Nhiều hoạt động ý nghĩa mừng 43 năm giải phóng miền Nam

Dân trí Nhân dịp kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018) và ngày quốc tế Lao động 1/5, trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng sự kiện này.

Tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam diễn ra triển lãm “Thư nhật ký thời chiến”. Triển lãm khai mạc vào 9h ngày 26/4, giới thiệu gần 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật về thư, nhật ký tiêu biểu viết trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhằm giúp công chúng hiểu rõ hơn những tâm tư tình cảm, tình yêu quê hương đất nước của người chiến sĩ; tinh thần lạc quan cách mạng, niềm tin chiến thắng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc...

Những hiện vật sẽ giới thiệu trong triển lãm Thư nhật ký thời chiến tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Những hiện vật sẽ giới thiệu trong triển lãm "Thư nhật ký thời chiến" tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Tại Hoàng thành Thăng Long cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động trưng bày triển lãm và văn hóa truyền thống phục vụ nhân dân và khách tham quan, góp phần quảng bá và phát huy giá trị di sản. Đặc biệt, triển lãm “Ngày Thống nhất đất nước” nhằm ôn lại truyền thống lịch sử đầy tự hào của toàn dân tộc và tôn vinh giá trị lịch sử của ngày thống nhất 30/4/1975.

Các cựu chiến binh đến dự khai mạc triển lãm Ngày Thống nhất đất nước. Ảnh: TL.
Các cựu chiến binh đến dự khai mạc triển lãm "Ngày Thống nhất đất nước". Ảnh: TL.

Triển lãm diễn ra tại di tích Nhà và Hầm D67, một trong những di tích cách mạng quan trọng của thời đại Hồ Chí Minh ở thế kỷ XX. Đây là Tổng hành dinh, nơi Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã đưa ra những quyết định lịch sử và nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thông qua 150 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm giới thiệu 2 chủ đề chính: Tổng hành dinh cho ngày toàn thắng và ngày thống nhất đất nước (tái hiện lại không khí tại Sài Gòn và thủ đô Hà Nội vào thời khắc lịch sử ngày 30/4/1975).

Tại triển lãm, BTC sẽ giới thiệu 48 phơi tem bưu chính, là các bộ sưu tập tem bưu chính kỷ niệm cho ngày 30/4/1975 cũng như các tem bưu chính mang tính chất tuyên truyền cổ vũ phong trào ba đảm đang, ba sẵn sàng trong kháng chiến chống Mỹ. Triển lãm mở của đón khách tham quan từ ngày 24/4/2018 đến hết ngày 30/5/2018.

Trong dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5, tại Hoàng thành Thăng Long cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc biệt phục vụ đông đảo khách tham quan bao gồm các chương trình múa rối nước, múa rối cạn, diễn xướng dân gian và các hoạt động văn hóa thể thao truyền thống.

Nhân dịp này, Bảo tàng Dân tộc học cũng sẽ miễn phí vé vào cửa cho các cựu chiến binh và tổ chức một số trò chơi dân gian mang tính tập thể như: nhảy dây đôi, dây ba, nối thúng, nhảy bao bố… Các bạn nhỏ được xem những tiết mục múa rối nước sôi động đến từ phường Đồng Ngư, Bắc Ninh. Chương trình góp phần giúp công chúng có những giây phút vui vẻ, đầy ý nghĩa bên người thân, bạn bè trong kỳ nghỉ lễ, cũng như nâng cao tinh thần chung tay bảo vệ di sản văn hóa dân tộc. Chương trình diễn ra trong 2 ngày 28, 29/4/2018.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Có nên mô tả trần trụi cảnh “sex” trong tiểu thuyết lịch sử?
Có nên mô tả trần trụi cảnh “sex” trong tiểu thuyết lịch sử?

(Dân trí) - Tiểu thuyết lịch sử “Chim ưng và chàng đan sọt” của tác giả Bùi Việt Sĩ đoạt giải sách quốc gia có đoạn miêu tả cảnh ái ân giữa Trần Khánh Dư và công chúa Thiên Thụy đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người đặt vấn đề, với tiểu thuyết lịch sử, có nhất thiết phải mô tả trần trụi cảnh ái ân?

