Nhạc sĩ nói gì khi các ca khúc mới dành cho thiếu nhi quá ít?

Dân trí Nếu nhạc sĩ Châu Đăng Khoa cho rằng mình không có thời gian toàn tâm, toàn ý để sáng tác thì nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận lại khẳng định hiện tại khó khăn không phải ở nhạc sĩ mà là không có nhà sản xuất chịu đầu tư tiền bạc cho những ca khúc không thu lại lợi nhuận khi đầu tư.
>>Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Tại sao hiện nay ít ca khúc cho trẻ con thế?”

Hơn 20 năm qua, nhạc trẻ Việt Nam khá sôi động với nhiều thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ tấn công ồ ạt thị trường âm nhạc, đến nỗi có lúc người ta còn cảm nhận là mọi thứ đang "quá tải". Thế nhưng lĩnh vực nhạc dành cho thiếu nhi hầu như bị bỏ ngỏ – không nhiều sáng tác mới, không có các bé thiếu nhi chuyên hát nhạc thiếu nhi mà giữ được sự hồn nhiên, trong trẻo như bé Xuân Mai hay Xuân Nghi... ngày nào.

Và cho đến hiện tại, các bé thiếu nhi vẫn còn thưởng thức nhạc thiếu nhi của Xuân Mai dù rằng hiện tại Xuân Mai đã trở thành thiếu nữ; các bé vẫn còn nghe những ca khúc thiếu nhi từ thời ông bà, cha mẹ của mình, như: Cháu lên 3, Trường của cháu là trường Mầm non, Con cò be bé, Cháu yêu bà, Cô và mẹ...

Những khó khăn nào khiến các nhạc sĩ ít sáng tác nhạc thiếu nhi?

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa – một trong số những nhạc sĩ trẻ đình đám sở hữu lượng ca khúc hit không ít với các ca sĩ ngôi sao hàng đầu hiện nay cho biết, khó khăn lớn nhất của bản thân là “tâm hồn hết thơ ngây”. Anh nói: “Tôi cũng rất muốn thử sức nếu có cơ hội, nhưng sự thực là tôi đã từ chối rất nhiều lời đặt hàng làm nhạc thiếu nhi vì lý do không thể dành thời gian toàn tâm toàn ý cho nó được”.

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa hiện đang là một trong những nhạc sĩ được săn đón nhất hiện nay
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa hiện đang là một trong những nhạc sĩ được săn đón nhất hiện nay

Châu Đăng Khoa cũng cho biết thêm, việc thiếu những sáng tác dành cho thiếu nhi vì“1 cây làm chẳng nên non”. Vậy nên, nếu muốn mọi thứ có sự biến chuyển thì tôi nghĩ mọi người phải cùng nhau có động thái gì đó, chứ riêng 1 mình tôi thì cũng như muối bỏ bể mà thôi”.

Ngược lại, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận lại cho rằng cái khó không nằm ở việc sáng tác mà ở khâu sản xuất. Hiện tại, thị trường băng đĩa Việt Nam gần như không thể sống với tình hình băng đĩa lậu.


Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho rằng việc sáng tác không khó, nhưng không có nhà đầu tư mới là vấn đề bởi khó mà thực hiện việc sáng tác khi không có đầu ra

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho rằng việc sáng tác không khó, nhưng không có nhà đầu tư mới là vấn đề bởi khó mà thực hiện việc sáng tác khi không có đầu ra

Bản thân là một nhạc sĩ, anh cũng rất muốn mở rộng thêm các sản phẩm âm nhạc cho thiếu nhi, tuy nhiên hiện nay hầu như không có người sản xuất sản phẩm âm nhạc thiếu nhi bởi thiếu sự đầu tư tâm huyết vì chắc chắn việc đầu tư sẽ không thể thu hồi vốn. “Nó thuộc về bài toán kinh tế chứ không phải ở người nhạc sĩ”, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận khẳng định.

