Những vai diễn khiến nghệ sĩ Việt phải “hối tiếc”

(Dân trí) - Dù luôn khẳng định đã nỗ lực, cố gắng trong từng vai diễn- nhưng vẫn có rất nhiều vai khiến nghệ sĩ Việt phải thừa nhận hối tiếc, thậm chí, phải thừa nhận… thất bại.

Luôn khẳng định đã đọc kĩ kịch bản trước khi nhận vai, và rằng luôn nỗ lực cố gắng trong từng vai diễn đã nhận, nhưng không ít diễn viên Việt đã thẳng thắn thừa nhận đã có những vai diễn không thành công khiến họ tiếc nuối.

NSƯT Thanh Quý là một nghệ sĩ rất thẳng thắn và “sòng phẳng” với nghề. Tiếp xúc với chị, người đối diện phải ngạc nhiên trước cách nhìn của chị trước những thành công-thất bại đã có. Chị luôn nhận mình chỉ là “một người bình thường làm nghề diễn viên”, và “chỉ thấy nghiệp diễn của mình… tàm tạm”. NSƯT Thanh Quý còn bày tỏ sự khâm phục đối với nhiều đồng nghiệp thành công và tỏa sáng hơn mình.

NSƯT Thanh Quý trong bộ phim điện ảnh Chuyện tình trong ngõ hẹp (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân)
NSƯT Thanh Quý trong bộ phim điện ảnh "Chuyện tình trong ngõ hẹp" (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân)

Nhắc đến những vai diễn đã đi qua, NSƯT Thanh Quý không nhắc đến những vai diễn đã từng khiến chị trở thành “ngôi sao màn bạc” một thời, NSƯT Thanh Quý chỉ day dứt vai diễn đã khiến chị hối tiếc, đó là vai bà mẹ trong bộ phim điện ảnh Chuyện tình trong ngõ hẹp của đạo diễn- NSND Thanh Vân.

Bộ phim điện ảnh Chuyện tình trong ngõ hẹp của đạo diễn Thanh Vân xoay quanh câu chuyện tình tay ba nảy sinh giữa 2 mẹ con (mẹ và con gái) với một người đàn ông. Theo NSƯT Thanh Quý, “Bộ phim “Chuyện tình trong ngõ hẹp” của đạo diễn Thanh Vân sản xuất năm 1992- cách đây đã hơn 20 năm. Ở thời điểm ấy, chuyện tình cảm của các nhân vật trong phim hơi… bất thường. Khi ấy, dư luận xã hội chưa chấp nhận những kiểu tình cảm như thế. Bởi vậy, các nhà làm phim cũng khai thác mối quan hệ giữa các nhân vật trong phim khá nửa vời. Chưa tới. Theo tôi, tâm lý nhân vật Sinh (Thanh Quý) và nhân vật Toàn (Đơn Dương) cùng mối quan hệ của họ có thể khai thác sâu hơn nữa, phức tạp hơn nữa… Như thế, phim sẽ còn thành công hơn”.

NSƯT Thanh Quý cho biết, vai Sinh trong “Chuyện tình trong ngõ hẹp” là vai diễn khiến chị thấy “tiếc” nhất trong nghiệp diễn của mình. “Tôi không chỉ tiếc cho vai diễn, tôi thấy tiếc cho cả bộ phim, khi tình huống, tình tiết và chiều sâu nội tâm nhân vật chưa được khai thác đến tận cùng. Nhưng, đúng như đã nói, thời ấy, bộ phim chưa thể khai thác nhiều hơn về mối quan hệ bất thường như thế, nếu sản xuất vào thời điểm hiện tại, phim sẽ khai thác được câu chuyện sâu hơn, nhân vật đầy đặn hơn, và hay hơn”.

NSƯT Thanh Quý trong bộ phim điện ảnh Chuyện tình trong ngõ hẹp (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân)
Theo NSƯT Thanh Quý, nếu được sản xuất ở thời điểm hiện tại, "Chuyện tình trong ngõ hẹp" sẽ là một bộ phim điện ảnh hay hơn, thành công hơn.