Thứ sáu, 27/04/2018 - 02:09

Sẽ có “Phi đội gà bay 2” sau 18 năm
Sẽ có “Phi đội gà bay 2” sau 18 năm

(Dân trí) - Những người yêu mến bộ phim hoạt hình “Chicken Run” (Phi đội gà bay - 2000) hiện đang vui mừng phấn khích với tin mới vừa được hé lộ trong tuần này, rằng phần phim tiếp theo hiện đã bắt đầu được khởi động.

Thứ sáu, 27/04/2018 - 02:02

Lý Nhã Kỳ: “Tôi vốn là người cứng đầu”
Lý Nhã Kỳ: “Tôi vốn là người cứng đầu”

(Dân trí) - “Tôi là người biết chọn bạn, chọn đối tác, chọn những mối quan hệ xã hội chuẩn mực, phù hợp. Với tính cách của mình, trừ khi tôi tự nguyện, còn lại tôi sẽ không làm điều gì mình không thích”, Lý Nhã Kỳ thẳng thắn trả lời về vấn đề quấy rối tình dục trong showbiz.

Thứ sáu, 27/04/2018 - 01:00

Cảm xúc đêm chung kết The Band khu vực phía Bắc vượt trên cả tầm vóc một cuộc thi
Cảm xúc đêm chung kết The Band khu vực phía Bắc vượt trên cả tầm vóc một cuộc thi

(Dân trí) - Đêm chung kết The Band khu vực phía Bắc đã khép lại với 4 tấm vé bước vào đêm chung kết toàn quốc, phát sinh 2 vé so với dự kiến ban đầu bởi các ban nhạc đã thể hiện quá xuất sắc, BGK không muốn bỏ sót bất cứ một tài năng nào. Các ban nhạc đã có một đêm nhạc bùng nổ với hệ thống âm thanh ánh sáng được set up hoàn hảo giúp các ban nhạc “khoe” được nội lực và cá tính âm nhạc của mình.

Thứ sáu, 27/04/2018 - 11:31

Độc đáo lễ hội bà chúa Then của người Tày, Nùng và Thái
Độc đáo lễ hội bà chúa Then của người Tày, Nùng và Thái

(Dân trí) - Lễ hội bà chúa Then tại đền Nam Thiên Tứ Thánh (Hương Sơn, Lạng Giang, Bắc Giang) thường diễn ra trong 3 ngày từ 9 đến 11/3 âm lịch. Vào dịp này người dân muôn phương tụ về đền tổ chức các nghi lễ rước kiệu thánh, tế lễ, diễn xướng hầu đồng và trình diễn nghệ thuật hát Then.

Thứ sáu, 27/04/2018 - 11:00

Cục Di sản đề nghị “cứu” tháp Mỹ Sơn trước nguy cơ đổ sập
Cục Di sản đề nghị “cứu” tháp Mỹ Sơn trước nguy cơ đổ sập

(Dân trí) - Vừa qua, Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTT&DL) đã có công văn gửi Sở VHTT&DL Quảng Nam về việc chống xuống cấp tháp B3 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Thứ sáu, 27/04/2018 - 10:00

Áp lực nghẹt thở đeo bám cuộc đời đoản mệnh của Avicii
Áp lực nghẹt thở đeo bám cuộc đời đoản mệnh của Avicii

(Dân trí) - “Tôi đã bảo với họ là tôi sẽ không biểu diễn nữa. Tôi đã nói thẳng rằng tôi sẽ chết nếu cứ phải đi tour. Tôi nói nhiều lần như thế rồi...”, những câu nói đầy ám ảnh của DJ đoản mệnh Avicii trong bộ phim tài liệu mới ra mắt khiến người xem xót xa.

Thứ sáu, 27/04/2018 - 06:31

Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn 2018
Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn 2018

(Dân trí) - Tối ngày 26/4 tại Trung tâm VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế trong khuôn khổ Festival Huế 2018, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH,TT&DL) cùng Sở VH,TT&DL tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc lần 2 - năm 2018.

