Nhiếp ảnh thời trang và những lần khiến công chúng "nổi giận"

(Dân trí) - Không ít lần, các tên tuổi lớn trong giới thời trang quốc tế đã bị chỉ trích gay gắt bởi những ý tưởng đi quá giới hạn đến mức khó có thể chấp nhận.

Thời trang là một lĩnh vực luôn cần những ý tưởng mới lạ, tiên phong, nhưng đôi khi, các nhà mốt, nhà thiết kế bị quá đà, dẫn tới việc bị phê phán, bị chỉ trích gay gắt bởi những ý tưởng đi quá giới hạn, đến mức khó có thể chấp nhận.

Hãy cùng điểm lại một số bộ ảnh thời trang gây tranh cãi từng được các "ông lớn" ngành mốt đặt hàng thực hiện:

Nhiếp ảnh thời trang và những lần khiến công chúng nổi giận - 1

Một dòng sản phẩm nước hoa dành cho nam giới từng gây tranh cãi mạnh mẽ.

Một dòng sản phẩm nước hoa dành cho nam giới từng gây tranh cãi mạnh mẽ hồi năm 2007 khi sử dụng những người mẫu nữ khỏa thân để làm nền cho những chai nước hoa. Bộ ảnh thực hiện bởi tay máy Terry Richardson. Những hình ảnh gần như khiêu dâm, khiến nhiều người cảm thấy quá thiếu tôn trọng hình ảnh nữ giới. Hậu quả là loạt hình ảnh này sau đó đã bị cấm sử dụng tại nhiều quốc gia.

Nhiếp ảnh thời trang và những lần khiến công chúng nổi giận - 2

Bộ ảnh thời trang của một thương hiệu nổi tiếng thực hiện hồi năm 2001 cũng gây tranh cãi.

Bộ ảnh thời trang của một thương hiệu nổi tiếng thực hiện hồi năm 2001 cũng gây tranh cãi khi sử dụng những hình ảnh gợi liên tưởng. Những tưởng có thể "né" được sự chỉ trích, nhưng ngay khi những hình ảnh này xuất hiện, nhiều quốc gia cũng đã cấm sử dụng loạt ảnh quảng cáo thời trang quá "nặng đô" này. Đây tiếp tục là một bộ ảnh của tay máy có nhiều ý tưởng gây tranh cãi - Terry Richardson.

Nhiếp ảnh thời trang và những lần khiến công chúng nổi giận - 3

Dù cả nhiếp ảnh gia và thương hiệu thời trang đều thuộc vào hàng danh tiếng thế giới, nhưng họ đã có một bước đi không được công chúng đón nhận.

Hồi năm 2003, nhiếp ảnh gia Mario Testino thực hiện một bộ ảnh cho thương hiệu thời trang nổi tiếng. Dù cả nhiếp ảnh gia và thương hiệu thời trang đều thuộc vào hàng danh tiếng thế giới, nhưng họ đã có một bước đi không được công chúng đón nhận. Bức ảnh với nội dung có tính khiêu dâm, suồng sã, cho thấy vùng kín của người mẫu đã gây tranh cãi và bị "tuýt còi" tại nhiều quốc gia.

Nhiếp ảnh thời trang và những lần khiến công chúng nổi giận - 4

Bộ ảnh thời trang do tay máy Steven Meisel thực hiện hồi năm 2015 cho một thương hiệu nổi tiếng thế giới đã bị đánh giá là thiếu trách nhiệm xã hội.

Bộ ảnh thời trang do tay máy Steven Meisel thực hiện hồi năm 2015 cho một thương hiệu nổi tiếng thế giới đã bị đánh giá là thiếu trách nhiệm xã hội, bởi người mẫu trông như thể đang ở tuổi thiếu niên, cô mặc những bộ đồ gợi cảm, những phụ kiện thời trang của phụ nữ trưởng thành, tạo dáng khá... gợi tình. Dù sau đó thông tin được làm rõ hơn, rằng người mẫu thực hiện bộ ảnh đã ở tuổi trưởng thành, nhưng rõ ràng diện mạo người mẫu cũng như cách hóa trang, tạo hình cho cô khiến đa số công chúng cảm tưởng như cô đang ở tuổi thiếu niên. Trước những tranh cãi, nhà mốt đã chủ động ngưng sử dụng loạt ảnh này.

