Thứ Bảy 09/02/2019 - 13:19

NSND Minh Châu: “Tôi sợ Tết bởi Tết giờ không giống Tết xưa”

Dân trí Nhiều năm nay NSND Minh Châu sống một mình vì con gái làm việc tận trời Tây. Bởi lẽ đó mà thỉnh thoảng bà lại phải đón Tết một mình. Tuy nhiên, bà sợ Tết không hẳn vì cô đơn mà bởi Tết giờ không giống Tết xưa.
>>NSND Minh Châu đón Trung thu cùng các cháu ngoại đáng yêu
>>NSND Minh Châu bị ám ảnh nặng nề khi lần đầu đóng phim kinh dị

Chồng đã mất từ lâu, có mỗi một cô con gái cũng ở tận trời tây. Vậy hàng năm bà đón Tết như thế nào?

Con gái ở xa nhưng thỉnh thoảng cũng về đón Tết với mẹ. Những năm con gái về, có mẹ có con thì không khí trong nhà cũng vui vẻ và nhộn nhịp hơn. Năm nào con không về thì mẹ lại phải sắm sửa và chuẩn bị mọi thứ với bạn bè.

NSND Minh Châu: “Tôi sợ Tết bởi Tết giờ không giống Tết xưa” - 1

NSND Minh Châu tham gia một chương trình ghi hình về Tết xưa.

Tuy nhiên, do con gái ở xa mười mấy năm rồi nên cảm giác đón Tết một mình cũng quen rồi. Dù ở một mình nhưng Tết nhất tôi cũng soạn sửa đầy đủ. Năm nào cũng đầy đủ quất đào, có năm còn gói bánh chưng.

Thực ra, gói bánh chưng không phải để ăn mà muốn tìm lại không vị của Tết xưa. Gói xong lại tất bật đưa đi biếu người này, đi cho người kia chứ có dùng mấy đâu.

Nhiều thứ cứ mua sắm thế nhưng Tết lại đi chơi suốt. Bạn bè thấy tôi ở một mình nên cũng muốn rủ tôi đi chơi cho vui. Tết đến, tôi chỉ cảm thấy chạnh lòng trong giây phút giao thừa một chút thôi còn không cảm thấy cô đơn lắm.

Tôi nghĩ mình phải biết tìm niềm vui cho mình chứ không thể cứ ngồi đó mà gặm nhấm nỗi buồn được. Tôi luôn sống tích cực và không cho phép mình cứ chìm trong uỷ mị.

Bà có nói về Tết xưa và thèm khát được trở lại Tết xưa. Vậy Tết xưa của bà có thể hình dung như thế nào?

Tết xưa và Tết nay khác nhau nhiều lắm. Lúc mình còn nhỏ, Tết đến nhà rất nhiều việc. Các cụ làm ăn một năm vất vả và nghèo khổ nên Tết là các cụ cũng cố gắng để được đầy đủ nhất. Phải có thịt, gà, bánh chưng, kẹo bánh… Cho nên để có được một cái Tết tươm tất thì các cụ sẽ rất vất vả.

Ngày xưa, cứ đến Tết là tôi lại được giao nhiệm vụ rửa lá dong, vo gạo nếp, đãi đỗ… để gói bánh chưng. Những hôm trời ấm còn đỡ, trời rét căm căm mà làm được ngần đó việc xong là lạnh cóng cả tay.

Vất vả là thế nhưng mọi người đều rất háo hức và chờ đón để có được nồi bánh chưng. Ngày xưa, bố mẹ tôi toàn luộc bánh chưng vào đêm 30 Tết để sáng ngày mồng Một có bánh chưng nóng mà ăn. Thời đó, có khi một mình tôi ăn được hết cả một cái bánh chưng to đùng.

NSND Minh Châu: “Tôi sợ Tết bởi Tết giờ không giống Tết xưa” - 2

NSND Minh Châu cho rằng, muốn có nhiều năng lượng tích cực thì phải sống vui vẻ, lạc quan, buông bỏ...

