NS Vũ Thành An luôn "chào" tạm biệt vợ trước khi ngủ vì sợ... sẽ không dậy nữa

Dân trí “Trước khi đi ngủ, tôi thường nói với bà ấy: “Chào tạm biệt em nhé, nếu tối nay anh ngủ dậy mà mai không dậy coi như mình chào tạm biệt nhau luôn nhé!”, nhạc sĩ (NS) Vũ Thành An kể.

Chăm sóc vợ bị suy giảm trí nhớ và làm việc thiện

Sau nhiều năm định cư ở nước ngoài, ông có ý định sẽ trở về Việt Nam sống những ngày tháng tuổi già?

Cuộc sống của tôi bên đó đã ổn định rồi, gia đình, con cháu… cũng đều đang có cuộc sống ổn bên đó nên không thể bỏ tất cả để về lại đây được. Với lại, bà nhà tôi đang bệnh nên tôi cũng phải có trách nhiệm lo cho bà ấy.

NS Vũ Thành An luôn chào tạm biệt vợ trước khi ngủ vì sợ... sẽ không dậy nữa - 1

Nhạc sĩ Vũ Thành An trong buổi họp báo ra mắt album "Giai nhân" của Ngọc Châm tại Hà Nội.

Thực ra, đối với tôi, quê hương là công việc của tôi. Công việc của tôi bây giờ không phải chỉ ở Mỹ hay Việt Nam mà trải rộng khắp 10 nước. Con người của tôi bây giờ là con người của chung.

Ông dành nhiều thời gian để lo việc chung vậy thời gian dành cho gia đình như thế nào?

Tôi cũng phải cân bằng giữa việc chung và việc riêng. Cái mà bà nhà tôi cần nhất là sự hiện diện của tôi ở nhà để nhắc nhở bà ấy ăn đúng bữa, uống thuốc đúng liều… Nhưng khi tôi đi làm việc chung thì có các con cháu. Tôi đi làm từ thiện ở nhiều nơi không phải để tìm kiếm niềm vui cho riêng mình mà để dồn phước cho bà ấy cùng gia đình.

Vậy ở bên đó, ông bà sống cùng con cháu?

Vợ chồng chúng tôi có tất cả là 4 người con. Các con không ai theo nghiệp sáng tác âm nhạc của tôi cả. Trong 4 người con đó, có 2 người ở khá xa nhưng 2 người ở gần bố mẹ. Có một cô con gái cùng các cháu ngoại sống chung với chúng tôi.

Mỗi khi tôi đi xa, con gái cùng các cháu lại thay tôi chăm sóc bà nhà tôi vì bà ấy mắc bệnh mất trí nhớ nhiều năm nay.

Bà ấy không thể tự chủ động làm mọi việc được như trước đây mà toàn phải nhờ sự hỗ trợ của tôi cùng các con. Hoặc nhiều khi đang nói chuyện thế này lại hỏi lại. Tôi nghĩ rồi sẽ một ngày bà ấy sẽ không nhận ra được ai với ai nữa hết.

Luôn chào tạm biệt vợ trước khi đi ngủ vì sợ không dậy nữa!

Năm 2017, ông có nói đêm nhạc ở Hà Nội sẽ là đêm nhạc cuối cùng nhưng năm 2019 ông lại vẫn trở lại với Hà Nội?

Đúng rồi, vì thời điểm đó tôi thấy mình cũng đã lớn tuổi, bà nhà tôi lại bị bệnh nên tôi nghĩ sẽ khó lòng đi xa được. Nhưng mà tình trạng bà nhà tôi cũng đã đỡ hơn và tôi đi làm việc thiện để tích phước cho bà ấy. Bình thường tôi cũng rất sợ phải đi xa nhiều vì tuổi già đi nhiều dễ bị đột quỵ lắm.

NS Vũ Thành An luôn chào tạm biệt vợ trước khi ngủ vì sợ... sẽ không dậy nữa - 2

Nhạc sĩ Vũ Thành An và vợ thời còn trẻ.

Tuy nhiên, bác sĩ bảo những ai sống qua 80 tuổi mà không bị bệnh gì là sẽ sống thọ lắm. Nhờ thế mà tôi không sợ gì nữa, luôn sống trọn vẹn với từng phút giây vì tôi năm nay cũng đã gần 80 tuổi. Nếu bây giờ bề trên có gọi đi lúc nào tôi cũng không hối hận gì hết.

