Những tiết lộ ít người biết về NSƯT Phạm Bằng

Dân trí Thường vào vai “sếp đầu hói” ưa nịnh, đong đưa với nhiều phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp trên sân khấu nhưng ngoài đời, NSƯT Phạm Bằng lại hướng tất cả tình yêu và sự trân trọng dành cho người vợ tảo hiền. Khi bà qua đời, ông nói “tôi đã mất tất cả”…
>>“Cha đẻ” của nhân vật “sếp đầu hói” xót xa nói về NSƯT Phạm Bằng
>>NSƯT Phạm Bằng với những vai diễn “để đời”
>>Nghệ sĩ bàng hoàng khi hay tin NSƯT Phạm Bằng qua đời

Phạm Bằng- Quang Thắng tung hứng trên sân khấu Gala cười

“83 tuổi, Phạm Bằng vẫn … thoại choanh choách”

Không giấu được sự tiếc thương trước sự ra đi của NSƯT Phạm Bằng, nghệ sĩ Xuân Bắc nói: “Bố Phạm Bằng mất đi, anh em nghệ sĩ mất đi chỗ dựa về tinh thần, một tấm gương về ý chí, cách làm việc nghiêm túc”.

Theo Xuân Bắc, nghệ sĩ Phạm Bằng có sức làm việc khủng khiếp, hầu như ông vẫn làm việc, đi diễn cho đến ngày cuối đời. “Ở cái tuổi gần 90 mà bố Phạm Bằng vẫn phóng xe máy, vẫn đi diễn, gần đây là bác vào vai quan Tri phủ trong vở hài Tết 2015 “Chôn nhời 2” của đạo diễn Đông Hồng. Với tôi, nghệ sĩ lứa tuổi con cháu không chỉ khâm phục sức làm việc dẻo dai của bố Phạm Bằng mà còn vị nể khả năng tiếp cận thông tin hiện đại, bắt kịp xu hướng thời nay trong diễn hài của bậc tiền bối. Dường như ở người nghệ sĩ này không có sự “chậm, dừng” mà luôn cập nhật, thay đổi từng ngày diễn xuất ăn ý với lớp trẻ.”

NSƯT Phạm Bằng và Kim Oanh trong một vở diễn.
NSƯT Phạm Bằng và Kim Oanh trong một vở diễn.

Xuân Bắc cũng chia sẻ, anh và những đồng nghiệp như Tự Long, Công Lý… vẫn thường bảo nhau rằng, không biết khi bằng tuổi nghệ sĩ Phạm Bằng thì các anh có được sức dẻo dai để diễn như ông không? “Công Lý vẫn bảo “bố Bằng thoại choanh choách”, Tự Long mỗi lần gặp bố Phạm Bằng thì lại gần bóp tay bố cười vui “rắn lắm, không bì được đâu”. Nói như thế để thấy rằng, sự nhanh nhẹn, sức làm việc của bố không phải ai cũng có”, anh bộc bạch.

Cùng tham gia diễn Gặp nhau cuối tuần, Gala cười với nghệ sĩ Phạm Bằng, Xuân Bắc nói ông có nhiều vai diễn để đời “yêu không chịu được”. “Tôi còn nhớ vở diễn mô phỏng dựa theo bộ phim “Titanic”- Gala cười 2006, bố Phạm Bằng diễn với anh Quang Thắng, Vân Dung và tôi. Bố Phạm Bằng và anh Quang Thắng diễn xuất hài hước với những lời thoại mà cho đến giờ tôi vẫn thuộc làu làu: “Nó kia rồi, nó kia rồi, sếp ơi”/ “Đâu, đâu, đâu, đâu”/ “Nó kia kìa, nó kia kìa, nhìn đi”/ “Đâu, đâu, đâu, đâu”…”

Phạm Bằng (trái) trong lễ tang diễn viên Văn Hiệp.
Phạm Bằng (trái) trong lễ tang diễn viên Văn Hiệp.

