Thứ Bảy 09/03/2019 - 01:39

Nhạc sĩ Vũ Thành An tiết lộ lí do 20 năm ngừng sáng tác âm nhạc

Dân trí Chiều 8/3, trong buổi ra mắt album “Giai nhân” của ca sĩ Ngọc Châm, nhạc sĩ Vũ Thành An đã tâm sự khá nhiều câu chuyện thú vị về cuộc đời.

Nhạc sĩ Vũ Thành An vừa từ Mỹ về, ông chia sẻ lý do về Việt Nam lần này nằm trong sứ vụ thương yêu mà ông phục vụ suốt những năm qua. “Chuẩn bị cho tương lai, tôi đã quá tuổi nghỉ hưu rồi, nếu một ngày mình không hoạt động nữa thì có những người kế tiếp… Về âm nhạc tôi đã có thể tin cậy vào một tài năng mà tôi nhận làm học trò có thể tiếp nối dòng nhạc của mình là ca sĩ Ngọc Châm", nhạc sĩ của những bản tình ca "Không tên" nói.

Nhac si Vu Thanh An 2.JPG

Nhạc sĩ Vũ Thành An và ca sĩ Ngọc Châm trong buổi ra mắt album.

Nhạc sĩ Vũ Thành An kể, năm 1995, ông muốn dứt bỏ hết mọi thứ để đi tu, theo đạo Công giáo. 7 năm sau tức là năm 2002 ông đạt chức Phó tế nên dành toàn bộ thời gian cho việc của nhà thờ và gia đình. Trong 20 năm ngưng sáng tác ông cứ ngỡ mình sẽ vĩnh viễn dã từ âm nhạc. Bỗng một ngày đẹp trời của năm 2015, ông bị thôi thúc mãnh liệt bởi tiếng gọi từ bên trong mình khiến ông phải trở lại.

Sau 20 năm ngưng sáng tác âm nhạc, tôi bỗng gặp một cái duyên đó là khi đọc được câu thơ: “Mối tình đầu là hạt sương trăm năm”. Trời ơi! sao ông nhà thơ ấy lại có ý tưởng hay như vậy. Mỗi người chúng ta đều có mối tình đầu không thể quên, sẽ sống mãi mãi trong cuộc đời. Tôi có ý nghĩ ơn trên cho mình khả năng viết nhạc tại sao mình không dùng để đem lại cái đẹp cho cuộc đời, đem lại niềm yêu thương cho người khác? Tôi bắt đầu sáng tác trở lại… Đến nay tôi đã có bản nhạc “Không tên 101”…”, nhạc sĩ Vũ Thành An tâm sự.

Giải thích chuyện vì sao thường đặt nhiều bản tình ca do mình sáng tác là “Không tên”, nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết: “Đó là chủ ý của tôi từ đầu. Có nhiều lý lẽ nhưng quan trọng nhất, để thành công mình phải có điều gì đó riêng, gây chú ý, để nó là thương hiệu riêng của mình. Bằng cách đặt “Không tên” quảng cáo thương hiệu của mình để sau này nhắc tới “Không tên” lần người ta nhớ tới Vũ Thành An”.

Nhac si Vu Thanh An.jpg

Nhạc sĩ Vũ Thành An tâm sự cùng báo giới.

Có mặt trong buổi họp báo, nhạc sĩ Thuỵ Kha bày tỏ: “Vũ Thành An rất may mắn dù cuộc đời cũng tặng cho anh nhiều đau khổ. Tôi nghĩ đến ngày hôm nay, anh may mắn hơn chúng tôi vì được rất nhiều người hát. Ngọc Châm là hậu duệ của anh và là truyền nhân của tôi vì Châm rất đam mê âm nhạc ở thời kỳ vàng son. Châm ra đĩa làm tôi thêm bất ngờ, Châm có giọng hát xứng đáng với giai điệu, phần phối khí của Thanh Phương, Anh Khoa có sự đồng bộ.

Ước vọng của Châm sẽ lớn dần lên từ đây. Tôi trân trọng là Ngọc Châm đi bằng bước chân của mình. Tôi cũng bất ngờ khi thấy Châm có tư duy của thi ca… Vũ Thành An ơi! chúng ta ở tuổi thất thập rồi nếu không trông mong vào lớp trẻ này chúng ta còn biết trông mong vào ai?

Với Ngọc Châm, để có thể phát hành album “Giai nhân” là câu chuyện không hề dễ dàng, đó là cả một câu chuyện dài với sự nỗ lực nhiều khi tưởng như tuyệt vọng trong quá trình chinh phục chính mình.

Được đào tạo thanh nhạc tại trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, Ngọc Châm bước chân vào sự nghiệp ca hát. Dẫu không lập tức trở thành một cái tên đình đám nhưng sự nghiệp của cô êm đềm với những show diễn dày đặc mỗi đêm trong thời điểm khoảng 20 năm trước.