Anh cũng chia sẻ thêm những khó khăn hiện tại khi sáng tác cho thiếu nhi: “Tôi cũng như các anh em nhạc sĩ ai cũng muốn đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà, nhất là nhạc phục vụ các em nhỏ. Nhưng từ khâu sáng tác cho đến khi thành một sản phẩm hoàn chỉnh để ra mắt khán giả cũng là một chặng đường khá dài đòi hỏi nhiều chi phí”.

Những người tiên phong không ngại khó

Thế nhưng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng vừa cho biết, trong dịp 1/6 này anh sẽ tung ra tập sáng tác với 100 ca khúc dành cho thiếu nhi mà anh đã vô cùng tâm huyết trong suốt 3 năm qua để thực hiện.

“Dự án này rất tốn kém, khoảng vài trăm triệu đồng. Nên tôi thực hiện theo kiểu lấy nó nuôi nó. Trong lúc tôi dạy nhạc cho các bé, có một số phụ huynh mong muốn tôi sáng tác riêng cho bé 1 bài hát về đề tài gì đó làm kỷ niệm, thì tôi sẽ lấy phần chi phí đó bù qua những bài khác”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ về dự án đặc biệt dành cho thiếu nhi.

Có lẽ việc có gia đình và 2 thiên thần nhỏ cũng là động lực và nhiều ý nghĩa để nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tâm huyết thực hiện dự án trong suốt 3 năm
Có lẽ việc có gia đình và 2 thiên thần nhỏ cũng là động lực và nhiều ý nghĩa để nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tâm huyết thực hiện dự án trong suốt 3 năm

Anh cũng cho biết, từ các sáng tác được đặt hàng bằng các kỷ niệm mà các bé chia sẻ làm cảm hứng sáng tác nhiều bài hát theo nhiều chủ đề khác nhau sao cho đa dạng nhất trong mỗi dịp quan trọng hoặc đúng với sở thích của các bé.

Về việc hiện nay khá hiếm các ca khúc dành cho thiếu như từ các nhạc sĩ nổi tiếng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng thẳng thắn cho biết: “Những nhạc sĩ trẻ ai cũng mong muốn được hợp tác với những ca sĩ nổi tiếng hạng A hạng sao, để họ có thể khẳng định vị trí của họ, thu nhập cao. Tôi thì quan niệm, mình đã từng thành công trong mảng đề tài tình yêu rồi, đã được khán giả và đồng nghiệp đánh giá cao ở khả năng "tạo hit", vì thế tôi muốn tìm một cột mốc mới để chinh phục và thử thách bản thân!”.

Chia sẻ thêm về dự án âm nhạc này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết anh muốn cống hiến một điều ý nghĩa cho xã hội! “Tôi làm dự án này vì muốn thực hiện một sân chơi, một môi trường âm nhạc đúng nghĩa cho trẻ em! Các cháu nên được hát những bài hát đúng tuổi của các cháu, ngây thơ, vô tư, trong sáng! Học được những bài học nhỏ giá trị, học được cách yêu thương bạn bè, cha mẹ, thầy cô, và yêu thương cả bản thân mình”.

Với 100 bài hát thiếu nhi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định là không nhiều “Chỉ khi nào thật sự đang tâm huyết với nó, đang thực hiện nó, bạn sẽ thấy rằng: luôn thiếu!”.

Băng Châu

MỚI NHẤT
Đạo diễn phim “Kong” thể hiện tình cảm với Trương Ngọc Ánh trước đám đông
Đạo diễn phim “Kong” thể hiện tình cảm với Trương Ngọc Ánh trước đám đông

(Dân trí) - Trong buổi hội ngộ tối 2/6, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts và Trương Ngọc Ánh không ngại thể hiện sự thân thiết, quý mến nhau trước đám đông. Thậm chí đạo diễn phim “Kong” còn dành cho Trương Ngọc Ánh một cái ôm đầy tình cảm.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 08:00

Truyện cổ tích sẽ diễn ra như thế nào trong đời sống hiện đại?
Truyện cổ tích sẽ diễn ra như thế nào trong đời sống hiện đại?

