Nhạc sĩ Phạm Tuyên và cuộc tình sóng gió với người vợ quá cố

Dân trí “Dù không nói ra, nhưng sau khi mẹ mất, bố tôi sống lặng lẽ hơn. Ông quanh quẩn ở nhà, ngại ra ngoài, sợ mọi người hỏi thăm, lại nhắc đến bà, lại buồn. Cả nhà tôi đã không ai nghĩ mẹ ra đi vào thời điểm đó, quá nhanh, quá đột ngột…” chị Tuyến bộc bạch.
>>Nhạc sĩ Phạm Tuyên tiết lộ bị "ép" sáng tác “Trường cháu là trường mầm non”
>>Nhạc sĩ Phạm Tuyên và chuyện về “cỗ xe tam mã”

Ca khúc "Gửi nắng cho em" của nhạc sĩ Phạm Tuyên

Cuộc tình sóng gió và lãng mạn…

Phu nhân của nhạc sĩ Phạm Tuyên là cố PGS.TS Nguyễn Ánh Tuyết, ít hơn ông 6 tuổi là chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Giáo dục mầm non Đại học Sư phạm Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội đồng giáo dục mầm non, người từng đào tạo hướng dẫn nhiều cử nhân thạc sĩ tiến sĩ về tâm lý học và giáo dục mầm non, là tác giả và đồng tác giả của 34 cuốn sách về tâm lý học, giáo dục mầm non, giáo dục cái đẹp trong gia đình…

Nhạc sĩ Phạm Tuyên và cố PGS.TS Nguyễn Ánh Tuyết quen nhau và bén duyên từ những năm tháng học tập tại Khu học xá ở Trung Quốc- nơi giáo dục, đào tạo con em Việt Nam thành tài để trở về tham gia kháng chiến và sau này xây dựng đất nước.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên thời trẻ. (Ảnh: Hồng Tuyến)
Nhạc sĩ Phạm Tuyên thời trẻ. (Ảnh: Hồng Tuyến)

Dù trong cuốn hồi ký “Chúng tôi đã sống như thế”, bà Ánh Tuyết miêu tả mối tình giữa mình và nhạc sĩ Phạm Tuyên là “cuộc tình đầy sóng gió” vì những rào cản về “chủ nghĩa lý lịch”, vì bệnh lao phổi… nhưng vượt lên tất cả, người đọc lại cảm nhận về tình cảm trong sáng và nhiệt thành. Một chuyện tình đẹp giản dị, e ấp và cũng rất lãng mạn…

Lời tỏ tình của Phạm Tuyên chính là cuốn nhật ký, món quà tặng người yêu chính là… bản nhạc. “Một hôm anh tìm gặp tôi không quên đưa cho tôi bản nhạc “Em bé chăn trâu” của nhạc sĩ Văn Chung kèm theo là một lá thư viết cho tôi và rủ tôi đi chơi. Thật tội nghiệp! Nhạc sĩ chỉ có bảy nốt nhạc nên quà tặng cho người yêu cũng chỉ có vậy. Nhưng đối với tôi thì đây là món quà vô giá”, bà Ánh Tuyết viết trong cuốn hồi ký.

Ngoài những lo lắng, rơi nước mắt vì bị người thân cấm đoán nhưng đôi bạn trẻ cũng có những khoảnh khắc lãng mạn đến xao lòng: “Chiều ấy, sau buổi nghe báo cáo xong, anh chờ tôi ở cổng trường, tôi bẽn lẽn theo anh đi ra Hồ Tây. Ngồi bên bờ hồ dưới gốc cây liễu, bóng liễu rủ xuống mặt nước, gió thổi làm mặt hồ gợn sóng lung lay bóng liễu như lòng tôi đang bị xáo động. Cầm tay tôi, anh nói nhỏ nhẹ: Anh chỉ mong đến ngày hôm nay để được ngồi bên em và được nghe em nói lời yêu anh”. Tôi không nói gì, chỉ biết nép vào người anh. Im lặng là bằng lòng. Chúng tôi cứ ngồi với nhau như thế, không dám nói với nhau một câu gì nữa, cũng không dám nhúc nhích, cựa quậy, chỉ muốn giữ mãi giây phút thiêng liêng này…”

Bà Ánh Tuyết và con gái, chị Phạm Hồng Tuyến. (Ảnh: Hồng Tuyến)
Bà Ánh Tuyết và con gái, chị Phạm Hồng Tuyến. (Ảnh: Hồng Tuyến)

"Sau khi vợ mất, nhạc sĩ Phạm Tuyên sống lặng lẽ hơn..."