Không chỉ có sức dẻo dai, sự đam mê nhiệt huyết; nghệ sĩ Phạm Bằng trong mắt nghệ sĩ Giang “còi” còn là bậc cha chú cẩn thận, chỉn chu trong nghề: “Bác Phạm Bằng đi diễn từ thời bố mẹ tôi còn đang làm công nhân, còn tôi thì bé tí. Thời đó, lũ trẻ con chúng tôi được xem suất trước 19 giờ. Sau này được cùng làm nghề với bác Phạm Bằng, tôi đã học hỏi được rất nhiều. Mỗi lần đi diễn cùng nhau, giờ ăn nhấm nháp chút rượu, bác cháu tôi trò chuyện từ nhân tình thế thái đến lối diễn xuất ra sao, kịch bản thế này mình diễn như thế nào. Bác nói, trước khi nhận vai diễn gì mình phải có thời gian nghiên cứu kỹ kịch bản cũng như nhân vật để hóa thân cho thấm. Học hỏi từ bác, tôi không bao giờ vội vàng nhận lời diễn hoặc chạy show diễn chớp nhoáng, kịch bản chưa có, nhận nhân vật trước khi diễn…”

Theo nghệ sĩ Giang “còi”, cái tài của nghệ sĩ Phạm Bằng là khả năng nhập vai: “Bác Bằng hoàn toàn thoát khỏi con người ngoài đời để hóa thân thành nhân vật với tính cách trái ngược. Nếu ở ngoài, bác là người thông minh, thâm trầm, phong nhã thì lên sân khấu bác lột xác thành “ông đầu hói” ngờ ngệch, lẳng lơ…”

“Vợ mất, Phạm Bằng cũng chẳng còn gì…”

Nếu như trên sân khấu hài, Phạm Bằng thường vào vai “sếp đầu hói” ưa nịnh, đong đưa với nhiều phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp trên sân khấu thì ngoài đời, ông lại hướng tất cả tình yêu và sự trân trọng dành cho người vợ tảo hiền. Khi bà còn sống, mỗi lần nhắc đến vợ là người nghệ sĩ gạo cội lại dùng những từ thân thuộc “bà vợ tôi”.

Vợ chồng nghệ sĩ Phạm Bằng thời trẻ.
Vợ chồng nghệ sĩ Phạm Bằng thời trẻ.

Phạm Bằng đã từng tâm sự rằng, thời trẻ đã có 5 cô con gái được ông để ý nhưng cuối cùng ông chọn bà, người phụ nữ kém ông 8 tuổi bởi sự nết na, kiên trì và tính nhẫn nhịn. Vợ ông không chỉ là người biết vun vén, chăm sóc gia đình mà còn là người con dâu hiền thảo.

Năm 2003, vợ của nghệ sĩ Phạm Bằng qua đời. Sự ra đi của bà, khiến ông mất thăng bằng, hẫng hụt một thời gian dài. Nghệ sĩ Xuân Bắc kể: “Khi bác gái mất, lúc diễn tập với nhau, tôi có hỏi thật rằng bố cảm thấy thế nào? Bố bảo, chúng mày không hiểu đâu. Bà ấy mất, tao chẳng còn gì cả, mất tất cả rồi…” Vì tình cảm dành cho người vợ quá lớn, sau khi bà mất ông sống trong cảnh gà trốn nuôi con, trải qua quãng tuổi già đơn côi mà không chịu đi bước nữa…

Sau sự ra đi của người vợ hiền, ông sống cô đơn quãng đời còn lại...
Sau sự ra đi của người vợ hiền, ông sống cô đơn quãng đời còn lại...

Nghệ sĩ Giang “còi” ví von nghệ sĩ Phạm Bằng cũng giống như nhạc sĩ Thanh Tùng, người nghệ sĩ hào hoa, phong nhã có cuộc sống nội tâm lớn, vì tình yêu dành cho vợ mà không chịu tái hôn.

“Tôi đã từng đến nhà bác Phạm Bằng đôi lần để kết hợp vai diễn, cùng làm việc và cảm nhận nơi bác ở giống như một căn hộ tập thể hơn là một mái ấm vì thiếu bàn tay chăm sóc mềm mại của người phụ nữ. Nhà cửa vẫn được bác sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng nhưng vẫn cảm giác thiếu hơi ấm, đơn côi. Càng nghĩ, tôi càng thương bác, người nghệ sĩ giấu mọi thăng trầm trong góc khuất để đem tiếng cười, sự vui vẻ đến khán giả…”, nghệ sĩ Giang “còi” day dứt nói…

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Adele sẽ không bao giờ “phục hồi phong độ”?
Adele sẽ không bao giờ “phục hồi phong độ”?

