Thứ Bảy 11/01/2014 - 14:30

NSND Lê Khanh: “Từ giờ đỡ… khóc một mình!”

Lê Khanh đợt này đến là lắm việc: Vừa ra mắt vở mới do chị đạo diễn, lại tham dự chuyến đi Nhật tham quan một vòng nhà hát của bạn, rồi lại cùng Chí Trung “kéo quân Nam tiến” với đặc sản kịch Bắc.

Giữa những vệt di chuyển, chị lại trở về căn phòng nhỏ ở nhà hát, đề chữ “phó giám đốc”, được trang trí trang nhã và tinh tế như một thư phòng, nhớ lại những chuyến đi. Thở phào có, mà thở dài cũng có…

Lúc này rất cần những người như Thị Hến


Lúc này rất cần những người như Thị Hến

Thị Hến” - vở kịch đánh dấu sự quay lại của chị trong vai trò đạo diễn nhưng lại không có mặt chị hôm ra mắt. “Tội” này có thể gọi là “đem con bỏ chợ” không nhỉ?

Ừ, kể ra, cũng thật không phải với anh em… Chỉ là, hôm ấy, vừa đi Nhật về thì lại phải theo đoàn vào Nam (nữ phó giám đốc nhà hát cũng đồng thời gánh một vai quan trọng trong vở “Lời thề thứ 9” là hành trang lưu diễn của đoàn - P.V). Mà vở diễn, thì đến ngày đến tháng cũng phải chào đời.

Còn nhớ, hôm ấy, đứng tại Nhà hát TPHCM mà ruột gan tôi bồn chồn kỳ lạ, có mỗi một cuộc điện thoại gọi ra hỏi thăm tình hình “đứa con” của mình có đầu xuôi đuôi lọt không mà cũng phải cân lên cân xuống mãi. Đấy, tận đến giờ, vẫn cứ hồi hộp thế…

Chị từng đặt tên con gái đầu lòng của mình là Hến. Chẳng nhẽ nào chị đã từng phải lòng “Thị Hến” từ ngày đó?

Thị Hến chẳng phải chính là một trong những người đàn bà đáng yêu nhất sao? Xinh đẹp, đáo để, đến nỗi có thể dùng chính sắc đẹp của mình bóc mẽ mọi chân tướng ở đời mà vẫn quyết không để mình bị “trầy da tróc vảy” chút nào, đáng nể quá đi chứ! Dựng “Thị Hến”, từ tích chuyện cũ “Nghêu Sò Ốc Hến”, vì thế mà cũng có người khuyên tôi sao không đi tìm một câu chuyện mới hơn, khó đoán hơn.

Nhưng tôi lại nghĩ, càng lúc này, lại càng cần đến những con mắt, bàn tay biết cất đặt mọi sự như Thị Hến. Chưa kể, cứ từ kinh nghiệm bản thân suy ra thì biết, mỗi lần được sống lại cùng những kịch bản hay, những nhân vật mẫu mực, điển hình…, các em diễn viên trẻ sẽ trưởng thành lên rất nhanh, hơn là chỉ chạy theo những kịch bản mua vui tầm phào, hời hợt…

Không thể không chạnh lòng


Không thể không chạnh lòng

8 năm mới trở lại TPHCM, thước đo cảm tình khán giả phía Nam đối với kịch Bắc có đủ giúp chị cảm thấy nhà hát của mình vẫn còn chỗ đứng trong họ, như từng có?

Trong 4 đêm diễn hai vở kịch Lưu Quang Vũ tại Nhà hát thành phố, vì có cả sự đồng hành của các nhà tài trợ (có những suất là gần như được mua trọn gói từ trước) và vì thế mà một số khán giả đã không mua được vé lẻ, nên để đong đếm sức lan tỏa, e là chưa thật chính xác.

Nhưng tới khi chuyển qua Nhà hát Quân Đội, một nhà hát rất đẹp, rất hoành tráng nhưng ở một địa điểm xa hơn hẳn, mà khán giả vẫn nhiệt tình tìm đến mua vé thì chúng tôi mới thực sự thở phào về cái điều mình từng kỳ vọng.