Thứ sáu, 27/04/2018 - 05:00

“Cha cõng con” giành giải Phim hay nhất Châu Á tại LHP Quốc tế Iran
“Cha cõng con” giành giải Phim hay nhất Châu Á tại LHP Quốc tế Iran

(Dân trí) - LHP Quốc tế Iran lần thứ 36 (FIFF) là LHP lớn và uy tín trên thế giới được tổ chức hàng năm lớn nhất tại thủ đô Tehran, Iran. Đây là một sự kiện trao đổi văn hoá, tôn vinh những đóng góp và thành tựu sáng tạo được đánh giá cao của các nhà làm phim và các bộ phim chất lượng trong nước và quốc tế.

Thứ sáu, 27/04/2018 - 03:00

Rộn ràng hội thi cá trắm, đua thuyền ở di sản Phong Nha - Kẻ Bàng
Rộn ràng hội thi cá trắm, đua thuyền ở di sản Phong Nha - Kẻ Bàng

(Dân trí) - Trong hai ngày 25 và 26/4, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp với UBND xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã tổ chức Hội thi cá trắm và đua thuyền sông Son 2018. Đây là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá của địa phương, quảng bá Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đến với du khách.

Thứ sáu, 27/04/2018 - 02:00

​Đêm diễn “Huế Vàng Son” - nơi thăng hoa áo dài Việt với văn hóa cung đình cố đô
​Đêm diễn “Huế Vàng Son” - nơi thăng hoa áo dài Việt với văn hóa cung đình cố đô

Trong Festival Huế 2018, đêm diễn áo dài “Huế Vàng Son” dự kiến mang lại nhiều cung bậc cảm xúc khi hàng loạt bộ sưu tập về quốc phục Việt Nam sẽ giới thiệu tinh hoa văn hóa đất nước với nét độc đáo áo dài cung đình cố đô Huế.

Thứ sáu, 27/04/2018 - 01:00

Lý Nhã Kỳ nói gì về thông tin “bị bắt, rửa tiền cho đại gia”?
Lý Nhã Kỳ nói gì về thông tin “bị bắt, rửa tiền cho đại gia”?

(Dân trí) - Những ngày qua, cựu Đại sứ Du lịch Việt Nam trở thành tâm điểm dư luận khi liên tục vướng phải tin đồn“rửa tiền cho đại gia”, “bị bắt khẩn cấp”. “Mọi điều tôi làm, tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi biết cái gì đúng, cái gì sai”, Lý Nhã Kỳ nói.

Thứ năm, 26/04/2018 - 06:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Tại sao mùi sách cũ “gây thương nhớ”?
Tại sao mùi sách cũ “gây thương nhớ”?

(Dân trí) - Bạn có thích thú với trải nghiệm được đắm mình trong một cuốn sách cũ? Câu hỏi này theo đúng nghĩa đen.

Thứ năm, 26/04/2018 - 01:23

NSƯT Công Lý, Công Vượng đoạt huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói 2018
NSƯT Công Lý, Công Vượng đoạt huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói 2018

(Dân trí) - 39 huy chương vàng, 63 huy chương bạc đã được trao cho các nghệ sĩ, diễn viên xuất sắc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018, trong đó có thể kể đến: NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Công Lý, NSƯT Mỹ Uyên, nghệ sĩ Công Vượng, diễn viên trẻ Thanh Sơn, Thu Quỳnh…

Thứ năm, 26/04/2018 - 11:00

Hà Kiều Anh kể về tuổi thơ cơ cực và những vấp ngã trong hôn nhân
Hà Kiều Anh kể về tuổi thơ cơ cực và những vấp ngã trong hôn nhân

(Dân trí) - Phải trải qua một tuổi thơ cơ cực khi bố mẹ chia tay nhau nên Hà Kiều Anh rất thấm thía mọi lẽ của cuộc đời. Cả những vấp ngã hôn nhân cũng khiến chị biết sống “nhún” mình hơn để giữ gìn hạnh phúc.

Thứ năm, 26/04/2018 - 10:25

“Ghen tị” với mức thu nhập của “sao nhí”
“Ghen tị” với mức thu nhập của “sao nhí”

(Dân trí) - Những “sao nhí” thế hệ mới trong nền công nghiệp giải trí Mỹ có thể kiếm được hàng triệu USD trong một năm (tương đương với hàng chục tỷ đồng), có những ngôi sao mới chỉ đang… học tiểu học.