Với diễn viên trẻ Kiều Thanh, 12 năm sau bộ phim “Gái nhảy” của đạo diễn Lê Hoàng, Kiều Thanh thừa nhận vai phóng viên Sương trong phim là một vai… “ngớ ngẩn”. Kiều Thanh chia sẻ, lẽ ra cô được mời vào vai gái nhảy- Hạnh (sau này giao cho Minh Thư) nhưng vì không đủ vốn sống nên Kiều Thanh từ chối và nhận vai phóng viên Sương. Khi phim ra rạp, báo chí và dư luận ngày ấy đã cho rằng, vai Sương là thừa thãi, không cần thiết. Thừa nhận những nhược điểm của vai diễn này, nhưng Kiều Thanh cho rằng, nếu thời gian quay ngược trở lại, cho cô được chọn lại, Kiều Thanh sẽ vẫn chọn vai phóng viên Sương thay vì vai Hạnh, bởi “vai phóng viên ngớ ngẩn nhưng nếu tôi cứ cố nhận vai Hạnh- điều đó còn ngớ ngẩn hơn nữa. Tôi chỉ nhận những vai diễn- khi biết chắc chắn rằng, mình sẽ đủ sức đảm nhận”.

NSƯT Thanh Quý trong bộ phim điện ảnh Chuyện tình trong ngõ hẹp (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân)
Kiều Thanh không hối hận khi từ chối vai Hạnh (bìa phải), vì tự cảm thấy không đủ sức gánh vác. Bởi vậy, vai Sương thất bại, nhưng Kiều Thanh cho rằng, đó là bài học cần có để cô nỗ lực cố gắng hơn và chọn vai kĩ hơn.

Hồng Ánh là diễn viên có nhiều vai diễn hay, là diễn viên đang có trong tay “bộ sưu tập” kỷ lục những giải thưởng điện ảnh. Tuy nhiên, vai bà mẹ của Hồng Ánh trong bộ phim “Tâm hồn mẹ” của đạo diễn Nhuệ Giang cũng từng bị chê khi ra rạp. Nhiều ý kiến cho rằng, vai diễn này hời hợt, với phần diễn biến tâm lý có phần “bất ổn”. Trong một lần trả lời báo chí về vai diễn này, Hồng Ánh cũng chia sẻ, vai diễn bà mẹ trong bộ phim điện ảnh “Tâm hồn mẹ” là vai diễn khiến chị có nhiều tiếc nuối.

NSƯT Thanh Quý trong bộ phim điện ảnh Chuyện tình trong ngõ hẹp (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân)
Luôn được ngợi khen về khả năng diễn xuất, nhưng Hồng Ánh từng nhận nhiều lời chê khi vào vai bà mẹ trong phim "Tâm hồn mẹ".

Khi chia sẻ về sự nghiệp diễn xuất của mình, nghệ sĩ hài Chí Tài cũng từng thẳng thắn thừa nhận những vai hài nhảm của anh- khi mới về Việt Nam tham gia đóng phim. Nhắc lại những vai “hài nhảm”, Chí Tài chia sẻ với phóng viên Dân trí, “Tôi thực sự rất buồn khi nghe khán giả la ó về những vai hài nhảm mình đã đóng. Sau những lần như thế, tôi càng nghiêm khắc với mình hơn, càng cẩn thận và chọn lọc hơn trước khi nhận vai diễn”.

***

Không khó để kể ra những vai diễn thảm họa, nhạt nhẽo, nhảm nhí của các diễn viên Việt trong “hàng tá” những phim giải trí kém chất lượng.

Nhưng không phải diễn viên nào cũng đủ tự trọng nghề nghiệp để nhận ra những vai diễn thảm họa của mình và cảm thấy xấu hổ trước những vai diễn như thế. Họ vẫn nhận vai, và thậm chí, còn diễn vai sau “tệ” hơn vai trước.

Ai đó đã nói, người nghệ sĩ biết thẳng thắn nhìn vào những vai diễn non kém, thất bại là những nghệ sĩ tự trọng với nghề và sòng phẳng với khán giả.

Và chính từ những vai diễn thất bại ấy, người nghệ sĩ sẽ đi đến thành công.

Hào Hoa