Tri ân khán giả nhân tuổi 35 của nhà hát là một nhẽ, nhưng khán giả có mở lòng đón nhận món quà đó không, lại còn cần phải có duyên, có tình với nhau nữa. Đến giờ này còn phải tăng suất diễn và lịch trình phải dãn ra tới tận 15.1, lại còn cử thêm một đoàn nữa vào (đoàn kịch thể nghiệm của Lan Hương) thì là đủ biết…

Đủ cho một tiếng thở phào, ít nhiều là thế? Ngược lại, chuyến tham quan một loạt nhà hát tại Nhật vừa qua có khiến chị thở dài, vì cái gọi là “một trời, một vực”?

Không thể không có lúc chạnh lòng, khi chứng kiến sân khấu của người ta được chăm bẵm, tưới tắm đến thế. Những sào đèn rợn ngợp lên tới hàng trăm chiếc, những sảnh chờ sang trọng, những tầng hầm phô diễn sức mạnh công nghệ, những sàn diễn thông minh có thể co duỗi, nâng lên hạ xuống ở biên độ 15m, những sân khấu tiểu - trung - đại hết sức linh hoạt và phong phú…

Rồi thì cái cách khán giả đến đó, trong những bộ đồ thật đẹp, bằng những tấm vé được mua từ trước đó hàng tháng và yên lặng dán mắt lên sân khấu đúng điệu những người thưởng thức. Có những vở kabuki truyền thống của Nhật thậm chí kéo dài tới tận 8 tiếng, vé bán trước cả năm, giá vé lên tới 14 triệu đồng (tiền Việt), và cứ 2 tiếng một, khán giả lại được giải lao, ăn cơm hộp tại chỗ (trong những cái hộp sơn mài tuyệt đẹp được nhân viên nhà hát bê đến tận nơi), vậy mà tuyệt nhiên không thấy ai bỏ về.

Có những sân khấu lại chỉ chừng đâu có hơn 100 chỗ, nằm lọt thỏm giữa một tòa chung cư cũ, nếu không quen còn có thể cảm thấy ngột ngạt, vậy mà khán giả vẫn nhiệt tình tìm đến và ở lại hết buổi.

Rồi thì cái cách mỗi nhân viên nhà hát tỏ ra tận tụy, say mê với công việc được giao của mình, dù đó là những nhân viên hậu đài với dáng vẻ kiêu hãnh như thể chỉ có họ mới có thể điều khiển được những thiết bị hiện đại đó, hay những người lao công với những cây chổi lau nhà, những chiếc xẻng xúc rác được cất đặt không thể quy củ, ngay ngắn hơn…

Tất cả, ngay từ mỗi góc khuất nhỏ nhất đều cho thấy một guồng máy được vận hành bài bản và tinh tế nhất, không chỉ bằng những thiết bị hiện đại mà còn bằng chính thái độ trách nhiệm của mỗi một thành viên trong nhà hát. Hiếm ở đâu mà thái độ tôn trọng đồng tiền kiếm ra của cả khán giả lẫn những người làm nghệ thuật lại đáng trân trọng đến thế. Có những điều đúng là có nằm mơ cũng không tưởng tưởng nổi. Trông người lại ngẫm đến ta, tránh sao khỏi chạnh lòng…

Đi một ngày đàng, sàng khôn thu được lẽ nào chỉ đủ để chạnh lòng?


Đi một ngày đàng, sàng khôn thu được lẽ nào chỉ đủ để chạnh lòng?

Chuyến đi không phải tự dưng mà có. Nó nằm trong một dự án tài trợ văn hóa của Chính phủ Nhật Bản mà Nhà hát Tuổi Trẻ có cơ may được thụ hưởng, mà cụ thể là vào tháng 3 tới đây, sẽ có một gói thiết bị, đào tạo được triển khai nhằm nâng cao chất lượng biểu diễn và thu hút khán giả. Đi để biết thế nào là khác và cả thế nào là giống.