Rồi ngoài bánh chưng thì còn cặm cụi ngồi cắt từng bông hoa giấy đủ màu đề chăng lên cho có màu sắc một tí. Nhớ về Tết xưa còn là nhớ về cảm giác được người lớn mừng tuổi. Chỉ vài xu thôi nhưng được mừng tuổi là thích lắm. Tất cả những cái đó đều là văn hoá truyền thống mà nhà nào cũng đều giữ gìn và sinh hoạt theo. Bây giờ những thứ đó không có nữa rồi.

Vậy theo bà, Tết nay có còn được như Tết xưa?

Bây giờ, đôi lúc, tôi vẫn muốn gói bánh chưng để tìm lại cảm giác ngày xưa. Vì bây giờ cuộc sống phát triển hiện đại và đầy đủ hơn nên văn hoá truyền thống ngày càng phai dần đi.

Bây giờ Tết mọi người vẫn mong ngóng về đoàn tụ và sum họp với gia đình nhưng tình người không như ngày xưa nữa. Bây giờ người ta không mặn mà với Tết.

Có những người cứ đến Tết lại đi du lịch chứ không thích ở nhà nấu nấu, nướng nướng, khách khách, khứa khứa… Mà có ở nhà cũng chưa chắc đã đủ người để ngồi ăn với nhau bữa tất niên vì con cái mỗi người đi chơi một nẻo.

Bạn bè tôi năm nay cũng đã đăng ký đi du lịch Tết từ rất sớm. Đại thể bây giờ mọi thứ quá dễ dàng và có điều kiện hơn nên Tết không như xưa.

Với hoàn cảnh như của bà, có bao giờ bà sợ Tết không?

Sợ chứ. Sợ ở đây không phải vì quá cô đơn hoặc vì chạnh lòng mà bởi Tết bây giờ không như Tết xưa. Không còn cái cảm giác háo hức mỗi khi Tết đến. Đôi lúc cứ cố đi tìm để lấy lại cảm xúc của ngày xưa nhưng không thể.

Còn cô đơn thì cũng đã quen rồi. Mà mạng xã hội bây giờ rất chi là tiện lợi nên mẹ con vẫn trò chuyện với nhau thường xuyên. Khoảng cách về địa lý do đó không bị xa cách quá.

Ở tuổi này mà bà vẫn luôn suy nghĩ lạc quan, thậm chí xê dịch hết này đến nơi khác… Điều gì khiến bà có nhiều năng lượng tích cực đến vậy?

Tôi nghĩ, cách sống của mỗi người là do suy nghĩ, quan niệm… Quan điểm của tôi cũng giống nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đó là “cuộc đời này chỉ là cõi tạm, mọi thứ rất vô thường”.

Chúng ta không biết hôm nay thế nào, ngày mai ra sao. Cho nên tôi luôn xác định một phút, một giây còn sống vẫn phải vui vẻ, lạc quan và yêu đời. Mình không ngồi đợi vui đến với mình mà phải tạo ra niềm vui cho mình.

Chẳng hạn, bây giờ có tuổi rồi, tôi không hào hứng với phim ảnh nữa. Thời gian rảnh rỗi tôi đi thể dục, đi du lịch, đi học nấu ăn và thậm chí còn đi học cắt may. Tôi rất thích thời trang nên tôi thích học cắt may để tự may cho mình.

NSND Minh Châu: “Tôi sợ Tết bởi Tết giờ không giống Tết xưa” - 3

Ở tuổi U70, NSND Minh Châu vẫn giữ được sự trẻ trung và tươi mới.

Không những thế, tôi còn đi học viết chữ thư pháp. Người ta nói rằng, viết thư pháp là để tĩnh tâm và tạo cho mình tính kiên trì. Tôi học cái đó để luyện tính kiên trì và tạo cho mình cơ hội tĩnh tâm. Ngoài ra, muốn nhẹ lòng cũng nên biết sống buông bỏ, không ham hố, không sân hận, không nặng nề…

Năm mới bà thường mong ước điều gì cho bản thân và gia đình?

