NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh

Dân trí NSND Hoàng Dũng đã không kìm được nước mắt, nhiều chỗ nghẹn ngào khi đọc lại bài thơ mà cố nhà thơ Lưu Quang Vũ viết cho vợ mình là thi sĩ Xuân Quỳnh.
>>Ngỡ ngàng trước căn phòng "đầy ký ức" về cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Tối qua (17/4) tại không gian “Ơ kìa Hà Nội” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã diễn ra đêm thơ mừng sinh nhật cố nhà thơ - nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Trong không gian nhỏ bé nhưng ấm cúng, hơn 350 con người đã có mặt từ rất sớm để cùng chung tay tổ chức sự kiện đặc biệt này.

NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh - 1
NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh - 2

PGS.TS Lưu Khánh Thơ - em gái cố nhà thơ Lưu Quang Vũ chia sẻ trong đêm thơ.

NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh - 3

Không gian "Ơ kìa Hà Nội" chật kín người.

Xuất hiện tại đêm thơ này không chỉ có những người thân trong gia đình của cố nhà thơ họ Lưu mà còn có cả giới văn chương, giới nghệ sĩ và những người yêu mến thơ ông.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp kể, ý tưởng làm đêm thơ mừng sinh nhật cố nhà thơ Lưu Quang Vũ hình thành khá nhanh. Và thật bất ngờ khi ý tưởng này nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người thân, bạn bè và những người yêu thơ ông.

Đạo diễn Nguyễn Thước đã đem tới cho chị một bộ phim tài liệu ông làm về Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh. Vợ chồng đạo diễn Nhuệ Giang - Thanh Vân mang đến một chiếc ghế gỗ giống với chiếc ghế Lưu Quang Vũ từng ngồi viết kịch và thơ. NSND Hoàng Dũng nhận lời tham gia đêm thơ chỉ sau một cuộc gọi ngắn ngủi vào lúc 23h.

NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh - 4

BTV Diễm Quỳnh cũng đến dự đêm thơ mừng sinh nhật nhà thơ Lưu Quang Vũ.

NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh - 5

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên đọc thơ Lưu Quang Vũ.

Nhạc sĩ Giáng Sol thậm chí còn viết sáng tác một ca khúc mới toanh để mang đến đêm thơ cho mọi người thưởng thức. Và rất nhiều người đóng góp sách cũ để đạo diễn xây dựng “không gian thơ” mô phỏng căn hộ đầy sách của hai cố thi sĩ.

Tất nhiên là phía sau còn có sự chung tay đầy tâm huyết và nhiệt thành của hàng chục “tình nguyện viên” không muốn nêu tên. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng trân trọng và yêu mến đối với nhà thơ tài hoa Lưu Quang Vũ.

Trong đêm thơ, cuộc đời, tình yêu và nghiệp thơ của cố nhà thơ Lưu Quang Vũ không chỉ được tái hiện qua những thước phim tư liệu đầy quý giá mà còn được tái hiện qua thơ - nhạc và những lời kể. NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên… đã mang đến cho những người có mặt một cảm xúc đặc biệt khi đọc lại những vần thơ nổi tiếng và những bức thư của vợ chồng nhà thơ gửi cho nhau trong những ngày xa cách.

NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh - 6
NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh - 7

Vợ chồng nghệ sĩ Lan Hương - Đỗ Kỷ đọc thư của vợ chồng cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh gửi cho nhau.

Thơ không chỉ được đọc ở “sân khấu” mà còn thấp thoáng sau khung cửa sổ hình chữ nhật mang màu sơn của hoài niệm. Những bài thơ được lựa chọn để đọc trong đêm thơ dù mang nhiều dấu mốc thời gian nhưng cũng đủ để người nghe hình dung về một chân dung thơ Lưu Quang Vũ.

NSND Lan Hương tâm sự rằng: “Tôi cực kỳ trân trọng và biết ơn Nguyễn Hoàng Điệp đã cho vợ chồng tôi một đêm thơ thật nhiều cảm xúc. Sự tiếc nuối về những tài năng đúng nghĩa, về một tình yêu mãnh liệt và đằm thắm nhưng lại bình dị ùa về. Lần đầu tiên đọc bức thư của chị Quỳnh mà tôi đã phải vất vả lắm mới kiềm chế được cảm xúc”.

NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh - 8
NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh - 9

NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thư và thơ của cố nhà thơ họ Lưu.