Vì cũng như ở ta, các nghệ sĩ sân khấu của bạn sau những phút giây thăng hoa trên thánh đường sân khấu, cũng phải loay hoay chạy sô kiếm sống với đủ nghề: đóng phim, lồng tiếng…, cũng phải tìm cách tiếp cận khán giả bằng cách ra tận ngã ba đường, có khi cách nhà hát cả mấy cây số, diễn trò hát múa… để kéo khán giả đến rạp. Thế là, bèn mừng mừng tủi tủi bảo nhau: “Thôi nhé, từ giờ không phải… khóc một mình nữa nhé!” (cười buồn)

Theo Thủy Lê
Báo Lao động
MỚI NHẤT
Gặp lại “Sáu Tâm” Thương Tín của “Biệt động Sài Gòn”
Gặp lại “Sáu Tâm” Thương Tín của “Biệt động Sài Gòn”

Lai rai quán xá Sài Gòn nhiều lần với Thương Tín, nhận ra sau cái tên là thấy con người thật của chàng tài tử điện ảnh này, Tín uống rất nồng nhưng lặng lẽ, không “nổ”, không “chém gió”. Càng uống, cặp mắt Tín càng sáng. Có lúc, sáng đến lấp lánh.

Thứ hai, 13/01/2014 - 11:11

NSND Trung Kiên: “Đừng để khán giả hiểu sai về opera”
NSND Trung Kiên: “Đừng để khán giả hiểu sai về opera”

Chinh phục đỉnh cao (CPĐC) là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về opera tại Việt Nam. Ngay sau khi ra mắt, chương trình đã khiến giới nhạc cổ điển xôn xao và dư luận đặt ra muôn vàn câu hỏi.

Thứ hai, 13/01/2014 - 10:57

Ada Aimee: Chính trị gia nóng bỏng nhất thế giới
Ada Aimee: Chính trị gia nóng bỏng nhất thế giới

Ada Aimee De La Cruz từng 2 lần dành vương miện Hoa hậu Dominica vào năm 2007 và 2009. Hiện tại cô đang là Phó thị trưởng của thành phố Santo Domingo Norte, Dominica.

Thứ hai, 13/01/2014 - 10:51

Ngạc nhiên trước những đồ vật đầy cảm xúc quanh ta
Ngạc nhiên trước những đồ vật đầy cảm xúc quanh ta

(Dân trí) - Có lúc nào bạn bất ngờ nhận thấy những đồ vật vô tri cũng có “khuôn mặt” biết biểu hiện cảm xúc như con người - biết khóc, cười, buồn, vui, giận dữ, ngạc nhiên…?

Thứ hai, 13/01/2014 - 10:40

RockStorm 2013 Hà Nội: Bữa tiệc âm thanh đong đầy cảm xúc
RockStorm 2013 Hà Nội: Bữa tiệc âm thanh đong đầy cảm xúc

“Cháy cho khát vọng” của bão Rock năm nay đã khép lại với nhiều cảm xúc tại Hà Nội. Gần 22.000 rockfan đã có mặt để cùng với sáu ban nhạc rock hàng đầu Việt Nam và rockband Thụy Điển Andromeda tạo nên một cái kết nhiều cảm xúc.

Thứ hai, 13/01/2014 - 10:27

Việc phục dựng bộ phim hiếm của đạo diễn Hitchcock gây tranh cãi
Việc phục dựng bộ phim hiếm của đạo diễn Hitchcock gây tranh cãi

(Dân trí) - Bộ phim xoay quanh những tội ác của Đức quốc xã gây ra tại các trại tập trung. Khi mới bắt tay vào thực hiện bộ phim, đạo diễn Alfred Hitchcock - đạo diễn nổi danh với dòng phim kinh dị - từng quá khiếp sợ đến mức phải nghỉ làm suốt một tuần.

Thứ hai, 13/01/2014 - 08:36

Hang Sơn Đoòng có tên trong danh sách hang động đẹp nhất thế giới
Hang Sơn Đoòng có tên trong danh sách hang động đẹp nhất thế giới

(Dân trí) - Trong danh sách những hang động kỳ vĩ, đẹp nhất thế giới có hình ảnh lộng lẫy của Sơn Đoòng- Việt Nam.

Chủ nhật, 12/01/2014 - 12:06

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát”
Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát”

(Dân trí) - Không ít nhà hát nổi tiếng bị đồn có ma ám và có lẽ không phải ngẫu nhiên khi các nhà hát lại hay bị đồn có ma tới vậy.