(Dân trí) - So với giai đoạn đỉnh cao phong độ khi tung ra những bản hit như “Rolling in the Deep”, “Someone like You”, “Set Fire to the Rain”…, có nguồn tin cho rằng, Adele tự biết sẽ không bao giờ có thể chạm tới ngưỡng thành công ấy được nữa.

Thứ năm, 03/11/2016 - 07:29

Xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần
Xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Đầu tư xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần tại tỉnh Nam Định”.

Thứ năm, 03/11/2016 - 02:00

Lập quy hoạch di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm
Lập quy hoạch di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương giao UBND thành phố Hải Phòng chủ trì lập Quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng.

Thứ năm, 03/11/2016 - 01:00

Ảnh hiếm của NSƯT Phạm Bằng trên sân khấu kịch hơn 40 năm trước
Ảnh hiếm của NSƯT Phạm Bằng trên sân khấu kịch hơn 40 năm trước

(Dân trí) - Đây là những bức ảnh quý hiếm mà Nhà hát Kịch Việt Nam lưu giữ khi nghệ sĩ Phạm Bằng tham gia các vở kịch tại Nhà hát. Đã hơn 40 năm trôi qua nhưng các vai diễn của ông trong những vở kịch vẫn còn ấn tượng sâu đậm.

Thứ tư, 02/11/2016 - 12:46

Lễ viếng NSƯT Phạm Bằng diễn ra vào ngày 4/11 tới
Lễ viếng NSƯT Phạm Bằng diễn ra vào ngày 4/11 tới

(Dân trí) - Sáng nay (2/11), Nhà hát Kịch Việt Nam và gia đình nghệ sĩ Phạm Bằng có thông báo chính thức về lễ tang của ông. Theo đó, lễ viếng NSƯT Phạm Bằng được tổ chức từ 12 giờ 30 đến 14 giờ ngày 4/11 tại Nhà tang Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Thứ tư, 02/11/2016 - 12:42

Chân dung các giám khảo nổi tiếng của LHP Hà Nội 2016
Chân dung các giám khảo nổi tiếng của LHP Hà Nội 2016

(Dân trí) - Tối qua (1/11), trên sân khấu lễ Khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 4, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và Phó Chủ tịch UNBD TP. Hà Nội Ngô Văn Quý đã tặng hoa tới các giám khảo của LHP Quốc tế Hà Nội lần 4.

Thứ tư, 02/11/2016 - 11:06

Ngôi sao nổi tiếng phim “Đông Dương” nói gì sau 24 năm trở lại Hà Nội?
Ngôi sao nổi tiếng phim “Đông Dương” nói gì sau 24 năm trở lại Hà Nội?

(Dân trí) - “Hiện tôi vẫn tiếp tục làm việc và đóng phim. Năm nay là một năm rất đặc biệt với tôi vì tôi rất bận rộn. Tuy nhiên, tôi vẫn luôn dành thời gian cho gia đình. Dù đóng phim hay làm các công việc khác, tôi luôn sắp xếp thời gian cho bản thân và gia đình” nữ diễn viên nổi tiếng của phim “Indochine” - ngôi sao điện ảnh Pháp - Catherine Deneuve cho biết.

Thứ tư, 02/11/2016 - 10:56

Những hình ảnh ấn tượng trên thảm đỏ khai mạc LHP Hà Nội
Những hình ảnh ấn tượng trên thảm đỏ khai mạc LHP Hà Nội

(Dân trí) - Tối qua (1/11), đông đảo các đoàn làm phim quốc tế và những gương mặt điện ảnh quen thuộc của Việt Nam đã xuất hiện tại thảm đỏ của sự kiện này.

Thứ tư, 02/11/2016 - 08:03

Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam lọt top giải ảnh quốc tế
Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam lọt top giải ảnh quốc tế

(Dân trí) - Trong số các bức ảnh đoạt giải cao tại giải ảnh Siena International Photo Awards, có những tác phẩm được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Việt Nam, thêm vào đó, còn có cả những bức ảnh chụp Việt Nam được thực hiện bởi những tay máy ngoại quốc.