Chia sẻ tại buổi ra mắt cuốn hồi ký "Chúng tôi đã sống như thế" chiều ngày 17/12 tại Hà Nội, chị Phạm Hồng Tuyến, con gái út của vợ chồng nhạc sĩ Phạm Tuyên, người “ép” bố viết ca khúc “Trường cháu là trường mầm non” cho biết, suốt mấy chục năm sống bên nhau, bố mẹ chị luôn đối xử với nhau ân cần, tình cảm. “Dù tuổi cao, con cháu đã lớn nhưng bố mẹ tôi đều xưng hô anh- em rất nhẹ nhàng, tình cảm. Bố mẹ tôi hầu như không to tiếng với nhau bao giờ. Lúc nào, ông bà cũng chăm chút cho nhau”, chị Tuyến nói.

Khi được hỏi rằng, nhạc sĩ Phạm Tuyên tài hoa, đẹp trai như thế hẳn có nhiều nữ giới hâm mộ. Khi còn sống, liệu có khi nào bà Ánh Tuyết… ghen không? Chị Hồng Tuyến thẳng thắn trả lời: “Bố tôi được nhiều người quý, trong đó có phụ nữ. Có người rất hâm mộ bố tôi, luôn gửi thư và thể hiện tình cảm yêu đương, nhung nhớ cuồng nhiệt. Nhưng hình như người phụ nữ này có bệnh. Nếu là người vợ khác chắc chắn sẽ ghen nhưng mẹ tôi lại khác. Bà thổ lộ ý định đón người phụ nữ ấy cho họ gặp mặt bố tôi, biết đâu họ… khỏi bệnh. Trước sự ngăn cản của tôi và chị Tuyền nên mẹ tôi thôi ý định đó. Mẹ tôi là như vậy, một người phụ nữ chu toàn và nhân hậu!”

Vợ chồng nhạc sĩ Phạm Tuyên và các cháu. (Ảnh: Hồng Tuyến)
Vợ chồng nhạc sĩ Phạm Tuyên và các cháu. (Ảnh: Hồng Tuyến)

Là người hiền lành, ít khi chia sẻ chuyện riêng tư nhưng tình cảm của nhạc sĩ Phạm Tuyên đối với người vợ tảo hiền vô cùng sâu nặng. “Hơn 700 ca khúc tôi dành tặng nhà tôi vì trong đó đều có nét, bóng dáng của nhà tôi”, chỉ một lời như thế cũng đủ cảm tình riêng của ông dành cho bà.

“Dù không nói ra, nhưng sau khi mẹ mất, bố tôi sống lặng lẽ hơn. Ông quanh quẩn ở nhà, ngại ra ngoài, sợ mọi người hỏi thăm, lại nhắc đến bà, lại buồn. Cả nhà tôi đã không ai nghĩ mẹ ra đi vào thời điểm đó, quá nhanh, quá đột ngột…” chị Tuyến bộc bạch.

Chị cho biết, thực ra những năm tháng cuối đời, cả nhà cũng đã biết bà Ánh Tuyết đang cặm cụi viết cuốn hồi ký. Tuy nhiên, sau khi thành cuốn sách hoàn chỉnh, cả nhà đọc lại mới thấm thía hết, mới thấy bất ngờ trước trí nhớ và sự tỉ mỉ vô cùng của bà. Đọc lại từng chặng đường đời gắn bó bên nhau, từ những ngày đi học xa nhà, gợi nhớ lại những kỷ niệm về mối tình lãng mạn đầy sóng gió…, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã rơi nước mắt!

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Tìm thấy nhẫn quý trong khu rừng của Robin Hood
Tìm thấy nhẫn quý trong khu rừng của Robin Hood

(Dân trí) - Trong khu rừng nổi tiếng với những câu chuyện truyền thuyết dân gian về Robin Hood, một người lao động bình dân đã vừa may mắn tìm thấy một chiếc nhẫn cổ có từ thời… Robin Hood với trị giá ước tính tương đương gần 2 tỷ đồng.

Thứ tư, 21/12/2016 - 02:00

Vì đâu các sao giải trí hụt hơi?
Vì đâu các sao giải trí hụt hơi?