Chủ nhật, 12/01/2014 - 09:31

Cách hóa trang “khó tưởng” của các bà mẹ trong những tấm ảnh cổ
Cách hóa trang “khó tưởng” của các bà mẹ trong những tấm ảnh cổ

(Dân trí) - Hồi đầu thế kỷ 19, công nghệ chụp ảnh còn rất hạn chế, mỗi bức ảnh chụp ra đều là một sự kiện của cả gia đình. Các bà mẹ khi đó đã có những sáng tạo kỳ quái để đứa con nhỏ bình tĩnh, không la hét, khóc lóc trước ống kính máy ảnh.

Chủ nhật, 12/01/2014 - 09:30

Ban nhạc rock Thụy Điển làm “tan chảy” không khí lạnh tại Hà Nội
Ban nhạc rock Thụy Điển làm “tan chảy” không khí lạnh tại Hà Nội

(Dân trí) - 5 chàng trai nhóm nhạc Andromeda kết thúc “bão rock” trong tiếng reo hò nồng nhiệt của gần 22 nghìn khán giả có mặt tại sân vận động Mỹ Đình, tối 11/1.

Chủ nhật, 12/01/2014 - 08:40

Biên đạo múa Trần Ly Ly: “Mình không đẹp nhưng mình rất hay!”
Biên đạo múa Trần Ly Ly: “Mình không đẹp nhưng mình rất hay!”

Khi còn nhỏ, thấy mình không xinh đẹp như các bạn đồng lứa, hoặc quan điểm về đẹp khác; tôi đã nghĩ “mình không đẹp nhưng mình rất hay” (nháy mắt), hoặc là mình phải học rất giỏi cho bọn nó sợ (cười).

Chủ nhật, 12/01/2014 - 02:50

Có một xu hướng “phim sex nghệ thuật” đang hình thành?
Có một xu hướng “phim sex nghệ thuật” đang hình thành?

(Dân trí) - “Blue Is the Warmest Colour” và “Nymphomaniac” là hai bộ phim đình đám nhất trong năm qua với những giải thưởng danh giá và những tranh cãi ồn ào. Sự ầm ĩ của hai bộ phim này có chứng tỏ một xu hướng mới đang hình thành trong dòng phim nghệ thuật?

Thứ bảy, 11/01/2014 - 02:34

ĐÁNG QUAN TÂM
Câu chuyện về hòn đảo đáng sợ trên vịnh Bengal
Câu chuyện về hòn đảo đáng sợ trên vịnh Bengal

(Dân trí) - Cho đến bây giờ vẫn không ai có thể giải thích được vì sao, những người dân sống trên hòn đảo đáng sợ ở vịnh Bengal luôn có thái độ thù địch, căm phẫn với tất cả những ai đến đảo- kể cả đến để giúp đỡ, cứu trợ.

Thứ bảy, 11/01/2014 - 01:50

Bí mật hạnh phúc của cặp diễn viên Đỗ Kỷ - Lan Hương
Bí mật hạnh phúc của cặp diễn viên Đỗ Kỷ - Lan Hương

Mỗi khi thấy chị chuẩn bị cáu, hoặc đang rất giận, chồng chị "đánh bài chuồn", ngược lại chị cũng vậy, chồng giận là chị lẩn ngay chỗ khác.

Thứ bảy, 11/01/2014 - 12:58

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Việt Nam qua ảnh báo chí
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Việt Nam qua ảnh báo chí

(Dân trí) - Triển lãm do câu lạc bộ Ảnh báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện, quy tụ những tác phẩm ảnh thể hiện vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam thời đại mới.

Thứ bảy, 11/01/2014 - 09:01

Những bức ảnh tái hiện sinh động thế giới trong truyện cổ Grimm
Những bức ảnh tái hiện sinh động thế giới trong truyện cổ Grimm

(Dân trí) - Những bức ảnh dưới đây được thực hiện tại quê hương của anh em nhà Grimm - hai tác giả của bộ truyện cổ tích nổi tiếng thế giới. Những bức ảnh bí ẩn và ma mị làm sống dậy một thế giới thần tiên với những cuộc phiêu lưu kỳ thú.