(Dân trí) - Cuộc sống hiện đại hôm nay có còn chỗ cho những câu chuyện cổ tích diễn ra? Những tình huống xảy đến trong những truyện cổ tích nổi tiếng sẽ bất ngờ đổi hướng như thế nào nếu có sự can thiệp của thực tế đời sống hiện đại?

Thứ bảy, 03/06/2017 - 08:00

Muốn cảm nhận cái Đẹp, bạn cần dừng lại và nghĩ suy
Muốn cảm nhận cái Đẹp, bạn cần dừng lại và nghĩ suy

(Dân trí) - Nếu bạn đang bị phân tâm, xao nhãng, thì tại thời điểm đó, rất khó để bạn có thể cảm nhận được cái Đẹp hiện diện xung quanh mình, cho dù có được đặt trước những tác phẩm nghệ thuật.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 02:00

Nghệ sỹ Chí Trung chia sẻ gì trong ngày đầu lên chức Giám đốc?
Nghệ sỹ Chí Trung chia sẻ gì trong ngày đầu lên chức Giám đốc?

(Dân trí) - Ngày 31/5 vừa qua, Bộ VHTT&DL đã công bố quyết định bổ nhiệm NSƯT Chí Trung làm Quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, thay cho ông Trương Nhuận về hưu theo chế độ. Trong ngày đầu tiên ở cương vị mới, nghệ sỹ Chí Trung đã chia sẻ khá nhiều điều tâm huyết.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 03:19

Ý kiến trái chiều quanh việc tự ý đưa ảnh con trẻ lên mạng sẽ phạm luật
Ý kiến trái chiều quanh việc tự ý đưa ảnh con trẻ lên mạng sẽ phạm luật

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân, diễn viên Việt Anh và nhà văn Trang Hạ đã có những ý kiến khác nhau xoay quanh luật quy định việc người lớn tự ý đăng ảnh con trẻ lên mạng xã bị coi là phạm luật.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 08:00

Ngỡ ngàng vẻ dễ thương của bé gái 3 tuổi hóa thân thành ngôi sao
Ngỡ ngàng vẻ dễ thương của bé gái 3 tuổi hóa thân thành ngôi sao

(Dân trí) - Cô bé 3 tuổi này hiện tại đang gây sốt trên mạng xã hội khi hóa thân hoàn hảo thành những ngôi sao nữ nổi tiếng và vẫn giữ được vẻ dễ thương, đáng yêu của mình.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:24

Cha mẹ có xâm phạm quyền riêng tư của con khi đăng ảnh lên mạng?
Cha mẹ có xâm phạm quyền riêng tư của con khi đăng ảnh lên mạng?

(Dân trí) - Cha mẹ có xâm phạm quyền riêng tư của con khi đăng ảnh con lên mạng xã hội? Đây là một câu hỏi đang “nóng” trong bối cảnh xã hội hiện đại ở tất cả các quốc gia.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:21

Phát hiện, sưu tầm nhiều hiện vật cổ quý hiếm
Phát hiện, sưu tầm nhiều hiện vật cổ quý hiếm

(Dân trí) - Ngày 1/6, thông tin từ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa phát hiện, sưu tầm được 83 hiện vật cổ quý hiếm.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:00

Ca sĩ Tùng Dương thăm và trao quà cho trẻ em tự kỷ
Ca sĩ Tùng Dương thăm và trao quà cho trẻ em tự kỷ

(Dân trí) - Chiều 1/6, ca sĩ Tùng Dương đã đến thăm và trao quà cho các em nhỏ bị tự kỷ tại Trung tâm tự kỷ Sao Mai. Anh chia sẻ, từ khi lên chức bố, anh càng dành sự quan tâm tới trẻ em.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 01:31

