“Người trong cuộc” hé lộ lí do khiến Táo Quân bị chỉ trích nặng nề

Dân trí Nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng đã có những chia sẻ hết sức cụ thể về những cái khó mà Táo Quân đang phải đối diện. Đó cũng chính là những điều khiến chương trình đi vào lối mòn, thụt lùi, tạo nhàm chán và bị “ném đá”.
>>Táo Quân 2019 gây tranh cãi vì nhạt nhẽo và quảng cáo thô thiển
>>Hé lộ những pha tung hứng "khó đỡ" của Táo Quân 2019
>>Tranh cãi gay gắt chuyện thay đổi Nam Tào - Bắc Đầu trong Táo Quân

Nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng là người từng có một thời gian tham gia vào tổ viết kịch bản Táo Quân từ những ngày đầu, từ thời NSND Khải Hưng còn làm Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam. Trước những tranh cãi về Táo Quân, nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn và chân tình.

Do Tri Hung.jpg

Nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng.

“Tôi là người tham gia biên kịch bản Táo Quân từ những ngày đầu. Từ thời NSND Khải Hưng còn làm Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC).

Có thể nói, NSND Khải Hưng là cha đẻ của Táo Quân nhưng làm cho Táo Quân trở thành một thương hiệu trứ danh, thành “món ăn” mà cả thiên hạ “mõm vẩu” hóng mỗi độ Tết về thì phải kể đến vai trò của đạo diễn trẻ tài năng, hiện là sếp của VFC - Đỗ Thanh Hải.

Bởi là người biên Táo Quân từ lâu nên tôi biết rõ, biên trò này khó khăn thế nào. Những năm 20xx, mạng xã hội chưa thông dụng như bây giờ, tôi thường được đạo diễn đưa cho tập báo Tết về đọc để tìm những sự kiện nổi bật ở mọi lĩnh vực. Cả thành tích và những vấn đề tồn tại. Lọc ra, biến hóa thành trò cho Táo Quân diễn. Biên xong, các biên tập xúm vào phán, rồi cùng sửa chữa, nát cả nước ra.

Ấy vậy mà khi dàn dựng, vẫn thay đổi, do quá trình tập, đạo diễn và các diễn viên vẫn nảy ra những sáng tạo ứng biến, hài hước và duyên dáng, phù hợp với cảnh huống mà chỉ có thể ngay tại hiện trường mới nảy ra được. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải là người khôn ngoan khi sử dụng không chỉ một biên kịch mà một nhóm. Bởi một nhóm sẽ có nhiều cá nhân, mỗi cá nhân có một thế mạnh.

Vài năm gần đây, tôi không được các sếp chương trình mời biên nữa (chính xác là năm ngoái và năm nay) do tôi đã già, kém duyên dáng và ít thông minh đi. Nhiều người trẻ xuất sắc hơn tôi đã xuất hiện và biên khá hay.

Nhưng thật lòng thì cũng từ hai ba năm trước, trong cuộc bàn bạc với vài đạo diễn của chương trình, tôi có nói rằng, nếu chương trình Táo Quân không có sự thay đổi thì sẽ nhàm, kiểu gì cũng nhàm, vì dù cho các biên kịch tài năng đến mấy, những diễn viên hài xuất sắc đến mấy, sự sáng tạo của đạo diễn bay bổng đến mấy, thì cái mô-tuýp không thay đổi, khiến sản phẩm sẽ nhàm.

Rốt cuộc thì các Táo đầy khiếm khuyết lên chầu. Gọi là báo cáo thành tích, thực chất là tự tố cáo mình như những kẻ ăn hại và rốt cuộc thì ông Ngọc Hoàng già khắm vẫn là nhân vật sáng suốt nhất, úy lạo một tý, khuyên bảo một tý và kết thúc là chỉ đạo, dạy dỗ....

Cái mô-tuýp cũ mèm này trói buộc những người sáng tạo từ biên kịch đến đạo diễn rồi diễn viên. Họ cố làm trò, cố nghĩ vài câu thoại móc máy, ám chỉ xa gần... chỉ để làm thỏa mãn bà con “mõm vẩu”.