2016 được xem là năm lùm xùm của nhiều sao giải trí, nên việc họ còn giữ một chân ở cBởi vì vừa tập trung lo chuyên môn, ra MV, album..., họ còn phải đối mặt với nhiều tin đồn và lo giải quyết hậu quả mà các tin đồn gây ra ít nhiều liên quan đến đời tư của mình.

Thứ ba, 20/12/2016 - 04:18

Ra nước ngoài quay bối cảnh hài Tết: chiêu trò hay chịu chơi?
Ra nước ngoài quay bối cảnh hài Tết: chiêu trò hay chịu chơi?

(Dân trí) - Việc phim hài Tết “Làng ế vợ 3” qua Nga, “Tết này con ở đâu?” qua Hàn quay bối cảnh khiến cho hài Tết năm nay có thêm màu sắc mới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho việc qua nước ngoài quay bối cảnh chỉ là chiêu trò.

Thứ ba, 20/12/2016 - 01:32

Ở nơi ông già Noel… đi học
Ở nơi ông già Noel… đi học

(Dân trí) - Để có thể mang lại không khí Giáng sinh đích thực, các ông già Noel cũng cần phải… đi học.

Thứ ba, 20/12/2016 - 11:27

Thanh Lam, Hà Trần thăng hoa cùng Richard Marx
Thanh Lam, Hà Trần thăng hoa cùng Richard Marx

(Dân trí) - Ở tuổi ngoài 50, giọng ca “Right Here Waiting” vẫn ngọt ngào cuốn khán giả hát theo từng giai điệu. Đêm nhạc có thêm giọng hát Diva Thanh Lam, Hà Trần càng thêm nhiều cung bậc cảm xúc…

Thứ ba, 20/12/2016 - 10:00

Truyền hình thực tế có bỏ quên người lớn tuổi trong sự cô đơn?
Truyền hình thực tế có bỏ quên người lớn tuổi trong sự cô đơn?

(Dân trí) - Trong khi truyền hình thực tế dành cho đối tượng trẻ đang bùng nổ từng ngày với hàng hàng loạt chương trình lớn nhỏ thì truyền hình thực tế dành cho đối tượng lớn tuổi (trung niên trở lên) hiện cực kỳ ít ỏi và hiếm hoi.

Thứ ba, 20/12/2016 - 10:00

Tinh hoa nghệ thuật Pháp “đánh bại” thời gian
Tinh hoa nghệ thuật Pháp “đánh bại” thời gian

Nhắc đến Pháp, mọi người sẽ nghĩ đến gì? Nghệ thuật, tình yêu và Paris. Đó là nơi cảm hứng nghệ thuật, tinh hoa thẩm mỹ được nảy nở và bắt nguồn từ chính những tên tuổi kiệt xuất trong nhiều lĩnh vực, tác giả của những tác phẩm đã trở thành tượng đài không chỉ đối với người dân Pháp mà còn với cả nhân loại cho tới ngày nay.

Thứ ba, 20/12/2016 - 09:59

Năm 2016: Nhiều nghệ sĩ ra đi trong niềm tiếc thương của người hâm mộ
Năm 2016: Nhiều nghệ sĩ ra đi trong niềm tiếc thương của người hâm mộ

(Dân trí) - Năm 2016 được xem là năm nghẹn ngào của giới nghệ sĩ và người hâm mộ Việt Nam khi phải chứng kiến sự ra đi của rất nhiều nghệ sĩ lớn như: Thanh Tòng, Út Bạch Lan, Phạm Bằng, Hán Văn Tình, Trần Lập, Thanh Tùng, Minh Thuận, NSƯT Quang Lý...

Thứ ba, 20/12/2016 - 08:36

Những hình ảnh cuối cùng của sân khấu 126
Những hình ảnh cuối cùng của sân khấu 126

(Dân trí) - Sân khấu 126 đã được dần tháo dỡ những thiết bị có giá trị. Dù chỉ mới quyết định tạm ngưng, thế nhưng mọi thứ tại sân khấu giờ như đang bị bỏ phế, khá hoang tàn và buồn tẻ.