Điều ít biết về bộ phim hoạt hình đầu tiên được sản xuất cho trẻ em Việt Nam
Điều ít biết về bộ phim hoạt hình đầu tiên được sản xuất cho trẻ em Việt Nam

(Dân trí) - Theo tư liệu từ Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam thì bộ phim đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam là một xuất phẩm thuộc thể loại đồ họa với nhan đề “Đáng đời thằng Cáo”. Phim được thực hiện trong vài tháng cuối năm 1959, có độ dài 300m.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 01:00

Đề nghị xếp hạng di tích di chỉ khảo cổ học vườn đình Khuê Bắc
Đề nghị xếp hạng di tích di chỉ khảo cổ học vườn đình Khuê Bắc

(Dân trí) - Với những phát hiện mới mẻ và độc đáo tại di chỉ khảo cổ học vườn đình Khuê Bắc (Đà Nẵng), các nhà khảo cổ học đã đề nghị xếp hạng di tích cấp thành phố, tiếp tới lập hồ sơ đề nghị xếp hạng cấp quốc gia cho di chỉ này.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 12:00

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 8 diễn ra từ 9/6
Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 8 diễn ra từ 9/6

(Dân trí) - Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 8 sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP. HCM từ ngày 9 đến 18/6. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ các chương trình hoạt động của EUNIC – Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 12:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Ấn tượng những “tiếp viên hàng không nhí” trong dịp 1/6
Ấn tượng những “tiếp viên hàng không nhí” trong dịp 1/6

Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Vietnam Airlines đã tổ chức 2 chuyến bay cùng “tiếp viên hàng không” nhí mang số hiệu VN236 và VN257 hành trình giữa Hà Nội và TPHCM. Chuyến bay là món quà ý nghĩa, thú vị dành tặng các em thiếu nhi trên cả nước và các hành khách nhí của Hãng.

Thứ năm, 01/06/2017 - 03:00

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm sự việc tại Cục NTBD: Có tầm và trách nhiệm
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm sự việc tại Cục NTBD: Có tầm và trách nhiệm

(Dân trí) - Sau những sự việc xảy ra gần đây liên quan đến Cục Nghệ thuật biểu diễn, với tư cách là người đứng đầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhận trách nhiệm và mong nhận được sự chia sẻ và cảm thông của nhân dân. Nhiều nghệ sĩ đã đánh giá cao động thái này của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Thứ năm, 01/06/2017 - 02:34

Xúc động hình ảnh người mẹ khiếm thị, ngồi xe lăn thi hát…
Xúc động hình ảnh người mẹ khiếm thị, ngồi xe lăn thi hát…

(Dân trí) - Tập 6 của chương trình “Hát mãi ước mơ” phát sóng tối 31/5 tiếp tục gây xúc động với những câu chuyện thấm đẫm tình người. Trong tập này, thí sinh Nguyễn Thị Mẫn bị khiếm thị, phải ngồi trên xe lăn vì chỉ còn một chân… đã gây nhiều xúc động cho giám khảo lẫn người xem.

Thứ năm, 01/06/2017 - 11:16

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Tại sao hiện nay ít ca khúc cho trẻ con thế?”
Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Tại sao hiện nay ít ca khúc cho trẻ con thế?”

(Dân trí) - “Gần đây xuất hiện một số chương trình trên truyền hình bắt trẻ con làm người lớn nhiều quá. Đây không chỉ là sự băn khoăn, lo lắng của tôi mà là sự băn khoăn, lo lắng của rất nhiều nhạc sĩ…”, nhạc sĩ Phạm Tuyên bộc bạch.

Thứ năm, 01/06/2017 - 11:07

Để con trẻ khóc trên gameshow là sự thất bại của người lớn?
Để con trẻ khóc trên gameshow là sự thất bại của người lớn?