Nhưng những người sành điệu thì bắt đầu chán. Họ chán từ năm ngoái. Tôi nhớ năm ngoái dư luận cũng kêu, cũng phản ứng, cũng đề nghị nên kết thúc Táo Quân.

Tao-quan-2019-danh-mat-minh-tao-quan-2019---4-1549339120-width640height427.png

Táo Quân đang bị mòn bởi mô-tuýp quen thuộc?

Năm nay cũng vậy, ngay trong khi chương trình đang phát sóng thì trên mạng xã hội tràn ngập những dòng trạng thái chê bai, thậm chí diễu cợt, chửi bới rất nặng lời. Và không chỉ khán giả sành điệu mà cả nhóm bà con “mõm vẩu” như mẫu thân tôi, vừa xem vừa chê bai, thế là sao?

Trong nghệ thuật, vẫn như thế tức là thụt lùi. Kịch bản vẫn thế, diễn viên vẫn thế, tình huống đại khái vẫn thế.... tức là chương trình đã dừng lại.

Tôi cũng từng đưa ý kiến, thay vì cái khung cũ, các Táo lên báo cáo, rồi tự bộc lộ khiếm khuyết, rồi xin lỗi, rồi nghe Ngọc Hoàng quán triệt dạy dỗ thì làm hẳn cái khung mới, tức là tái cấu trúc chương trình. Các Táo lên chính là để xét tội Ngọc Hoàng, rằng chính ông chỉ đạo từ cao nhất, rồi đến chúng tôi thực hiện, mới ra nông nỗi này, rồi họ cùng nhau cách chức Ngọc Hoàng... Rồi từ nay, Ngọc Hoàng sẽ làm có nhiệm kỳ thôi....

Đại ý thế và tất nhiên phụ trách chương trình nhìn tôi cười, coi như tôi nói đùa tào lao, có đạo diễn thì bảo “ điên mới làm thế”. Tất nhiên ai cũng hiểu vì sao không thể làm thế.

Vì nghệ thuật “mõm vẩu” luôn dẫn đến ám chỉ, chụp mũ. Tôi bảo, đây là chuyện dân gian, chuyện tào lao, bản thân Ngọc Hoàng với Táo Quân đã là chuyện tào lao rồi, chúng ta đóng góp vào sáng tạo dân gian thôi, vì đến lúc chúng ta cũng trở thành dân gian, làm cho vui ngày Tết thôi mà, sao không làm được? Liên quan gì đến ai đâu mà không làm được?

Cho nên tôi rất thông cảm với các nghệ sĩ sáng tạo chương trình. Giờ đã đến giai đoạn mà dù họ có tài Thánh cũng khó mà làm hay được nữa. Biết sao được, nhiệm vụ của họ là phải làm chương trình đó, đồng thời họ cũng không được phép làm mới hơn được”.

Tao Quan 2019 10.JPG

Biên kịch Trần Hoài Văn, người từng công tác tại VFC 8 năm cũng bày tỏ nỗi niềm: “Thú thật tôi hết sức tránh phát biểu những ý kiến mang tính không ủng hộ về những chương trình của VFC.

Dù gì thì đây cũng là nơi tôi từng công tác 8 năm trước khi dứt áo với VTV để dành toàn bộ tâm sức cho khí công Hymalaya. Cũng ở đây, tôi đã có nhiều kỷ niệm, trải nghiệm, cảm xúc rất đáng nhớ và tôi luôn biết ơn VFC …

Nhưng chương trình Táo Quân năm nay kịch bản tệ một cách khủng khiếp: nhạt, nông, xàm và đặc biệt chèn quảng cáo một cách phản quảng cáo… Sao lại đến nông nỗi này? Tôi xin lỗi các đồng nghiệp cũ của mình nếu những lời này làm các bạn phật ý nhưng quả thật, không thể nói khác được…”.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Vũ điệu khiến bạn vừa mỉm cười vừa xúc động
Vũ điệu khiến bạn vừa mỉm cười vừa xúc động

(Dân trí) - Bạn sẽ đi từ ngỡ ngàng thán phục, mỉm cười thích thú tới xúc động rưng rưng khi xem tiết mục biểu diễn đẳng cấp này.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:28

Người Việt đang có những ngộ nhận nào về tục xin chữ đầu năm?
Người Việt đang có những ngộ nhận nào về tục xin chữ đầu năm?