Năm mới tôi luôn cầu mong sức khoẻ. Không phải vì tôi đẩy đủ những thứ khác nên chỉ cầu sức khoẻ mà tôi thấy sức khoẻ là điều quý giá nhất. Có sức khoẻ sẽ có tất cả. Nhiều người bây giờ giàu có, đủ đầy… nhưng nay ốm mai đau nên cuộc sống cũng cám cảnh và thương tâm lắm.

Nhân tiện năm mới Kỷ Hợi, tôi cũng xin gửi lời chúc Ban biên tập báo và độc giả báo Dân trí một năm mới an lạc – cát tường – như ý.

Cảm ơn bà đã chia sẻ thông tin.

(Còn tiếp)

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Chất lượng Táo quân, văn hóa lễ chùa, và tâm tình nghệ sĩ trong ngày Tết
Chất lượng Táo quân, văn hóa lễ chùa, và tâm tình nghệ sĩ trong ngày Tết

(Dân trí) - Dù là một tuần nghỉ lễ khá dài, nhưng đời sống văn hóa không kém phần sôi động với những bàn luận về chất lượng chương trình Táo Quân năm nay, về văn hóa lễ chùa đầu năm, và đương nhiên, không thể thiếu tâm tình nghệ sĩ trong ngày Xuân...

Thứ hai, 11/02/2019 - 07:15

Gần 100.000 lượt khách tham quan Yên Tử trong những ngày đầu năm mới
Gần 100.000 lượt khách tham quan Yên Tử trong những ngày đầu năm mới

(Dân trí) - Chỉ trong 5 ngày từ mùng 1 tết đến mùng 5 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi Khu di tích quốc gia Yên Tử đã đón tới gần 100.000 lượt khách đến tham quan. Trong đó có ngày cao điểm lên tới hơn 40.000 lượt khách đổ về đây.

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:17

Mùng 6 Tết, đi phiên chợ chứng kiến màn ném cà chua
Mùng 6 Tết, đi phiên chợ chứng kiến màn ném cà chua

(Dân trí) - Mùng 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, người dân từ khắp nơi lại tấp nập về xóm Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) để tham dự phiên chợ Chuộng “độc nhất vô nhị” của xứ Thanh và chứng kiến màn... ném cà chua nảy lửa.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 05:17

Hiểu về trái tim: Thấu hiểu cơn giận dữ của mình (kỳ 4)
Hiểu về trái tim: Thấu hiểu cơn giận dữ của mình (kỳ 4)

(Dân trí) - Khi ta chưa thấu hiểu cơn giận thì dù có điều khiển được nó cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:54

Khi heo trong tranh Đông Hồ đi vào gốm Bàu Trúc
Khi heo trong tranh Đông Hồ đi vào gốm Bàu Trúc

(Dân trí) - Khó có thể nghĩ ra được rằng hình ảnh những chú heo âm dương trong tranh dân gian Đông Hồ đi vào gốm Bàu Trúc sẽ như thế nào, anh Nguyễn Xuân Huy, một người trẻ với ý tưởng đầy táo bạo ấy đã mang đến cho năm Kỷ Hợi một dòng sản phẩm bao không “đụng hàng”.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 03:03

Người mẫu tuổi 59 tự tin chụp hình thời trang gợi cảm chào đón Valentine
Người mẫu tuổi 59 tự tin chụp hình thời trang gợi cảm chào đón Valentine

(Dân trí) - Người mẫu Anh Nicola Griffin (59 tuổi) từng gây chú ý khi trở thành người mẫu cao niên nhất xuất hiện gợi cảm trong bộ đồ bơi trên tờ tạp chí Sports Illustrated hồi năm 2016 - một tờ tạp chí chuyên mời những vóc dáng đẹp đẽ nhất chụp hình.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 09:44

Quái vật của vương quốc vực sâu trong “Aquaman” sẽ có phim riêng
Quái vật của vương quốc vực sâu trong “Aquaman” sẽ có phim riêng

(Dân trí) - “Aquaman” đã chứng tỏ được sức hấp dẫn ngoài phòng vé thế giới. Tranh thủ sức hút mà phim tạo ra, sẽ có một phần phim ngoại truyện xoay quanh những nhân vật dù ghê rợn nhưng đầy sức hút ám ảnh, đó là… những quái vật của vương quốc Vực sâu.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 09:42