0C6A4177.JPG

Nhạc sĩ Thuỵ Kha phát biểu trong sự kiện.

Cô được gọi là “Đoá hồng lai” bởi ông nội cô là người Pháp, bà cô cũng có nguồn gốc Trung Đông. Vẻ đẹp lai nóng bỏng mà rực rỡ của Ngọc Châm nằm trong trí nhớ của nhiều khán giả ngày đó.

Rồi Ngọc Châm sớm “theo chồng bỏ cuộc chơi”, cô tập trung vun vén gia đình, giã từ nghiệp hát. Nhưng chưa bao giờ tình yêu sân khấu nguôi ngoai trong lòng cô. Cuộc sống chẳng bình lặng, êm đềm với nữ ca sĩ xinh đẹp, gia đình tan vỡ, cô ngược xuôi lo toan kinh tế để lo cho tương lai của mình và các con.

Trong số 8 ca khúc của album “Giai nhân”, có 4 ca khúc là các sáng tác mới và 4 ca khúc cũ. 4 ca khúc cũ được Ngọc Châm chọn lựa cũng đều mang những ý nghĩa đặc biệt với nhạc Vũ Thành An. Đó là bản “Không tên số 6” là ca khúc đầu tiên cô thể hiện trong đêm nhạc ngày 19/8/2017 khi nhạc sĩ Vũ Thành An về Việt Nam.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Tranh cãi chuyện người dân “hôi hoa” nơi công cộng
Tranh cãi chuyện người dân “hôi hoa” nơi công cộng

(Dân trí) - Những khóm hoa, chậu hoa làm đẹp phố phường bỗng trở thành chủ đề quan tâm của đời sống văn hóa tuần qua. Sau khi đã hoàn tất sứ mệnh, những chậu hoa liền rơi vào cảnh bị tranh giành, thậm chí bị giành giật bởi những người qua đường, “vì đâu nên nỗi”?!

Thứ hai, 11/03/2019 - 07:21

Nữ nghệ sĩ trẻ qua đời vì xe hơi đâm vào gốc cây
Nữ nghệ sĩ trẻ qua đời vì xe hơi đâm vào gốc cây

(Dân trí) - Nữ ca sĩ - diễn viên người Malaysia - Emily Kong (29 tuổi) đã vừa qua đời khi xe hơi của cô gặp tai nạn, đâm thẳng vào một gốc cây.

Thứ hai, 11/03/2019 - 07:20

Báo cáo Bộ Văn hóa về việc phát ấn ở đền thờ Trần Hưng Đạo
Báo cáo Bộ Văn hóa về việc phát ấn ở đền thờ Trần Hưng Đạo

(Dân trí) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa (VH-TT&DL) vừa có báo cáo Cục Văn hóa Cơ sở Bộ VH-TT&DL về phát ấn tại đền thờ Trần Hưng Đạo (xã Hà Dương, Hà Trung, Thanh Hóa).

Chủ nhật, 10/03/2019 - 09:25

“Đông Phương Bất Bại” Lâm Thanh Hà bật cười trước tin đồn ly hôn
“Đông Phương Bất Bại” Lâm Thanh Hà bật cười trước tin đồn ly hôn

(Dân trí) - “Chuyện này thật hài hước!”, đó là nhận xét ngắn gọn của mỹ nhân màn bạc một thời - Lâm Thanh Hà (64 tuổi) trước tin đồn ly hôn với chồng - doanh nhân tỷ phú, ông Hình Lý Nguyên (69 tuổi).

Chủ nhật, 10/03/2019 - 01:18

Xuất hiện ứng viên sáng giá trong cuộc thi “kén rể hụt” của “vua sầu riêng”
Xuất hiện ứng viên sáng giá trong cuộc thi “kén rể hụt” của “vua sầu riêng”

(Dân trí) - Hiện tại, thông tin về cuộc thi “kén rể hụt” của doanh nhân chuyên buôn bán hoa quả người Thái Lan - ông Arnon Rodthong - vẫn thu hút sự quan tâm, bởi xuất hiện một ứng viên sáng giá rất được lòng... cư dân mạng, nhưng ông Arnon lại “chê” anh này “quá đẹp trai”.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 07:22

Clip hài hước về chú khỉ lục lọi “giỏi không tưởng”
Clip hài hước về chú khỉ lục lọi “giỏi không tưởng”

(Dân trí) - Đoạn clip thú vị này ghi lại hình ảnh một chú khỉ rất thông minh khi biết cách lục túi của du khách để tìm đồ ăn. Sự “phiền phức” mà chú khỉ gây ra khiến các du khách cảm thấy… thích thú.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 07:18