Tôi cũng đã chào tạm biệt bà nhà tôi từ năm 2017 rồi. Trước khi đi ngủ, tôi thường nói với bà ấy: “Chào tạm biệt em nhé, nếu tối nay anh ngủ dậy mà mai không dậy coi như mình chào tạm biệt nhau luôn nhé!”. Thỉnh thoảng vui vui tôi hỏi bà nhà tôi: “Nếu mai anh đi xa rồi, ai sẽ lo cho em?”, bà ấy bảo “Không sao, anh mà đi thì em lại tự lo cho em”.

Phải chăng, để có được sức khoẻ và độ dẻo dai như bây giờ là vì thời trẻ ông sống rất điều độ?

Không có đâu, thời trẻ tôi cũng sống hoang đàng lắm. Cả 4 thứ “tứ đổ tường” tôi đều từng kinh qua hết. Tuổi trẻ mà, ai mà lọt được. Sau này tôi có hút thuốc nhưng khi sang Mỹ tôi bỏ hết.

Bà nhà tôi được cái cũng không bao giờ ghen tuông với chồng về chuyện bên ngoài. Thỉnh thoảng tôi nói đùa với bà ấy: “Bây giờ em chỉ cần gật đầu là mấy bà tới phục vụ em”, bà ấy bảo: “Thì anh cứ bảo các bà ấy về đây” (cười).

Người ta bảo, phải người có nhiều ẩn ức và biến cố trong tình yêu lắm mới sáng tác được nhiều bản nhạc tình nồng nàn đến thế. Những bản nhạc tình của ông xuất phát từ cảm hứng nào?

Tôi viết 101 tình khúc không có nghĩa là yêu 101 cô và cũng không phải chỉ có 1 cô. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ có lỗi với bà xã hay bất kỳ người phụ nữ nào.

Từ khi lập gia đình, tôi không bao giờ qua lại với người phụ nữ khác, chỉ có hình bóng trước hôn nhân thôi. Chuyện tình yêu vì thế là chuyện của ngày xưa, còn những sáng tác bây giờ chủ yếu là từ thơ của người khác. Mỗi khi đọc thơ ai đó viết mà tôi cảm thấy hay lại viết thành nhạc.

Thực ra, ở tuổi này rồi, không phải cứ có cảm xúc thực tế mới ra nhạc được. Tôi có một kinh nghiệm đó là cầm cây đàn gảy mà ra được nét nhạc là phát triển thành một giai điệu. Sau đó, tôi đưa giai điệu đó cho người ta viết lời. Bây giờ cái khó để viết nhạc đó là phần lời. Chỉ khi nào có ý tưởng gì mới lạ lắm tôi mới viết lời, còn không tôi để cho người khác.

Trong số các bản nhạc tình tôi đã viết, chỉ có mỗi ca khúc “Đời đá vàng” với câu “Có một thời mất mát, thương người đơn độc” là viết cho bà nhà tôi. Tức là trước khi tôi gặp bà ấy, bà ấy có mười mấy năm sống đơn độc.

Bà nhà tôi cũng là người thẩm âm rất tốt vì thế bà ấy luôn là người đầu tiên được nghe ca khúc tôi viết ra và quyết định số phận của chúng. Bà ấy nói được là được, còn nếu nói không được thì tôi sẽ bỏ. Bà ấy có một đôi tai thẩm âm rất tuyệt và tôi tin vào điều ấy. 

NS Vũ Thành An luôn chào tạm biệt vợ trước khi ngủ vì sợ... sẽ không dậy nữa - 3

Nhạc sĩ Vũ Thành An và ca sĩ Ngọc Châm.

Từng có không biết bao nhiêu bóng hồng vây quanh cuộc đời. Vậy điểm gì ở người vợ của mình khiến ông muốn gắn kết cuộc đời?

Bà ấy là một người rất hiền lành, không bao giờ ghen tuông với những chuyện riêng của tôi. Đó là điều khiến tôi thương bà ấy. Với những người cũ thỉnh thoảng tôi vẫn gặp và đều xem nhau như những người bạn thân.

Nhiều người khi gặp vẫn hỏi tôi, vì sao tôi thường nhắc đến mối tình đầu là bởi mối tình đó đã mang lại cho tôi nhiều cảm xúc trong âm nhạc. Giai nhân ấy là một người học cùng trường và hơn tôi vài tuổi. Cô ấy học giỏi lắm và giỏi hơn tôi rất nhiều.

Đó là người phụ nữ mà tôi rất ngưỡng mộ. Tình yêu thời ấy trong sáng lắm. Chúng tôi chỉ gặp nhau ở trường và ở thư viện thôi chứ chuyện đi xem phim hay nghe nhạc cũng gần như không có. Mối tình khiến tôi nhớ nhiều nhất và cũng ám ảnh nhất. Người phụ nữ ấy cũng chính là hình tượng trong nhiều bài hát của tôi.

Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Làm thế nào để Hà Nội trở thành Thủ đô thông minh song song bảo tồn các di sản?
Làm thế nào để Hà Nội trở thành Thủ đô thông minh song song bảo tồn các di sản?

(Dân trí) - Hà Nội, cũng như rất nhiều thành phố khác của Châu Á, ngày một đối mặt với những thách thức trong việc kết hợp sự phát triển đô thị với giữ gìn bản sắc văn hóa. Các giải pháp cho bài toán này sẽ được tìm kiếm trong khuôn khổ “Ngày thiết kế Italia” lần thứ 3 tại Hà Nội.

Thứ năm, 14/03/2019 - 06:58

Hóa ra David Beckham cũng... “sợ xấu”
Hóa ra David Beckham cũng... “sợ xấu”

(Dân trí) - David Beckham đã sững sờ trước bức tượng tạc chân dung mình vì… tượng quá xấu. Biểu tượng điển trai của sân cỏ một thời đã “đứng hình” và phải cố gắng kiềm chế cơn nóng giận bằng cách yêu cầu chương trình “dừng máy quay lại”.

Thứ năm, 14/03/2019 - 06:13

Vụ tranh chấp Thần đồng đất Việt: Công ty Phan Thị kháng cáo
Vụ tranh chấp Thần đồng đất Việt: Công ty Phan Thị kháng cáo

(Dân trí) - Công ty Phan Thị cho rằng địa chỉ của bà Phan Thị Mỹ Hạnh tại quận Phú Nhuận nên việc TAND quận 1 thụ lý giải quyết là không đúng thẩm quyền. Hơn nữa bản án sơ thẩm không đề cập đến điều 39 Luật sở hữu trí tuệ, về quyền tài sản, quyền làm tác phẩm phái sinh của công ty Phan Thị.

Thứ tư, 13/03/2019 - 09:17

Lệ Rơi: “Tôi làm công nhân là phù hợp nhất”
Lệ Rơi: “Tôi làm công nhân là phù hợp nhất”

(Dân trí) - Từ một nông dân trồng ổi trở thành hiện tượng gây "bão mạng", Lệ Rơi "dấn thân" vào showbiz. Sau 4 năm “vật lộn” đủ nghề từ diễn bar, đóng phim, thi gameshow cho đến làm ông chủ nhà hàng … giờ anh tay trắng, về quê đi làm công nhân.

Thứ tư, 13/03/2019 - 06:58

Vừa lấy vợ, “hoàng tử pop” Justin Bieber đã đề nghị fan… cầu nguyện cho mình
Vừa lấy vợ, “hoàng tử pop” Justin Bieber đã đề nghị fan… cầu nguyện cho mình

(Dân trí) - Trong những tháng trở lại đây, nam ca sĩ Justin Bieber gặp nhiều vấn đề với sức khỏe tinh thần, anh đang “phải vật lộn nhiều” với những rối loạn tâm lý. Vì sao các ngôi sao nổi tiếng lại thường hay gặp vấn đề sức khỏe tinh thần?

Thứ tư, 13/03/2019 - 12:33

Đột phá để thành công cho những startup, thay đổi để dẫn đầu
Đột phá để thành công cho những startup, thay đổi để dẫn đầu

(Dân trí) - Thành công là điều mà ai cũng mong muốn đạt được trong cuộc sống cho dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thành công và trở thành người dẫn đầu trong công việc?

Thứ tư, 13/03/2019 - 09:31

Liệu robot có bao giờ thay thế... nhà báo?
Liệu robot có bao giờ thay thế... nhà báo?

(Dân trí) - Liệu “nhà báo robot” có thay thế được “nhà báo con người”? Trong bối cảnh truyền thông - công nghệ không ngừng đổi thay và phát triển, viễn cảnh “nhà báo robot” tham gia sản xuất tin bài trong tòa soạn có vẻ không chỉ xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng.

Thứ tư, 13/03/2019 - 07:31

Sửng sốt trước tiết mục xiếc thử thách sức khỏe của... mái tóc và hàm răng
Sửng sốt trước tiết mục xiếc thử thách sức khỏe của... mái tóc và hàm răng

(Dân trí) - Tiết mục xiếc nhào lộn dưới đây được thực hiện bởi hai nghệ sĩ - một nam, một nữ. Trong đó, nghệ sĩ nữ treo mình bằng mái tóc, còn nghệ sĩ nam nâng đỡ sức nặng của nghệ sĩ nữ bằng hàm răng.