NSND Hoàng Dũng đã khóc nghẹn khi đọc lại bài thơ “Thư viết cho Quỳnh trên máy bay” của nhà thơ Lưu Quang Vũ. Những lời thơ:

Có phải vì mười lăm năm yêu anh 
Trái tim em đã mệt? 
Cô gái bướng bỉnh 
Cô gái hay cười ngày xưa 
Mẹ của các con anh 
Một tháng nay nằm viện 
Chiếc giường trắng, vách tường cũng trắng 
Một mình em với giấc ngủ chập chờn 
Thương trái tim nhiều vất vả lo buồn 
Trái tim lỡ yêu người trai phiêu bạt

Luôn mắc nợ những chuyến đi, những giấc mơ điên rồ, những ngọn lửa không có thật
Vẫn là gã trai nông nổi của em
Người chồng đoảng của em
15 mùa hè chói lọi, 15 mùa đông dài...”.

Nhạc sĩ Lê Tâm - người đã phổ nhạc bài thơ “Tiếng Việt” nổi tiếng của nhà thơ Lưu Quang Vũ chơi lại bản nhạc này bằng đàn ghi-ta. Những “Vườn trong phố”, “Quán cà phê ngoại ô”… cũng được vang lên bởi những giọng hát thật đặc biệt.

NSND Hoàng Dũng nghẹn ngào khi đọc thơ Lưu Quang Vũ viết cho Xuân Quỳnh - 10

Nhạc sĩ Giáng Son cũng tham gia đêm thơ.

Cuối chương trình, Nguyễn Hoàng Điệp bắt nhịp cho hơn 350 người đọc hai câu thơ “Trên ngày tháng, trên cả niềm cay đắng. Thơ tôi là mây trắng của đời tôi", như một cách chúc mừng sinh nhật đặc biệt dành cho thi sĩ Lưu Quang Vũ. Đêm thơ khép lại trong sự lắng đọng của nhiều xúc cảm. Những vần thơ của người đi xa vẫn đồng vọng như thể hồn thơ sẽ bất tử mãi chốn nhân gian.

Hà Tùng Long

Ảnh: Đ.N

MỚI NHẤT
Nghiêm khắc đúng cách sẽ giúp vun đắp tâm hồn con trẻ (kỳ 3)
Nghiêm khắc đúng cách sẽ giúp vun đắp tâm hồn con trẻ (kỳ 3)

(Dân trí) - Để phát triển nhân cách và nuôi dạy con trở thành một người có khả năng sáng tạo dồi dào, phụ huynh cần phải nghĩ đến việc dạy dỗ sao cho con có khả năng chịu đựng gian khổ và vượt qua khó khăn. Những đứa trẻ không có ý chí mạnh mẽ không thể phát triển cá tính của riêng mình.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 10:20

Bật cười với clip hai mẹ con diễn... kịch câm
Bật cười với clip hai mẹ con diễn... kịch câm

(Dân trí) - Đoạn clip không lời đầy hài hước ghi lại hình ảnh một người mẹ giả vờ đang tập trung xem tivi để tránh bị con trai “bắt quả tang” ăn táo một mình.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 06:55

Cả một siêu phẩm như “Avengers: Endgame” chỉ mình Người Sắt được đọc kịch bản
Cả một siêu phẩm như “Avengers: Endgame” chỉ mình Người Sắt được đọc kịch bản

(Dân trí) - Đạo diễn của bộ phim bom tấn “Avengers: Endgame” tiết lộ rằng chỉ có mình nam diễn viên Robert Downey Jr. được đọc toàn bộ kịch bản, các diễn viên khác hoặc chỉ được nhận phần kịch bản của vai mình đóng, hoặc thậm chí chỉ được nhận vài câu thoại và... không có kịch bản.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 06:55

Đợt phim kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và các ngày lễ lớn
Đợt phim kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và các ngày lễ lớn

(Dân trí) - Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn như: 30/4, 1/5, 19/5 và kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019) sẽ bắt đầu trong cả nước từ ngày 24/4 đến ngày 20/5.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 05:58

Hồng Đăng nói gì về chuyện “chồng sưu tập xế hộp, vợ vẫn phải bán hàng online”?
Hồng Đăng nói gì về chuyện “chồng sưu tập xế hộp, vợ vẫn phải bán hàng online”?

