Thứ Bảy 05/12/2015 - 11:00

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên hé lộ về “người tình” trong bản các tình ca

Dân trí Lần đầu tiên, nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên đã chia sẻ về những mong ước, tình cảm, sự yêu mến… của ông dành cho hai giọng ca Tuấn Ngọc, Lệ Thu. Ông cũng hé lộ về “người tình” trong các bản tình ca do ông sáng tác.

Nhiều năm nay, nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên đã chọn cuộc sống “ẩn dật” như một “ẩn sỹ” ở Mỹ. Ông không không tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật. Ông cũng rất hiếm khi xuất hiện, chính vì vậy các thông tin về ông khá ít ỏi.

Khi tổ chức đêm nhạc vinh danh nhạc phẩm của ông tại Hà Nội, ban tổ chức chương trình “Vàng son một thuở” mà đại diện là nhạc sĩ Nguyễn Quang đã liên lạc với nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên để xin ý kiến của ông. Vị nhạc sĩ tài hoa đã rất hạnh phúc khi tại Việt Nam đã có một đêm nhạc vinh danh nhạc phẩm của mình với những nghệ sĩ mà ông cũng vô cùng yêu quý.

Ký hoạ nhạc sỹ Ngô Thuỵ Miên. Ảnh: NVCC.
Ký hoạ nhạc sỹ Ngô Thuỵ Miên. Ảnh: NVCC.

Lần đầu tiên, nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên đã chia sẻ về những mong ước, tình cảm, sự yêu mến… của ông dành cho Tuấn Ngọc, Lệ Thu về tình yêu. Để chuẩn bị cho đêm nhạc, Tuấn Ngọc và Lệ Thu cũng đã về nước sớm để tập chương trình nhằm đảm bảo đêm nhạc trọn vẹn nhất đến với khán giả.

Nguyên văn bức thư nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên của cho nhạc sỹ Nguyễn Quang.

Gửi cháu Nguyễn Quang.

Trước hết chú rất vui khi cháu đã cố gắng tổ chức được chương trình nhạc của chú ở Hà Nội và lại có 2 ca sĩ mà chú yêu mến nhất: Lệ Thu và Tuấn Ngọc. Chị Lệ Thu đã là người bạn đồng hành văn nghệ với chú từ khi chú còn ở trong nước và nhiều năm sau này khi ra hải ngoại. Chị đã là một trong các ca sĩ đóng góp rất lớn vào việc tạo dựng tên tuổi của Ngô Thụy Miên.

Anh Tuấn Ngọc là người hát nhạc chú nhiều nhất, nhiều bài thành công nhất và là người đã giúp chú duy trì tên tuổi Ngô Thuỵ Miên cho đến ngày hôm nay. Nhờ Quang gửi lời thân quý cám ơn của chú đến anh chị ấy nhé.

Ngoài ra còn 4 ca sĩ trẻ, mà chú phải cám ơn, vì họ là tương lai của nền tân nhạc chúng ta. Chú rất hạnh phúc khi họ trình bày những ca khúc của một tác giả đến từ một góc trời rất xa, một thập niên rất cũ.

Danh ca Lệ Thu và Tuấn Ngọc tập hát cho đêm nhạc Ngô Thuỵ Miên.
Danh ca Lệ Thu và Tuấn Ngọc tập hát cho đêm nhạc Ngô Thuỵ Miên.

Quan trọng nhất, chú trân trọng cám ơn tất cả quý khán thính giả  đã yêu mến tình ca Ngô Thuỵ Miên và đến với đêm nhạc “Riêng một góc trời”. Cuối cùng chú cám ơn Quang và các bạn trong ban nhạc. Chương trình thành công hay không đều phải nhờ vào tài hoà âm phối trí, và điều khiển ban nhạc, sân khấu của cháu.

Nói về “Em” trong tình ca Ngô Thuỵ Miên thì không chỉ là những bóng hình người tình đã đi qua hay đang chia sẻ những thăng trầm của cuộc sống hiện tại với chú. Em, những ngày tháng còn ở Sài Gòn đúng là thế, như trong “Mùa Thu cho em”, “Niệm khúc cuối”, “Giáng ngọc”... Khi ra hải ngoại thì “Em”, dù vẫn là bóng hình người tình của “Bản tình ca cho em”, “Dốc mơ”, “Riêng một góc trời”... nhưng “Em” cũng chính là Sài Gòn, là nơi chốn chú đã trưởng thành với bao kỷ niệm của một đời như trong “Nắng Paris Nắng Sài Gòn, Sài Gòn Còn Đó Nỗi Buồn, Biết Bao Giờ Trở Lại... Người tình chợt đến chợt đi, nhưng Sài Gòn sẽ còn mãi trong trái tim chú.