Thứ tư, 13/03/2019 - 07:24

VCCA tổ chức đêm nhạc "Giao hưởng mùa xuân"
VCCA tổ chức đêm nhạc "Giao hưởng mùa xuân"

(Dân trí) - Ngày 16/3/2019, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) tổ chức Chương trình hòa nhạc “Giao hưởng mùa xuân” với sự tham gia của nhạc trưởng NSƯT Trần Vương Thạch, nghệ sĩ piano Urs Buchmann, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội và Dàn hợp xướng Vinschool One. Đặc biệt, đêm nhạc lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng hai bản Concerto chưa từng được biểu diễn tại Việt Nam

Thứ tư, 13/03/2019 - 01:01

AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật Bản về Việt Nam
AEON và hành trình mang hoa anh đào Nhật Bản về Việt Nam

(Dân trí) - Hoa anh đào Nhật Bản (hay còn gọi là Sakura) từ lâu được xem là quốc hoa, là đặc sản của đất nước Mặt trời mọc. Mỗi mùa hoa anh đào nở, cả nước Nhật như được khoác lên tấm áo lung linh sắc hồng thanh lịch chào đón mùa xuân. Để có thể khoe sắc và tô điểm thêm cho mùa xuân của người Việt Nam, những cây hoa anh đào Nhật Bản đã phải vượt qua một hành trình rất dài để có mặt tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội) với biết bao nỗ lực thầm lặng phía sau.

Thứ tư, 13/03/2019 - 12:00

Những tên tuổi gây “bão mạng” một thời: Kẻ làm công nhân, người bán hàng online…
Những tên tuổi gây “bão mạng” một thời: Kẻ làm công nhân, người bán hàng online…

(Dân trí) - Rất nhiều người ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh Lệ Rơi mặc áo công nhân xin làm việc tại một nhà xưởng ở quê nhà. Không chỉ Lệ Rơi bị “đào thải” khỏi showbiz, những tên tuổi từng gây “bão” mạng như Bà Tưng, Kenny Sang cũng “yên phận” với nghề bán hàng online, bán quần áo…

Thứ ba, 12/03/2019 - 04:23

Bộ Văn hoá yêu cầu công chức tập thể dục mỗi ngày 2 lần, trong giờ làm việc
Bộ Văn hoá yêu cầu công chức tập thể dục mỗi ngày 2 lần, trong giờ làm việc

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa có văn bản số 843/BVHTTDL gửi các đơn vị thuộc Bộ về việc tổ chức tập thể dục giữa giờ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thứ ba, 12/03/2019 - 03:38

ĐÁNG QUAN TÂM
Độc lạ màn trình diễn đúc cồng chiêng Êđê
Độc lạ màn trình diễn đúc cồng chiêng Êđê

(Dân trí) - Từ ngày 11/3 - 13/3, tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sẽ diễn ra màn Trình diễn đúc cồng chiêng của người Ê Đê do các nghệ nhân của làng nghề đúc đồng truyền thống hàng trăm năm Phước Kiều (tỉnh Quảng Nam) trình diễn.

Thứ ba, 12/03/2019 - 09:17

Nhóm rapper Việt đốt sách vở của học sinh trường Amsterdam bị chỉ trích dữ dội
Nhóm rapper Việt đốt sách vở của học sinh trường Amsterdam bị chỉ trích dữ dội

(Dân trí) - Nhóm rapper Việt Locoboiz vừa lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích gay gắt vì hành vi đốt sách vở của học sinh trường Hà Nội - Amsterdam trong khi quay MV tại một lớp chuyên Sử. Tuy nhiên, thái độ và ngôn từ của các thành viên nhóm nhạc này khiến khán giả chưa hài lòng...

Thứ ba, 12/03/2019 - 09:10

Clip nam cảnh sát hóa trang thành... “kiều nữ” gây sốt trên mạng
Clip nam cảnh sát hóa trang thành... “kiều nữ” gây sốt trên mạng

(Dân trí) - Một nam cảnh sát hóa trang thành một “nữ nhân xinh đẹp” để minh họa cho những chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội mới đây đã gây sốt trên mạng.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:35

Tài sắc của top 5 mỹ nhân màn ảnh Hoa ngữ hiện nay
Tài sắc của top 5 mỹ nhân màn ảnh Hoa ngữ hiện nay

(Dân trí) - Đây là 5 nữ diễn viên tài sắc, trẻ trung, hứa hẹn sẽ còn đạt nhiều thành tựu trong showbiz Hoa ngữ.