(Dân trí) - Đó là điều mà nhiều chuyên gia và bậc phụ huynh trăn trở khi gần đây có quá nhiều gameshow để cho con trẻ bật khóc trên sân khấu hoặc lạm dụng con trẻ dưới nhiều hình thức.

Thứ năm, 01/06/2017 - 10:00

Bộ ảnh tuyệt đẹp về tuổi thơ trên nông trại
Bộ ảnh tuyệt đẹp về tuổi thơ trên nông trại

(Dân trí) - Dưới đây là những góc ảnh đẹp “thần tiên” hiếm thấy về tuổi thơ với nhiều góc ảnh lạ lẫm, đối lập với bối cảnh đời sống hiện đại hôm nay của nhiều em nhỏ.

Thứ năm, 01/06/2017 - 02:00

"Quyết liệt chấn chỉnh những tồn tại trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn"
"Quyết liệt chấn chỉnh những tồn tại trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn"

(Dân trí) - "Những sự việc xảy ra gần đây liên quan đến Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho dù với bất cứ nguyên nhân và lí do gì cũng thực sự đau xót và đáng tiếc. Đây là bài học sâu sắc đối với công tác quản lý nhà nước của Ngành, cũng như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp điều hành của công chức thực thi công vụ".

Thứ tư, 31/05/2017 - 09:33

Nghệ sỹ Chí Trung được bổ nhiệm Quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ
Nghệ sỹ Chí Trung được bổ nhiệm Quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa trao quyết định Quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho NSƯT Chí Trung, thay Giám đốc cũ Trương Nhuận đến tuổi hưu. NSƯT Chí Trung sẽ điều hành Nhà hát Tuổi trẻ nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Thứ tư, 31/05/2017 - 05:49

Người đẹp đầu tiên phô diễn hình thể trong phim 007 vừa qua đời
Người đẹp đầu tiên phô diễn hình thể trong phim 007 vừa qua đời

(Dân trí) - Trên màn bạc, người đẹp tóc vàng Molly Peters được biết tới là kiều nữ đầu tiên của Bond phô diễn hình thể nóng bỏng một cách táo bạo.

Thứ tư, 31/05/2017 - 02:56

Đang biểu diễn xiếc, gấu bất ngờ lao vào đám đông khán giả
Đang biểu diễn xiếc, gấu bất ngờ lao vào đám đông khán giả

(Dân trí) - Đoạn video clip gây sốc dưới đây ghi lại vụ việc một con gấu khi đang tham gia biểu diễn xiếc đã bất ngờ nhảy chồm vào đám đông khán giả trong sự bất lực của người huấn luyện.

Thứ tư, 31/05/2017 - 12:08

Mối quan hệ của diễn viên "Người phán xử" ngoài đời thực là gì?
Mối quan hệ của diễn viên "Người phán xử" ngoài đời thực là gì?

(Dân trí) - Ngoài đời thực, Phan Quân (NSND Hoàng Dũng) không chỉ là thầy giáo dạy Phan Hải (Việt Anh), Lê Thành (Hồng Đăng), Bảo Ngậu (Bảo Anh) mà còn được các diễn viên trẻ xem như người bố, người truyền lửa.

Thứ tư, 31/05/2017 - 12:05

Bằng Kiều đi hát đám cưới từ năm… 7 tuổi
Bằng Kiều đi hát đám cưới từ năm… 7 tuổi

(Dân trí) - “Suốt thời mẫu giáo cho đến hết cấp 1, tôi chỉ thuộc hai bài “Chú ếch con” và “Đi học”. Từ năm 6 tuổi tôi đã biết chơi guitar, 7-8 tuổi thì theo các anh lớn hơn đi hát đám cưới nhạc Boney M…”, ca sĩ Bằng Kiều kể về những năm tháng ấu thơ.

Thứ tư, 31/05/2017 - 09:48