(Dân trí) - Truyền thống xin chữ đầu xuân về treo trong nhà để cầu may mắn, hạnh phúc… là một nét văn hoá đã tồn tại khá lâu. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều ngộ nhận về nét văn hoá này.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:24

Choáng ngợp với vẻ đẹp và giọng hát thiên thần của nữ ca sĩ 18 tuổi
Choáng ngợp với vẻ đẹp và giọng hát thiên thần của nữ ca sĩ 18 tuổi

(Dân trí) - Từng tranh tài tại Tìm kiếm Tài năng Mỹ 2010, khi ấy Jackie Evancho mới 10 tuổi, cô bé dừng chân ở ngôi vị Á quân. Giờ đây, Jackie đã là một cô gái 18 tuổi xinh đẹp, sở hữu giọng hát thiên thần.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:14

Đầu Xuân, người dân nô nức đi Lễ cầu may, rước "lộc" về nhà
Đầu Xuân, người dân nô nức đi Lễ cầu may, rước "lộc" về nhà

(Dân trí) - Lễ hội truyền thống chợ đình Bích La (tỉnh Quảng Trị) được tổ chức một lần duy nhất trong năm, vào đêm mùng 2 Tết Nguyên đán để người dân vui chơi, cầu mong sự may mắn đến trong năm mới, mong mưa thuận gió hòa.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 03:18

Bị chê tả tơi, nhiều câu thoại hài hước của Táo Quân 2019 vẫn gây sốt
Bị chê tả tơi, nhiều câu thoại hài hước của Táo Quân 2019 vẫn gây sốt

(Dân trí) - Mặc dù bị chê tả tơi ngay sau khi phát sóng vì nhạt nhẽo và lồng quảng cáo thô thiển nhưng những câu nói đầy sự hài hước mà thâm thuý của Táo Quân vẫn được dân mạng truyền miệng nhau “chóng mặt”.

Thứ năm, 07/02/2019 - 03:08

“Hết hồn” với tiết mục tự giải thoát khi bị khóa chặt chân tay
“Hết hồn” với tiết mục tự giải thoát khi bị khóa chặt chân tay

(Dân trí) - Vừa kịp mở khóa đúng lúc bẫy sập xuống, tên bắn ra và lửa bùng lên, tiết mục nguy hiểm của Cosentino nhận được sự cổ vũ mạnh mẽ.

Thứ năm, 07/02/2019 - 02:00

Ca sĩ Ngọc Khuê: “Từ khi ly hôn, tôi thấy cuộc sống thoải mái hơn”
Ca sĩ Ngọc Khuê: “Từ khi ly hôn, tôi thấy cuộc sống thoải mái hơn”

(Dân trí) - “Từ khi ly hôn, tôi thấy cuộc sống thoải mái hơn. Tự do đúng kiểu “Làm những gì mình thích”. Tất cả mọi chuyện từ tự lái xe, chăm sóc nhà cửa, cây cối, chăm con... tôi đều một mình làm và thấy rất ổn”, Ngọc Khuê trải lòng.

Thứ năm, 07/02/2019 - 12:53

Nét đẹp làng Thái cổ ở Mường Đán
Nét đẹp làng Thái cổ ở Mường Đán

(Dân trí) - Mường Đán, xã Hạnh Dịch, huyện biên giới Quế Phong (Nghệ An) có từ vài trăm năm trước. Cho đến nay, dù đã có nhiều thay đổi so với xưa kia nhưng ngôi làng này vẫn giữ được những nét đẹp đặc trưng của người Thái cổ.