Cá nhân chú vẫn yêu thích mấy ca khúc đặc biệt mà chú đã hoàn tất nhạc trước khi đặt lời, bốn ca khúc này mang chút âm hưởng nhạc cổ điển Tây Phương: “Mắt biếc”, “Từ giọng hát em”, “Dốc mơ” và “Miên khúc”.

Ngoài ra, hai ca khúc chú nghĩ đã được nhắc đến nhiều nhất, đã chuyển đạt được gần như tất cả những điều chú muốn chia xẻ với người về tình yêu đó là “Niệm khúc cuối” và “Riêng một góc trời”.

“Niệm khúc cuối” là ca khúc trong sáng lãng mạn viết từ năm 1971, có thể nói bài hát này đã được thu thanh, thu hình nhiều nhất trong các tác phẩm của chú. “Tình ơi! Dù sao đi nữa, xin vẫn yêu em”. Đó là điều duy nhất chú muốn nói về tình yêu. Hãy cho, hãy chấp nhận và hãy tha thứ để tình yêu vĩnh viễn mãi là niềm tin và hy vọng của chúng ta.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên hé lộ về “người tình” trong bản các tình ca - 3

Bài thứ hai chú viết ở hải ngoại năm 1996, “Riêng một góc trời”: “Đời như sương khói, mơ hồ trong bóng tối. Em đã xa xôi, tôi vẫn chơi vơi, riêng một góc trời”. Chú nghĩ bài hát đã là một người bạn đồng hành tuyệt vời cho những tâm hồn đã yêu, đang yêu và mãi còn yêu.

Cám ơn cháu có nhã ý mời cô Hà. Cô chú mấy năm nay đã không tham dự, cũng như xuất hiện trong các chương trình văn nghệ. Hy vọng những năm tháng sắp tới, mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

Chú thân chúc chương trình nhạc “Riêng một góc trời” thành công như ý muốn.

Thân mến!

Chú Ngô Thụy Miên".

 

 

Hà Tùng Long

 

MỚI NHẤT
Kỳ cuối: Cổ vật cung đình Huế cần quay về “cố hương”
Kỳ cuối: Cổ vật cung đình Huế cần quay về “cố hương”

(Dân trí) - Với những giá trị mà cổ vật cung đình Huế vốn có, và với “quê hương” nó được sinh ra, cố đô Huế xứng đáng đón nhận lại những cổ vật quan trọng một thời của cha ông.

Thứ hai, 07/12/2015 - 02:00

Nghệ sĩ Hà Linh: "Tôi bị ám ảnh nhiều sau cái chết của cha mẹ"
Nghệ sĩ Hà Linh: "Tôi bị ám ảnh nhiều sau cái chết của cha mẹ"

Nhân ngày giỗ của người mẹ - nữ nghệ sĩ tài năng Thanh Nga, diễn viên Hà Linh chia sẻ về những biến cố đau buồn của gia đình mà anh đã phải chứng kiến từ khi còn rất nhỏ.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 12:28

Sửng sốt trước khả năng của “cậu bé Người Nhện” 2 tuổi
Sửng sốt trước khả năng của “cậu bé Người Nhện” 2 tuổi

(Dân trí) - Một cậu bé 2 tuổi thường được người dân bản địa gọi là “cậu bé Người Nhện” bởi cậu có khả năng leo tường một cách thần kỳ, “bám dính” y như Người Nhện.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 11:15

Kỳ 4: Điểm qua những cổ vật quý giá còn lại ở Huế
Kỳ 4: Điểm qua những cổ vật quý giá còn lại ở Huế

(Dân trí) - Theo ThS. Huỳnh Thị Anh Vân, Giám đốc Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế), hiện tại Bảo tàng đang quản lý hơn 13.000 hiện vật. Trong số này, nhiều cổ vật rất có giá trị về ý nghĩa biểu tượng, tinh thần của triều Nguyễn.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 06:00

Nghe lại các bản hit đình đám của năm 2015 trong 5 phút
Nghe lại các bản hit đình đám của năm 2015 trong 5 phút

(Dân trí) - Tất cả những bản hit của năm 2015 đã được tổng hợp lại thành một MV “cực chất” chỉ kéo dài 5 phút.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 05:00

Long trọng Kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du
Long trọng Kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du

(Dân trí) - Tối 5/12, Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa thế giới.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 03:18

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" thắng giòn giã tại LHP 19
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" thắng giòn giã tại LHP 19

(Dân trí) - Ngoài giải thưởng cao nhất là Bông Sen Vàng, bộ phim còn nhận được giải thưởng bộ phim hay nhất do khán giả bình chọn, đạo diễn xuất sắc nhất và quay phim xuất sắc nhất.

