơ: Ngay cả ác mộng cũng có ý nghĩa tích cực

(Dân trí) - Những giấc mơ giúp chuẩn bị trước cho tâm lý những điều sẽ xảy tới trong cuộc sống sau này… Giấc mơ cũng phản ánh phông văn hóa của một người. Những người lớn lên với tivi đen trắng thường sẽ có giấc mơ thiên về tông màu trắng đen.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:16

“Thiên thần bóng tối” Jessica Alba từng tự ti nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch
“Thiên thần bóng tối” Jessica Alba từng tự ti nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch

(Dân trí) - Nữ diễn viên Jessica Alba từng luôn thiếu tự tin về bản thân mình, cô từng nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch, chỉ mãi tới sau này, khi đã đạt được thành công trong hoạt động kinh doanh, Alba mới bắt đầu tìm thấy sự tự tin và nhìn nhận mình là một người phụ nữ “không tệ”.

Thứ hai, 18/03/2019 - 08:56

Người Hà Nội hào hứng cùng nghệ sĩ Singapore tạo "Rainbow Connection"
Người Hà Nội hào hứng cùng nghệ sĩ Singapore tạo "Rainbow Connection"

(Dân trí) - Hàng trăm người Hà Nội đang cùng hoàn thiện tác phẩm nghệ thuật “Rainbow Connection” (tạm dịch: Vũ điệu Cầu vồng). Lấy cảm hứng từ sự kết nối hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, kiệt tác ánh sáng độc đáo này sẽ được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam trong Lễ hội Singapore 2019 sắp diễn ra tại Hà Nội.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:00

NSND Doãn Tần – “Đường chúng ta đi” qua đời
NSND Doãn Tần – “Đường chúng ta đi” qua đời

(Dân trí) - Thông tin từ ca sĩ Phúc Tiệp cho biết, NSND Doãn Tần qua đời hồi 23h20 phút ngày 17/3 vì tuổi cao, sức yếu.

Thứ hai, 18/03/2019 - 11:14

Đoan Trang: “Tôi từng rất khổ khi yêu phải những người luôn biến tôi thành người khác”
Đoan Trang: “Tôi từng rất khổ khi yêu phải những người luôn biến tôi thành người khác”

(Dân trí) - “Trong những cuộc tình ấy, tôi phải theo họ, biến mình thành người khác và tôi cảm thấy quá khổ. Tôi biết mình là người như thế nào và tôi cần được sống với cá tính của mình”, Đoan Trang chia sẻ.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:51

Vở diễn thực cảnh “Ngày xưa”: Nốt trầm buồn trong bản nhạc văn hóa!
Vở diễn thực cảnh “Ngày xưa”: Nốt trầm buồn trong bản nhạc văn hóa!

(Dân trí) - Liên quan đến vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ vở diễn thực cảnh “Ngày xưa” giữa giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội và Công ty CP Đầu tư Tổng hợp truyền thông DS, nhiều người yêu môn nghệ thuật thứ 7, giới luật sư, những người có chuyên môn về luật bản quyền chia sẻ: “Mọi tranh chấp giữa giới tác giả và các tổ chức đầu tư sẽ chỉ gây kìm hãm cho sự phát triển của nền nghệ thuật nước nhà”.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:11

Chiêm ngưỡng nhan sắc Top 15 người đẹp vào Chung kết Đại sứ Hoa Anh Đào
Chiêm ngưỡng nhan sắc Top 15 người đẹp vào Chung kết Đại sứ Hoa Anh Đào

(Dân trí) - Ông Lê Vinh - Phó TGĐ Công ty CP Quốc tế AIC, Phó trưởng BTC cuộc thi phấn khởi nói: "15 thí sinh lọt vào vòng Chung kết một cách xứng đáng. Ban Giám khảo đã thảo luận rất kỹ từng trường hợp. Có những trường hợp phải trở đi trở lại nhiều lần”.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:04

Nhiều cảm xúc trong đêm Gala tổng kết lễ hội áo dài 2019
Nhiều cảm xúc trong đêm Gala tổng kết lễ hội áo dài 2019

(Dân trí) - Những đơn vị, tổ chức và cá nhân đồng hành cùng lễ hội đã cùng nhìn lại những điểm nhấn thú vị của sự kiện trong chương trình Tổng kết Lễ hội Áo dài TP.HCM lần VI năm 2019 vào tối ngày 17/3, tại khách sạn The Reverie Saigon.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:00

MC Lại Văn Sâm tiết lộ sẽ đi... bán hàng, nếu không làm báo
MC Lại Văn Sâm tiết lộ sẽ đi... bán hàng, nếu không làm báo

(Dân trí) - Tiết lộ thẳng thắn, chân thật “không ngại ngần gì” của nhà báo - MC kỳ cựu Lại Văn Sâm trong đêm Gala “Sao Mai trở về đất Mỏ” khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng và... bật cười.

Thứ hai, 18/03/2019 - 08:29

Tranh cãi xung quanh bộ trang phục của cô gái mặc lên máy bay
Tranh cãi xung quanh bộ trang phục của cô gái mặc lên máy bay

(Dân trí) - Cô gái đến từ Birmingham (Anh) - Emily O'Connor (21 tuổi) - đã thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng trong những ngày qua khi bộ trang phục mà cô lựa chọn mặc lên máy bay đã khiến cô gặp phải vấn đề rắc rối.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:27