Thứ tư, 02/11/2016 - 07:25

Đông đảo ngôi sao điện ảnh đến dự lễ khai mạc LHP Hà Nội
Đông đảo ngôi sao điện ảnh đến dự lễ khai mạc LHP Hà Nội

(Dân trí) - Tối 1/11, lễ Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 4 (LHPQTHN 4) đã diễn ra tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, đạo diễn, nhà làm phim, nhà sản xuất phim, ngoại giao đoàn… trong và ngoài nước đến tham dự.

Thứ tư, 02/11/2016 - 06:00

“Vợ chồng NSƯT Phạm Bằng sống hiền hoà, quý mến nhau lắm”
“Vợ chồng NSƯT Phạm Bằng sống hiền hoà, quý mến nhau lắm”

(Dân trí) - Ở con phố Hàng Giầy (Hà Nội) không ai là không biết NSƯT Phạm Bằng. Đối với họ, ông không chỉ là một người nghệ sĩ tài năng mà còn là một người chồng rất yêu thương vợ và dạy dỗ con tới nơi tới chốn. Việc ông đổ bệnh rồi ra đi quá nhanh khiến những người hàng xóm lâu năm của ông hết sức đau lòng.

Thứ tư, 02/11/2016 - 02:00

Dustin Nguyễn và Bebe Phạm “tay trong tay” tới LHP Hà Nội lần 4
Dustin Nguyễn và Bebe Phạm “tay trong tay” tới LHP Hà Nội lần 4

(Dân trí) - Sáng 1/11, cặp đôi Dustin Nguyễn và Bebe Phạm đã đến tham dự lễ khai mạc trại sáng tác nằm trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 4. Cặp đôi này đã khiến nhiều người phải ghanh tỵ khi nắm chặt tay và không rời nhau nửa bước.

Thứ ba, 01/11/2016 - 07:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Giải mã bí mật “I Want It That Way” của Backstreet Boys
Giải mã bí mật “I Want It That Way” của Backstreet Boys

(Dân trí) - “I Want It That Way” là bản hit đình đám của Backstreet Boys. Mới đây, nhóm nhạc đã chia sẻ một bí mật hài hước bất ngờ về ca khúc thành công nhất nhưng có phần lời… dở nhất của nhóm. “...Baby One More Time” cũng bị đưa ra nhận xét.

Thứ ba, 01/11/2016 - 03:12

Nhìn lại chân dung những mỹ nhân Sài Gòn xưa
Nhìn lại chân dung những mỹ nhân Sài Gòn xưa

(Dân trí) - Những mỹ nhân Sài Gòn xưa từng một thời vang bóng, như: cố NSƯT Thanh Nga, Hà Thanh, danh ca Thái Thanh, người đẹp Thẩm Thúy Hằng, NSND Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết... qua ống kính nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu từ trước 1975 được triển lãm tại đường sách Nguyễn Văn Bình gây chú ý cho nhiều khán giả.

Thứ ba, 01/11/2016 - 01:48

“Cha đẻ” của nhân vật “sếp đầu hói” xót xa nói về NSƯT Phạm Bằng
“Cha đẻ” của nhân vật “sếp đầu hói” xót xa nói về NSƯT Phạm Bằng

(Dân trí) - NSND Khải Hưng, “cha đẻ” của “sếp đầu hói” chia sẻ rằng, ông may mắn được tiếp xúc với nghệ sĩ Phạm Bằng khi thực hiện “Gặp nhau cuối tuần”. Chính NSƯT Phạm Bằng từng có lời nhờ ông đọc điếu văn cho ông khi ông “trăm tuổi”.

Thứ ba, 01/11/2016 - 01:30

Con gái vua hề Charlie huỷ làm giám khảo LHP Hà Nội vào phút chót
Con gái vua hề Charlie huỷ làm giám khảo LHP Hà Nội vào phút chót

(Dân trí) - Bà Ngô Phương Lan cho biết, mặc dù mọi thứ đã chuẩn bị xong xuôi nhưng đến phút chót thì ngôi sao Hollywood Geraldine Chaplin (con gái vua hề Charlie Chalpin) vì một số lý do cá nhân đã không thể tới Hà Nội để tham gia vai trò giám khảo của hạng mục phim dài của LHP như dự kiến.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:46

NSƯT Phạm Bằng với những vai diễn “để đời”
NSƯT Phạm Bằng với những vai diễn “để đời”