(Dân trí) - Chuyện Hồng Đăng có cả bộ sưu tập xế hộ khá đắt tiền nhưng vẫn để vợ bán hàng online kiếm tiền mỗi ngày đã trở thành chủ đề bàn tán của nhiều người. Trong buổi trò chuyện mới đây, nam diễn viên đã bày tỏ quan điểm về điều này.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 05:48

Đấu giá nhẫn đính hôn của kỹ sư đóng tàu tử nạn cùng Titanic
Đấu giá nhẫn đính hôn của kỹ sư đóng tàu tử nạn cùng Titanic

(Dân trí) - Trên chuyến tàu định mệnh Titanic năm xưa có một người kỹ sư đóng tàu có mặt trên chuyến hải trình định mệnh để làm nhiệm vụ, khi bi kịch xảy ra, anh đã rất bình tĩnh làm những gì có thể để giúp đỡ phụ nữ và trẻ nhỏ. Người kỹ sư đã chủ động lựa chọn ở lại trên con tàu đắm.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 01:21

Nhà thờ Đức Bà Paris chỉ có thể khôi phục lại hình hài, còn linh hồn thì không?
Nhà thờ Đức Bà Paris chỉ có thể khôi phục lại hình hài, còn linh hồn thì không?

(Dân trí) - “Vụ cháy ở nhà thờ Đức bà Paris là sự kiện chấn động và đau xót đối với nhân loại. Vì nhà thờ Đức Bà Paris là một biểu tượng về tôn giáo và nghệ thuật của nhân loại chứ không chỉ riêng của nước Pháp”, Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương chia sẻ.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 01:20

Lê Hoàng gây sốc khi khuyến khích đàn ông Việt nên chụp ảnh khỏa thân
Lê Hoàng gây sốc khi khuyến khích đàn ông Việt nên chụp ảnh khỏa thân

(Dân trí) - Đạo diễn Lê Hoàng khiến nhiều người khá ngỡ ngàng khi “mạnh miệng” khuyến khích đàn ông nên chụp ảnh khoả thân nghệ thuật nếu có thân hình đẹp.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 01:15

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Không thể bắt trẻ đọc sách vì nghĩa vụ!
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Không thể bắt trẻ đọc sách vì nghĩa vụ!

(Dân trí) - "Giúi cuốn sách vào tay một đứa trẻ 14, 15 tuổi trước nay chưa từng được nghe kể chuyện, chưa từng rờ tới sách, suốt ngày chỉ quen cắm mặt vào game trên máy tính, ép em đọc vì những lý do cao cả "khám phá kho báu tri thức" hay "nâng cao văn hóa đọc" như người lớn vẫn nói là một việc quá muộn màng"

Thứ sáu, 19/04/2019 - 09:17

Clip “tâm trạng ngày thứ 6”
Clip “tâm trạng ngày thứ 6”

(Dân trí) - Cuối tuần sắp đến, bạn có thể đã cảm thấy khá uể oải sau một tuần nỗ lực làm việc. Tâm trạng và thể chất của bạn liệu đã đến mức như chú mèo lười này?

Thứ sáu, 19/04/2019 - 07:20

Nữ diễn viên Salma Hayek tự hào vì chồng đóng góp 100 triệu euro
Nữ diễn viên Salma Hayek tự hào vì chồng đóng góp 100 triệu euro

(Dân trí) - Nữ diễn viên người Mexico - Salma Hayek (52 tuổi) - đã vừa đăng tải dòng trạng thái trên mạng xã hội thể hiện niềm tự hào về người chồng doanh nhân tỷ phú khi ông này hứa quyên góp 100 triệu euro để phục dựng nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn vừa xảy ra.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 07:20

Những ngôi sao tái xuất “lợi hại hơn xưa”
Những ngôi sao tái xuất “lợi hại hơn xưa”

(Dân trí) - Có những ngôi sao chủ động rời khỏi showbiz để tìm cho mình một quãng thời gian trầm lắng và sau đó, họ tái xuất với những thành mới còn vang dội, ấn tượng hơn trước.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 07:19

ĐÁNG QUAN TÂM
Vụ chụp ảnh khỏa thân ở Đà Lạt: Bộ Văn hóa chính thức lên tiếng
Vụ chụp ảnh khỏa thân ở Đà Lạt: Bộ Văn hóa chính thức lên tiếng

(Dân trí) - Sự việc đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân tại di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm và cánh rừng thông Đà Lạt đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chính thức lên tiếng.

Thứ năm, 18/04/2019 - 02:37

Cuộc sống của cô gái “cả ngày nghĩ mình là búp bê”
Cuộc sống của cô gái “cả ngày nghĩ mình là búp bê”

(Dân trí) - Cuộc sống của cô gái người Nga có tên Tatiana Tuzova (32 tuổi) rất khác thường. Cô thừa nhận rằng mình không có bạn bè bởi quá bận rộn với việc... 5 lần kết hôn và phải chăm sóc cho bộ sưu tập búp bê Barbie khổng lồ của mình.