10 câu nói ý nghĩa giúp tiếp thêm năng lượng ngày đầu Xuân
10 câu nói ý nghĩa giúp tiếp thêm năng lượng ngày đầu Xuân

(Dân trí) - Nghĩ về một năm phía trước với nhiều điều cần thực hiện, chắc chắn bạn cần được tiếp thêm năng lượng và dũng khí. Đã có cho bạn một kỳ nghỉ Tết đầy niềm vui, giờ sẽ là 10 câu nói ý nghĩa giúp tiếp thêm năng lượng cho bạn ngày đầu Xuân.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 06:09

Hiểu về trái tim: Sự nghi ngờ bắt đầu từ đâu? (kỳ 3)
Hiểu về trái tim: Sự nghi ngờ bắt đầu từ đâu? (kỳ 3)

(Dân trí) - Mỗi khi phát sinh ý niệm nghi ngờ kẻ khác, dù họ có xấu thật hay không, thì trong tâm ta đã tạo ra một nguồn năng lượng rất độc hại.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 09:38

Sương mù mờ ảo, chùa Hương Tích hóa chốn “bồng lai tiên cảnh”
Sương mù mờ ảo, chùa Hương Tích hóa chốn “bồng lai tiên cảnh”

(Dân trí) - Sáng nay, 9/2, mùng 5 Tết, rặng núi Hồng e ấp trong sương mù, mây khói khiến phong cảnh ở ngôi chùa Hương Tích ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) trở nên huyền ảo. Phong cảnh tuyệt đẹp, du khách nhẹ nhõm, thư thái tâm hồn nơi Cửa Phật.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 08:46

Dòng người chật như nêm giữa trời nắng nóng, chen chúc lấy “nước thánh”
Dòng người chật như nêm giữa trời nắng nóng, chen chúc lấy “nước thánh”

(Dân trí) - Mặc cho thời tiết nắng nóng chói chang, hàng vạn người dân và du khách vẫn nườm nượp hướng về Phủ Na lễ chùa đầu xuân. Nhiều người chen chúc nhau rửa mặt, xin “nước thánh” với mong muốn cầu may mắn trong năm mới.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:02

Quảng cáo sai sự thật, vợ của Justin Bieber chân thành “đền lỗi”
Quảng cáo sai sự thật, vợ của Justin Bieber chân thành “đền lỗi”

(Dân trí) - Sau khi tham gia quảng cáo cho một lễ hội âm nhạc vướng vô số lùm xùm bê bối, người mẫu Hailey Bieber đã có cách “đền lỗi” với cộng đồng.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 05:58

ĐÁNG QUAN TÂM
Vạn người “rồng rắn” trẩy hội Đống Đa, uống nước giếng cổ cầu may
Vạn người “rồng rắn” trẩy hội Đống Đa, uống nước giếng cổ cầu may

(Dân trí) - Dòng người nô nức “rồng rắn” từ khắp nơi đổ về Bảo tàng vua Quang Trung (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) vui hội Đống Đa.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 11:50

Hàng ngàn lượt du khách tới Đền thờ Hoàng đế Quang Trung ngày đầu xuân
Hàng ngàn lượt du khách tới Đền thờ Hoàng đế Quang Trung ngày đầu xuân

(Dân trí) - Trong những ngày đầu xuân Kỷ Hợi 2019, hàng ngàn lượt du khách; trong đó có cả khách nước ngoài đã đến Đền thờ Hoàng đế Quang Trung trên núi Dũng Quyết (phường Trung Đô, TP Vinh) để dâng hương cầu chúc năm mới bình an.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 11:10

Tình mẫu tử đầy xúc động của “huyền thoại bong bóng” Fan Yang với người mẹ gốc Việt
Tình mẫu tử đầy xúc động của “huyền thoại bong bóng” Fan Yang với người mẹ gốc Việt