Chân dung Hoa hậu Hoàn vũ Tuổi Teen qua đời ngay trước tuổi 20
Chân dung Hoa hậu Hoàn vũ Tuổi Teen qua đời ngay trước tuổi 20

(Dân trí) - Hoa hậu Hoàn vũ Tuổi Teen - cô gái trẻ người Hà Lan có tên Lotte van der Zee - đã bất ngờ bị lên cơn đau tim khi chỉ còn một ngày nữa là bước sang tuổi 20.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 07:17

BTV Thu Hương, Mạnh Tùng tiết lộ về giải thưởng “khủng” hàng chục tỷ đồng
BTV Thu Hương, Mạnh Tùng tiết lộ về giải thưởng “khủng” hàng chục tỷ đồng

(Dân trí) - BTV Thu Hương “Chuyển động 24h” và Mạnh Tùng "S Việt Nam" được “chọn mặt gửi vàng”, dẫn dắt lễ trao giải thưởng ứng dụng “9999 Tết” sẽ diễn ra vào ngày mai (10/3/2019). Giải thưởng do AIC Group phối hợp với báo điện tử Dân trí tổ chức có tổng giá trị giải thưởng lên tới 30 tỷ đồng.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:34

Thái Phiên thổ lộ “những thoáng xao lòng” với người mẫu ảnh khỏa thân
Thái Phiên thổ lộ “những thoáng xao lòng” với người mẫu ảnh khỏa thân

(Dân trí) - Trong buổi trò chuyện trên “Chuyện cuối tuần”, Thái Phiên thổ lộ anh là con người nên cũng có những thoáng xao lòng với cái đẹp nhưng sau đó cảm thấy không nên để sự “say nắng” ở lâu trong con người mình.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 10:52

Tài tử Châu Nhuận Phát bị khâu 5 mũi ở đầu
Tài tử Châu Nhuận Phát bị khâu 5 mũi ở đầu

(Dân trí) - Nam tài tử vừa phải khâu 5 mũi ở đầu vì gặp tai nạn trên phim trường.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 07:13

Cuộc lột xác ngoạn mục của nữ diễn viên từng đến Việt Nam quay phim
Cuộc lột xác ngoạn mục của nữ diễn viên từng đến Việt Nam quay phim

(Dân trí) - “Kong: Skull Island” là bộ phim bom tấn đầu tiên trong sự nghiệp của nữ diễn viên Brie Larson. Chỉ sau hai năm, Brie đã lại xuất hiện trong một bom tấn “khủng khiếp” khác - “Captain Marvel”.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 07:11

Nam ca sĩ từ chối tiền bồi thường sau khi bị “anti-fan” bôi nhọ
Nam ca sĩ từ chối tiền bồi thường sau khi bị “anti-fan” bôi nhọ

(Dân trí) - Nam ca sĩ Trương Nghệ Hưng - thành viên của nhóm nhạc nam Exo - đã vừa thắng kiện trong vụ việc anh bị xúc phạm danh dự. Dù vậy, anh từ chối khoản tiền bồi thường.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:11

ĐÁNG QUAN TÂM
Ban nhạc huyền thoại Joy liên tục khen phụ nữ Việt Nam đẹp tuyệt vời
Ban nhạc huyền thoại Joy liên tục khen phụ nữ Việt Nam đẹp tuyệt vời

(Dân trí) - Ban nhạc huyền thoại nước Áo gây bất ngờ khi biến ca khúc từng làm mưa làm gió của họ là “Japanese Girls” trở thành phiên bản “Vietnamese Girls” trên sân khấu Thủ đô. Họ còn ga-lăng mang những đoá hồng nhung đỏ thắm bước xuống dành tặng những khán giả nữ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 12:40

Giấc mơ của cô bé lọ lem về dòng sản phẩm của riêng mình (kỳ 2)
Giấc mơ của cô bé lọ lem về dòng sản phẩm của riêng mình (kỳ 2)

(Dân trí) - Quay trở lại Lancôme, tôi nhận được một tin bất ngờ. Giám đốc chi nhánh Mỹ của Lancôme mời tôi đến dự bữa tối với một số người trong ban quản trị để trao đổi vài điều. Tôi nghĩ: "À, ờ...".