Thứ năm, 26/04/2018 - 10:21

Quảng Bình: Dàn hoa hậu, nghệ sỹ “hâm nóng” lễ hội diễu hành đường phố
Quảng Bình: Dàn hoa hậu, nghệ sỹ “hâm nóng” lễ hội diễu hành đường phố

(Dân trí) - Vào chiều tối 25/4, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra Lễ hội diễu hành đường phố, hay còn gọi là Carnaval Đồng Hới. Đây là một trong những hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2018.

Thứ năm, 26/04/2018 - 08:00

Ngỡ ngàng màn vẽ tranh bằng... trọng lực của nữ họa sĩ Canada
Ngỡ ngàng màn vẽ tranh bằng... trọng lực của nữ họa sĩ Canada

(Dân trí) - Một nữ họa sĩ người Canada đã thực hiện các tác phẩm của mình theo một cách chưa từng có. Thay vì dùng đến cọ vẽ, bức tranh của cô lại được thành hình nhờ vào sức mạnh của... trọng lực. Dám chắc bạn sẽ phải ngỡ ngàng khi chiêm ngưỡng kỹ thuật hội họa hết sức đặc biệt này!

Thứ năm, 26/04/2018 - 06:00

Những lễ hội hấp dẫn không thể bỏ qua tại Festival Huế 2018
Những lễ hội hấp dẫn không thể bỏ qua tại Festival Huế 2018

(Dân trí) - Với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản", kỳ Festival Huế 2018 diễn ra từ 27/4 đến 2/5 với hàng chục lễ hội, chương trình hấp dẫn dự kiến sẽ là điểm đến không thể bỏ qua với người dân, du khách.

Thứ năm, 26/04/2018 - 05:00

Triển lãm “Bóng và hình” của họa sĩ Lê Thiết Cương
Triển lãm “Bóng và hình” của họa sĩ Lê Thiết Cương

Ngày 27/4/2018, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) tổ chức triển lãm “Bóng & Hình”, giới thiệu những tác phẩm mới theo phong cách tối giản của họa sĩ Lê Thiết Cương.

Thứ năm, 26/04/2018 - 04:00

Có gì trong “giáo phái tình dục” mà nữ diễn viên “Smallville” liên đới?
Có gì trong “giáo phái tình dục” mà nữ diễn viên “Smallville” liên đới?

(Dân trí) - Kỳ thực Nxivm là gì và các hoạt động của tổ chức này có gì để gây tranh cãi, lùm xùm? Trước hết, Nxivm luôn tự giới thiệu mình tới các thành viên tiềm năng rằng họ là một hội nhóm giúp các thành viên tự nâng cao năng lực, tự hoàn thiện bản thân.

Thứ tư, 25/04/2018 - 08:22

Nhờ clip gây sốt, ông cụ lang thang đoàn tụ với gia đình sau 40 năm
Nhờ clip gây sốt, ông cụ lang thang đoàn tụ với gia đình sau 40 năm

(Dân trí) - Một ông cụ người Ấn Độ đã mất tích suốt 40 năm bất ngờ có được cuộc đoàn viên ấm áp với gia đình của mình. Tất cả là nhờ một đoạn video clip ghi hình ông hát một ca khúc khá nổi tiếng trong phim Bollywood được lan truyền trên mạng.

Thứ tư, 25/04/2018 - 01:00

Hà Kiều Anh lần đầu trải lòng về việc đóng “cảnh nóng” năm 15 tuổi
Hà Kiều Anh lần đầu trải lòng về việc đóng “cảnh nóng” năm 15 tuổi

(Dân trí) - Hà Kiều Anh cho biết, vai diễn đầu tiên trong cuộc đời nghệ thuật là phim "Người tình trong mơ", khi đó chị mới 15 tuổi. Vai diễn này đã khiến chị không thể quên bởi cảnh quay đầu tiên cũng là cảnh mà chị phải làm mẫu nude cho hoạ sĩ vẽ tranh.

Thứ tư, 25/04/2018 - 12:52

Xuân Bắc lần đầu lên tiếng sau khi rút hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND?
Xuân Bắc lần đầu lên tiếng sau khi rút hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND?

(Dân trí) - Sau khi bất ngờ xin rút hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND gây xôn xao dư luận, lần đầu tiên NSƯT Xuân Bắc chính thức lên tiếng xoay quanh việc rút hồ sơ…

Thứ tư, 25/04/2018 - 12:51