Thứ năm, 07/02/2019 - 10:18

50 chi tiết “tỉ mỉ” thú vị về ngày Tết
50 chi tiết “tỉ mỉ” thú vị về ngày Tết

(Dân trí) - Cùng “nhâm nhi” thưởng thức những điều bé nhỏ thú vị về ngày Tết.

Thứ năm, 07/02/2019 - 09:59

Đón năm Kỷ Hợi, ấm áp ngắm nhìn những bức ảnh chụp lợn con
Đón năm Kỷ Hợi, ấm áp ngắm nhìn những bức ảnh chụp lợn con

(Dân trí) - Con lợn (hay con heo) là loài vật gắn bó lâu đời với con người. Xung quanh loài vật này có nhiều câu chuyện trong đời sống văn hóa đại chúng.

Thứ năm, 07/02/2019 - 07:24

BTV Ngọc Trinh VTV: “Bạn thân tôi Tết nào cũng vùi đầu rửa bát 9 bữa cỗ”
BTV Ngọc Trinh VTV: “Bạn thân tôi Tết nào cũng vùi đầu rửa bát 9 bữa cỗ”

(Dân trí) - BTV Ngọc Trinh chia sẻ, chưa bao giờ rủ được bạn thân của mình đi chơi Tết vì năm nào cô ấy cũng bận rộn đến phát “hoảng” với “bãi chiến trường” sau gần chục mâm cỗ. Ngọc Trinh cho rằng: “Tốn quá nhiều thời gian vào việc rửa bát thì hơi hoài phí tuổi thanh xuân”.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:08

“Thần bài” Shin Lim đứng trước vận hội trở thành “quán quân của quán quân”
“Thần bài” Shin Lim đứng trước vận hội trở thành “quán quân của quán quân”

(Dân trí) - Đã vô địch Tìm kiếm Tài năng Mỹ 2018, giờ đây, Shin Lim lại đứng trước cơ hội vô địch tìm kiếm tài năng quốc tế, phiên bản “quán quân của những quán quân”.

Thứ năm, 07/02/2019 - 05:59

ĐÁNG QUAN TÂM
Tại sao trường học tặng cá chép cho học sinh giỏi về ăn Tết?
Tại sao trường học tặng cá chép cho học sinh giỏi về ăn Tết?

(Dân trí) - Một ngôi trường trung học đã tặng cho mỗi em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học kỳ vừa qua một chú cá chép tươi “nguyên con” mang về ăn Tết với gia đình.

Thứ tư, 06/02/2019 - 12:59

Chuyện về kẹo Sìu Châu nức tiếng đi qua 2 thế kỷ
Chuyện về kẹo Sìu Châu nức tiếng đi qua 2 thế kỷ

(Dân trí) - Đi qua 2 thế kỷ, kẹo Sìu Châu vẫn là món ăn nức tiếng Thành Nam. Hơn 200 năm trước, cụ Đỗ Phúc Nhật - người con của đất Thành Nam làm ra từ những nguyên liệu sẵn có của vùng châu thổ sông Hồng.

Thứ tư, 06/02/2019 - 08:02

Quan niệm dân gian về những thói quen ngày Tết ở các quốc gia Á Đông
Quan niệm dân gian về những thói quen ngày Tết ở các quốc gia Á Đông

(Dân trí) - Năm mới âm lịch là thời điểm mà những tục lệ xưa cũ được thực hiện một cách cẩn trọng trong mỗi gia đình. Những kiêng kỵ này đưa thêm màu sắc văn hóa dân gian thú vị cho dịp Tết.

Thứ tư, 06/02/2019 - 07:23

Xuân Hinh: “Quả cà độc nhưng vì sao người ta vẫn thích ăn?”
Xuân Hinh: “Quả cà độc nhưng vì sao người ta vẫn thích ăn?”

(Dân trí) - “Tục hay không là do cái đầu mình nghĩ. Nó cũng giống như khi xem một bức tranh khỏa thân, nếu nhìn nó bằng con mắt tục thì nó sẽ là tục. Ngược lại, nếu nhìn ở góc độ thẩm mỹ thì nó là một bức tranh nghệ thuật”, Xuân Hinh “đáp trả” khi bị nói hài của mình “tục”.