Thứ sáu, 08/03/2019 - 03:04

Ngày 8/3 của những ca sĩ từng trải qua hành trình đau đớn để được là phụ nữ
Ngày 8/3 của những ca sĩ từng trải qua hành trình đau đớn để được là phụ nữ

(Dân trí) - Ca sĩ Lâm Khánh Chi, Lê Duy và Cindy Thái Tài đã có những trải lòng hết sức xúc động về ngày 8/3 khi họ đang còn là đàn ông và khi họ đã chuyển giới để tìm lại chính mình.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:09

Diva Hồng Nhung: “Quốc Trung tặng tôi và Thanh Lam thỏi son giống hệt nhau”
Diva Hồng Nhung: “Quốc Trung tặng tôi và Thanh Lam thỏi son giống hệt nhau”

(Dân trí) - Hồng Nhung vừa tiết lộ, chị được nhạc sĩ Quốc Trung tặng quà 8/3, đó là một thỏi son màu giống hệt của... Thanh Lam. Chị Bống hài hước nhắc đến “chuyện 3 người”, mối quan hệ giữa 3 nghệ sĩ từng thu hút không ít sự tò mò từ dư luận...

Thứ sáu, 08/03/2019 - 11:15

Tìm thấy chiếc đĩa sứ cực quý minh họa cảnh Thúy Kiều du xuân gặp Kim Trọng
Tìm thấy chiếc đĩa sứ cực quý minh họa cảnh Thúy Kiều du xuân gặp Kim Trọng

(Dân trí) - Một đĩa sứ cực quý hiếm còn nguyên vẹn có minh họa cảnh chị em Thúy Kiều du xuân gặp chàng Kim Trọng vừa được sưu tầm, bổ sung vào gian trưng bày tại khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 10:21

Cái giá để trở thành tỷ phú ở tuổi 21 của ngôi sao truyền hình thực tế
Cái giá để trở thành tỷ phú ở tuổi 21 của ngôi sao truyền hình thực tế

(Dân trí) - Nữ tỷ phú trẻ nhất thế giới - Kylie Jenner (21 tuổi) - bắt đầu tham gia showbiz từ năm lên 10. Đến nay, diện mạo cô đã thay đổi rất nhiều và tài khoản trong ngân hàng cũng vậy. Việc cô trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới đã khiến cô phải đánh đổi những gì?

Thứ sáu, 08/03/2019 - 10:18

“Hành vi tự ý lấy hoa có thể coi là trộm cắp tài sản, bị xử phạt”
“Hành vi tự ý lấy hoa có thể coi là trộm cắp tài sản, bị xử phạt”

(Dân trí) - Theo luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội), hành vi người dân tự ý lấy hoa khi chưa có sự đồng ý của Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội có thể coi là hành động trộm cắp tài sản, có thể bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 09:55

Đạo diễn Long Kan: “Diva Hồng Nhung lúc nào cũng trong trạng thái đang yêu”
Đạo diễn Long Kan: “Diva Hồng Nhung lúc nào cũng trong trạng thái đang yêu”

(Dân trí) - “Tôi luôn cảm nhận ở chị Hồng Nhung có sự lạc quan của người phụ nữ lúc nào cũng trong trạng thái đang yêu”, Long Kan chia sẻ. Với anh, giọng hát của chị có sự nồng nàn, trải nghiệm của người phụ nữ đã từng đổ vỡ trong hôn nhân nhưng luôn luôn khao khát yêu và được yêu.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 09:46

Trước “giờ G”, nghe hai nhóm nhạc huyền thoại Boney M và Joy… tâm tình
Trước “giờ G”, nghe hai nhóm nhạc huyền thoại Boney M và Joy… tâm tình

(Dân trí) - Trước đêm diễn rất được chờ đợi sắp diễn ra vào tối nay, Boney M và Joy đã cùng ngồi lại để có một cuộc chuyện trò tâm tình đầy những điều thú vị. Chẳng hạn, Joy chưa được uống cà phê ở đâu ngon như ở Hà Nội, còn Boney M khẳng định sức hút đương đại của mình.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 08:10

Tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” được làm thành phim truyền hình
Tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” được làm thành phim truyền hình

(Dân trí) - Tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” nổi tiếng hàng đầu trong sự nghiệp của cố nhà văn từng giành giải Nobel Văn học - Gabriel Garcia Marquez. Sắp tới đây, tác phẩm này sẽ được chuyển thể thành sê-ri phim truyền hình nói tiếng Tây Ban Nha.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:17

Ngày Quốc tế Phụ nữ, đọc những câu nói hay về phụ nữ
Ngày Quốc tế Phụ nữ, đọc những câu nói hay về phụ nữ

(Dân trí) - Sau phụ nữ, thì những bông hoa là điều đáng yêu tiếp theo mà Thượng Đế đã dành tặng cho thế giới.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:16

Người dân tranh nhau “hôi hoa”: Giành cái đẹp bằng hành động xấu xí?
Người dân tranh nhau “hôi hoa”: Giành cái đẹp bằng hành động xấu xí?

(Dân trí) - Việc một số người dân xuống đường chen nhau lấy hoa trên đường Kim Mã sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai kết thúc ít ngày khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối và bức xúc.

Thứ năm, 07/03/2019 - 07:57