Những thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

(Dân trí) - Không có thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch nào hoàn hảo nhất, nhưng một số thực phẩm như trái cây có múi, rau xanh, sữa chua... là gợi ý hàng đầu để bạn bổ sung vào thực đơn mỗi ngày.

Các loại trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam, bưởi chứa rất nhiều vitamin C - thành phần giúp cơ thể chữa lành các mô, giữ da và mạch máu luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin này cũng chứa cả chất chống oxy hóa quan trọng, ngăn ngừa sự lão hóa của tế bào và cải thiện chức năng miễn dịch.

Những thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả - 1

Theo nghiên cứu, phụ nữ trưởng thành nên bổ sung 75mg vitamin C mỗi ngày, nam giới nên bổ sung 90mg (Ảnh: Internet).

Hàm lượng vitamin C trung bình có trong một số loại quả có múi phổ biến bạn có thể tham khảo: 1 quả cam: 70mg, 1 quả bưởi: 80mg, 1 quả chanh: 30mg

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau cải bó xôi, cải xoăn, cải thìa… chứa nhiều vitamin A, dưỡng chất quan trọng đối với chức năng miễn dịch, có tác động đến quá trình sản xuất tủy xương và các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng.

Những thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả - 2
Nam giới cần khoảng 900 mcg vitamin A mỗi ngày và phụ nữ thì cần khoảng 700 mcg (Ảnh: Shutterstock).

Hàm lượng vitamin A có trong một số loại rau phổ biến: 1 bát rau bina: 469 mcg, 1 bát cải xoăn nấu chín: 190mcg

Ớt chuông đỏ

Vào tháng 4 năm 2020, một tờ tạp chí dinh dưỡng tại Châu Âu đã đưa ra khuyến nghị rằng ớt chuông đỏ là một phần nên có trong chế độ ăn kiêng lành mạnh. Loại thực phẩm này giàu cả vitamin A và C. Trong đó, vitamin C giúp chống oxy hóa, còn beta carotene giúp cơ thể tạo ra vitamin A chống nhiễm trùng.

Sữa chua

Sữa chua là một nguồn protein tuyệt vời, giữ cho xương và da luôn chắc khỏe, từ đó ngăn cản đáng kể các loại virus và vi khuẩn gây hại.

Những thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả - 3
Sữa chua chứa vi khuẩn sống, mang tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm khả năng nhiễm trùng bộ phận này (Ảnh: Shutterstock).

Trà xanh

Trà xanh có chứa rất nhiều catechin và polyphenol, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, từ đó tăng khả năng miễn dịch.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry đã phát hiện rằng thành phần catechin trong trà xanh có thể cải thiện phản ứng của các tế bào T, tế bào chuyên tấn công virus.

Gừng

Bên cạnh đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y tế Dự phòng Quốc tế cho thấy, gừng có cả hiệu quả trong việc ngăn ngừa căn bệnh ung thư, tăng cường hệ miễn dịch.

Những thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả - 4
Nên sử dụng gừng tươi, không chứa các chất phụ gia khác và có thể chế biến như một loại gia vị cùng các món ăn hoặc pha trà (Ảnh: Shutterstock).

Nghệ

Lợi ích miễn dịch của củ nghệ bắt nguồn từ curcumin - chất có khả năng kích hoạt một số tế bào của hệ thống miễn dịch và giảm ảnh hưởng của các hợp chất gây viêm. Củ nghệ có thể được bổ sung vào thực đơn ăn hàng ngày dưới dạng trà hoặc gia vị cho các món ăn như cà ri.

Tỏi

Những lợi ích sức khỏe của tỏi bắt nguồn từ allicin - một loại hợp chất được giải phóng khi băm nhỏ tỏi hoặc nghiền nát.

Những thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả - 5
Tỏi có tác dụng chống oxy hóa, chống nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch (Ảnh: Shutterstock).

Trong một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Dinh Dưỡng với quy mô 120 người tham dự, nhóm sử dụng 2,56 gam chiết xuất tỏi mỗi ngày được ghi nhận thuyên giảm các triệu chứng và tình trạng bệnh tật hơn nhóm không sử dụng liệu pháp này.

Tin liên quan