Nhiếp ảnh thời trang và những lần khiến công chúng nổi giận - 5

Năm 2003, một thương hiệu thời trang "bị gọi tên" sau khi sử dụng những bức ảnh do Terry Richardson thực hiện.

Dù rất gây tranh cãi với các ý tưởng của mình, nhưng nhiếp ảnh gia Terry Richardson lại rất được lòng các nhà mốt, một phần lý do có lẽ đến từ chính việc tay máy này hay... gây tranh cãi. Năm 2003, một thương hiệu thời trang "bị gọi tên" sau khi sử dụng những bức ảnh do Terry Richardson thực hiện, khắc họa một người mẫu trên sân đấu bò tót. Người mẫu để lộ nội y, ngồi ngay trước mũi sừng bò tót. Bộ ảnh này tiếp tục sử dụng yếu tố liên tưởng và khiến hình ảnh phụ nữ bị khắc họa theo hướng gợi tình suồng sã... Những yếu tố này vốn luôn bị phê phán, chỉ trích bởi thiếu đi cách nhìn nhận văn minh về vị thế của phụ nữ. Hậu quả là bộ ảnh cũng bị cấm sử dụng tại nhiều quốc gia.

Nhiếp ảnh thời trang và những lần khiến công chúng nổi giận - 6

Hình ảnh quảng cáo của một thương hiệu thời trang quốc tế thực hiện hồi năm 2007 cũng bị ngưng sử dụng.

Hình ảnh quảng cáo của một thương hiệu thời trang quốc tế thực hiện hồi năm 2007 cũng bị ngưng sử dụng sau khi khắc họa một người mẫu nữ bị vây quanh bởi 4 người mẫu nam. Những hình ảnh này gợi liên tưởng tới tội ác cưỡng hiếp và ngay lập tức bị cấm sử dụng tại nhiều nước.

Nhiếp ảnh thời trang và những lần khiến công chúng nổi giận - 7

Hồi năm 2010, một bộ ảnh thời trang thực hiện cho một ấn bản tạp chí danh tiếng tại Pháp đã gây nên một cuộc tranh cãi.

Hồi năm 2010, một bộ ảnh thời trang thực hiện cho một ấn bản tạp chí danh tiếng tại Pháp đã gây nên một cuộc tranh cãi. Trong bộ ảnh, cô bé 10 tuổi Thylane Blondeau xuất hiện với phong cách bị cho là gợi tình. Cô bé Thylane mặc phục trang, mang phụ kiện, trang điểm và làm tóc hoàn toàn theo phong cách của phụ nữ trưởng thành. Ngoài ra, tư thế và biểu cảm của người mẫu nhí trong bộ ảnh cũng rất dạn dĩ. Ngay lập tức, bộ ảnh trở thành đề tài bàn tán, tranh cãi, đến mức gia đình của cô bé Thylane sau đó quyết định dừng mọi hoạt động của con gái trong giới thời trang để đảm bảo cô bé có một tuổi thơ bình thường. Đến giờ, khi Thylane đã trưởng thành, cô mới quay trở lại lĩnh vực người mẫu thời trang.

Nhiếp ảnh thời trang và những lần khiến công chúng nổi giận - 8

Hồi năm 2016, một thương hiệu thời trang đã thực hiện bộ ảnh quảng cáo cho dòng sản phẩm nội y của họ.

Hồi năm 2016, một thương hiệu thời trang đã thực hiện bộ ảnh quảng cáo cho dòng sản phẩm nội y của họ. Dù vậy, bộ ảnh có một góc chụp gây tranh cãi khi để người mẫu nữ mặc váy và góc chụp từ dưới đất hắt lên, như thể đặt người xem vào thế... nhìn lén, khiến người ta nghĩ tới hành động bệnh hoạn của những kẻ quay lén, quấy rối tình dục phụ nữ. Bộ ảnh ngay khi ra mắt cũng gặp phải nhiều chỉ trích.

Thực tế, nhiếp ảnh thời trang nói chung và đặc biệt là thời trang nội y nói riêng luôn cần một sự tư duy tỉnh táo, lành mạnh, cập nhật các xu hướng đời sống và quan niệm văn hóa tiến bộ nhất, để có những cách khắc họa văn minh, tôn trọng công chúng, cũng như tôn trọng chính thương hiệu và ê-kíp thực hiện bộ ảnh.