Thứ bảy, 11/01/2014 - 03:05

KOP band và hành trình chinh phục Rockfan Việt
KOP band và hành trình chinh phục Rockfan Việt

(Dân trí) - Chỉ trong 4 năm hoạt động, KOP - một trong số những ban nhạc xuất hiện liên tục trong 2 mùa RockStorm đã đạt được chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng Rock Việt. Không màu mè, không ầm ỹ huyên náo- họ đi lên thành công bằng những tác phẩm chất lượng của mình.

Thứ bảy, 11/01/2014 - 03:00

Sự trùng hợp khó tin trong cái chết của một nữ diễn viên
Sự trùng hợp khó tin trong cái chết của một nữ diễn viên

(Dân trí) - Trong lịch sử ngành sân khấu đã có những diễn viên qua đời khi đang biểu diễn vì tai nạn thương tâm, tuy vậy, có một sự ra đi vẫn luôn được nhắc đến như một trường hợp hy hữu đặc biệt với những yếu tố trùng hợp ngẫu nhiên đến khó tin.

Thứ sáu, 10/01/2014 - 03:05

Nữ điệp viên quyến rũ nhất nước Nga tung ra sản phẩm thời trang
Nữ điệp viên quyến rũ nhất nước Nga tung ra sản phẩm thời trang

(Dân trí) - Cựu điệp viên người Nga Anna Chapman - cái tên từng một thời gây sóng gió trên khắp các mặt báo hồi năm 2010 - hiện vừa cho ra mắt một dòng sản phẩm thời trang mang tên mình.

Thứ sáu, 10/01/2014 - 02:52

Trương Nghệ Mưu bị phạt hơn 26 tỉ đồng vì sinh nhiều con
Trương Nghệ Mưu bị phạt hơn 26 tỉ đồng vì sinh nhiều con

(Dân trí) - Chính phủ Trung Quốc vừa thông báo vào thứ 5 vừa qua rằng mức phạt đối với đạo diễn Trương Nghệ Mưu sẽ ở mức 7,5 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 26,3 tỉ VND) vì đạo diễn Trương đã vi phạm nghiêm trọng chính sách một con của Nhà nước Trung Quốc.

Thứ sáu, 10/01/2014 - 01:40

Cú “chạm mốc tiền tỷ” ngoạn mục của ca khúc nhạc phim 2013
Cú “chạm mốc tiền tỷ” ngoạn mục của ca khúc nhạc phim 2013

(Dân trí)- Tuy 2013 là năm “không có gì để nói” về phim Việt, nhưng lại là năm đánh dấu những ấn tượng bất ngờ từ các ca khúc trong phim. Ca khúc “Yêu mình anh” của phim “Mùa hè lạnh” từng bứt phá để tranh giành tiền tỷ tại sân chơi Bài hát yêu thích.

Thứ sáu, 10/01/2014 - 11:50

Nghề chụp ảnh khỏa thân: Cám dỗ trước những đường cong?!
Nghề chụp ảnh khỏa thân: Cám dỗ trước những đường cong?!

Người chụp ảnh nude có bị cám dỗ bởi cái đẹp của những đường cong quyến rũ đang trước mắt mình không?!

Thứ sáu, 10/01/2014 - 10:21

Ảnh chân dung có thể tiết lộ bí mật của bạn
Ảnh chân dung có thể tiết lộ bí mật của bạn

(Dân trí) - Những bức ảnh chân dung, ở đó, những bí mật, những đau khổ của bạn có thể sẻ chia, tiết lộ... là một ý tưởng táo bạo mới của một nhiếp ảnh gia.

Thứ sáu, 10/01/2014 - 09:58

Ở thời đại, khán giả trở thành một nhân vật của bộ phim
Ở thời đại, khán giả trở thành một nhân vật của bộ phim

Ghế của bạn sẽ rung lắc khi nhân vật trong phim đang bị truy đuổi. Bạn sẽ cảm nhận được hơi nóng của lửa khi mũi cung tên lửa bắn về phía mình. Hay, nước sẽ rơi vào bạn khi trên phim xuất hiện cảnh mưa…