Chủ nhật, 06/12/2015 - 02:33

Người Hà Nội kéo nhau đi chợ phiên sách cũ dù trời mưa rét
Người Hà Nội kéo nhau đi chợ phiên sách cũ dù trời mưa rét

(Dân trí) - Sáng 5/12, chợ phiên sách cũ đã diễn ra tại khuôn viên trường Đại học Văn Hóa Hà Nội, thu hút khá đông độc giả tham dự dù thời tiết không mấy thuận lợi

Thứ bảy, 05/12/2015 - 09:41

Xây dựng Khu lưu niệm Nguyễn Du thành địa chỉ văn hóa - du lịch quốc gia
Xây dựng Khu lưu niệm Nguyễn Du thành địa chỉ văn hóa - du lịch quốc gia

(Dân trí) - Theo quy hoạch vừa được Thủ tướng phê duyệt, Khu lưu niệm Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sẽ được xây dựng trở thành địa chỉ văn hóa và du lịch của Quốc gia gắn với các giá trị thi ca của Đại thi hào Nguyễn Du và các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 06:06

Bộ phim nào sẽ giành giải Bông sen vàng tối nay?
Bộ phim nào sẽ giành giải Bông sen vàng tối nay?

(Dân trí) - Với 20 phim truyện có mặt trong bảng phim truyện dự thi, bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Ngày trở về"... được xem là “đối thủ nặng ký” nhất cho những giải thưởng quan trọng của mùa giải Liên hoan phim (LHP) Việt Nam năm nay.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 06:04

Chuyện về nhà hàng ẩm thực Việt xuất hiện trên nhiều tờ báo Anh
Chuyện về nhà hàng ẩm thực Việt xuất hiện trên nhiều tờ báo Anh

(Dân trí) - Một chuỗi nhà hàng ẩm thực Việt tại London, Anh gần đây liên tục được xuất hiện trên các tờ tin tức của Anh, không chỉ vì ẩm thực quyến rũ mà còn bởi phương châm kinh doanh “đáp đền tiếp nối” của ông bà chủ.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 12:28

Thiếu tự trọng và thiếu văn hóa ngày càng trầm kha
Thiếu tự trọng và thiếu văn hóa ngày càng trầm kha

Đến xem hoa, nhưng nhiều người đã ứng xử với vẻ đẹp của hoa bằng cách của những người thiếu văn hóa, thiếu ý thức, khi cố tình phá hoại những cây hoa mà đáng ra được nâng niu, gìn giữ...

Thứ bảy, 05/12/2015 - 12:20

ĐÁNG QUAN TÂM
Choáng váng với biên tập viên “hở bạo” lên sóng truyền hình
Choáng váng với biên tập viên “hở bạo” lên sóng truyền hình

(Dân trí) - Cuộc cạnh tranh tỉ suất người xem giữa các đài truyền hình chưa bao giờ “nóng” đến thế, khi một biên tập viên vì muốn thu hút khán giả về đài mình đã có một quyết định táo bạo ngoài sức tưởng tượng.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 09:55

NSND Nguyễn Thước: “Làm phim về anh hùng Hồ Giáo là một thách thức lớn”
NSND Nguyễn Thước: “Làm phim về anh hùng Hồ Giáo là một thách thức lớn”

(Dân trí) - “Khi tôi nghe tin Hồ Giáo nghỉ hưu lần 2 vào năm 2010, tôi rất muốn làm phim gì đó về người rất đặc biệt như ông, cả đời chỉ có nuôi trâu, nuôi bò, trồng cỏ mà được phong danh hiệu anh hùng đến 2 lần. Tôi muốn tìm ý nghĩa cuộc đời của ông Hồ Giáo là gì”. Đạo diễn - NSND Nguyễn Thước chia sẻ động lực và mong muốn khi thực hiện phim tài liệu về cụ Hồ Giáo.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:32

Britney Spears đã trưởng thành cùng một thế hệ như thế nào?
Britney Spears đã trưởng thành cùng một thế hệ như thế nào?

(Dân trí) - Britney Spears vừa tròn 34 tuổi. Không còn là ngôi sao đình đám, không còn được xưng tụng là “công chúa nhạc pop”, nhưng trong ký ức của một thế hệ, Britney Spears vẫn sẽ mãi là một kỷ niệm.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:29

Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du
Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du

(Dân trí) - Sáng nay (5/12), Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015).