Thứ ba, 20/12/2016 - 02:00

Phố Sách Hà Nội sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4/2017
Phố Sách Hà Nội sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4/2017

(Dân trí) - Thực hiện Quyết định của UBND TP.Hà Nội về việc phê duyệt Đề án “Phố Sách Hà Nội”, ngày 19/12, Sở TT-TT Hà Nội đã tổ chức lễ khởi xây dựng “Phố Sách Hà Nội” tại phố 19/12 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Thứ ba, 20/12/2016 - 01:00

Minh tinh nổi tiếng với 9 cuộc hôn nhân qua đời ở tuổi 99
Minh tinh nổi tiếng với 9 cuộc hôn nhân qua đời ở tuổi 99

(Dân trí) - Là biểu tượng gợi cảm của thế hệ vàng Hollywood - minh tinh Zsa Zsa Gabor - còn được biết tới bởi một đời sống tình cảm phong phú, kịch tính như phim. Sinh thời, bà từng trải qua 9 cuộc hôn nhân và có nhiều “đúc kết” hài hước về điều này.

Thứ hai, 19/12/2016 - 05:50

Nghệ sĩ đã khóc khi biết sân khấu 126 “bị xóa sổ”
Nghệ sĩ đã khóc khi biết sân khấu 126 “bị xóa sổ”

(Dân trí) - “Bây giờ nghe tin "xoá sổ 126" thấy lòng đau nhói, buồn và cảm giác trống rỗng như mất đi một người thân. Tôi khóc khi viết những dòng chữ này. Tiếc lắm! Thương lắm! Đau lắm! Buồn lắm!...”, ca sĩ Ngọc Ánh – người đã gắn bó với sân khấu từ ngày mới thành lập không ngăn được dòng xúc động khi chia sẻ cảm xúc về việc sân khấu 126 đóng cửa.

Thứ hai, 19/12/2016 - 04:31

ĐÁNG QUAN TÂM
Hứa Vĩ Văn nghẹn ngào kể chuyện nhắn tin cho bố dù ông đã mất
Hứa Vĩ Văn nghẹn ngào kể chuyện nhắn tin cho bố dù ông đã mất

(Dân trí) - “Khi không còn bố trên đời, Vỹ Văn mới hiểu được cảm giác thiếu thốn vô cùng. Bố tôi đã mất một năm, nhưng nhiều lần từ sân bay về nhà, tôi vẫn cầm điện thoại nhắn tin cho bố ra đón con mà quên rằng bố đã mất rồi”, nam diễn viên rưng rưng xúc động.

Thứ hai, 19/12/2016 - 02:00

Tâm sự của BTV truyền hình và chuyện hài Nam - hài Bắc
Tâm sự của BTV truyền hình và chuyện hài Nam - hài Bắc

(Dân trí) - Những tâm sự của các BTV truyền hình quen thuộc với khán giả như Thúy Hằng, Hạnh Phúc và những tranh luận xung quanh hài Nam - hài Bắc là hai câu chuyện văn hóa hấp dẫn nhất tuần qua.

Thứ hai, 19/12/2016 - 01:32

Sản xuất phim về phiên chợ vùng cao để quảng bá du lịch Việt Nam
Sản xuất phim về phiên chợ vùng cao để quảng bá du lịch Việt Nam

(Dân trí) - Vừa qua, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã ký phê duyệt Đề cương, giá sản xuất phim tài liệu nghệ thuật “Phiên chợ vùng cao” và “Mũi Né - Vùng biển thức” thuộc Đề án “Quảng bá du lịch thông qua các hoạt động điện ảnh” thuộc Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia năm 2016.

Thứ hai, 19/12/2016 - 10:52

Diễn viên Angela Phương Trinh mang 100 bộ đồ diễn cho... một phim
Diễn viên Angela Phương Trinh mang 100 bộ đồ diễn cho... một phim

(Dân trí) - “Bà mẹ nhí” cho biết, cô phải chuẩn bị hàng trăm chiếc đầm sang trọng khi thực hiện các cảnh quay trong phim “Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ”. Cảnh quay cô thích thú nhất là diện đầm hồng thả dáng trên chiếc du thuyền triệu đô có giá thuê mỗi ngày lên tới 200 triệu đồng.