Thứ tư, 06/02/2019 - 06:56

Ý nghĩa của 15 ngày Tết Nguyên đán
Ý nghĩa của 15 ngày Tết Nguyên đán

(Dân trí) - Trong 15 ngày Tết, mỗi ngày đều có một ý nghĩa riêng. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng ngày Tết trong tâm thức người Việt...

Thứ tư, 06/02/2019 - 06:20

“Ăn mặc hở hang, khêu gợi nơi đền chùa là hành vi thiếu văn hóa”
“Ăn mặc hở hang, khêu gợi nơi đền chùa là hành vi thiếu văn hóa”

(Dân trí) - Xoay quanh vấn đề một số người ăn mặc hở hang, phản cảm khi đi đến đền chùa dịp đầu năm mới, nhà văn Trần Thị Trường đã đưa ra góc nhìn riêng và những chia sẻ rất thẳng thắn.

Thứ tư, 06/02/2019 - 06:02

Hiểu về trái tim: Vì sao ta lại phải nhàm chán (kỳ 2)
Hiểu về trái tim: Vì sao ta lại phải nhàm chán (kỳ 2)

(Dân trí) - Tình cảm nếu không tiến sâu vào những trạng thái tâm lý như bình yên, thấu hiểu, chấp nhận, chia sớt, nâng đỡ, tha thứ, trách nhiệm thì nó sẽ sớm trở thành một thứ nhàm chán.

Thứ ba, 05/02/2019 - 09:18

Mùng 1 Tết:  “Thượng sơn” cầu lộc cầu tài đầu năm mới
Mùng 1 Tết:  “Thượng sơn” cầu lộc cầu tài đầu năm mới

(Dân trí) - Ngày mùng 1 Tết, ngày đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi 2019, hàng nghìn người dân và du khách đã “thượng sơn” hướng về Khu di tích lịch sử thắng cảnh Cửa Đạt để vãn cảnh và cầu cho một năm mới nhiều tài lộc, may mắn...

Thứ ba, 05/02/2019 - 09:13

Phiên chợ họp lúc tờ mờ sáng mùng 1 Tết, mua lộc cầu may
Phiên chợ họp lúc tờ mờ sáng mùng 1 Tết, mua lộc cầu may

(Dân trí) - Chợ Gò ở thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước (Bình Định) chỉ họp duy nhất vào ngày mồng 1 Tết âm lịch nhưng thu hút hàng vạn người dân, du khách đến mua lộc cầu may và vui xuân. Có lẽ vậy, chợ Gò được xếp vào hạng “100 phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam”.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:15

Đầu năm Kỷ Hợi, thăm chú lợn họa sĩ “Pigcasso” biết... vẽ tranh kiếm tiền
Đầu năm Kỷ Hợi, thăm chú lợn họa sĩ “Pigcasso” biết... vẽ tranh kiếm tiền

(Dân trí) - Pigcasso là tên của một chú lợn đặc biệt “quý hiếm”, bởi chú lợn này biết vẽ tranh và giá mỗi bức tranh của chú tương đương hàng chục triệu đồng.

Thứ ba, 05/02/2019 - 04:37

NSƯT Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý chúc mừng năm mới độc giả Dân trí
NSƯT Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý chúc mừng năm mới độc giả Dân trí

(Dân trí) - Ba nghệ sĩ đóng Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu cùng gửi lời chúc tốt đẹp tới bạn đọc báo Dân trí nhân dịp xuân Kỷ Hợi vừa đến.

Thứ ba, 05/02/2019 - 01:35

Lì xì theo phong cách “quý tộc” của các thương hiệu lớn
Lì xì theo phong cách “quý tộc” của các thương hiệu lớn

(Dân trí) - Để đón chào năm Kỷ Hợi, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đang bắt tay vào việc thiết kế lì xì với phong cách không thể đụng hàng.

Thứ ba, 05/02/2019 - 11:48