Thứ năm, 18/04/2019 - 01:15

Doãn Quốc Đam: “Tính tôi vốn "hâm" từ khi chưa bước chân vào nghệ thuật”
Doãn Quốc Đam: “Tính tôi vốn "hâm" từ khi chưa bước chân vào nghệ thuật”

(Dân trí) - Từng tạo dấu ấn mạnh mẽ trên màn ảnh với nhiều vai diễn khác nhau trong các phim truyền hình “ăn khách” nhưng Doãn Quốc Đam lại thừa nhận mình “hâm hâm” từ khi chưa bước vào nghệ thuật.

Thứ năm, 18/04/2019 - 12:28

Màn “chào sân” ấn tượng của Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc
Màn “chào sân” ấn tượng của Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc

(Dân trí) - Đêm khai mạc  Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc 2019 chứng kiến sự sôi động, hấp dẫn và đầy sức trẻ của 03 ban nhạc: Minh Ước N Friends; Wild Shadow và Yellow Star.

Thứ năm, 18/04/2019 - 09:11

Nhan sắc gợi cảm ngọt ngào của 16 “thiên thần nội y”
Nhan sắc gợi cảm ngọt ngào của 16 “thiên thần nội y”

(Dân trí) - Mới đây, vừa có thêm 4 người mẫu nhận được vinh dự gia nhập nhóm “Những thiên thần của Victoria’s Secret” (Victoria’s Secret Angels). Hiện tại, Victoria’s Secret có tổng cộng 16 “thiên thần nội y” gợi cảm ngọt ngào.

Thứ năm, 18/04/2019 - 08:13

Kendall Jenner ví mình như “con sói cô đơn” vì không gợi cảm như các chị em gái
Kendall Jenner ví mình như “con sói cô đơn” vì không gợi cảm như các chị em gái

(Dân trí) - Trong số các chị em gái gồm Kourtney - Kim - Khloe - Kylie, thì Kendall là nhan sắc có ít đường cong “nảy lửa” nhất, cô cũng là người chị em gái duy nhất trong gia đình còn chưa sinh con, và còn luôn sống một cách kín đáo, cẩn trọng hơn các chị em khác.

Thứ năm, 18/04/2019 - 07:29

MC thời tiết và cách lựa chọn vị trí “sai một li, đi một dặm”
MC thời tiết và cách lựa chọn vị trí “sai một li, đi một dặm”

(Dân trí) - Một MC thời tiết người Colombia đã gặp phải sự cố ngay khi đang lên sóng khi lựa chọn vị trí lên hình một cách không cẩn trọng.

Thứ năm, 18/04/2019 - 07:27

Xúc động khoảnh khắc đời thường qua “Những câu chuyện bằng ảnh”
Xúc động khoảnh khắc đời thường qua “Những câu chuyện bằng ảnh”

(Dân trí) - Ngày 17/4, tại Hà Nội đã chính thức khai mạc triển lãm trưng bày “Những câu chuyện bằng ảnh” của 4 nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh. Triển lãm gồm những bức ảnh đời thường, dung dị thể hiện những góc nhìn khác nhau về cuộc sống con người tại nhiều vùng đất trên thế giới.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:30

Nâng cao văn hoá đọc để góp phần thay đổi đời sống cộng đồng?
Nâng cao văn hoá đọc để góp phần thay đổi đời sống cộng đồng?

(Dân trí) - Sáng nay (17/4) tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6.

Thứ tư, 17/04/2019 - 10:31

Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa: Toàn cảnh biến cố lịch sử
Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa: Toàn cảnh biến cố lịch sử

(Dân trí) - Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris (Paris, Pháp) ngày 15/4 khiến di sản gần 1.000 năm tuổi này bị thiệt hại nặng nề. Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã làm chấn động nước Pháp và thế giới.

Thứ tư, 17/04/2019 - 07:40

Bảo Yến tiết lộ có nhiều phụ nữ đến xin làm “vợ bé” nhạc sĩ Quốc Dũng
Bảo Yến tiết lộ có nhiều phụ nữ đến xin làm “vợ bé” nhạc sĩ Quốc Dũng

(Dân trí) - Xuất hiện trong chương trình “Hãy nghe tôi hát” với vai trò là giám khảo, danh ca Bảo Yến tiết lộ, có nhiều người phụ nữ đến tận nhà xin làm “vợ bé” nhạc sĩ Quốc Dũng nhưng chị vẫn không ghen.

Thứ tư, 17/04/2019 - 09:55

Việt Anh, Doãn Quốc Đam bị áp lực khi vào vai "trái chất" trong phim hình sự
Việt Anh, Doãn Quốc Đam bị áp lực khi vào vai "trái chất" trong phim hình sự

(Dân trí) - Các diễn viên Việt Anh, Doãn Quốc Đam… đã gặp không ít áp lực khi vào những vai trái chất mà mình từng thể hiện.

Thứ tư, 17/04/2019 - 08:52