Thứ hai, 19/12/2016 - 10:49

Thu Phương- Hoàng Rob khiến khán giả lặng đi với “Đêm nằm mơ phố”
Thu Phương- Hoàng Rob khiến khán giả lặng đi với “Đêm nằm mơ phố”

(Dân trí) - Thu Phương tạo được ấn tượng đặc biệt khi kết hợp với tiếng đàn của Hoàng Rob trong các phần trình đầy xúc cảm. Nếu như Linh Nga bay bổng với “Tiếng đêm” thì Thu Phương làm cả khán phòng Nhà hát Lớn lặng đi với “Đêm nằm mơ phố”…

Thứ hai, 19/12/2016 - 09:14

Vì sao Quang Thắng “kiêng kỵ” đưa vợ con đến xem Táo Quân?
Vì sao Quang Thắng “kiêng kỵ” đưa vợ con đến xem Táo Quân?

(Dân trí) - “Tôi cũng muốn đưa vợ con đến xem tôi diễn Táo Quân như anh Chí Trung, Xuân Bắc, Tự Long… nhưng mà tiếc là nhà tôi ở dưới Hải Phòng, đường xá hơi cách trở…”, Táo Kinh tế chia sẻ.

Thứ hai, 19/12/2016 - 07:46

Cháu nội 7 đời của Cao Bá Quát 18 tuổi khiến giám khảo “tranh giành”
Cháu nội 7 đời của Cao Bá Quát 18 tuổi khiến giám khảo “tranh giành”

(Dân trí) - Nhận xét về thí sinh Cao Bá Hưng, HLV Lê Minh Sơn khẳng định: “Em là của quý của chương trình năm nay, rất hiếm có những tiết mục khiến cả chúng tôi cảm thấy sung sướng. Đặc biệt, dòng họ Cao Bá về văn học, văn chương phải nói là quái kiệt”.

Thứ hai, 19/12/2016 - 06:00

Liên hoan sân khấu thủ đô kỉ niệm 70 năm toàn quốc kháng chiến
Liên hoan sân khấu thủ đô kỉ niệm 70 năm toàn quốc kháng chiến

(Dân trí) - Trong không khí cả nước kỉ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016), tối 17/12, Lễ khai mạc Liên hoan sân khấu thủ đô lần thứ II năm 2016 đã chính thức diễn ra.

Thứ hai, 19/12/2016 - 06:00

Nỗi lo “di sản thế giới” hậu vinh danh
Nỗi lo “di sản thế giới” hậu vinh danh

Những tranh cãi xung quanh câu chuyện “di sản thế giới” ở Việt Nam không mới nhưng chưa bao giờ cũ, nhất là khi mới đây Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt tiếp tục được UNESCO công nhận di sản thế giới, khiến chủ đề này được hâm nóng trở lại.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 08:38

Bond 25 rục rịch lên kế hoạch thực hiện mà không có “quân át”
Bond 25 rục rịch lên kế hoạch thực hiện mà không có “quân át”

(Dân trí) - Sau hai tập phim thành công ngoạn mục trong lịch sử loạt phim 007, giờ đây, Bond 25 (dự kiến ra mắt năm 2018) đang phải đối diện với vô vàn khó khăn khi hai “quân át” quan trọng nhất đều đang… trục trặc.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 03:15

Hà Anh Tuấn: “Tôi là tỉ phú 72 tuổi cũng không trả cát- sê cho Phương Linh”
Hà Anh Tuấn: “Tôi là tỉ phú 72 tuổi cũng không trả cát- sê cho Phương Linh”

(Dân trí) - Khi bị Phương Linh “tố cáo tật xấu”, Hà Anh Tuấn đã đáp lại bằng một câu ẩn ý, “đá xoáy” đến câu chuyện đang gây xôn xao showbiz khiến khán giả không thể nhịn cười. Với nhiều chia sẻ, liveshow Hà Anh Tuấn đem đến nhiều cung bậc cảm xúc từ cười đến rơi nước mắt…

Chủ nhật, 18/12/2016 - 09:38

Quán quân Trọng Nhân “so tài” cùng thần đồng 5 tuổi gốc Việt Evan Lê
Quán quân Trọng Nhân “so tài” cùng thần đồng 5 tuổi gốc Việt Evan Lê

(Dân trí) - Tối ngày 17/12 thần đồng piano Evan Lê đã chính thức biểu diễn trong Đêm nhạc gây quỹ Học bổng Trịnh Công Sơn. Điều đặc biệt là trong chương trình, thần đồng piano 5 tuổi đã có màn biểu diễn chung sân khấu cùng cậu bé “Thiên hạ đệ nhất trống” Trọng Nhân.

Chủ nhật, 18/12/2016 - 09:22