Thứ bảy, 05/12/2015 - 08:00

Ngắm những bức họa phóng tác về 14 nhân vật trong truyện Kiều
Ngắm những bức họa phóng tác về 14 nhân vật trong truyện Kiều

(Dân trí) - Bộ tranh gồm 150 bức tranh phóng tác, minh họa về 14 nhân vật trong Truyện Kiều trưng bày tại Khu lưu niệm Nguyễn Du được du khách đặc biệt quan tâm trong đợt mở cửa trưng bày “di sản văn chương Nguyễn Du và truyện Kiều”.

Thứ bảy, 05/12/2015 - 05:00

Oanh Yến khiến dư luận nổi sóng với những phát ngôn gây sốc
Oanh Yến khiến dư luận nổi sóng với những phát ngôn gây sốc

(Dân trí) - Những câu nói như: “Tôi không biết Cục NTBD ở đâu và tôi không có mối quan hệ gì với bên Cục” hay “không ai nuôi tôi một ngày, không ai cho tôi tiền để đi chơi... sao lại đòi phạt tôi. Tôi đi bằng tiền của tôi. Cuộc sống này là của tôi. Tôi đi du lịch sao phải đóng phạt” của người đẹp Oanh Yến đã khiến không ít người cảm thấy khá sốc nhưng cũng khiến không ít người ủng hộ.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 11:48

Kỳ 3: Cố đô Huế không có dù chỉ 1 chiếc Kim Ngọc Bảo Tỷ
Kỳ 3: Cố đô Huế không có dù chỉ 1 chiếc Kim Ngọc Bảo Tỷ

(Dân trí) - Tại Huế, toàn bộ các ấn quý bằng vàng, bạc, ngọc hay còn gọi là Kim Ngọc Bảo Tỷ đến nay không còn một chiếc nào. Có lẽ thật sự đây là điều đáng tiếc nhất khi xuất xứ những chiếc ấn quý đó đều từ Huế mà ra.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 11:44

Chỉ mất 3 ngày để dựng lên căn nhà như của người Hobbit
Chỉ mất 3 ngày để dựng lên căn nhà như của người Hobbit

(Dân trí) - Giờ đây ai cũng có thể sở hữu căn nhà đất nhỏ ấm cúng như trong tác phẩm The Hobbit của nhà văn J.R.R Tolkien với thời gian thi công chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 09:00

Nhạc sỹ Quốc Dũng và nỗi buồn không biết quê hương ở đâu
Nhạc sỹ Quốc Dũng và nỗi buồn không biết quê hương ở đâu

(Dân trí) - Người Việt vốn dĩ coi trọng quê hương, gốc gác – bởi đó là cội nguồn, là nơi người ta nương náu tâm hồn sau đức tin tôn giáo. Ấy vậy mà giờ đây, khi đầu đã hai sợi bạc, nhạc sỹ Quốc Dũng vẫn chưa một lần được đặt chân lên quê hương, nơi ông bà, cha mẹ mình sinh ra, lớn lên. Bao năm qua, nỗi buồn không quê âm thầm nấp vào một góc khuất trong đời sống của vị nhạc sỹ nổi danh với những ca khúc quê hương này.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 08:36

Đối xử với kéo co như thế nào để thực sự là di sản nhân loại?
Đối xử với kéo co như thế nào để thực sự là di sản nhân loại?

(Dân trí) - Việc nghi lễ kéo co truyền thống của Việt Nam được Unesco công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại là niềm vui, niềm tự hào đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta nên đối xử với loại hình di sản này như thế nào để xứng với tầm vóc của di sản nhân loại cũng là chuyện cần phải bàn.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 07:00

Những hình ảnh đầu tiên về Bình Nhưỡng nhìn từ trên không trung
Những hình ảnh đầu tiên về Bình Nhưỡng nhìn từ trên không trung

(Dân trí) - Lần đầu tiên người ta được thấy thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên nhìn từ trên không trung.

Thứ sáu, 04/12/2015 - 06:00

Hài hước buổi phỏng vấn bị gián đoạn vì một cậu bé nghịch ngợm
Hài hước buổi phỏng vấn bị gián đoạn vì một cậu bé nghịch ngợm

(Dân trí) - Một tai nạn nhỏ đã xảy ra trong buổi phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình khiến những người dẫn chương trình đau đầu tìm cách ứng phó còn người xem truyền hình thì được dịp cười thích thú.

Thứ năm, 03/12/2015 - 09:33