Thứ ba, 12/03/2019 - 06:14

Tâm sự của “ngôi sao đồ hiệu” sau khi... chán tiêu tiền
Tâm sự của “ngôi sao đồ hiệu” sau khi... chán tiêu tiền

(Dân trí) - “Vấn đề không phải là bạn có bao nhiêu tiền, mà là cảm nhận của bạn về chính mình trong đời sống. Tôi sẽ không chỉ ngồi đó và nghĩ mình sẽ chi tiền vào món đồ nào tiếp theo. Nếu sống chỉ có thế thì rất buồn và vô nghĩa”, ngôi sao mạng xã hội Jamie Chua chia sẻ.

Thứ hai, 11/03/2019 - 09:37

Vụ thu phí tham quan danh thắng Yên Tử: “Nếu để dân kêu ca thì cần xem lại!”
Vụ thu phí tham quan danh thắng Yên Tử: “Nếu để dân kêu ca thì cần xem lại!”

(Dân trí) - PGS.TS Trần Lâm Biền cho rằng, đến với di tích là đến với trí tuệ của đạo và tâm đạo. Vì thế việc thu phí nên ở một mức độ nhất định… nếu để dân kêu ca là phải xem lại.

Thứ hai, 11/03/2019 - 11:32

Chương Tử Di từng bị cha mẹ phản ứng vì cho rằng hôn phu không tương xứng
Chương Tử Di từng bị cha mẹ phản ứng vì cho rằng hôn phu không tương xứng

(Dân trí) - Chương Tử Di đã từng buồn bã và suy nghĩ nhiều khi bị giằng xé giữa một bên là cha mẹ và một bên là người yêu. Cha mẹ cô phản đối hôn phu của cô vì anh đã “hai lần đò”, có con riêng.

Thứ hai, 11/03/2019 - 07:23

Tranh cãi chuyện người dân “hôi hoa” nơi công cộng
Tranh cãi chuyện người dân “hôi hoa” nơi công cộng

(Dân trí) - Những khóm hoa, chậu hoa làm đẹp phố phường bỗng trở thành chủ đề quan tâm của đời sống văn hóa tuần qua. Sau khi đã hoàn tất sứ mệnh, những chậu hoa liền rơi vào cảnh bị tranh giành, thậm chí bị giành giật bởi những người qua đường, “vì đâu nên nỗi”?!

Thứ hai, 11/03/2019 - 07:21

Nữ nghệ sĩ trẻ qua đời vì xe hơi đâm vào gốc cây
Nữ nghệ sĩ trẻ qua đời vì xe hơi đâm vào gốc cây

(Dân trí) - Nữ ca sĩ - diễn viên người Malaysia - Emily Kong (29 tuổi) đã vừa qua đời khi xe hơi của cô gặp tai nạn, đâm thẳng vào một gốc cây.

Thứ hai, 11/03/2019 - 07:20

Báo cáo Bộ Văn hóa về việc phát ấn ở đền thờ Trần Hưng Đạo
Báo cáo Bộ Văn hóa về việc phát ấn ở đền thờ Trần Hưng Đạo

(Dân trí) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa (VH-TT&DL) vừa có báo cáo Cục Văn hóa Cơ sở Bộ VH-TT&DL về phát ấn tại đền thờ Trần Hưng Đạo (xã Hà Dương, Hà Trung, Thanh Hóa).

Chủ nhật, 10/03/2019 - 09:25

“Đông Phương Bất Bại” Lâm Thanh Hà bật cười trước tin đồn ly hôn
“Đông Phương Bất Bại” Lâm Thanh Hà bật cười trước tin đồn ly hôn

(Dân trí) - “Chuyện này thật hài hước!”, đó là nhận xét ngắn gọn của mỹ nhân màn bạc một thời - Lâm Thanh Hà (64 tuổi) trước tin đồn ly hôn với chồng - doanh nhân tỷ phú, ông Hình Lý Nguyên (69 tuổi).

Chủ nhật, 10/03/2019 - 01:18

Xuất hiện ứng viên sáng giá trong cuộc thi “kén rể hụt” của “vua sầu riêng”
Xuất hiện ứng viên sáng giá trong cuộc thi “kén rể hụt” của “vua sầu riêng”

(Dân trí) - Hiện tại, thông tin về cuộc thi “kén rể hụt” của doanh nhân chuyên buôn bán hoa quả người Thái Lan - ông Arnon Rodthong - vẫn thu hút sự quan tâm, bởi xuất hiện một ứng viên sáng giá rất được lòng... cư dân mạng, nhưng ông Arnon lại “chê” anh này “quá đẹp trai”.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 07:22