(Dân trí) - Trả lời PV trên Dân trí, NSƯT Phạm Bằng từng chia sẻ: “Trong cuộc đời mình, tôi đã làm nhiều vai hài. Trong đó có những vai có thể xếp vào diện “để đời” được. Ví dụ như vai Lý trưởng trong vở “Hồn Trương Ba da hàng thịt” của anh Lưu Quang Vũ”.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:33

Nghệ sĩ bàng hoàng khi hay tin NSƯT Phạm Bằng qua đời
Nghệ sĩ bàng hoàng khi hay tin NSƯT Phạm Bằng qua đời

(Dân trí) - Rất nhiều nghệ sĩ quá bàng hoàng khi nghe tin NSƯT Phạm Bằng qua đời. Trong mắt nhiều người, nam nghệ sĩ là tấm gương lớn về nghề nghiệp, về nhân cách và tấm lòng với khán giả mà thế hệ sau phải học tập.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:26

Những ca khúc nhạc phim Việt đốn tim khán giả trẻ một thời
Những ca khúc nhạc phim Việt đốn tim khán giả trẻ một thời

(Dân trí) - Với thế hệ học trò những năm trước và sau năm 2000 thì những bộ phim như “12A4H”, “Xin hãy tin em”, “Hoa cỏ may”, “Phía trước là bầu trời”… không chỉ là những bộ phim kinh điển về lứa tuổi thanh xuân mà các ca khúc trong phim cũng đi theo họ như những hoài niệm không thể nào quên về một thời đã xa…

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:00

Những khoảnh khắc cuối cùng của mùa thu trên thế giới
Những khoảnh khắc cuối cùng của mùa thu trên thế giới

(Dân trí) - Những khoảnh khắc cuối cùng của mùa thu đang dần đi qua. Hãy cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà mùa thu ngắn ngủi đã mang đến cho cảnh quan ở khắp nơi trên thế giới những ngày qua.

Thứ ba, 01/11/2016 - 02:00

NSƯT Phạm Bằng qua đời ở tuổi 85
NSƯT Phạm Bằng qua đời ở tuổi 85

(Dân trí) - Người thân của NSƯT Phạm Bằng vừa xác nhận, nam nghệ sĩ đã qua đời vào lúc 20h ngày 31/10 tại một bệnh viện ở Hà Nội, hưởng thọ 85 tuổi. Thông tin ông qua đời khiến người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả hâm mộ hết sức bàng hoàng.

Thứ hai, 31/10/2016 - 09:34

Hé lộ những kỷ lục khó tin của Festival Áo dài Hà Nội 2016
Hé lộ những kỷ lục khó tin của Festival Áo dài Hà Nội 2016

(Dân trí) - Festival Áo dài Hà Nội 2016 tại Hoàng thành Thăng Long đã “khép lại” nhưng dư âm của Festival này vẫn còn âm ỉ trong lòng nhiều người dân Hà Nội. Những ấn tượng đẹp đẽ của một Festival Áo dài lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội đã bồi đắp thêm tự hào về mảnh đất “nghìn năm văn hiến”.

Thứ hai, 31/10/2016 - 01:34

NSND Lan Hương: “Khi sắp về hưu, tôi bâng khuâng và chạnh lòng lắm!”
NSND Lan Hương: “Khi sắp về hưu, tôi bâng khuâng và chạnh lòng lắm!”

(Dân trí) - NSND Lan Hương - một gương mặt quen thuộc của sân khấu kịch và nhiều bộ phim truyền hình vừa nghỉ hưu theo chế độ. Tuy nhiên, chị vẫn đều đặn tham gia các vở diễn, bộ phim và các công việc liên quan đến nghề diễn.

Thứ hai, 31/10/2016 - 11:40

Sẽ thế nào nếu “quái vật Frankenstein”… lấy vợ?
Sẽ thế nào nếu “quái vật Frankenstein”… lấy vợ?

(Dân trí) - “Quái vật Frankenstein” là nhân vật kinh dị nổi tiếng trong văn hóa đại chúng. Rất may, quái vật này trong nguyên tác văn học vẫn mãi… độc thân, nếu hắn… lấy vợ, kết cục của loài người sẽ thật khó lường.

Thứ hai, 31/10/2016 - 10:38