(Dân trí) - Là một “huyền thoại bong bóng” nổi danh khắp toàn cầu nhưng ít ai biết Fan Yang lại có nguồn gốc Việt Nam. Cách đây nhiều năm, anh đã tìm mọi cách để đưa mẹ của mình trở lại Việt Nam sinh sống.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 10:55

NSND Tự Long đọc vè hài hước chúc Tết Kỷ Hợi độc giả Dân trí
NSND Tự Long đọc vè hài hước chúc Tết Kỷ Hợi độc giả Dân trí

(Dân trí) - NSND Tự Long cùng các Táo đọc vè chúc Tết độc giá Dân trí nhân dịp năm mới Kỷ Hợi.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 09:56

Diva Hồng Nhung: “Tết tuổi thơ tôi là bà nội, hoa violet, là pháo...”
Diva Hồng Nhung: “Tết tuổi thơ tôi là bà nội, hoa violet, là pháo...”

(Dân trí) - Sống ở Sài Gòn nhưng “Bống” Hồng Nhung vẫn nhớ đậm nét cái Tết cổ truyền miền Bắc. Chị chia sẻ, hai con- bé Tôm và bé Tép cũng rất háo hức chuẩn bị và mong ngóng mặc áo dài, gói bánh chưng và... nhận lì xì.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:04

Được tặng vàng ròng vì lòng trung thực
Được tặng vàng ròng vì lòng trung thực

(Dân trí) - Một thanh niên đã được tặng thưởng vàng ròng vì sự trung thực hiếm thấy sau khi đem trả tất cả những đồng tiền vàng và thỏi vàng gửi nhầm tới nhà mình.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 05:46

Chiếc bình gốm bị lãng quên 20 năm được trả giá “siêu khủng”
Chiếc bình gốm bị lãng quên 20 năm được trả giá “siêu khủng”

(Dân trí) - Một chiếc bình gốm đã bị lãng quên trong hơn 20 năm. Mới đây, khi được đem ra rao bán, chiếc bình đã được trả giá tương đương 18 tỷ đồng.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 03:00

Khai mạc Lễ hội Xuân chùa Keo năm 2019
Khai mạc Lễ hội Xuân chùa Keo năm 2019

(Dân trí) - Sáng ngày 8/2 (mùng 4 Tết), Lễ hội Xuân  chùa Keo năm 2019 đã được khai mạc. Đông đảo du khách thập phương đã hành hương đến đây ngoài việc lễ Phật, lễ Thánh còn cầu xin tài, lộc và chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo với tuổi đời gần 400 năm.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 10:49

Tại sao Châu Tinh Trì lựa chọn nữ diễn viên vô danh cho “Tân vua hài kịch”?
Tại sao Châu Tinh Trì lựa chọn nữ diễn viên vô danh cho “Tân vua hài kịch”?

(Dân trí) - Thực hiện lại một bộ phim đã được công chúng rất yêu thích luôn là một bước đi nhiều mạo hiểm. Nhưng “vua hài” Châu Tinh Trì chưa bao giờ là người ngại thử thách.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 02:16

Lắng lại trước bức tranh cát “xin đừng quá muộn màng”
Lắng lại trước bức tranh cát “xin đừng quá muộn màng”

(Dân trí) - Khi con cái trưởng thành và sống hết mình với đam mê, gặt hái được những thành công của riêng mình, họ có thể trở nên quá hăng say mà quên mất rằng thời gian vụt trôi nhanh và cha mẹ cũng già đi nhanh chóng.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 01:53

10 điều làm nên niềm vui ngày Tết
10 điều làm nên niềm vui ngày Tết

(Dân trí) - Năm mới là thời điểm của niềm vui dành cho tất cả mọi người. Vì có 10 điều này mà ai ai, từ người già tới trẻ nhỏ, cũng tìm được niềm vui cho mình trong ngày Tết.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 01:21

Vẻ đẹp của những con tem tưng bừng đón năm Kỷ Hợi
Vẻ đẹp của những con tem tưng bừng đón năm Kỷ Hợi

(Dân trí) - Đồng loạt các hãng bưu điện tại nhiều quốc gia trên thế giới đã tung ra những con tem chào đón năm Kỷ Hợi.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 09:22